Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Những người nuôi dưỡng thương hiệu

Quỳnh Chi thực hiện
Quỳnh Chi thực hiện  - 
Nhiều cái tên đang bứt ra khỏi cái bóng của các bậc đi trước để thể hiện khả năng và bản lĩnh của mình, trở thành tấm gương của rất nhiều lãnh đạo trẻ trong nước; có công vực dậy những NH bằng cả thương hiệu lẫn giá trị nội tại…
aa
Những người nuôi dưỡng thương hiệu Vietcombank: Khẳng định một thương hiệu
Những người nuôi dưỡng thương hiệu Sức mạnh thương hiệu VietinBank tăng ấn tượng

Thời gian gần đây, những ai để ý, sẽ không khó để nhận diện những cái tên đã có công đóng góp to lớn trong việc gây dựng, nuôi dưỡng, làm nên những “thương hiệu” đáng chú ý trong giới NH. Họ là những cái tên như Nguyễn Đình Tùng có gần 5 năm lèo lái OCB, Trần Hùng Huy - Chủ tịch HĐQT ACB, Võ Tấn Hoàng Văn - Tổng giám đốc SCB …

Đó là một thế hệ lãnh đạo mà những người có kinh nghiệm cũng phải thừa nhận rằng họ có thực tài vì được đào tạo bài bản, đang bứt ra khỏi cái bóng của các bậc đi trước để thể hiện khả năng và bản lĩnh của mình, trở thành tấm gương của rất nhiều lãnh đạo trẻ trong nước; có công vực dậy những NH bằng cả thương hiệu lẫn giá trị nội tại…

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng

Con người là quan trọng nhất

Những người nuôi dưỡng thương hiệu
Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng

Nói về OCB ở thời điểm trước khi ông Nguyễn Đình Tùng về đầu quân làm CEO thì không có nhiều điểm nhấn. Tuy nhiên, với những gì học được từ Đại học Maastrict (Hà Lan) cộng với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành tài chính - NH tại Việt Nam và nước ngoài, ông Tùng đã thổi một làn gió mới vào thương hiệu OCB lúc này.

Được như vậy vì ông đã xác định nghiêm túc về quá trình tái cấu trúc của OCB. Trong đó, ông đã nỗ lực rất nhiều, thậm chí “hy sinh” kết quả tài chính và lợi nhuận trong vài năm gần đây để thực hiện hai việc, đó là khắc phục những tồn tại cũ đồng thời liên tục nâng cấp, đổi mới về chiến lược phát triển, quản trị điều hành, hệ thống công nghệ thông tin cũng như những vấn đề khác liên quan đến hạ tầng cơ sở của NH.

Kết quả là trong giai đoạn vừa qua, OCB đã xử lý rất tốt những vấn đề tồn đọng cũ bên cạnh việc thực thi các kế hoạch đổi mới theo đúng lộ trình. Tính đến thời điểm đầu tháng 12/2016, tổng tài sản của OCB đạt 61.216 tỷ đồng; LNTT đạt 427 tỷ đồng, tăng 160% so với năm 2015. Các chỉ tiêu kinh doanh khác của OCB cũng tăng trưởng đáng kể sau 11 tháng đầu năm. Cụ thể, dư nợ cho vay tăng 30% so với đầu năm 2016; tổng huy động thị trường tăng 42,5% so với đầu năm; tỷ lệ nợ xấu được đưa về mức 1,77%. Theo ông Tùng, ước tính trong năm nay, OCB sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trước thuế 450 tỷ đồng.

Nói về cá tính, qua tiếp xúc dễ thấy ông là người khảng khái và có cá tính mạnh. Ông luôn cho rằng sự cạnh tranh là điều tất yếu trong kinh doanh, và ngành NH cũng không ngoại lệ. Với ông, nhiều khi cạnh tranh còn đem lại cảm hứng cho việc đổi mới, thúc đẩy NH đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn mức họ kỳ vọng. Và hội nhập là cơ hội để các NH “tăng tốc”, bằng cách đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng và cung cấp cho họ dịch vụ tốt nhất, hiện đại nhất không kém gì khách hàng ở nhiều nơi trên thế giới.

