Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vì sao du lịch Hàn Quốc hấp dẫn người Việt?

Bài và ảnh Hà Thanh
Bài và ảnh Hà Thanh  - 
Với sự tham gia của các DN trong nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm cả các hãng hàng không, khách sạn, cửa hàng miễn thuế, cửa hàng bách hóa, cửa hàng mỹ phẩm, công viên chủ đề… kể từ năm 2011, Lễ hội du lịch mua sắm “Korea Grand Sale” cho thấy sự thành công của mối quan hệ hợp tác giữa ngành công nghiệp du lịch với chính phủ. 
aa
Vì sao du lịch Hàn Quốc hấp dẫn người Việt? Du lịch Hàn Quốc: Khởi động lại từ Mers-CoV
Vì sao du lịch Hàn Quốc hấp dẫn người Việt? Hãy tưởng tượng Hàn Quốc của bạn

Dành nhiều ưu đãi

Với mục đích chinh phục thị trường Việt Nam, một trong những thị trường tiềm năng những năm gần đây nhiều hoạt động xúc tiến du lịch nhằm đưa khách Việt Nam sang Hàn Quốc đã được Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam tổ chức. Bên cạnh, nhiều cục du lịch của Hàn Quốc nâng Việt Nam thành thị trường trọng điểm cần vào cuộc mạnh mẽ hơn như: Cục Du lịch Seoul, Busan, Incheon, Jeju, Gyeongbuk, Gyeonggi, Gangwon…

Vì sao du lịch Hàn Quốc hấp dẫn người Việt?
Mua sắm không chỉ là sở thích mà đã trở thành trào lưu trên toàn thế giới

Từ đó số lượng sản phẩm du lịch tới Hàn Quốc liên tục được ra mắt với du khách Việt Nam. Thêm vào đó là những thuận lợi về visa, đường hàng không… Nhờ vậy, lượng khách Việt Nam đến Hàn Quốc du lịch tăng qua từng năm. Năm 2016, đạt khoảng 240 nghìn lượt khách, tăng 53,2% so với năm 2015.

Đáng chú ý với mảng khách du lịch khen thưởng, trong năm 2016 cũng đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc, có hơn 34 nghìn lượt khách khen thưởng đã đăng ký nhận quà tặng trên hệ thống của KTO, tăng 183% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này, càng chứng tỏ sức hấp dẫn của đất nước Hàn Quốc.

Trên cơ sở các phản hồi tích cực, trong một nỗ lực quảng bá sâu rộng hơn nữa, Ủy ban Du lịch Hàn Quốc vừa tổ chức sớm hơn Lễ hội “Korea Grand Sale” 2017 dành cho người nước ngoài (từ ngày 20/1-28/2/2017).

Tại Lễ hội “Korea Grand Sale” 2017, bên cạnh các chương trình ưu đãi như: vé máy bay của Hãng hàng không Jeju Air (giảm giá lên đến 91% giá vé máy bay thông thường); ưu đãi lên đến 50% cho giá phòng từ khách sạn Shilla Stay; các công viên chủ đề Lotte World Adventure và Everland sẽ giảm giá 30% vé vào cửa.

Sự kiện này còn hấp dẫn hơn khi trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, “Special Theme Weeks” - tuần lễ chủ đề đặc biệt và các sự kiện khác nhau được tổ chức dành riêng cho người nước ngoài. Đặc biệt có thể kể đến: “Tuần Phải –Mua”, “Tuần Phải-Xem”, “Tuần Phải-Làm” và “Tuần Phải-Ăn”…

Cũng nhân Lễ hội “Korea Grand Sale”, Ủy ban Du lịch Hàn Quốc thúc đẩy hơn nữa việc sử dụng thẻ K-Tour. Đây là thẻ giao thông dành riêng cho khách du lịch nước ngoài, sử dụng tất cả các phương tiện giao thông tại Hàn Quốc với những ưu đãi giảm giá tại nhiều điểm du lịch liên quan như cửa hàng miễn thuế, bảo tàng và công viên giải trí.

Ngoài ra, điểm nhấn cho mùa “Korea Grand Sale” này là giới thiệu và xúc tiến du lịch mùa đông nhằm tăng thêm không khí lễ hội cho Thế vận hội Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018. Nhân dịp này, các khu trượt tuyết trên cả nước sẽ cung cấp các chương trình ưu đãi đặc biệt như giảm giá dịch vụ và lệ phí cho thuê các trang thiết bị trượt tuyết.

Đồng thời, tạo cơ hội để du khách có thể trực tiếp trải nghiệm các môn thể thao mùa đông ở khu vực Dongdaemun ở Seoul, địa điểm du lịch yêu thích của người nước ngoài tại Hàn Quốc.

