Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đình trệ sản xuất do… thiếu cán bộ kiểm tra!

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Sau khi hàng loạt khu công nghiệp và DN phản ánh tình trạng sản xuất bị đình trệ, UBND tỉnh Bình Dương vừa có văn bản kiến nghị Bộ Tài Nguyên và Môi trường xem xét lại quy trình kiểm tra giám định đối với phế liệu nhập khẩu (Thông tư số 08 và 09/2018/TT- BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường).
aa
Đình trệ sản xuất do… thiếu cán bộ kiểm tra! Công bố vi phạm và khởi tố các đối tượng nhập khẩu phế liệu
Đình trệ sản xuất do… thiếu cán bộ kiểm tra! Nhập khẩu phế liệu - nguy cơ nhãn tiền

Trong những ngày qua, nhiều công ty sản xuất sử dụng nguồn phế liệu trên địa bàn tỉnh Bình Dương bị đình trệ do không còn vật liệu đầu vào. Ông Zhong Xi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xưởng giấy Chánh Dương, Khu công nghiệp Mỹ Phước – Bến Cát, Bình Dương cho biết, công ty sử dụng phế liệu giấy nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất giấy.

Đình trệ sản xuất do… thiếu cán bộ kiểm tra!
Công ty Chánh Dương đã ngừng sản xuất vì không có nguyên liệu

Nhu cầu mỗi ngày cần 80 container giấy phế liệu để sản xuất nhưng từ đầu tháng 12, công tác kiểm hóa thông quan được thực hiện rất chậm trễ, cả tuần cuối tháng 12/2018 chỉ thông quan được 12 container. Và ngày 27/12/2018 Công ty Chánh Dương bắt đầu ngừng máy do không có nguyên liệu sản xuất vào nhà máy.

Trước đó, từ ngày 9/11 - 14/12/2018, công ty đăng ký kiểm tra 107 lô hàng, thế nhưng đến 14/12 chỉ kiểm tra được 8 lô với 173 container phế liệu giấy. Hiện với hơn 600 container bị tồn đọng tại cảng Bình Dương và Cát Lát thì Chánh Dương phải chịu chi phí lưu kho bãi lên đến hơn 30.000 USD mỗi ngày (50 USD/container/ngày). Không những thế, công ty đã ký quỹ số tiền là 7,8 triệu USD đối với các lô hàng container của mình theo quy định, nhưng do bị ách tắc, chưa thể thông quan nhiều container khiến công ty không có vốn lưu động xoay vòng hoạt động.

Hơn thế, theo ông Zhong Xi, việc đình trệ sản xuất khiến công ty phải cho nhân viên nghỉ và phải chi trả lương cho 680 lao động, trả tiền lãi vay ngân hàng và khấu hao các trang thiết bị cho 2 dây chuyền sản xuất với các chi phí tổng cộng hơn 4,5 tỷ đồng mỗi ngày và sẽ lũy tiến theo số ngày ngưng hoạt động…

Theo UBND tỉnh Bình Dương, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 25 DN đã nhận được Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu về làm nguyên liệu sản xuất (11 DN sử dụng phế liệu giấy; 3 DN sử dụng phế liệu nhựa; 9 DN sử dụng phế liệu sắt, thép; 2 DN sử dụng phế liệu kim loại màu), trong đó nhu cầu nguyên liệu để sản xuất về giấy và sắt là lớn nhất. Tổng khối lượng phế liệu theo Giấy xác nhận cho các DN trên địa bàn tỉnh là 4.607.174 tấn/năm, tương đương khoảng 7.200 tấn/ngày, tương ứng với khoảng 180 - 360 container/ngày.

Thậm chí, theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường, cùng thực tế sản xuất của các DN tùy theo hợp đồng mua bán phế liệu, nguồn hàng thì tùy thời điểm, con số trên có thể lên đến 600 container/ngày

Với nhu cầu nguyên liệu và địa điểm thông quan, hiện nay, Bình Dương đang gặp khó khăn rất lớn về nhân sự. Theo Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, 1 cán bộ chỉ có khả năng kiểm tra giám định bằng mắt thường khoảng 20 container/ngày. Như vậy, với tình trạng hiện nay, nếu sử dụng 100% nhân lực của Chi cục Bảo vệ môi trường (là 20 biên chế) tỏa đi các cảng thì mới tạm thời giải quyết được nhu cầu kiểm tra thông quan cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhưng vào mùa cao điểm thì chỉ đáp ứng được 66% nhu cầu.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, trong quá trình áp dụng quy trình kiểm tra, giám định đối với phế liệu nhập khẩu quy định tại Thông tư số 08 và 09/2018/TT- BTNMT đã phát sinh một số khó khăn. Đó là chưa có quy chế phối hợp giữa Hải quan và ngành Tài nguyên và Môi trường về quy định phân luồng hàng hóa (quy định của Hải quan) và quy trình, trình tự phối hợp giữa hai bên trong kiểm hóa, giám sát chất lượng phế liệu, điều này cũng làm gia tăng thời gian cần thiết cho kiểm tra, giám định tại hiện trường.

Theo quy định hiện hành của ngành Hải quan, các lô hàng đều phải được kiểm hóa, phân loại, kiểm định chất lượng, nhưng ngành Tài nguyên và Môi trường cũng đi kiểm tra chất lượng phế liệu. Như vậy cả 2 ngành đều kiểm tra, giám định cùng một nội dung! Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương thừa nhận các quy trình kiểm tra giám định mới đã vô tình làm tăng chi phí cho DN do thời gian giải quyết chậm, thời gian lưu bãi sẽ gia tăng, đồng thời DN không có đủ nguyên liệu sản xuất dẫn đến đình trệ sản xuất.

Việc quản lý phế liệu nhập khẩu về làm nguyên liệu sản xuất là việc làm cần thiết để ngăn chặn chất thải đi vào Việt Nam theo con đường này. Tuy nhiên, để công tác này ngày càng chặt chẽ, đáp ứng được nhu cầu sản xuất của DN, mới đây, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, để cơ quan Hải quan tiếp tục quản lý phế liệu nhập khẩu như trước đây và Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thực hiện công tác kiểm tra sau thông quan tại nhà máy sản xuất của doanh nghiệp.

Nếu tiếp tục giữ quy định hiện hành, thì phải bổ sung, tăng biên chế cán bộ quản lý phế liệu, kiểm tra, phân tích mẫu (đối chứng), điều chỉnh quy chế phối hợp kiểm tra.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.