Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đừng dễ làm, khó bỏ

Anh Quân
Anh Quân  - 
Để duy trì uy tín rau quả Việt, người nông dân và DN nhập khẩu phải xác tín về chất lượng hàng hóa mà mình cung cấp. 
aa
Đừng dễ làm, khó bỏ Xuất khẩu rau quả “tăng tốc”
Đừng dễ làm, khó bỏ Nông nghiệp Việt từ góc nhìn khác
Đừng dễ làm, khó bỏ Xuất khẩu rau quả: Đảm bảo an toàn thực phẩm sẽ tốt nữa

Mấy ngày qua, các báo loan tin tấn xoài Việt đầu tiên đã chính thức “cập cảng” nước Úc, đánh dấu một lộ trình mới cho sản vật miền nhiệt đới này của nước ta được xuất khẩu đến “xứ Kangaroo”. Thông tin từ cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Úc cũng cho biết, trong dịp này trái xoài Việt còn được đem ra giới thiệu tại Hội chợ quốc tế hàng thực phẩm Úc, như một hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kết nối giao thương sản phẩm.

Chắc chắn đó là một tin vui cho ngành rau quả Việt Nam, hiện đã gia nhập nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên một tỷ USD mỗi năm. Cho dù rau quả Việt vào Úc hiện chỉ chiếm hơn 1% tổng giá trị kim ngạch nhóm hàng này đi nữa, thì việc trái xoài mở được một trong những cánh cửa kiểm dịch thực vật chặt chẽ nhất thế giới như trên là bằng chứng cho thấy cơ hội phát triển còn nhiều.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng rau quả từ Việt Nam sang Úc đạt xấp xỉ 13,9 triệu USD, tăng trưởng khoảng 19,6%.

Đừng dễ làm, khó bỏ
Ảnh minh họa

Trên thực tế, thị trường hoa quả Úc đang được Việt Nam “khai phá” mạnh mẽ. Vào năm ngoái, trái vải đã lần đầu tiên chính thức đến được với các chợ, siêu thị tại đây. Còn theo trang tin điện tử của Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Úc cũng vừa mới hoàn thành báo cáo dự thảo đánh giá về quả thanh long tươi của Việt Nam. Bản báo cáo này có đề xuất cấp giấy phép nhập khẩu quả thanh long tươi từ tất cả các vùng trồng của Việt Nam vào thị trường Úc…

Tuy nhiên, cơ hội mới từ thị trường Úc, hay mức tăng trưởng kim ngạch nêu trên chưa thực sự là ấn tượng. Cũng theo số liệu 8 tháng đầu năm nay thì tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của rau quả Việt Nam đạt tới gần 28%. Đóng góp chính trong thành tích này là thị trường Trung Quốc, với kim ngạch đạt gần 1,1 tỷ USD và tăng trưởng tới 38,7% so với cùng kỳ. Thực tế là một số thị trường “chặt chẽ” về kiểm dịch lại có sự sụt giảm hoặc tăng chậm về lượng và giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả từ Việt Nam.

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của thị trường Trung Quốc với rau quả Việt Nam. Tiêu thụ tới khoảng 70% tổng giá trị xuất khẩu rau quả của nước ta, Trung Quốc vẫn được cho là thị trường “dễ tính”. Các hoạt động giao thương sản vật giữa hai nước có thể thông qua thương mại biên giới, với thời gian vận chuyển được rút ngắn hơn nhiều so với các thị trường khác, chi phí cũng không lớn; thủ tục kiểm dịch thông thoáng…

Thậm chí nhiều đơn vị xuất khẩu rau quả của Việt Nam còn không có hợp đồng trước với nhà thu mua nước bạn, vẫn đem thẳng hàng hóa đến cửa khẩu để đàm phán trực tiếp rồi xuất hàng.

Tuy nhiên, phụ thuộc quá lớn vào một thị trường, rau quả Việt Nam đã nhiều lần thua thiệt. Những xe dưa hấu xếp hàng dài chịu nắng chờ xuất khẩu rồi phải đổ bỏ, thối hỏng; những hàng xe thồ vải tắc nghẽn chờ “bị ép giá” ở cửa khẩu; những trái thanh long phải đổ cho bò ăn vì không xuất được… đó là những hình ảnh vẫn thấy vào mỗi mùa vụ hoa quả. Vì sao người ta dễ dàng chịu ép giá, rủi ro thua thiệt như vậy? Câu trả lời là các điều kiện về an toàn được kiểm soát khác nhau giữa các thị trường nhập khẩu.

Phải mất 12 năm quả vải Việt mới chính thức được cấp phép sang Úc, để đưa được trái xoài Việt đến thị trường này hai bên đã phải mất đến 9 năm đàm phán… Các thị trường khó tính như Úc, Mỹ… thì điều kiện tiên quyết là hoa quả nhập khẩu đầu tiên phải đáp ứng được các điều kiện về an toàn sinh học.

Trong khi đó, người nông dân Việt Nam không thể tự mình hoàn tất các giấy tờ, thủ tục để đảm bảo đủ các điều kiện trên, ngay cả các DN cũng còn “chật vật”. Nhưng, đừng thấy khó mà bỏ cuộc. Nếu muốn không quá phụ thuộc vào một thị trường, phân tán rủi ro và đặc biệt là để xuất khẩu rau quả “được giá” hơn, không thể không chú ý phát triển các thị trường mới, những thị trường khó tính.

Để kiểm soát chất lượng từ nông trại đến bàn ăn, chuỗi liên kết cần được xây dựng. Để duy trì uy tín rau quả Việt, người nông dân và DN nhập khẩu phải xác tín về chất lượng hàng hóa mà mình cung cấp. Những chặng đường đàm phán đằng đẵng của các cơ quan Nhà nước để mở cánh cửa cho hàng Việt ra thế giới sẽ rất cần đến sự chung tay của các nhà sản xuất và xuất khẩu, nếu không muốn từng trái xoài, dưa hấu… tiếp tục chịu ép giá, bị đổ bỏ.

Anh Quân

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.