Ông xác định con người là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với OCB. Thực tế, mọi kế hoạch kinh doanh ngắn hạn, chiến lược phát triển mang tính chất dài hạn của NH bao giờ cũng gắn liền với mục tiêu phát triển nhân sự. Từ nhiều năm trước, OCB đã xây dựng các chương trình phát triển tài năng, không chỉ tạo điều kiện giúp nhân viên có lộ trình phát triển nghề nghiệp rõ ràng mà còn tạo môi trường làm việc thân thiện, công bằng, đủ sức hấp dẫn các lao động có năng lực giỏi gia nhập vào OCB.

Cũng nhờ dưới trướng của con người đầy hoài bão, OCB nay đã đi qua thời kỳ khó khăn và là một trong những NH “về đích” sớm trong việc tái cơ cấu. Các chỉ số hoạt động của NH cũng luôn đảm bảo ở mức dưới giới hạn cho phép của NHNN. Những thành tựu này tuy không quá nổi bật nhưng lại tạo nền tảng vững chắc giúp OCB phát triển lâu dài.

Chủ tịch HĐQT ACB Trần Hùng Huy

Kế nghiệp trong giông bão

Những người nuôi dưỡng thương hiệu
Chủ tịch HĐQT ACB Trần Hùng Huy

Suốt thời gian qua, khi nhắc tới ACB, người ta hay bắt đầu bằng câu hỏi: sắp tới ACB sẽ đứng ở vị trí nào khi NH này nhiều năm rơi vào khủng hoảng và có sự xáo trộn nhất định cả về nhân sự lẫn năng lực tài chính. Ấy vậy mà, mới đây, câu chuyện ACB công bố kết quả kinh doanh (KQKD) của năm 2016 khiến không ít người phải giật mình vì sự “lột xác” của NH này diễn ra quá nhanh sau 3 năm gặp “biến cố”. Trong đó, cái tên Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB bắt đầu được nhắc đến như một “hiện tượng” của giới lãnh đạo trẻ.

Ngay từ cách nói chuyện, người tiếp xúc sẽ dễ dàng nhận ra ông Huy là người nghĩ nhanh, làm nhanh. Và khi nói về ACB trước thềm năm mới, ông Huy chỉ ngắn gọn rằng: trước khi tái tạo hay sáng tạo ra cái gì mới thì cần phải biết được mình xuất phát từ đâu. Vũ khí mạnh nhất và nền tảng quan trọng nhất của ACB là văn hóa của NH. Và với ông, tất cả 10.000 nhân viên ACB đều đề cao yếu tố chính trực và đây là sức mạnh giúp NH đứng vững trên thị trường. Có lẽ, nhờ nền tảng có được mà ông Huy đã tự tin nói rằng quá trình tái cơ cấu ACB đã thành công và ACB đang dẫn đầu nhiều mảng trong ngành NH.

Qua tiếp xúc, dễ thấy, dù trẻ, nhưng ông Huy có sự thận trọng của người từng trải. Với vai trò chủ tịch và đang đảm nhiệm cho những dự án sáng tạo hay còn gọi là dự án S của ACB, ông kỳ vọng những dự án này sẽ có thể thay thế những thế mạnh hiện nay của ACB trong 2 - 3 năm nữa.

Nhìn chung, một con người đã từng va vấp qua rất nhiều thời kỳ, nhưng cũng gắn bó lâu năm ở ACB nên ông hiểu rất rõ văn hóa và môi trường ACB như thế nào để vận hành nó một cách trơn tru. Có lẽ, đây cũng là chiến lược mà ACB đang áp dụng để lấn át các đối thủ xung quanh mình. Kết quả là, ACB đã tự tin công bố KQKD ổn định.

Cụ thể, tận dụng các chỉ tiêu an toàn thanh khoản đang khá tốt (LDR < 80% và tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn xoay quanh mức 30%), ACB đã tối ưu hóa hệ số sử dụng vốn. Theo đó, hoạt động tín dụng tăng tốc khá nhanh trong năm 2016, ước đạt 21%, cao hơn đáng kể so với mức tăng trung bình của Ngành và so với mức tăng trưởng 16% của tiền gửi khách hàng. Tỷ lệ NIM ước tính tăng nhẹ lên xấp xỉ 3,4%, thu nhập lãi thuần theo đó dự báo đạt hơn 6.900 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 17% so với cùng kỳ.

