Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

TP. Hồ Chí Minh đề xuất lập vùng phát thải thấp tại khu trung tâm thành phố và Cần Giờ

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Ngày 7/10, tại Hội thảo báo cáo kết quả nghiên cứu vùng phát thải thấp (Low Emission Zone - LEZ), lộ trình thực hiện chuyển đổi và chính sách hỗ trợ phương tiện giao thông, đơn vị tư vấn đã đề xuất hình thành vùng phát thải thấp tại khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh (giới hạn bởi 15 cây cầu và 20 tuyến đường chính) và khu vực Cần Giờ.
aa
TP. Hồ Chí Minh đề xuất lập vùng phát thải thấp tại khu trung tâm thành phố và Cần Giờ
Vành đai khu vực phát thải thấp tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Báo cáo tại hội thảo thuộc Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh do Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh tổ chức, với đơn vị tư vấn là liên doanh giữa Công ty Cổ phần Phát triển đô thị bền vững và Viện Khoa học Công nghệ Năng lượng và Môi trường.

Theo đơn vị tư vấn, sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh đang quản lý hơn 12,7 triệu phương tiện, trong đó có hơn 1,4 triệu ô tô và 11,3 triệu xe máy. Giao thông đường bộ hiện là nguồn phát thải lớn nhất, chiếm tới 88% NOx, 99% CO, 79% SO₂ và 88% bụi mịn trong tổng phát thải giao thông tại TP. Hồ Chí Minh. Ô nhiễm không khí từ giao thông gây thiệt hại kinh tế ước tính hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm, tương đương khoảng 0,25% GRDP của TP. Hồ Chí Minh.

Kết quả quan trắc cho thấy, nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình năm ở TP. Hồ Chí Minh đạt 31 µg/m³, cao gấp 6 lần mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là 5 µg/m³, trong đó giao thông vận tải đóng góp tới 40%. Phơi nhiễm bụi mịn là nguyên nhân của 81,31% số ca tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí tại TP. Hồ Chí Minh, tương đương khoảng 1.840 - 3.150 ca tử vong/năm, cao gấp 3 - 5 lần số người chết vì tai nạn giao thông ở thành phố.

Việc kiểm soát khí thải phương tiện là nhiệm vụ cấp bách nhằm cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, thành phố nên triển khai vùng phát thải thấp vào năm 2026, tại khu vực trung tâm (giới hạn bởi 15 cây cầu và 20 tuyến đường chính) cùng với tuyến đường Rừng Sác (Cần Giờ).

Vùng này sẽ hạn chế hoặc cấm hoạt động của các phương tiện phát thải cao, đặc biệt là xe tải hạng nặng chạy dầu diesel, ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 4 và xe mô tô, xe gắn máy không đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 2. Để kiểm soát, các đơn vị kiến nghị Bộ Xây dựng sớm bổ sung biển báo "Vùng phát thải thấp" vào Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ. Khi triển khai, TP. Hồ Chí Minh sẽ bố trí biển báo chuyên dụng "LEZ" tại các lối vào và lối ra, kết hợp vạch kẻ đường có ký hiệu "LEZ" để thông tin rõ ràng cho người lái xe.

Đối với chuyển đổi giao thông xanh, đơn vị tư vấn cho rằng quá trình triển khai cần dựa trên 3 trụ cột: chuyển đổi phương tiện điện hóa, phân vùng phát thải thấp (LEZ) và xây dựng hạ tầng chính sách hỗ trợ. Tập trung ưu tiên chuyển đổi xanh cho nhóm xe phát thải cao, dễ quản lý như xe buýt, taxi, xe công nghệ, xe tải..., sang xe năng lượng xanh, với chính sách hỗ trợ tài chính, thuế ưu đãi phù hợp. Đi kèm là xây dựng hạ tầng, có các giải pháp về quản lý hành chính, kỹ thuật, hỗ trợ tài chính và tuyên truyền đồng bộ.

Trên cơ sở đề xuất của tư vấn và ý kiến chuyên môn, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết thành phố sẽ phải có những bước đi cụ thể để cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Trong bối cảnh hiện nay, thành phố có thể chuyển đổi xanh trước đối với xe buýt, xe công nghệ..., tiếp đến sẽ vận động người dân và các cơ quan, đơn vị công lập tham gia chuyển đổi.