Còn KTO tại Việt Nam đã hợp tác với HanoiRedtour, Vietravel, Vietrantour tại Hà Nội và Bến Thành Tourist, Vietravel, Transviet Travel, TST Tourist tại TP.Hồ Chí Minh xây dựng 12 sản phẩm tour du lịch tới Hàn Quốc vào mùa đông, đảm bảo du khách sẽ được nghỉ ít nhất 1 đêm tại Resort trượt tuyết nổi tiếng tại Hàn Quốc, được tham gia lớp học trượt tuyết miễn phí với đầy đủ quần áo và dụng cụ.

Ngoài ra, du khách cũng sẽ được tham gia vào các lễ hội mùa đông hấp dẫn, được tham quan nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng của tỉnh Gangwon và thành phố Pyeongchang, nơi sẽ diễn ra Thế vận hội Olympic mùa Đông năm 2018.

Tạo thuận lợi cho du khách

Với sự tham gia của các DN trong nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm cả các hãng hàng không, khách sạn, cửa hàng miễn thuế, cửa hàng bách hóa, cửa hàng mỹ phẩm, công viên chủ đề… kể từ năm 2011, Lễ hội du lịch mua sắm “Korea Grand Sale” cho thấy sự thành công của mối quan hệ hợp tác giữa ngành công nghiệp du lịch với chính phủ.

Khi Chính phủ gián tiếp tiếp sức, hỗ trợ DN trong nhiều lĩnh vực khác nhau khiến không chỉ giá tour rẻ hơn mà tất cả cùng bán được hàng, cùng thu lợi nhuận, để đạt mục tiêu “win – win” - tất cả cùng thắng, thay vì thương trường là chiến trường, Trưởng phòng Marketing (KTO tại Việt Nam) Lê Thu Trang phân tích.

Để thực hiện triết lý này, vai trò của chính phủ Hàn Quốc là cực kỳ quan trọng, luôn đi trước, tạo tiền đề từ định hướng chiến lược, kiến tạo môi trường, đến xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh “mời” DN vào “trải nghiệm” để thu tiền, đáng kể nhất là việc từng bước nới lỏng kiểm soát visa, tăng kết nối hàng không, tăng thuận lợi hóa trong xuất - nhập cảnh cho du khách, đại diện KTO lý giải.

Đơn cử, nếu xác định sân bay là cửa ngõ hành khách quốc tế đến một quốc gia do đó tạo thuận lợi trong việc cấp thị thực đồng nghĩa với việc mở cổng rộng hơn đón khách, thể hiện tấm chân tình của chủ nhà. Đây được xem như là biện pháp quan trọng hàng đầu, không chỉ làm tăng số lượng khách du lịch, mà còn thúc đẩy thương mại, trao đổi văn hóa và đầu tư, tăng khả năng cạnh tranh, thu hút đầu tư trực tiếp và các dòng khách du lịch quốc tế để tăng thu nhập ngoại tệ, tạo công ăn việc làm…

Việc tạo thuận lợi trong cấp thị thực cho khách du lịch quốc tế là công việc đầu tiên được chính phủ Hàn Quốc nhắm tới. Thậm chí, chính phủ Hàn Quốc đã cho phép miễn thủ tục chứng minh tài chính đối với du khách Việt Nam là chủ thẻ Platinum của Shinhan Bank.

Đồng thời, tăng cường nhân lực để đẩy nhanh tiến độ cấp visa cho du khách Việt Nam. Tạo thuận lợi cho du khách, bắt đầu từ năm 2017 Hàn Quốc áp dụng hệ thống xét duyệt tự động cho người xuất/nhập cảnh tại các sân bay trên toàn quốc (Smart entry service – SES). Toàn bộ quy trình kiểm duyệt chỉ tốn 12 giây cho một hành khách. Đây là hệ thống giúp giản tiện tối đa thời gian chờ đợi kiểm tra, xét duyệt khi làm thủ tục thông quan.

Đưa vào vận hành SES, chẳng những số cán bộ thẩm tra xuất nhập cảnh không tăng tỷ lệ thuận theo số hành khách tăng lên liên tục còn hành khách hầu như không gặp phải bất kỳ sự khó chịu nào do phải chờ lâu để được xuất nhập cảnh.

Tăng thêm những trải nghiệm tuyệt vời, nhất là với những người bị kẹt (chậm chuyến) nhiều giờ đồng hồ tại sân bay, tạo cơ hội cho hành khách thưởng thức nét văn hóa độc đáo từ âm nhạc đến các sản phẩm thủ công ngay trên những chiếc máy tính bảng, thậm chí họ có thể trực tiếp trải nghiệm một số nghệ thuật trang trí như khảm trai chẳng hạn ngay tại Trung tâm Văn hóa truyền thống Hàn Quốc nằm ngay trong Sân bay quốc tế Incheon.

Bài và ảnh Hà Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.