Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Làm gì để có mức tăng trưởng tiềm năng?

Đỗ Lê thực hiện
Đỗ Lê thực hiện  - 
Để vực dậy được mức tăng trưởng tiềm năng (khoảng 7%) của nền kinh tế, thách thức ngắn hạn là tái cấu trúc hệ thống NH. Còn trong trung hạn, đặc biệt đến năm 2020, là kiểm soát nợ công ở mức bền vững.
aa
Làm gì để có mức tăng trưởng tiềm năng? Động lực tăng trưởng ở đâu?
Làm gì để có mức tăng trưởng tiềm năng? Một gợi ý cho nền kinh tế
Làm gì để có mức tăng trưởng tiềm năng? Ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
Làm gì để có mức tăng trưởng tiềm năng?
Ông Nguyễn Xuân Thành

Chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright về triển vọng kinh tế Việt Nam và các thách thức cần giải quyết trong ngắn và trung hạn.

Ông có thể cho biết nhận định của mình về triển vọng kinh tế năm nay?

Đến thời điểm này của năm 2016, chúng ta đang có những cảm xúc rất lẫn lộn. Sự lo ngại là tăng trưởng cả năm 2016 gần như chắc chắn sẽ không đạt mục tiêu 6,7% và thấp hơn hẳn so với Ấn Độ. Vì vậy, Việt Nam hiện chỉ là nước phát triển nhanh thứ 2 hoặc thứ 3 trong khu vực.

Trong khi trong 5 năm qua, trong các báo cáo của Chính phủ thường xuyên có nhận định Việt Nam là nước có tốc độ phát triển nhanh thứ 2 trong khu vực sau Trung Quốc. Có nhiều cảm giác không vui vì tăng trưởng chậm lại, mặc dù tốc độ tăng trưởng GDP ở mức 5,5% (6 tháng đầu năm) cũng được xem là tỷ lệ đáng kể nếu so với các nền kinh tế ASEAN khác và trong bối cảnh tăng trưởng vẫn chậm chạp của kinh tế toàn cầu.

Nếu như nhìn vào các ngành, lĩnh vực khác nhau của kinh tế Việt Nam có thể nhận thấy, tăng trưởng của ngành nông nghiệp và dầu khí đang là nguyên nhân chính giải thích cho sự tăng trưởng kinh tế chậm lại. Đặc biệt sau 30 năm đổi mới, ngành nông nghiệp trong năm 2016 đã ghi nhận mức tăng trưởng âm mà phần lớn nguyên nhân là do hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra ở ĐBSCL…

Thực tế này cũng chỉ ra, trong trung hạn, triển vọng tăng trưởng ở mức 3-4% của ngành nông nghiệp cũng đang rất mờ nhạt và nếu không có sự thay đổi cơ cấu đáng kể thì ngành này sẽ không thể tăng trưởng nhanh được. Còn sản xuất công nghiệp chế biến - chế tạo thì cơ bản vẫn tăng trưởng tốt.

Với thực tế tăng trưởng GDP hiện nay, tôi cho rằng tăng trưởng GDP cả năm của Việt Nam sẽ không hoàn thành mục tiêu 6,7% đã đề ra từ đầu năm. Kể cả có những biện pháp kích thích đi nữa, con số có thể đạt được chỉ khoảng 6,3%.

Vậy, có điều gì bất thường trong năm nay? Đó là, lần đầu tiên Chính phủ đã quyết định không thay đổi mục tiêu tăng trưởng kinh tế, bất chấp áp lực thay đổi mục tiêu tăng trưởng là đang có. Tôi tin rằng, mục tiêu này sẽ tiếp tục được giữ nguyên, không có điều chỉnh gì kể cả trong kỳ cuộc họp Quốc hội vào tháng 10 tới. Trong khi trước đây, cách thông thường là Chính phủ sẽ thường xuyên cập nhật mục tiêu tăng trưởng (mỗi quý một lần) và dù tăng trưởng nhanh hay chậm thì cuối năm sẽ luôn đạt được mục tiêu tăng trưởng đề ra.

Làm gì để có mức tăng trưởng tiềm năng?
Nếu các vấn đề cơ cấu kinh tế không được giải quyết thì mức tăng trưởng chỉ 5-5,5% trong những năm tới sẽ là điều không có gì đáng ngạc nhiên

Vậy nếu tăng trưởng thực tế không đạt mục tiêu đặt ra thì Chính phủ sẽ “ăn nói” thế nào với người dân?

Tôi tin điều này sẽ khiến Chính phủ mới quyết tâm hơn trong việc thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế để đạt mục tiêu tăng trưởng cho các năm sau. Do đó tôi tin rằng, việc không đạt mục tiêu đặt ra sẽ là tín hiệu mừng để “tái cơ cấu nền kinh tế lần hai” diễn ra, tức là Chính phủ sẽ phải quyết tâm làm, quyết tâm thay đổi trong cung cách quản lý, điều hành kinh tế. Ít nhất đến lúc này chúng ta đã thấy được thông điệp của Chính phủ mới là quyết tâm xây dựng một Chính phủ kiến tạo phát triển, rút dần khỏi can thiệp quá lớn vào thị trường, vào khu vực tư nhân như trước đây.

