Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu gỗ: Cơ hội và thách thức mới

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Gỗ là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Trong năm 2015, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 6,9 tỷ USD, đưa Việt Nam thành nước xuất khẩu đồ gỗ lớn thứ 4 trên thế giới, sau Trung Quốc, Đức và Ý. 
aa
Xuất khẩu gỗ: Cơ hội và thách thức mới Chế biến gỗ chạy theo TPP
Xuất khẩu gỗ: Cơ hội và thách thức mới Xuất khẩu gỗ sẽ phất lên?

Thống kê trong 7 tháng đầu năm nay của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, xuất khẩu gỗ và sản phẩm đạt kim ngạch 3,8 tỷ USD. Dự báo, con số này của cả năm có thể đạt trên 7,4 tỷ USD. Với triển vọng còn rất lạc quan, các chuyên gia cho rằng, ngành gỗ Việt Nam có khả năng đạt kim ngạch xuất khẩu 20 tỷ USD trong 5-10 năm tới.

Xuất khẩu gỗ: Cơ hội và thách thức mới
Dự báo kim ngạch xuất khẩu gỗ có thể đạt 20 tỷ USD trong 5-10 năm tới

Theo đánh giá của ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores), những năm qua xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ luôn vượt trội hơn so với nhiều ngành hàng chủ lực khác.

Đặc biệt, xuất khẩu gỗ sẽ rộng đường tăng trưởng hơn khi dự kiến cuối năm nay, Hiệp định Đối tác tự nguyện (VPA) về tăng cường thực thi Luật Lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (FLEGT) giữa Việt Nam và EU được ký kết.

Dưới góc nhìn DN trong ngành, ông Vũ Quốc Vương, Chủ tịch Hội Gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ cũng có chung nhận xét: Nhiều DN ở Đồng Kỵ đã khẳng định được thương hiệu và sản xuất ra những sản phẩm gỗ đạt chất lượng và xuất khẩu vào các thị trường khó tính, đặc biệt là thị trường EU. Việc ký kết VPA/FLEGT giúp cho việc xuất khẩu gỗ Việt Nam được minh bạch, hợp pháp và sẽ khuyến khích quản lý rừng bền vững hơn, thúc đẩy quản trị rừng và DN tốt hơn.

Đồng tình với quan điểm trên, một số chuyên gia nhận định việc Việt Nam ký kết VPA/FLEGT với EU sẽ còn giúp tăng niềm tin với khách hàng Hoa Kỳ, Úc và Nhật Bản - những thị trường đã áp dụng quy chế tương tự như EU về nguồn gốc gỗ hợp pháp, qua đó góp phần mở rộng thêm một số thị trường xuất khẩu quan trọng của ngành gỗ Việt Nam.

Cụ thể, VPA/FLEGT sẽ giúp các DN gỗ Việt Nam tăng cường năng lực, tạo chuyển biến tích cực về môi trường sản xuất và quyền lợi của người lao động. Ngoài việc sản phẩm gỗ được sản xuất từ nguồn gỗ hợp pháp sẽ có giá cao hơn, kể cả tại thị trường ngoài EU, thì việc thực thi Hiệp định sẽ giúp bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, bởi khi sản phẩm gỗ xuất khẩu vào EU được sản xuất từ gỗ rừng trồng trong nước, có xuất xứ rõ ràng sẽ là cơ hội tốt để phát triển trồng rừng.

Đáng chú ý, VPA/FLEGT cũng sẽ tạo cơ hội để Việt Nam hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp gỗ Việt Nam được đồng bộ, có tính khả thi cao hơn, giúp cho DN xây dựng được những chương trình, kế hoạch sản xuất kinh doanh lâu dài, ổn định và bền vững, cũng như quản trị DN lâm nghiệp một cách chuyên nghiệp hơn.

Tuy nhiên, theo Vifores, mặc dù EU là thị trường rất tiềm năng cho sản phẩm gỗ của Việt Nam, nhưng để xuất khẩu gỗ sang thị trường này cần có những tiêu chuẩn khắt khe. Trong đó, việc EU đưa ra dự thảo đầu tiên về chương trình hành động FLEGT là ví dụ điển hình. Một trong những nội dung quan trọng nhất của chương trình này là ký kết VPA với các quốc gia đối tác xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ vào EU.

Trong khi đó, các đối tượng chịu tác động mạnh của VPA/FLEGT như các hộ gia đình trồng rừng, các làng nghề và các cơ sở chế biến gỗ nhỏ và rất nhỏ chưa được tiếp cận và nhận thức còn mờ nhạt về Hiệp định. Và chúng ta chưa có một nghiên cứu và đánh giá đầy đủ về tác động của VPA/FLEGT đối với các đối tượng này.

Hiện nay và sau này, Việt Nam vẫn cần nhập khẩu gỗ từ nhiều quốc gia chưa quan tâm đầy đủ tới tính pháp lý về khai thác, sử dụng buôn bán nguồn gỗ hợp pháp, nên sẽ tạo ra nhiều rủi ro cho các DN nhập khẩu gỗ. Mặt khác, DN gỗ Việt Nam phần lớn là DNNVV, trình độ và năng lực để quản lý nguồn gỗ hợp pháp thông qua chuỗi hành trình sản phẩm còn rất hạn chế.

Cùng với đó, các làng nghề gỗ và các hộ cá thể sản xuất đồ gỗ xuất khẩu không có giấy phép sản xuất kinh doanh, không có hồ sơ, hóa đơn bán hàng, mua hàng... và sử dụng nguồn gỗ có nguồn gốc phức tạp sẽ chịu tác động rất lớn hoặc giải thể hoặc tạm dừng sản xuất.

Ông Vũ Quốc Vương thừa nhận, vẫn có nhiều DN gỗ chưa nắm được các đòi hỏi của FLEGT, cũng như chưa biết những tác động của VPA/FLEGT đối với hoạt động và xuất khẩu sang EU. Vì vậy, cần có những tập huấn chuyên sâu cho các hội viên để nắm rõ hơn về VPA/FLEGT.

Gợi mở giải pháp cho DN, ông Nguyễn Tôn Quyền cho rằng, các DN ngoài việc tiếp cận thông tin, mở rộng kiến thức về VPA/FLEGT, còn cần xây dựng hệ thống quản lý để theo dõi chuỗi hành trình sản phẩm (CoC), quy trình quản lý nguồn nguyên liệu (IWAY)... để có sự cải tiến phù hợp.

Đồng thời, cần quan tâm đến các quy định pháp lý để chấp hành tốt các quy định pháp luật, đảm bảo hồ sơ xuất khẩu hợp lệ và đánh giá cấp chứng chỉ hệ thống quản trị như ISO, SA...

Theo thống kê của Vifores, năm 2000 cả nước mới chỉ có 741 DN chế biến gỗ và lâm sản, thì đến nay tăng lên gần 4.000 DN. Ngoài ra, cả nước còn có hơn 340 làng nghề với hàng vạn hộ gia đình, cơ sở chế biến gỗ. Việt Nam đã hình thành một số trung tâm chế biến, xuất khẩu gỗ lớn như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Định, Đồng Nai...
Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.