Vững tin vào kinh tế Việt Nam

14:00 | 27/01/2017 Kinh tế
aa
Chúng ta hoàn toàn có thể lạc quan về triển vọng kinh tế trong năm 2017 và những năm tiếp theo
Các tổ chức nước ngoài đánh giá cao thành công của kinh tế Việt Nam
HSBC: Kinh tế Việt Nam hứa hẹn dù còn nhiều khó khăn
Kinh tế Việt Nam: Tìm lối đi cho mình
Vững tin vào kinh tế Việt Nam

Kinh tế thế giới vừa trải qua một năm biến động với nhiều bất định, trong khi kinh tế Việt Nam năm 2017 vẫn nhận được những dự báo tích cực. Tuy nhiên, những thách thức xuất phát cả từ trong và ngoài nước đang đặt ra.

Thời báo Ngân hàng giới thiệu cùng bạn đọc ý kiến của lãnh đạo các định chế tài chính nước ngoài xung quanh vấn đề trên.

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam:

Việt Nam đã giữ được ổn định kinh tế vĩ mô trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều thách thức

Vững tin vào kinh tế Việt Nam
Ông Eric Sidgwick

Chúng tôi kỳ vọng, tăng trưởng GDP sẽ đạt mức 6,3% trong năm 2017 nhờ sự phục hồi của ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản trong khi các ngành khác như xây dựng và sản xuất chế tạo tiếp tục giữ được đà tăng trưởng. Tuy tăng trưởng kinh tế có chững lại trong năm 2016 nhưng vấn đề quan trọng hơn là kinh tế vĩ mô (KTVM) vẫn được duy trì ổn định và xu hướng chất lượng tăng trưởng được nâng lên. Như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể lạc quan về triển vọng kinh tế trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Tại Diễn đàn Phát triển Việt Nam vừa qua, các đối tác phát triển cũng đã ghi nhận thành công của Chính phủ trong việc giữ ổn định KTVM trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều thách thức. Đây chính là điều kiện cần thiết để Việt Nam có thể đẩy mạnh tái cơ cấu (TCC) nền kinh tế theo Kế hoạch TCC giai đoạn 2016 - 2020 đã được Quốc hội thông qua, để tiến đến mô hình tăng trưởng kinh tế dựa trên năng suất.

Năm 2017, với xu hướng giá hàng hóa nhiên liệu toàn cầu cao hơn và tăng trưởng kinh tế trong nước được củng cố sẽ khiến lạm phát dự báo ở mức 4,5%. Triển vọng tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại trong năm 2017 cũng được kỳ vọng khả quan. Do đó dự báo Việt Nam tiếp tục là một điểm hút vốn FDI ở mức cao. Bên cạnh đó, sự phục hồi trong sản xuất nông nghiệp và sự gia tăng kỳ vọng trong giá cả một số mặt hàng tại các thị trường mới sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu mạnh hơn. Dựa trên các kết quả khả quan trong năm 2016, cán cân vãng lai được dự báo sẽ tăng mức thặng dư tương đương 4% GDP trong năm 2017.

Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, NHNN đã điều hành có hiệu quả chính sách tiền tệ hỗ trợ cho tăng trưởng và đảm bảo ổn định KTVM. Những thành công trong điều hành chính sách tỷ giá hối đoái linh hoạt, kiềm chế lạm phát và ổn định lãi suất, đảm bảo nguồn cung tiền, tăng dự trữ ngoại hối là rất đáng ghi nhận. Trong năm 2017, chính sách tài khóa và tiền tệ được kỳ vọng sẽ tiếp tục theo hướng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó cần có những biện pháp giám sát an toàn vĩ mô theo trọng điểm, gắn tăng trưởng tín dụng với chất lượng khoản vay.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ, việc tăng cường quản lý rủi ro và áp dụng các chuẩn mực, thông lệ quốc tế trong hoạt động NH có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút vốn đầu tư nước ngoài đồng thời đảm bảo hoạt động an toàn và ổn định của hệ thống NH. Chúng tôi rất hoan nghênh những nỗ lực của NHNN trong việc chuyển từ thanh tra tập trung vào đánh giá tuân thủ pháp luật trước đây sang thanh tra trên cơ sở rủi ro theo các chuẩn mực và thông lệ quốc tế như Basel II…

