Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Khai thác tiềm năng, phát triển logistics

Nghi Anh
Nghi Anh  - 
Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch Quảng Trị năm 2016, tổ chức vừa qua, nhiều đại biểu cho rằng, Quảng Trị có nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics. Tuy nhiên, những lợi thế này chưa được khai thác hiệu quả.
aa
Khai thác tiềm năng, phát triển logistics Nhiều chính sách hỗ trợ ngành logistics
Khai thác tiềm năng, phát triển logistics Logistics Việt Nam "làm thuê" trên sân nhà?
Khai thác tiềm năng, phát triển logistics Logistics phải tận dụng lợi thế
Khai thác tiềm năng, phát triển logistics
Ảnh minh họa

Theo TS. Trần Du Lịch, Quảng Trị có hệ thống giao thông rất thuận lợi, bao gồm cả đường bộ, đường sắt và đường thủy. Theo đó, địa phương có Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, đường sắt chạy xuyên qua tỉnh theo hướng Bắc - Nam, Quốc lộ 9 gắn với Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo chạy theo hướng Đông - Tây. Cảng Cửa Việt được đầu tư nâng cấp có thể đón tàu có trọng tải 5.000 đến 6.500 DWT.

Ngoài ra, cảng biển Mỹ Thủy có khả năng đón tàu có trọng tải 50.000 DWT đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch, tỉnh đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư xây dựng cảng Mỹ Thủy, góp phần phục vụ cho vận chuyển hàng hóa trong vùng và trung chuyển hàng hóa qua tuyến đường Xuyên Á…

Chưa hết, việc cửa khẩu La Lay được nâng cấp từ cửa khẩu quốc gia lên cửa khẩu quốc tế La Lay, cũng góp phần để Quảng Trị thúc đẩy logistics phát triển. Bởi, sau khi nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế, tuyến đường nối từ cửa khẩu quốc tế La Lay về Khu kinh tế Đông Nam và Cảng biển Mỹ Thủy hoàn thành, Quảng Trị sẽ có 2 hành lang kinh tế, đó là Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) và một hành lang kinh tế mới song song với Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, nếu khai thác được những tiềm năng dịch vụ logistics sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội Quảng Trị phát triển. Bởi, logistics phát triển sẽ góp phần thu hút vốn FDI, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa của địa phương.

Bên cạnh, logistics còn có vai trò trong tiết kiệm và giảm chi phí quá trình lưu thông hàng hóa, khai thác hiệu quả các nguồn lực của Quảng Trị trên EWEC. Đối với các DN sản xuất kinh doanh trên địa bàn, dịch vụ logistics phát triển góp phần sử dụng hiệu quả, tiết kiệm các nguồn lực, giảm thiểu chi phí trong quá trình sản xuất, tăng cường sức cạnh tranh cho các DN; cung ứng vật tư kỹ thuật đúng thời gian, đúng địa điểm, đảm bảo cho quá trình sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm…

Trong thực tế, tuy có nhiều tiềm năng nhưng việc phát triển dịch vụ logistics tại Quảng Trị cũng như một số địa phương khác ở miền Trung vẫn còn gặp nhiều hạn chế. Tại Quảng Trị dịch vụ logistics cảng biển mới chỉ tập trung ở cảng Cửa Việt.

Trong khi, dịch vụ logistics ở đây còn rất hạn chế, hệ thống kho tàng bến bãi chủ yếu là các bãi chứa hàng, chưa có các trang thiết bị phục vụ xếp dỡ hiện đại. Nhiều kho hàng chưa được trang bị các máy móc thiết bị hiện đại để có thể đáp ứng tương đối các yêu cầu về các dịch vụ kho bãi. Khối lượng thuê ngoài dịch vụ giao nhận kho vận chỉ xấp xỉ mức 20%.

Phần còn lại là các DN chủ hàng tự tổ chức đầu tư phương tiện hoặc tự làm. Ngoài ra, với hơn 75km bờ biển nhưng nhìn chung vận tải biển của Quảng Trị hiện nay cũng chưa phát triển.

Để phát triển dịch vụ logistics tương xứng với tiềm năng, Quảng Trị cần xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng dịch vụ logistics. Quy hoạch và xây dựng các trung tâm logistics, có sự kết nối với các cảng quốc tế nhằm phát triển bền vững hệ thống logistics trên EWEC.

Đồng thời, nâng cao khả năng cạnh tranh của các DN logistics ở địa phương, bằng việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN về đất đai, kho tàng, bến bãi; Tập trung đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, chất lượng cao logistics. Đặc biệt, địa phương cần tập trung kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực này.

Theo ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương cam kết sẽ tiếp tục tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, sẵn sàng hợp tác, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục đầu tư cũng như áp dụng các ưu đãi đầu tư ở mức cao nhất; kịp thời nắm bắt, xử lý những khó khăn vướng mắc cho DN; thực hiện tốt công tác an ninh, trật tự, đảm bảo an toàn cho các nhà đầu tư khi đến tìm hiểu và thực hiện các dự án đầu tư tại địa phương trong đó có đầu tư phát triển dịch vụ logistics…

Nghi Anh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.