Còn nếu mở rộng chính sách tài khóa (CSTK) hay chính sách tiền tệ (CSTT) để cố đạt mục tiêu hay đến quý cuối năm lại điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng thì có thể xem đó là tín hiệu cho thấy sẽ không có thay đổi trong cung cách quản lý cũng như sẽ không có cải cách cơ cấu kinh tế nào thực sự diễn ra cả.

Vậy ông nhìn nhận thế nào về dư địa hỗ trợ cho tăng trưởng của CSTK và CSTT?

Năm 2015, mục tiêu cho thâm hụt tài khóa ở mức 5%, nhưng để tạo nên bức tranh “màu hồng” hơn cho tăng trưởng kinh tế thâm hụt ngân sách thực tế đã lên mức 6,3%. Tuy nhiên, điều đó không nên và không thể diễn ra trong năm nay vì dư địa để mở rộng CSTK là không còn.

Còn với CSTT, chúng ta thấy NHNN vẫn tiếp tục đảm bảo thanh khoản tốt trong hệ thống và đảm bảo TTTD đến cuối năm sẽ ở mức 18% (mục tiêu là 18-20%). Trong 8 tháng đầu năm nay, NHNN cũng đã mua vào 10 tỷ USD nhằm tăng dự trữ ngoại hối, qua đó đưa một lượng lớn tiền đồng vào lưu thông. Mặc dù có thực hiện biện pháp trung hòa bằng nghiệp vụ thị trường mở, nhưng lượng VND bơm ròng vào nền kinh tế vẫn lớn. Nhờ đó mà lãi suất đã được giữ không tăng lên trong năm nay.

Để vực dậy được mức tăng trưởng tiềm năng (khoảng 7%) của nền kinh tế, các thách thức lớn cần giải quyết là gì, thưa ông?

Thách thức ngắn hạn là tái cấu trúc hệ thống NH. Còn trong trung hạn, đặc biệt đến năm 2020, là kiểm soát nợ công ở mức bền vững.

Về thách thức ngắn hạn, thực tế nợ xấu tồn đọng từ 5 năm trước vẫn còn đó. Trong khi đó, hiện tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản bình quân của hệ thống các TCTD chỉ 0,5% nên việc kỳ vọng các NH có đủ lợi nhuận giữ lại để tự tái cấu trúc là rất khó khả thi. Trong khi đó, do các vấn đề về nợ xấu và các điều kiện tài chính còn chưa rõ ràng, thậm chí một số NH còn có tình trạng âm vốn chủ sở hữu nên các nhà đầu tư mới, trong đó có nhà đầu tư nước ngoài, không mặn mà trong việc bỏ vốn vào NH.

Do đó, đã đến lúc câu hỏi liệu Nhà nước có phải dùng các nguồn lực của mình để tái cấu trúc hệ thống NH, giải quyết nợ xấu và nâng vốn chủ sở hữu cho một số NH hay không cần được đặt ra, dù về mặt chính trị và xã hội thì điều này dường như không được ủng hộ rộng rãi. Đặc biệt khi Bộ KH&ĐT đưa ra trong dự thảo mới đây về khả năng có thể dùng ngân sách để tái cơ cấu hệ thống NH đã gặp phải những tranh cãi vì lo ngại Nhà nước sẽ dùng thuế của dân để trả nợ cho các NH làm ăn yếu kém.

Cá nhân tôi thì ủng hộ hướng đi này, nhưng nên gọi đây là chương trình dùng nguồn lực nhà nước để tái cấu trúc hệ thống NH, thay vì nói là dùng nguồn lực Nhà nước để xử lý nợ xấu. Nguyên tắc là không dùng nguồn lực Nhà nước để giải cứu cho chủ NH hay giải cứu cho người vay nợ.

Những NH cần được Nhà nước tái cấu trúc là những NH Nhà nước đã sở hữu 100%, chủ cũ của NH đã mất hết vốn góp và các con nợ vẫn phải chịu trách nhiệm trả nợ hay mất tài sản thế chấp theo đúng các điều khoản trong hợp đồng tín dụng. Nhà nước có thể sử dụng các nguồn thu được từ cổ phần hóa, thoái vốn khỏi các DNNN để tái cấu trúc và nâng lại vốn chủ sở hữu cho các NH yếu kém. Điều quan trọng là cần đưa các NH trở lại hoạt động lành mạnh và đó là mục tiêu trước mắt mà các năm 2016, 2017 phải tập trung.

Còn trong trung hạn là thách thức về thâm hụt ngân sách và nợ công cao. Hiện thâm hụt ngân sách Nhà nước đang ở mức hơn 6%, đó là lý do chính dẫn đến nợ công đang tăng nhanh và có thể đến cuối năm 2016 nợ công của Việt Nam sẽ ở mức 64,9% - nếu chúng ta muốn nói đến một con số để tránh chạm trần 65% mà Quốc hội đã đặt ra. Và nếu cứ duy trì thâm hụt ngân sách ở mức 5%/năm và thậm chí khi quyết toán xong còn ở mức cao hơn, thì nợ công sẽ ở mức 75-80% vào năm 2020 và có thể sẽ lên đến 80-90% GDP vào năm 2030 là những viễn cảnh thấy trước.