Vững tin vào kinh tế Việt Nam
Chúng ta hoàn toàn có thể lạc quan về triển vọng kinh tế trong năm 2017 và những năm tiếp theo

Ông Vivek Pathak, Giám đốc khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), thuộc Nhóm WB:

Khu vực tư nhân là động lực của tăng trưởng kinh tế

Vững tin vào kinh tế Việt Nam
Ông Vivek Pathak

Nhờ quá trình phát triển và tăng trưởng kinh tế nhanh, chỉ sau ba thập kỷ, Việt Nam đã chuyển mình từ một trong những nước nghèo nhất thế giới thành một quốc gia có thu nhập trung bình thấp. Ngài Jim Yong Kim, Chủ tịch Nhóm WB, đã coi Việt Nam là “một trong những điển hình phát triển thành công trên thế giới.”

Trong những năm cuối thập kỷ 80 và đầu thập kỷ 90, nền kinh tế Việt Nam hầu như chỉ có các DNNN. Từ đó đến nay, chúng ta đã chứng kiến sự chuyển đổi mạnh mẽ, sự tăng nhanh về số lượng và vai trò của các DN tư nhân đối với nền kinh tế. Ngày nay, có hơn 500.000 DN tư nhân đang hoạt động ở Việt Nam. Các DN này đã trở thành động lực chủ chốt của nền kinh tế, đóng góp gần 50% GDP, tạo khoảng 60% việc làm và thu hút hơn 15 triệu lao động. Điều này cho thấy khu vực tư nhân có khả năng mang lại tăng trưởng bền vững và thịnh vượng chung.

Nhưng chúng tôi tin rằng các DN tư nhân còn có thể đóng góp nhiều hơn giúp cải thiện năng suất của nền kinh tế, nâng cao khả năng cạnh tranh với các nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới, và tham gia nhiều hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. Nếu muốn duy trì tăng trưởng và vươn lên thành một quốc gia có thu nhập trung bình, Việt Nam phải tiếp tục tận dụng vai trò của khu vực tư nhân.

Và trên nhiều phương diện, Việt Nam đã đang thực hiện những điều này. Với sáu thập kỷ kinh nghiệm hỗ trợ khu vực tư nhân phát triển trên toàn thế giới, IFC cũng cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trên con đường này. Chúng tôi hiểu rằng, nâng cao khả năng cạnh tranh trong khu vực cũng như trên bình diện toàn cầu cho khu vực tư nhân không phải là chuyện có thể xảy ra một sớm một chiều.

Nhưng chúng tôi có niềm tin vững chắc rằng đó là một viễn cảnh hoàn toàn khả thi nếu đảm bảo được ba điều: Một, tạo lập được một sân chơi bình đẳng cho khu vực tư nhân. Hai, tháo gỡ được cơ chế quản lý quan liêu hành chính. Ba, các DN tư nhân dễ dàng tiếp cận các nguồn tài chính hơn. Những bước đi này sẽ đưa Việt Nam theo kịp các quy ước và thông lệ quốc tế, cải thiện tính hiệu quả và cạnh tranh của các DN Việt, và kết nối họ vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chúng tôi tin tưởng rằng Việt Nam hoàn toàn có khả năng tiếp tục là một trong những điển hình phát triển thành công trên thế giới. Việt Nam có thể làm được điều đó nếu tiếp tục tiến những bước vững vàng và chắc chắn để thúc đẩy khu vực tư nhân năng động tiếp tục giữ vai trò đầu tàu tăng trưởng, góp phần mở ra một tương lai mà người dân Việt Nam đang nỗ lực đạt đến và xứng đáng có được.

Tập trung vào nâng cao kỹ năng và tiếp cận với công nghệ mới là những yêu cầu bắt buộc để giúp nền kinh tế tăng trưởng bền vững

Ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Standard Chartered Bank Việt Nam:

Thách thức lớn sẽ đến từ các yếu tố khách quan bên ngoài

Vững tin vào kinh tế Việt Nam
Ông Nirukt Sapru

Chúng tôi giữ quan điểm lạc quan về Việt Nam và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 6,6% trong năm 2017, sau khi có phần chậm lại năm 2016. Tăng trưởng mạnh mẽ của ngành sản xuất chế tạo và sự cải thiện của ngành xây dựng sẽ vẫn là những động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế trong năm mới này.

Sự chuyển đổi trong xuất khẩu của Việt Nam từ những mặt hàng thế mạnh truyền thống như dệt may, da giày sang sản xuất, chế tạo các hàng hóa, thiết bị điện tử có giá trị gia tăng cao hơn tạo ra nền tảng cho tăng trưởng xuất khẩu tốt hơn. Tuy nhiên, triển vọng nhu cầu vẫn yếu ở các thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam như Mỹ và EU có thể sẽ phần nào hạn chế mức độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam trong năm nay.

Sau khi đã đạt đỉnh vào năm 2016, chúng tôi cho rằng nhập khẩu sẽ chậm lại trong năm nay bởi tăng trưởng yếu đi trong nhập khẩu hàng hóa nguyên liệu đầu vào. Song với việc dòng vốn FDI tiếp tục chảy vào mạnh thì nhu cầu nhập khẩu hàng hóa nguyên liệu đầu vào vẫn sẽ ở mức cao.

Cụ thể, chúng tôi dự báo dòng vốn FDI vào Việt Nam có thể sẽ chậm lại nhưng sẽ đạt khoảng 10 tỷ USD trong năm 2017. Việc tham gia vào các Hiệp định thương mại (HĐTM) khu vực đã mang đến cho Việt Nam nhiều lợi ích, trong đó có việc thu hút một lượng lớn đầu tư nước ngoài. Lạm phát nhiều khả năng sẽ gia tăng trong năm 2017, đặc biệt là trong nửa đầu năm, nhưng vẫn ở mức chấp nhận được và chúng tôi dự báo lạm phát cả năm ở mức 4,3%. Việc giá cả hàng hóa đang thoát đáy và mức lạm phát đã ở mức thấp đang tạo ra rủi ro về việc lạm phát gia tăng trong thời gian tới.

Về cơ bản các thách thức lớn trong năm 2017 sẽ đến từ các yếu tố khách quan bên ngoài. Thương mại toàn cầu đã yếu và có thể tiếp tục yếu đi sẽ tác động tiêu cực đến xuất khẩu. Chúng tôi dự báo tăng tưởng kinh tế toàn cầu sẽ có cải thiện nhưng không nhiều, ở mức 2,7% trong năm 2017, và ở các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam là Mỹ và EU thì mức tăng trưởng dự báo chỉ lần lượt ở mức 1,5% và 1,4%.

Bên cạnh đó, khả năng gia tăng chủ nghĩa bảo hộ từ các nước phương Tây cũng là một nguy cơ. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, sẽ không dễ dàng (ít nhất là trong ngắn hạn) để Mỹ áp đặt các mức thuế thương mại khác nghiệt hơn trong một thế giới mà các chuỗi cung ứng toàn cầu và các công ty đa quốc gia đang hiện hữu.

