Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phần mềm đặt xe chung cho các hãng taxi: Cần một giải pháp tổng thể

Hoài Phi
Hoài Phi  - 
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc gọi xe mà điển hình là sự thành công của Uber và Grab thời gian vừa qua đặt ra một bài toán cạnh tranh hết sức cấp thiết với các hãng taxi truyền thống. Thế nhưng việc nhiều hãng taxi Việt ứng dụng không mang lại hiệu quả cho thấy cần phải có một giải pháp tổng thể cho vấn đề này.
aa
Phần mềm đặt xe chung cho các hãng taxi: Cần một giải pháp tổng thể Từ chuyện taxi “chặt chém” du khách
Phần mềm đặt xe chung cho các hãng taxi: Cần một giải pháp tổng thể Taxi truyền thống, Uber, Grab: Tự đổi mới để tăng sức cạnh tranh
Phần mềm đặt xe chung cho các hãng taxi: Cần một giải pháp tổng thể Đâu là lợi thế cạnh tranh?
Phần mềm đặt xe chung cho các hãng taxi: Cần một giải pháp tổng thể Taxi và cuộc chiến công nghệ

Phần mềm đặt xe chung cho các hãng taxi: Cần một giải pháp tổng thể
Ảnh minh họa

Ứng dụng công nghệ không phải là "phép thần"

Trước sức ép cạnh tranh lớn từ Uber và Grab, trong thời gian gần đây các hãng taxi truyền thông cũng đã bắt đầu đầu tư khá lớn vào ứng dụng phần mềm đặt chỗ điện tử. Chi phí cho việc này tùy từng hãng nhưng rơi vào khoảng từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng.

Bộ GTVT cũng cho biết, cho phép 09 đơn vị gồm: Công ty TNHH GrabTaxi (Grab Car), Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (V.CAR), Công ty cổ phần Vận tải 57 Hà Nội (THANH CONG CAR), Công ty cổ phần Sun Taxi (S.CAR), Công ty cổ phần Phát triển Thương mại và Du lịch quốc tế Ngôi Sao (VIC.CAR), Công ty Cổ phần Hợp tác đầu tư và Phát triển (HOME CAR), Công ty TNHH Uber Việt Nam (Uber), Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Car), Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Linh Trang (LB.Car).

Tuy nhiên tìm hiểu và khảo sát thực tế hoạt động của các đơn vị taxi nội được Bộ GTVT chấp thuận cho triển khai xe công nghệ, chúng tôi thấy rằng mới có 4 ứng dụng gồm Mai Linh Car, Home Car, Thanh Cong Car, V.Car là kết nối được. Tuy nhiên rất ít khách hàng tải App đặt xe của các hãng taxi truyền thống. Đặc biệt giá cước cũng không rẻ hơn so với taxi truyền thống. Nguyên nhân do đâu?

Theo thống kê thì có tới trên 70% lượng khách đi taxi truyền thống là bắt dọc đường hoặc đón tại bến đỗ, số còn lại thì sử dụng thẻ taxi trả trước hoặc gọi qua tổng đài. Rất nhiều hành khách sử dụng điện thoại di động để đặt xe nhưng họ chỉ biết đến ứng dụng của Grab hay Uber, ít ai biết được các hãng taxi cũng có ứng dụng gọi xe bằng công nghệ.

Đáng chú ý, theo đại diện hãng Taxi Thành Công (Thanh Cong Car), xe Uber, Grab khuyến mại giảm giá kéo dài, dẫn đến xe công nghệ Việt rất khó cạnh tranh. Ngoài ra xe của các hãng taxi nội đều có biển "taxi" nên không thể đi vào một số tuyến đường trong khung giờ cao điểm...

Như vậy, việc Uber, Grab lấn át taxi truyền thống nguyên nhân chính không hẳn là yếu tố công nghệ gọi xe qua App mà điều quan trọng nhất là cơ chế về giá.

Các hãng taxi cần một phần mềm gọi xe chung cùng một chiến lược tổng thể

Rõ ràng, việc ứng dụng công nghệ trong việc đặt xe là cần thiết trong việc đưa lại thuận lợi cho hành khách, tăng tính cạnh tranh cho taxi, nhưng cách làm như hiện nay mà các hãng taxi mạnh ai nấy làm rõ ràng chưa ổn. Việc đề xuất đầu tư một phần mềm gọi xe chung cho một địa phương, một thành phố là hợp lý.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội đánh giá, các hãng taxi đang mạnh ai nấy chạy. Điều này khiến khả năng cạnh tranh với Grab, Uber trong việc thu hút khách hàng qua ứng dụng đặt chỗ điện tử là không khả thi.

Thực tế cho thấy hai hãng taxi dù có “cạnh nhà” cũng không quan hệ với nhau, mỗi hãng có cách phát triển thị trường riêng, việc ai nấy lo. Thêm nữa công tác truyền thông, quảng bá của các hãng taxi truyền thống chưa tốt, khó thay đổi thói quen gọi tổng đài của khách hàng.

Ông Liên bày tỏ quan điểm ủng hộ các hãng taxi thành lập chung một phần mềm điều phối. Khi khách hàng tìm kiếm, nếu hãng này không có xe sẽ ngay lập tức có xe của hãng khác. Điều này sẽ giúp khách hàng không lo thiếu xe và hãng không lo xe chạy rỗng. Nếu chiều rỗng giảm 30%, giá vé đi taxi sẽ giảm.

Ró ràng để đương đầu với cuộc chiến giành lại thị phần khách hàng từ Uber, Grab của taxi truyền thống hiện là rất cam go. Muốn làm được điều nay các hãng taxi cần có một chiến lược tổng thể. Ngoài việc ứng dụng công nghệ, tăng hiệu suất khai thác, tiết kiệm chi phí thì việc nâng cao chất lượng phục vụ, minh bạch về giá cước cũng là yếu tố quan trọng cho việc lấy lại lòng tin và giữ được khách hàng sử dụng dịch vụ taxi truyển thống.

Một doanh nghiệp taxi không thể có đủ xe để “phủ” toàn địa bàn thành phố. Nếu trên 19.000 xe taxi của Hà Nội cùng chung một App, độ phủ sẽ dày hơn, chủng loại xe phong phú, đa dạng hơn Uber, Grab. Các doanh nghiệp có một App chung là taxi Hà Nội chẳng hạn, khách hàng sẽ rất dễ biết và tải ứng dụng. Mỗi hãng là một tên App khách hàng sẽ khó nhận biết và không thể biết đâu là

Chuyên gia vận tải, PGS, TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên Đại học GTVT Hà Nội cho rằng, việc góp sức tạo nên một App chung vừa có thể giảm thiểu chi phí đầu tư, lại vừa tạo nên một lực lượng hùng hậu để đối trọng với Grab, Uber. Nhưng muốn tập hợp được các hãng taxi vào chung một phần mềm thống nhất quy định về mức giá, cung cách hoạt động và điều phối hợp lý, cần có một tổ chức trung gian đủ năng lực cũng như uy tín đứng ra làm đầu tàu. Tổ chức này có thể là một Hiệp hội do các hãng taxi lập nên, cũng có thể là một cơ quan quản lý nhà nước đủ thẩm quyền.

Hoài Phi

Tin liên quan

Tin khác

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.