Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xu hướng bán lẻ thông minh “lên ngôi”

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Theo nhận định của các chuyên gia, đại dịch Covid-19 đã thay đổi cách thức quản trị vận hành của DN với các chi phí vận hành, quảng cáo marketing, nhân sự bị cắt giảm. DN hoạch định và triển khai hoạt động một cách thông minh, linh hoạt, tinh gọn và hiệu quả hơn trong bối cảnh nền kinh tế thế giới trong giai đoạn suy thoái với mức “đáy” khó có thể dự báo. Các DN trong mọi lĩnh vực đang tập trung phát triển bán hàng qua nền tảng thương mại trực tuyến.
aa

Trong xu hướng này, có thể thấy không ít DN đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, ví như dịch vụ Grab Mart đã và đang được triển khai hướng đến đối tượng khách hàng mua thực phẩm, hàng hóa tại cửa hàng bán lẻ, siêu thị. Hay, trang mạng xã hội Facebook cũng nhanh chóng phát triển tính năng gian hàng trực tuyến.

Xu hướng bán lẻ thông minh “lên ngôi”
Ảnh minh họa

Bàn đến ngành bán lẻ nói chung, bà Nguyễn Quyên, Giám đốc CEL Consulting cho rằng, sự thích nghi của người tiêu dùng với trạng thái “bình thường mới” đã tạo sự chuyển mình nhanh chóng cho ngành này. Bối cảnh thực tế hiện nay đang thúc đẩy xu hướng bán hàng đa kênh, cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm và thanh toán trên các nền tảng thiết bị công nghệ khác nhau, điển hình như Shopee, Zalo, Tiki trên giao diện website hay ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc laptop. Trong đó, việc nhận hàng cũng như trả lại hàng được bố trí tại những địa điểm thuận tiện theo lựa chọn (nhà, cơ quan, cửa hàng hay tủ đồ ở cửa hàng tiện lợi).

Tuy nhiên, để xu hướng bán lẻ thông minh phát triển hiệu quả phải kể đến vai trò quan trọng của thương mại di động. Cả DN và người tiêu dùng đều được hưởng lợi nhờ sự phát triển không ngừng của công nghệ và các tính năng của thiết bị di động. Hỗ trợ bán hàng trực tuyến thực hiện bằng chatbot, dò tìm thông tin sản phẩm cửa hàng bằng Barcode hay QR code là những trải nghiệm giúp thúc đẩy nhanh chóng việc ra quyết định mua sắm của khách hàng.

Điều này được chứng minh qua một nghiên cứu của Deloitte mới đây, hơn 50% người tiêu dùng được khảo sát đã giảm mức độ thường xuyên mua sắm tại siêu thị, cửa hàng bách hoá và chợ và 25% số người gia tăng mua sắm trực tuyến do ảnh hưởng của Covid-19.

Theo Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, hiện nay những DN bán lẻ còn tồn tại vững vàng là những DN có hệ thống phản hồi với nhu cầu với khách hàng một cách nhanh chóng thông qua các kênh trực tuyến, sở hữu bộ máy tinh gọn và thích nghi nhanh với sự thiếu ổn định của thị trường. Thói quen mua sắm mới sẽ được củng cố khi các DN bán lẻ bền bỉ phục vụ các khách hàng đã thường xuyên mua sắm trực tuyến, hoặc đang làm quen với việc đặt hàng giao đến tận nhà khi hạn chế đi lại và hạn chế giao dịch trực tiếp sử dụng tiền mặt.

Đặc biệt, trong bối cảnh hậu đại dịch Covid-19 sắp tới, các DN nói chung sẽ phải quan tâm hơn đến sự phát triển bền vững. Chuỗi cung ứng của DN sẽ được tích hợp theo xu thế kinh tế tuần hoàn với việc vận hành chuỗi cung ứng giảm thiểu phát thải và khả năng tái sử dụng nguồn tài nguyên trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngành bán lẻ đang tiên phong đóng góp tích cực trong xu hướng này với việc ngày càng xuất hiện nhiều hơn DN theo đuổi mô hình thu hồi các chai lọ chứa sản phẩm sau sử dụng và người tiêu dùng nhận lại mức chiết khấu nhất định. Bên cạnh đó, nhà bán lẻ tạo lập thói quen tiêu dùng mới thông qua việc đưa các sản phẩm tái sử dụng được như bình hay ly nước vào các chương trình bán hàng, khuyến mại hay quà tặng, nhằm đảm bảo vệ sinh phòng dịch.

“Tiết kiệm hợp lý, trải nghiệm thực tế chất lượng sản phẩm, yêu cầu mua hàng rõ nguồn gốc nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tái tạo tài nguyên sử dụng là những yếu tố được yêu cầu gia tăng trong bối cảnh dịch bệnh. Điều này thúc đẩy mạnh mẽ các DN bán lẻ phải quan tâm hơn nữa đến an toàn của người tiêu dùng và phát triển bền vững”, bà Quyên nhấn mạnh.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.