Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Người Việt không chuộng giày Việt

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Trình độ công nghệ, nhân lực ngành da giày của DN nội vẫn còn hạn chế lại chịu vấn nạn hàng nhái, hàng giả, ngay khi rời xưởng. Vậy xem ra, con đường để giày dép Việt Nam đến chân người tiêu dùng Việt còn xa và lắm chông gai!
aa
Người Việt không chuộng giày Việt Da giày có nắm được thời cơ?
Người Việt không chuộng giày Việt Da giày “quên” thị trường nội?
Người Việt không chuộng giày Việt Lo da giày thất thế trên sân nhà

Chỉ cần đến một trong những con đường chuyên kinh doanh thời trang như Nguyễn Trãi (quận 1 – quận 5, TP. Hồ Chí Minh) sẽ dễ dàng thấy hàng loạt shop giày dép túi xách thương hiệu ngoại từ bình dân đến cao cấp như Tomy, Nike, Adidas, Clarks, Dr. Martens, Converse…

Còn tại các chợ truyền thống Bến Thành, An Đông, Bình Tây, thì có đến 50% là hàng Trung Quốc, Thái Lan… với giá bán rẻ hơn hàng Việt Nam. Thật hiếm hoi mới tìm thấy ở đâu đó một cửa hàng giày dép mang thương hiệu Việt như Biti’s, Vina Giày…

Người Việt không chuộng giày Việt
Giày nội đang bị hàng ngoại lấn át

Theo Hiệp hội Da, giày, túi xách Việt Nam, hiện nay có hơn 800 DN hoạt động trong lĩnh vực này, sản lượng đạt đến 1.172 triệu đôi giày-dép/năm. Về xuất khẩu giày dép, Việt Nam đứng thứ 3 thế giới (sau Trung Quốc và Ý, theo thống kê năm 2015). Tuy nhiên, tại thị trường nội địa, sản phẩm giày dép Việt Nam lại chịu thua hoàn toàn ở mọi phân khúc.

Cụ thể, tại kênh phân phối là chợ truyền thống, có đến trên 80% giày dép xuất xứ từ Trung Quốc… Ở kênh shop thời trang là nơi tiêu thụ chính của giày dép thời trang tại thị trường nội thì có đến 90% là kinh doanh hàng ngoại nhập từ bình dân đến cao cấp.

Hệ thống cửa hàng tiện lợi Nhật Bản, Hàn Quốc thì hầu như chỉ bán giày dép của họ. Chỉ những siêu thị trong nước như Co.opmart, Vinatex, Sài Gòn, hay các cửa hàng đại lý của DN trong nước là kinh doanh lượng ít giày dép mang thương hiệu Việt như Biti’s, Hồng Thạnh, Thái Bình.

Đó là chưa kể do sức tiêu thụ yếu, nên nhiều đại lý của DN Việt Nam cũng bán kèm thêm hàng nhập khẩu. Chính điều này đã khiến cho thị phần nội địa của giày dép Việt Nam chỉ còn khoảng 40%.

Ông Trần Văn Khánh, Tổng thư ký Hiệp hội Da giày TP. Hồ Chí Minh nhận định, mặc dù tổng số lượng DN ngành da giày cả nước rất lớn, nhưng đa số là vừa và nhỏ, chú trọng vào sản xuất hay gia công hàng xuất khẩu. Chỉ không quá 10% trong tổng số đó là DN lớn, có thương hiệu, đang đầu tư một phần cho thị trường nội địa.

Ngay cả người tiêu dùng cũng dễ dàng nhận thấy điều này khi trong danh sách “hàng Việt Nam chất lượng cao” chỉ có tên sản phẩm của vài DN từ năm này sang năm khác, như công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s), Công ty giày Thượng Đình, cơ sở giày Hồng Thạnh, DN tư nhân giày Á Châu – ASIA, Công ty cổ phần Giày Việt (VinaGiày), công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân (Bita’s…

Cũng không phải ngẫu nhiên mà hàng Việt Nam bị lép vế ở sân nhà, bởi ghi nhận từ thực tế cho thấy, những thương hiệu giày dép Việt Nam đạt chứng nhận kể trên vẫn chưa theo kịp xu hướng thời trang để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là giới trẻ, vốn là đối tượng chi tiêu cao vào trang phục.

Cụ thể như Biti’s, là thương hiệu giày dép có sản phẩm chất lượng cao thật sự (một đôi dép Biti’s thường sử dụng bền từ 2 – 3 năm), và từng có một thị phần tiêu thụ rộng khắp cả nước từ thành thị đến nông thôn. Tuy nhiên, hiện nay nói đến Biti’s, người tiêu dùng chỉ chuộng độ bền, nhưng rất phàn nàn về mẫu mã ít, không đổi mới, có những mẫu giày dép trên 10 năm không thay đổi.

Chính vì vậy, mà nhiều đại lý của Biti’s hiện nay phải bán kèm hàng Trung Quốc. Bởi hàng Trung Quốc có rất nhiều mẫu mã, chất liệu, kiểu dáng, thậm chí cả màu sắc cũng đa dạng hơn, giá rẻ hơn, nên mặc dù chất lượng không tốt vẫn bán được hơn hàng Biti’s.

Ngay như thương hiệu VinaGiày đình đám của Việt Nam cũng bị giới trẻ “tẩy chay”. Từ màu sắc đến kiểu dáng, VinaGiày gần như chỉ dành cho giới nhân viên văn phòng và người lớn tuổi, giá bán lại không rẻ.

Hiện nay VinaGiày cũng đang phát triển mặt hàng túi xách thời trang chất liệu da thật 100%. Công bằng mà đánh giá, sản phẩm giày dép, túi xách của VinaGiày có chất lượng không thua hàng của những thương hiệu thời trang nước ngoài (Nine West, Donna Karan New York – DKNY…), giá bán rẻ hơn.

Thế nhưng cả giày và túi xách của VinaGiày không thu hút nhiều giới trẻ, vì giá cao mà mẫu mã ít, không bắt mắt, không cá tính. Người tiêu dùng sẵn sàng chi cao hơn để sở hữu một chiếc túi xách Nine West từ 2 triệu – 4 triệu đồng, chứ không chọn chiếc túi da cá sấu VinaGiày cùng tầm giá.

Tới đây, sản phẩm giày dép Việt sẽ phải đương đầu với làn sóng hàng ngoại nhập từ các nước trong khối ASEAN. Ngay trước mắt là Thái Lan với những “ông chủ” lớn đang nắm trong tay nhiều đại siêu thị rộng khắp Việt Nam, sẽ đủ sức khiến người Việt đi giày Thái như đã từng đưa hàng Thái vào nhà Việt.

Trong khi đó, trình độ công nghệ, nhân lực ngành da giày của DN nội vẫn còn hạn chế lại chịu vấn nạn hàng nhái, hàng giả, ngay khi rời xưởng. Vậy xem ra, con đường để giày dép Việt Nam đến chân người tiêu dùng Việt còn xa và lắm chông gai!

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.