Như vậy thì chúng ta có hai lựa chọn: Hoặc phải giảm trần thâm hụt ngân sách xuống 3% để đảm bảo trần nợ công đặt ra, hoặc chúng ta sẽ phải phá vỡ trần nợ công hiện nay. Và khuyến nghị của tôi là, cần phải có lộ trình giảm thâm hụt ngân sách từ 5% xuống 3% và duy trì ổn định ở mức đó.

Cách làm là phải cắt giảm chi tiêu và câu chuyện quản lý nợ công cần kiểm soát bằng các chỉ số kinh tế rõ ràng và minh bạch. Quản lý nợ công tốt sẽ giải quyết được nhiều vấn đề, như sẽ giúp tăng được hiệu quả của đầu tư công, đồng thời giảm được sự phân mảng, chi tiêu lãng phí ở các bộ, ngành, địa phương, đồng thời lại tạo được áp lực lên các DNNN, khiến các DN này phải đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa, thoái vốn… trong khi những DNNN còn lại sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Điều này muốn làm được cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ và Quốc hội để đưa ra một lộ trình.

Tôi tin nếu Chính phủ có thể giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến nợ công và các yếu kém trong hệ thống NH thì có thể đưa tăng trưởng kinh tế trở lại mức tăng trưởng tiềm năng 7%, thậm chí là 8% nếu như môi trường kinh tế toàn cầu thuận lợi hơn và Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại thế hệ mới trong các năm tới. Ngược lại, nếu các vấn đề cơ cấu kinh tế không được giải quyết thì mức tăng trưởng chỉ 5-5,5% trong những năm tới sẽ là điều không có gì đáng ngạc nhiên.

Đỗ Lê thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Kinh tế bật nhịp mới, chứng khoán đón sóng kỳ vọng

Kinh tế bật nhịp mới, chứng khoán đón sóng kỳ vọng

Những tháng cuối năm 2025 đang chứng kiến một sự chuyển mình rõ rệt của nền kinh tế Việt Nam. Từ bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động đến các sức ép thuế quan từng phủ bóng lên hoạt động xuất nhập khẩu, thị trường nay đang dịch chuyển sang một trạng thái tích cực hơn.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12

Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng, chỉ số VN-Index tăng 5,47 điểm hay giá xăng tăng, giá dầu giảm... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 4/12.
Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed

Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed

Phiên giao dịch ngày 4/12 (rạng sáng 5/12 theo giờ Việt Nam) trên Phố Wall khép lại với trạng thái lình xình nhưng đầy tính thăm dò, khi các chỉ số chính biến động nhẹ trong bối cảnh nhà đầu tư chờ đợi loạt dữ liệu kinh tế quan trọng và quyết định chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tuần tới. Sự thận trọng bao trùm khiến thị trường đi ngang, song vẫn duy trì gần mức cao nhất mọi thời đại, phản ánh kỳ vọng tương đối tích cực về chu kỳ tiền tệ sắp tới.
Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường

Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường

Thị trường chứng khoán ngày 4/12 tiếp tục ghi nhận diễn biến khởi sắc, bất chấp lực rung lắc xuất hiện tại nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhóm dẫn dắt mạnh nhất trong phiên trước. Dòng tiền luân chuyển linh hoạt sang bất động sản và chứng khoán đã giúp VN-Index duy trì sắc xanh và kéo dài chuỗi tăng điểm lên phiên thứ 7 liên tiếp.
Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt

Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt

Giá nhà tăng vượt xa khả năng chi trả, đẩy thị trường vào trạng thái lệch chuẩn nghiêm trọng. Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ thao túng giá và đề xuất loạt giải pháp nhằm ổn định nguồn cung, kiểm soát biến động.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 3/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 3/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 14,71 hay tính đến hết tháng 11/2025, cả nước có 275.592 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 3/12.
Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử

Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày 3/12 (rạng sáng 4/12 theo giờ Việt Nam) khép lại với sắc xanh lan tỏa trên Phố Wall, khi giới đầu tư phản ứng tích cực trước loạt dữ liệu kinh tế trái chiều nhưng lại củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm hạ lãi suất. Những tín hiệu từ thị trường lao động yếu hơn dự báo, cùng niềm tin ngày càng lớn về việc Fed “xoay trục” chính sách trong cuộc họp tới, đã đưa các chỉ số chứng khoán tiến sát mức đỉnh lịch sử.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%

HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa đượcNgân hàng Nhà nước có văn bản chấp thuận kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng, với tổng tỷ lệ 30% (cổ tức năm 2024 là 25% và cổ phiếu thưởng tối đa 5%), từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối và các quỹ theo Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2024.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.