DN Việt dần lấy lại vị thế “sân nhà”
Công nghiệp ô tô: Khó khăn ai cũng biết, nhưng chưa làm được gì | |
Mitsubishi Pajero Sport và Outlander Sport bị triệu hồi để khắc phục lỗi | |
Lexus sắp ra mắt UX và RX 2018 phiên bản 7 chỗ |
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kể từ tháng 4 đến nay, lượng ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ vào Việt Nam giảm hàng chục lần. Riêng tháng 7, con số nhập khẩu chỉ còn 64 chiếc. Nếu so với đỉnh điểm lượng nhập khẩu xe từ Ấn Độ của năm nay là tháng 3/2017 với 3.100 chiếc thì con số này đã giảm gần 50 lần. Tổng cộng 4 tháng liên tiếp, số xe nhập từ thị trường Ấn Độ chỉ còn 424 chiếc, với giá trị nhập khẩu hơn 5 triệu USD.
Huyndai Thành Công đưa dây chuyền lắp ráp xe vào hoạt động |
Nguyên nhân của việc sụt giảm doanh số cũng như mức giá tăng cao này của xe Ấn Độ là do Hyundai đã chính thức đóng dây chuyền sản xuất Hyundai i10 tại quốc gia này. Đồng thời, Hyundai Grand i10, mẫu xe bán chạy nhất cũng được Hyundai Thành Công đưa về lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu từ Ấn Độ. Tháng 7, mẫu xe cỡ nhỏ Hyundai Grand i10 lắp ráp nội địa đầu tiên cũng chính thức được giới thiệu đến khách hàng thay vì các mẫu xe nhập khẩu từ Ấn Độ.
Ấn Độ vẫn được biết đến là thị trường nhập khẩu ô tô chính của Việt Nam, với mức giá nhập trung bình thấp nhất chỉ từ 84 triệu đồng. Tuy nhiên, thống kê mới nhất về tình hình nhập khẩu hàng hóa tháng 7/2017 của Tổng cục Hải quan cho thấy, mức giá trung bình của ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ biến động mạnh. Theo đó, mức giá trung bình đã tăng lên mức 18.600 USD/xe (tương đương khoảng 422 triệu đồng), gấp 5 lần so với mức giá cũ.
Đây là dấu hiệu đáng mừng khi các DN Việt đã chủ động đầu tư để cạnh tranh với các DN trong khu vực khi mà hiệp định thương mại tự do đang đến gần. Đặc biệt, khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới thường thấp do chất lượng thấp, giá cả cao, mẫu mã không phong phú hệ thống pháp luật chưa tương thích với luật pháp của các quốc gia trong khu vực, đội ngũ cán bộ còn yếu kém.
Trong hoàn cảnh như vậy, Việt Nam tham gia vào AFTA là một tất yếu không những vì Việt Nam đã là thành viên của ASEAN mà còn do những tác động tích cực của nó đối với sự phát triển kinh tế của đất nước ta. Chính những thực trạng khó khăn trên của Việt Nam lại là cơ hội để Việt Nam tham gia AFTA. Hội nhập AFTA là điều kiện để Việt Nam đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH, HĐH, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp vào năm 2020.
Một thị trường rộng lớn với đòi hỏi không quá cao về chất lượng sẽ được mở ra cho các DN Việt Nam, thị trường tiêu dùng được mở rộng ra là một yếu tố giúp Việt Nam huy động tiềm năng lao động và tài nguyên dồi dào của mình và tăng xuất khẩu kể cả đối với các hàng hoá xuất khẩu sang thị trường ngoài ASEAN thì lợi ích mà AFTA mang lại cho Việt Nam là giảm giá thành sản xuất nhờ mua được vật tư đầu vào với giá hạ hơn từ các nước ASEAN. Chính điều đó làm cho Việt Nam hấp dẫn hơn trong việc thu hút đầu tư nước ngoài.
Trước sự cạnh tranh khốc liệt khi nhà nước giảm thuế theo CEPT sẽ buộc các DN công nghiệp cố gắng hội nhập, có những thay đổi trong tư duy, trong chính sách, có chiến lược để tạo ra môi trường pháp lý, kinh doanh, đầu tư hiệu quả hơn, học hỏi và tiếp thu nâng cao trình độ để có thể tham gia vào cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt.