Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tìm lời giải “bảo hiểm cho mọi người”

Thúy Hồng
Thúy Hồng  - 
Mới đây, sau 2 năm gián đoạn bởi đại dịch, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA (Việt Nam) (AIA Việt Nam) đã đăng cai tổ chức Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2022 (VAC 2022).
aa

Bên cạnh sự góp mặt của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) và Hiệp hội Định phí Hoa Kỳ (SOA), VAC 2022 quy tụ đông đảo cộng đồng các chuyên gia định phí bảo hiểm (Actuary) trên toàn thị trường với hơn 300 chuyên gia định phí đến từ 18 công ty bảo hiểm nhân thọ trong nước và nhiều đơn vị tái bảo hiểm quốc tế như RGA, Swiss Re, Gen Re, Pacific Life Re…

Với chủ đề Bảo hiểm cho mọi người (Insurance for Everyone), VAC 2022 không chỉ cập nhật các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực bảo hiểm mà còn thảo luận loạt giải pháp nhằm gia tăng phạm vi tiếp cận bảo hiểm cho tất cả khách hàng.

Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tính đến hết năm 2021, Việt Nam mới chỉ có 11% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ - thấp hơn nhiều so với Malaysia (50%), Singapore (80%) hay Mỹ (90%). Mức độ thâm nhập chỉ chiếm 2% GDP năm 2020. Do đó, mang bảo hiểm dễ tiếp cận đến với tất cả mọi người đã được lựa chọn làm chủ đề của hội nghị VAC năm nay.

Ông Wayne Besant – CEO AIA Việt Nam cho biết: “AIA Việt Nam tự hào được đóng góp vào sự hình thành của cộng đồng định phí nói riêng và sự phát triển của ngành bảo hiểm nhân thọ trong nước nói chung. Giữa thời điểm bảo hiểm phát triển mạnh mẽ cả về quy mô hệ thống doanh nghiệp, danh mục sản phẩm đa dạng và phạm vi tiếp cận phổ biến nhờ công nghệ như hiện nay, mục tiêu của ngành bảo hiểm không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ phần ít dân số. Thay vào đó, mục tiêu tiếp cận gần hơn đến cuộc sống của mọi người dân đã trở thành định hướng phát triển của toàn ngành, tác động đến đặc tính sản phẩm của từng doanh nghiệp”.

Để đạt được điều này, ông Lê Thành Nam – Phó Tổng giám đốc Tài chính AIA Việt Nam nhấn mạnh vai trò của những người làm định phí: “Để không ai bị bỏ lại phía sau, các chuyên gia định phí sẽ phải làm việc cật lực hơn để tạo ra nhiều dòng sản phẩm bảo hiểm sáng tạo đáp ứng từng nhu cầu cuộc sống và phù hợp với từng nhóm khách hàng, cân bằng quyền lợi giữa khách hàng và công ty.” Trong đó, các sản phẩm và quyền lợi liên quan đến tai nạn thương tật luôn thường trực, bệnh hiểm nghèo đang gia tăng, chi phí y tế ngày càng cao… sẽ được ngành quan tâm và chú trọng hơn cả”.

tim loi giai bao hiem cho moi nguoi
Ông Lê Thành Nam - Phó Tổng Giám đốc Tài chính AIA Việt Nam, ông Nguyễn Quang Duy - Giám đốc Định phí AIA Việt Nam và các chuyên gia tại Hội nghị VAC 2022

Trong khuôn khổ nội dung chương trình, VAC 2022 đi sâu vào khai thác chủ đề năm nay với 4 bài tham luận đến từ các đơn vị tái bảo hiểm quốc tế hàng đầu và một phiên tọa đàm đi tìm lời giải cho chủ đề của hội nghị, cụ thể chủ đề “Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo cho mọi người” do ông Samuel Lim – Giám đốc Phân tích bệnh hiểm nghèo của Gen Re; “Khai thác sức mạnh số hóa, thu hẹp khoảng cách bảo hiểm” được chia sẻ bởi bà Elysia – Giám đốc Đổi mới sáng tạo và bà Aditi – Giám đốc Khách hàng tại Swiss Re; chủ đề “Xu hướng ung thư tuyến giáp và bài học từ châu Á” do Ông Dhiraj P.Goud – Giám đốc Thẩm định bảo hiểm Châu Á và bà XiangTing – Giám đốc Định giá bảo hiểm nhân thọ khu vực ASEAN của RGA Reinsurance chia sẻ; và cuối cùng chủ đề “Định hình tương lai số hóa và công nghệ để đón đầu thành công” trình bày bởi ông David Wright - Phó Chủ tịch Phát triển kinh doanh ASEAN và ông Pratap Chawla - Giám đốc Phát triển Kinh doanh APAC của Pacific Life Re.

Các chuyên gia trong nước và quốc tế cũng sẽ tham gia Phiên toạ đàm “Bảo hiểm cho Mọi người”, được điều phối bởi ông Nguyễn Quang Duy – Giám đốc Định phí AIA Việt Nam.

Nội dung Phiên tọa đàm xoay quanh những giải pháp bảo hiểm hiện đại phù hợp với nhu cầu của mọi người thời kỳ hậu Covid-19 và lạm phát tăng cao, những cách thức đưa bảo hiểm thâm nhập sâu rộng vào cuộc sống và dễ dàng tiếp cận hơn, đồng thời Phiên tọa đàm cũng tạo cơ hội để các định phí viên giao lưu và phát triển cơ hội nghề nghiệp.

Thông qua Phiên toạ đàm, AIA Việt Nam cũng chia sẻ những nỗ lực đáng ghi nhận trong những năm qua để đưa bảo hiểm đến mọi người với mục tiêu giúp cộng đồng “Sống khỏe hơn, lâu hơn, hạnh phúc hơn”.

Cụ thể, 2 năm qua, AIA Việt Nam đã liên tục cải tiến các sản phẩm và dịch vụ với nhiều quyền lợi đặc biệt đầu tiên trên thị trường, chẳng hạn như “Khỏe trọn vẹn” dự phòng ung thư mọi giai đoạn và 68 bệnh hiểm nghèo, “Chăm sóc sức khỏe 2.0” tối ưu quyền lợi điều trị ung thư, “Trọn vẹn cân bằng” và “Bước đến tương lai” cùng kế hoạch bảo vệ còn gia tăng tài sản từ đầu tư dài hạn, dịch vụ “Song hành y tế” kết nối với hơn 4.000 bác sĩ thế giới… Vượt qua các rào cản trong đại dịch, AIA Việt Nam không chỉ đẩy mạnh giao thức tư vấn không tiếp xúc bằng công nghệ 4.0 với khách hàng, mà còn hợp tác với Tiki đưa các sản phẩm bảo hiểm tai nạn, chi phí y tế lên sàn giao dịch điện tử với mức phí bảo hiểm thấp chỉ từ vài trăm ngàn đồng/năm.

Thúy Hồng

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.