Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu gỗ sẽ phất lên?

Phương Nam
Phương Nam  - 
Nhu cầu về sản phẩm gỗ của thế giới tăng, tạo đà cho xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam tiếp tục tăng trưởng hai con số.
aa
Xuất khẩu gỗ sẽ phất lên? Cửa đang rộng cho xuất khẩu gỗ sang EU
Xuất khẩu gỗ sẽ phất lên? Kỳ vọng xuất khẩu gỗ
Xuất khẩu gỗ sẽ phất lên? Xuất khẩu gỗ: Hội nhập sâu, thách thức lớn

Nhiều kỳ vọng

Ông Võ Trường Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành (Gỗ Trường Thành) cho biết, ngay từ đầu năm công ty đã xuất nhiều lô hàng sang thị trường Mỹ với trị giá hàng trăm triệu USD/lô. Bên cạnh những thị trường truyền thống như Mỹ (50%), châu Âu (35%), công ty đang tiếp tục mở rộng sang thị trường các nước khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nam Phi, Úc...

Với thị trường và thị phần gia tăng nhanh do nhu cầu của bạn hàng tăng trong một vài năm gần đây, dự kiến doanh thu xuất khẩu của Gỗ Trường Thành sẽ tăng trên 20%, giúp công ty giải quyết một phần khó khăn về tài chính trong những năm qua.

Xuất khẩu gỗ sẽ phất lên?
Những khó khăn, trở ngại sẽ không khiến DN ngành gỗ từ bỏ mục tiêu tiếp tục tăng trưởng trong năm nay

Tương tự, nhiều DN xuất khẩu gỗ tại TP. Hồ Chí Minh cũng bước sang năm 2016 với nhiều tín hiệu lạc quan. Ngoài sự phục hồi kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới, nhu cầu mua sắm tiêu dùng tăng lên, các DN xuất khẩu gỗ của Việt Nam cũng khá tự tin vì đã có được chỗ đứng và tạo được niềm tin với bạn hàng.

Hiện, mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu của Việt Nam đã có mặt tại 37 quốc gia trên thế giới, trong đó Mỹ chiếm 38,2% tổng kim ngạch. Phó Tổng giám đốc một DN xuất khẩu đồ gỗ nội thất khẳng định, thị trường đã có nhưng quan trọng là các DN Việt phải không ngừng nỗ lực để theo sát được nhu cầu, thị hiếu cũng như các quy chuẩn mà nước nhập khẩu đề ra, để không bị “tuột” thị trường vào tay các đối thủ cạnh tranh.

Theo Bộ Công Thương, năm 2015 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thu về 6,9 tỷ USD, tăng trên 10% so với năm trước. Dự kiến với tình hình có nhiều dấu hiệu khả quan trong năm 2016, kim ngạch sẽ đạt 7,2-7,3 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng trên hai con số.

Đặc biệt, xuất khẩu gỗ sẽ rộng đường tăng trưởng hơn khi dự kiến cuối năm nay, Hiệp định Đối tác tự nguyện (VPA) về tăng cường thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và buôn bán gỗ (FLEGT) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) sẽ hoàn tất đàm phán và ký kết. Đây được đánh giá là cơ hội lớn cho ngành gỗ Việt Nam mở rộng và giữ vững thị trường xuất khẩu.

Vượt rào cản

Một chuyên gia trong lĩnh vực này nhận định, khi tham gia các hiệp định thương mại quốc tế, ngành gỗ cũng là một trong những ngành được hưởng lợi, nhưng nếu không sớm vượt qua những thách thức nội tại thì sẽ đánh mất cơ hội. Vị chuyên gia này phân tích, châu Âu là thị trường rất rộng lớn, tiêu chuẩn khắt khe, nhưng đã vượt qua được những quy chuẩn này rồi thì dường như đã chắc chắn cầm được “tấm vé thông hành” trên tay.

Tuy nhiên, về thị hiếu và mẫu mã đối với sản phẩm đồ gỗ thì mỗi quốc gia lại có nhu cầu và đòi hỏi khác nhau. Đơn cử nếu như khách hàng châu Âu thường thích các sản phẩm có thiết kế tinh tế, tiện dụng và an toàn cho người sử dụng, thì khi đưa hàng vào thị trường Hoa Kỳ, các DN Việt lại phải lựa chọn chào hàng bằng các thiết kế độc lạ nhưng không kém phần thoải mái...

Tuy nhiên, để giữ vững thị trường và đạt mục tiêu đặt ra, hiện nay các DN xuất khẩu ngành gỗ vẫn đang cùng lúc áp dụng chiến lược một mặt vừa tiếp tục làm các đơn hàng gia công của đối tác nước ngoài, một mặt đầu tư nghiên cứu sản xuất các mẫu mới để chào hàng, tìm kiếm thị trường mới.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) cho rằng, thị trường rộng mở nhưng nguy cơ kiện chống bán phá giá vẫn có thể xảy ra khi các DN quá tập trung vào một thị trường. Đặc biệt, nhiều nước không chỉ quan tâm đến chất lượng, mẫu mã sản phẩm, mà yếu tố sinh thái, môi trường, phát triển bền vững cũng rất được đề cao.

Vì vậy, việc “truy xuất nguồn gốc xuất xứ” đối với các sản phẩm có nguồn gốc từ nguyên liệu gỗ đang đặt ra đối với ngành xuất khẩu gỗ của Việt Nam là một yêu cầu rất khắt khe. Điều này sẽ tạo không ít thách thức đối với ngành gỗ khi nguồn nguyên liệu trong nước ngày càng hạn hẹp, các hàng rào phi thuế quan ngày càng nhiều.

Và thực tế, đã có không ít DN xuất khẩu gỗ của Việt Nam đã vướng kiện tụng, phải bỏ đơn hàng... Song theo ông Hạnh, những khó khăn, trở ngại này sẽ không khiến DN ngành gỗ dễ dàng từ bỏ mục tiêu tiếp tục tăng trưởng trong năm nay.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.