Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thay đổi tư duy, tạo ra khác biệt

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Để thay đổi, chúng ta phải kiến tạo quá trình giáo dục, nhận thức về sáng tạo, sáng chế
aa
Thay đổi tư duy, tạo ra khác biệt Sản xuất gỗ: Thu hút nhiều nhà đầu tư ngoại
Thay đổi tư duy, tạo ra khác biệt Chính phủ luôn đồng hành cùng DN
Thay đổi tư duy, tạo ra khác biệt Doanh nghiệp ô tô “thấm đòn” hội nhập

Sản phẩm Việt được quốc tế ưa chuộng

Ông Yasuo Nishitohge, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam cho biết, nhiều sản phẩm chất luợng của DN Việt Nam đang được khách hàng Nhật Bản ưa chuộng. Sản phẩm cá tra Việt Nam đang được bán rất nhiều tại các siêu thị Nhật Bản. Cũng vậy, các sản phẩm khác của Việt Nam được bày bán ở Nhật Bản và nhận được đánh giá cao từ khách hàng Nhật Bản.

Tuy nhiên, ông Yasua Nishitoghe cũng cho rằng để tăng hiệu quả bán hàng DN Việt Nam cần tăng việc áp dụng hệ thống công nghệ thông tin vào quy trình sản xuất. “Các DN Việt Nam cần phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng hàng hoá cũng như có sự minh bạch trong ký kết với các nhà cung cấp để đảm bảo chất lượng và giá cả phải chăng cho khách hàng”, ông Yasuo Nishutohge đưa ra lời khuyên cho các DN Việt Nam.

Thay đổi tư duy, tạo ra khác biệt
Phải kiến tạo quá trình giáo dục khả năng tiếp cận đăng ký phát minh, sáng chế, tạo dựng thị trường mua bán nghiên cứu, sản xuất, văn hoá, đời sống

Nhận định về thuận lợi của các DN Việt Nam, ông Fred Burke thành viên ban lãnh đạo Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AMCHAM) cho rằng dây chuyền cung ứng các sản phẩm ở Việt Nam đã thay đổi, quy trình giá trị sản phẩm cũng đã tăng lên, hàng hoá giá trị cao của DN Việt Nam gần đây đã xuất hiện. Chính sách của Việt Nam rất thông minh khi đàm phán thương mại tự do với nhiều quốc gia chứ không chỉ riêng với một quốc gia nào. Chính do điều này, nhiều ngân hàng nước ngoài đã vào Việt Nam và tác động tích cực, từ đó đẩy mạnh việc xây dựng hạ tầng tại Việt Nam.

Phải thấy rằng, chính nhờ những hiệp định thương mại tự do của Việt Nam ký kết với nhiều quốc gia mà nhà đầu tư các nước xung quanh đã bắt đầu chú ý đến và đầu tư sản xuất sản phẩm tại Việt Nam. Đơn cử, nhiều nhà đầu tư đã chuyển dây chuyền sơ chế, trồng chuối từ Philippines sang Việt Nam để tận dụng lợi thế hiệp định thương mại tự do của Việt Nam - Hàn Quốc để sản xuất chuối xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc với mức thuế đã xuống bằng 0.

Cần tạo sản phẩm khác biệt

Ông Yuichiro Shiotani, Tổng giám đốc Topvalu Japan khẳng định, để tiếp cận được thị trường Nhật Bản nói riêng và thế giới nói chung, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, các DN cần thay đổi tư duy trong sản xuất, tập trung tạo ra giá trị gia tăng và sự khác biệt cho sản phẩm, tránh việc sản xuất đại trà các mặt hàng đã có và có giá trị thấp. Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu cũng vô cùng quan trọng trong việc nâng cao lợi thế và cơ hội xuất khẩu cho các DN.

Dẫn chứng về sự thay đổi này, ông Yuichiro Shitani đưa ra một mẫu áo thun người đặt hàng yêu cầu làm 3 màu sọc nhưng chỉ cần thay đổi nhỏ trong suy nghĩ, DN có thể tạo ra mẫu áo thun 3 sọc như yêu cầu nhưng chỉ cần 2 màu chủ đạo.

Nhìn nhận vấn đề này, ông Nguyễn Phú Hoà, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho rằng những thay đổi nhanh chóng của bối cảnh kinh tế, thương mại thế giới, khiến chiến lược phát triển của các nước dựa vào thu hút đầu tư nước ngoài và lợi thế lao động giá rẻ như Việt Nam phải đối mặt với bước hụt trong việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Thách thức không chỉ đến từ diễn biến thị trường mà còn xuất phát từ chính nội tại của các ngành sản xuất, các DN Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Phú Hoà, để thay đổi, chúng ta phải kiến tạo quá trình giáo dục, nhận thức về sáng tạo, sáng chế; đẩy mạnh khả năng tiếp cận đăng ký phát minh, sáng chế, tạo dựng thị trường mua bán bằng phát minh sáng chế; đề cao những người phát minh sáng chế, khai phóng trong giáo dục, nghiên cứu, sản xuất, văn hoá, đời sống…

Hiện Việt Nam đang được nhắc đến là một trong những quốc gia xuất khẩu nhiều nhất thế giới ở nhiều mặt hàng. Tuy nhiên, làn sóng xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam chỉ mới tập trung vào việc gia tăng số lượng xuất khẩu.

Thực tế, Việt Nam đã và đang xuất khẩu hầu hết sản phẩm dưới dạng thô, xuất khẩu “những gì mình có” thay vì xuất khẩu “những gì thị trường cần. Điều đó có thể nhận thấy qua việc Việt Nam luôn nằm trong nhóm các quốc gia dẫn đầu về sản lượng xuất khẩu gạo, cà phê, hồ tiêu… nhưng giá trị thu về lại chưa tương xứng với số lượng. Một điển hình khác, xét về kim ngạch xuất khẩu thì Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia sản xuất dệt may lớn nhất thế giới, nhưng chưa có một thương hiệu thời trang nào của Việt Nam khẳng định được giá trị trong chuỗi cung ứng dệt may của thế giới.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.