Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tích tụ vốn và đất từ mua bán, sáp nhập

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Sở hữu chéo DN cùng ngành thúc đẩy các thương vụ sáp nhập lớn nhưng đi kèm nhiều tiềm ẩn rủi ro tài chính.
aa
Tích tụ vốn và đất từ mua bán, sáp nhập Quyết liệt giải quyết sở hữu chéo
Tích tụ vốn và đất từ mua bán, sáp nhập Để hệ thống ngân hàng khỏe mạnh
Tích tụ vốn và đất từ mua bán, sáp nhập Đã có đơn thuốc cho sở hữu chéo

Chuyện từ ngành mía đường

CTCP Mía đường Thành Công Tây Ninh (SBT) cuối tháng 5 vừa qua đã chính thức công bố sáp nhập và hoán đổi gần 300 triệu cổ phần của CTCP Đường Biên Hòa (BHS) và trở thành chủ sở hữu duy nhất sở hữu 100% vốn điều lệ của công ty mía đường này.

Sau sáp nhập, SBT đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất niên độ 2017 - 2018 khoảng 8.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 674 tỷ đồng. Trong khi đó, BHS sẽ được chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV Đường Thành Thành Công Biên Hòa - Đồng Nai, với kế hoạch doanh thu niên độ 2017-2018 là gần 4.700 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 323,2 tỷ đồng.

Tích tụ vốn và đất từ mua bán, sáp nhập
Thành Thành Công đã trở thành công ty mía đường lớn nhất phía Nam sau khi hợp nhất cả mía đường Hoàng Anh Gia Lai

Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay, Tập đoàn Thành Thành Công là tập đoàn lớn nhất trong ngành mía đường Việt Nam. Bởi trước khi thâu tóm BHS, tập đoàn này cũng đã từng góp vốn của gần 20 công ty mía đường lớn. Năm 2014, chính sự tham gia của Thành Thành Công đã hỗ trợ BHS thâu tóm đối thủ nặng ký là CTCP đường Ninh Hòa (NHS). Tiếp sau đó, Thành Thành Công mới đây lại mạnh tay chi ra trên 1.300 tỷ đồng để chính thức sở hữu Công ty TNHH mía đường Hoàng Anh Gia Lai. Nâng tổng diện tích vùng nguyên liệu của mình lên hàng trăm ngàn hecta. Trở thành công ty mía đường gần như “độc chiếm” thị trường phía Nam, với mức lợi nhuận và sức hút vốn cực mạnh từ thị trường chứng khoán.

Tích cực sở hữu chéo

Phải thừa nhận rằng việc thâu tóm, sáp nhập giữa các DN lớn cùng ngành diễn ra như trường hợp của Thành Thành Công là một thực tế của thị trường.

Ở các ngành khác như thủy sản, thức ăn chăn nuôi… chuyện này cũng xảy ra liên tục với những thương vụ thâu tóm đình đám như: Thủy sản Hùng Vương mua An Giang Agifish, Thức ăn Việt Thắng, Thủy sản Tắc Vân; Thủy sản Vĩnh Hoàn mua đứt các công ty Cửu Long, Thanh Bình…

Để mua thành công các đối thủ cùng ngành, các Công ty Thành Thành Công, Hùng Vương, Vĩnh Hoàn… dựa vào điều kiện chính là tỷ lệ sở hữu chéo chằng chịt lẫn nhau giữa các công ty trong hệ thống. Khi thâu tóm xong đối thủ, các công ty này sẽ có điều kiện tích tụ đất đai và vốn liếng để cạnh tranh với thị trường quốc tế? Đây chính là điểm được các chuyên gia kinh tế cho rằng tích cực khi quy mô DN lớn lên mang lại. Bởi trong bối cảnh mà hầu hết các DN đều phải đứng trước áp lực thay đổi về cấu trúc, quy mô và mô hình hoạt động nhằm phù hợp với các sân chơi hội nhập thì con đường mua bán, sáp nhập chính là cách nhanh nhất để chủ động chiếm lĩnh thị phần, sở hữu tài sản, nguồn lực bao gồm cả nguồn lực vốn và nguồn lực đất đai.

Chẳng hạn như trường hợp của Thành Thành Công, hiện nay công ty này đã trở thành DN lớn nhất ngành mía đường. Việc sáp nhập hàng loạt các công ty trong nước cộng với việc thâu tóm mảng mía đường tại Lào của Hoàng Anh Gia Lai, sẽ giúp cho đơn vị này có đủ tiềm lực ứng phó với thách thức lớn khi mức thuế nhập khẩu mặt hàng đường chỉ còn 0%. Bởi ngay sau các cuộc sáp nhập Thành Thành Công đã lập tức có những kế hoạch đưa giá thành sản xuất đường trong nước giảm về mức tương đương với Hoàng Anh Gia Lai đã thực hiện tại Lào, chỉ bằng 1/3 giá thành trung bình của các nhà máy khác.

Lo ngại bài học chaebol

Theo phân tích của nhóm nghiên cứu thuộc Trường Đại học Fulbright Việt Nam, việc thâu tóm dựa trên “mạng nhện” sở hữu chéo tiềm ẩn khá nhiều rủi ro về tài chính. Quan sát trên thị trường chứng khoán cho thấy, những năm vừa qua không ít các đợt tăng vốn ảo của các công ty niêm yết bằng cách phát hành riêng lẻ cho các công ty có cùng quan hệ sở hữu chéo. Từ đó phát sinh các giao dịch bất hợp lý không dựa trên quan hệ giá cả làm biến dạng giá trị DN, dẫn đến việc đánh giá năng lực tài chính thực sự của DN trở nên khó khăn hơn, tạo ra kẽ hở đối với các quyết định đầu tư.

Nhóm nghiên cứu trên cũng cho rằng, việc sở hữu chéo giữa các DN sẽ bảo vệ vị trí quyền lực của một nhóm nhà quản trị nhất định. Đây là cơ hội để xuất hiện các DN, tập đoàn mang tính thân hữu, gia đình trị theo kiểu Samsung, Hyundai, LG… ở Hàn Quốc, mà thuật ngữ kinh doanh gọi là mô hình chaebol. Trong khi đó, tại Việt Nam khoảng 10 năm trở lại đây nền kinh tế liên tục ghi nhận những công ty hoạt động đa lĩnh vực, bề ngoài tương tự như mô hình tập đoàn kinh tế tư nhân trên thế giới. Những DN kiểu như Vingroup, Hoàng Anh Gia Lai, Hòa Phát, Masan, Thành Thành Công… không thể phủ nhận là đã có những đóng góp lớn có vai trò dẫn dắt nền kinh tế. Tuy nhiên, các DN nhóm này thường phát triển dựa trên tài nguyên (khoáng sản, đất đai, rừng) và nhận được ưu đãi nổi trội so với các DN kinh doanh cùng lĩnh vực.

Hiện nay, mặc dù đề án tái cấu trúc hệ thống DNNN, Chính phủ cũng đã nghiên cứu mô hình chaebol của Hàn Quốc và “siết” lại đầu tư của các DN nhóm này. Tuy nhiên, với khối DN tư nhân thì vẫn đang khuyến khích sự tích tụ, tập trung đất đai, mở rộng quy mô mà chưa đặt ra các thách thức và hướng quản lý để hạn chế tình trạng hình thành các “đế chế” thân hữu gia đình trị vốn là nguyên nhân nảy sinh nhiều bất ổn cho thị trường tài chính trong nước nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.