“TP. Hồ Chí Minh đã xác định từ Nghị quyết 98 rằng quá trình chuyển đổi giao thông xanh cần đảm bảo áp dụng chính sách 'khuyến khích, hỗ trợ, ưu đãi' phù hợp nhất. Khuyến khích ai đủ điều kiện tự chuyển đổi, ưu đãi cho người thu nhập thấp chuyển đổi, còn lại thì hỗ trợ toàn bộ cho hộ nghèo. Làm sao đảm bảo công bằng, ít gây xáo trộn cuộc sống của người dân, nhất là người thu nhập thấp", ông An nói.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Tiền giấy phát hành giai đoạn 1875-1923: Phát hành kỳ 4 (1903 -1907)

Tiền giấy phát hành giai đoạn 1875-1923: Phát hành kỳ 4 (1903 -1907)

Căn cứ vào Nghị định ngày 21/01/1875, Nghị định 20/02/1888, 16/5/1900 và Sắc lệnh ngày 10/6/1903, Ngân hàng Đông Dương cho in thêm và phát hành tiền giấy các mệnh giá: 1 piastre, 5 piastres, 20 piastres và 100 piastres.
Hà Nội ban hành phương pháp đánh giá mức độ hài lòng với cơ quan hành chính

Hà Nội ban hành phương pháp đánh giá mức độ hài lòng với cơ quan hành chính

UBND Thành phố Hà Nội đã công bố phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân và đại diện tổ chức đối với chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước từ năm 2025, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm. Phương pháp mới đồng thời gắn với mục tiêu cải cách hành chính, tăng cường trách nhiệm giải trình và nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng.
Hà Nội triển khai kế hoạch tổng lực giải quyết úng ngập đô thị

Hà Nội triển khai kế hoạch tổng lực giải quyết úng ngập đô thị

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 325/KH-UBND ngày 3/12 với các giải pháp cấp bách và lâu dài nhằm khắc phục úng ngập, nâng cao năng lực tiêu thoát nước và đẩy nhanh các dự án hạ tầng thoát nước trong bối cảnh mưa lớn, thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng.
Tìm kiếm giải pháp UAV “Made in Vietnam” cho Công nghiệp 4.0

Tìm kiếm giải pháp UAV “Made in Vietnam” cho Công nghiệp 4.0

Trong bối cảnh UAV trở thành công nghệ chiến lược của kỷ nguyên 4.0, UAV Cup PV GAS 2025 hướng đến tìm kiếm giải pháp bay thông minh, phục vụ nông nghiệp, môi trường, logistics và cứu hộ.
ADB công bố các khoản tài trợ khẩn cấp để khắc phục thiệt hại lũ lụt

ADB công bố các khoản tài trợ khẩn cấp để khắc phục thiệt hại lũ lụt

Ngày 4/12, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Masato Kanda thông báo ADB sẽ cung cấp khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp 3 triệu USD cho Sri Lanka; 2 triệu USD cho Thái Lan; và 2 triệu USD cho Việt Nam, theo yêu cầu hỗ trợ từ các chính phủ.
Lũ trên sông Cái đang lên nhanh, cảnh báo ngập lụt tại Khánh Hòa

Lũ trên sông Cái đang lên nhanh, cảnh báo ngập lụt tại Khánh Hòa

Đài Khí tượng Thủy văn Khánh Hòa vừa phát tin cảnh báo ngập lụt trên khu vực hạ lưu sông Cái Nha Trang.
Hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa

Hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa

Việt Nam đang đặt mục tiêu đưa công nghiệp văn hóa trở thành một ngành kinh tế có đóng góp quan trọng, gắn với sự phát triển của thị trường du lịch trong giai đoạn mới. Thời gian gần đây, câu chuyện liên kết giữa công nghiệp văn hóa và du lịch được đặt ra như một giải pháp mở rộng không gian sáng tạo, hình thành các sản phẩm mới, nâng cao sức cạnh tranh của điểm đến và thúc đẩy tiêu dùng văn hóa.
Thúc đẩy hòa nhập cho người khuyết tật

Thúc đẩy hòa nhập cho người khuyết tật

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Người Khuyết tật năm 2025, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Đại sứ quán Australia và Đại sứ quán Ireland đã tổ chức sự kiện công bố báo cáo “Hướng tới Xã hội Hòa nhập: An sinh xã hội kiến tạo cơ hội và trao quyền cho người khuyết tật”. Báo cáo ghi nhận Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu trong nhóm nước có thu nhập trung bình thấp đã thúc đẩy hệ thống an sinh xã hội bao trùm cho người khuyết tật.
Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng chung tay vì miền Trung, Tây Nguyên

Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng chung tay vì miền Trung, Tây Nguyên

Ngày 3/12/2025, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam, Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng đã trao số tiền 50 triệu đồng do các hội viên đóng góp, nhằm hỗ trợ người dân miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả nặng nề của đợt mưa lũ vừa qua. Khoản hỗ trợ thể hiện tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm xã hội của đội ngũ những người làm báo ngành Ngân hàng đối với cộng đồng.
Hà Nội kích hoạt loạt biện pháp cấp bách để “giải cứu” chất lượng không khí

Hà Nội kích hoạt loạt biện pháp cấp bách để “giải cứu” chất lượng không khí

Trong bối cảnh chất lượng không khí liên tục có diễn biến xấu, Thành phố Hà Nội yêu cầu toàn bộ hệ thống chính quyền từ sở, ngành đến các địa phương tăng cường ứng phó, kiểm soát chặt chẽ các nguồn phát thải và xử lý nghiêm các hành vi gây ô nhiễm. Các giải pháp được triển khai đồng bộ nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và cải thiện môi trường đô thị.