Tính cho cả năm 2016, dự báo lợi nhuận trước thuế của ACB đạt 1.556 tỷ đồng, cao hơn kế hoạch khoảng 3,5% và tăng 18,4% so với năm 2015. Lợi nhuận sau thuế tương ứng là 1.245 tỷ đồng (tăng 21% so với cùng kỳ). Trong khi cách đó vài năm, hoạt động kinh doanh của ACB phần lớn công bố là cụm từ “lỗ và nợ xấu”…

Tổng giám đốc SCB Võ Tấn Hoàng Văn

Không để quá khứ vướng bận tương lai

Những người nuôi dưỡng thương hiệu
Tổng giám đốc SCB Võ Tấn Hoàng Văn

Cái tên Võ Tấn Hoàng Văn trở nên khá nổi trong giới kinh doanh khi ông là người tiếp quản SCB sau khi sáp nhập 3 ngân hàng: Đệ Nhất, Việt Nam Tín Nghĩa và Ngân hàng Công thương Sài Gòn vào năm 2013. Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành tài chính và từng làm Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (EY Việt Nam), ông Văn chính thức rời khỏi nơi này và về giữ cương vị Phó tổng giám đốc SCB. Chỉ sau vài tháng, ông nắm giữ vai trò quan trọng nhất tại SCB.

Hơn 10 năm gắn bó với Tập đoàn EY đã giúp ông có được những thuận lợi nhất định trong việc xây dựng mối quan hệ với Chính phủ, đối tác, khách hàng, giới truyền thông và thấu hiểu được việc xây dựng một mô hình kinh doanh từ lý thuyết đến thực tế, cũng như tính minh bạch cao trong mọi hoạt động kinh doanh.

Nhờ vậy, bên cạnh việc cạnh tranh truyền thống, SCB đã tìm kiếm các cơ hội đầu tư kinh doanh mới, mở rộng mối quan hệ với đối tác, khẳng định vị thế là ngân hàng tạo lập thị trường, là đối tác đáng tin cậy trên thị trường tài chính - tiền tệ. Với tư cách là thành viên giao dịch tại HNX, thành viên đấu thầu trái phiếu Chính phủ của Bộ Tài chính và là thành viên của Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), SCB đã có đóng góp tích cực cho sự phát triển của thị trường trái phiếu trong thời gian qua. Tính đến ngày 30/6, tổng giá trị đầu tư trái phiếu Chính phủ của SCB đạt 45.055 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cuối năm 2015…

Gần 4 năm đầu sau khi về nắm quyền điều hành, ông Võ Tấn Hoàng Văn đã giúp SCB không chỉ thoát ra khỏi cụm từ nợ xấu mà còn đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tính đến hết quý III/2016, SCB đã đạt được kết quả kinh doanh nổi bật, tổng tài sản đạt hơn 339.156 tỷ đồng, dư nợ hơn 200.078 tỷ đồng. Với kết quả này, SCB hiện là ngân hàng có quy mô lớn nhất trong khối các ngân hàng có nguồn gốc ngoài quốc doanh.

Ngoài việc phát triển tín dụng và các hoạt động trên, SCB còn chú trọng đẩy mạnh công tác xử lý, thu hồi nợ, kiểm soát chất lượng tín dụng. Hiện tỷ lệ nợ xấu của SCB ở mức 0,33% tổng dư nợ, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (3%), tạo điều kiện cho SCB cải thiện các chỉ số tài chính, tỷ lệ an toàn, đồng thời tạo đà cho phát triển kinh doanh, nhất là hoạt động cho vay.

Sau gần 4 năm tái cơ cấu, SCB đã tự tin xác nhận: năm 2016 là năm bản lề để thực hiện định hướng chiến lược trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam. SCB đã xây dựng Đề án ngân hàng bán lẻ để cụ thể hóa các mục tiêu, giải pháp đặc thù trong hoạt động bán lẻ, phát huy hết các lợi thế của SCB xoay quanh các yếu tố: con người, công nghệ, năng lực tài chính, giải pháp kinh doanh sản phẩm - dịch vụ, kênh phân phối và chất lượng dịch vụ để hướng tới mục tiêu tối đa hóa lợi ích cho khách hàng, gia tăng giá trị tài chính cho cổ đông và mang lại sự thịnh vượng cho toàn thể cán bộ - nhân viên SCB.

Quỳnh Chi thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.