Ông Dennis Hussey – Tổng Giám đốc Ngân hàng ANZ Việt Nam:

Việt Nam sẽ là nền kinh tế hàng đầu của khu vực ASEAN trong năm 2017

Vững tin vào kinh tế Việt Nam
Ông Dennis Hussey

ANZ giữ quan điểm rất lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam nhờ hoạt động ngoại thương mạnh mẽ và tỷ lệ tiêu dùng cá nhân so với GDP tương đối cao. Chúng tôi cũng thấy rõ việc các nhà đầu tư vẫn xem Việt Nam là một điểm đến của dòng vốn FDI mà biểu hiện là những mức giải ngân vốn FDI kỷ lục trong năm 2016.

Sự hội nhập mạnh mẽ của Việt Nam vào các thị trường quốc tế và khu vực thông qua các FTA và AEC, cùng với đó là cơ sở hạ tầng và năng suất lao động được cải thiện, lực lượng lao động trẻ được đào tạo tốt đang tiếp tục thu hút đầu tư. Và trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu với các rủi ro ngày càng gia tăng thì chúng tôi vẫn thấy Việt Nam sẽ là nền kinh tế hàng đầu của khu vực ASEAN trong năm 2017.

Về thách thức, nếu bỏ qua một bên những rủi ro tiềm ẩn lớn từ nền kinh tế toàn cầu bên ngoài thì những thách thức trong nước có lẽ không có gì mới hơn những gì đã được đưa ra thảo luận rộng rãi ở Quốc hội Việt Nam trong kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV vừa qua. Và có lẽ, căng thẳng tài khóa là một thách thức sẽ khiến nhu cầu phải tiếp tục đầu tư của Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Theo quan điểm cá nhân tôi, để hóa giải thách thức này thì trong ngắn hạn, việc đẩy mạnh cổ phần hóa DNNN là cách để giúp giảm thiểu thâm hụt ngân sách. Việt Nam có thể tận dụng sự quan tâm của bên ngoài đối với các DNNN để đưa các dòng tiền mới (thông qua cổ phần hóa) vào nền kinh tế. Trong trung hạn, căng thẳng tài khóa chỉ có thể được giải quyết thông qua việc nâng được năng suất lao động trong tất cả các ngành nghề, lĩnh vực. Vì vậy, tập trung vào nâng cao kỹ năng và tiếp cận với công nghệ mới là những yêu cầu bắt buộc để giúp nền kinh tế tăng trưởng bền vững.

Về tái cơ cấu hệ thống NH, thực tế là một số NH tại Việt Nam vẫn cần bổ sung vốn khi chuyển sang áp dụng theo Basel II vào năm 2018 (cho các NH thí điểm) và năm 2020 đối với những NH khác. Trong quá khứ, tôi đã từng nhấn mạnh về tác dụng tích cực như thế nào khi các NH thực sự tái cơ cấu, thu hồi nợ xấu cũng như tái đầu tư lợi nhuận.

Tôi rất kỳ vọng sẽ thấy một sự chuyển động về tái cấp vốn như vậy bắt đầu vào năm 2017. Tôi vẫn tin rằng, một tiến bộ lớn đã đạt được trong việc cải thiện công tác quản lý, quản trị và khả năng tổng thể của ngành NH trong những năm gần đây. Từ quan điểm của một khách hàng, tôi cho rằng các NH tốt nhất hiện nay thực sự đã có được những sản phẩm đẳng cấp thế giới và vẫn đang nhanh chóng cải thiện dịch vụ, nên có thể nói họ đã ở một vị trí để sẵn sàng cạnh tranh với các NH trong ASEAN.

Nhưng bên cạnh đó, các NH trong nước cũng cần tiếp tục thận trọng trong xác định khẩu vị rủi ro của mình và chú ý đến bài học trong quá khứ liên quan đến nợ xấu. Đơn cử, chúng tôi đang một lần nữa nhìn thấy tốc độ tăng trưởng khá nhanh của lĩnh vực bất động sản và vì vậy, các NH cần cẩn trọng để đảm bảo sẽ không quá tập trung tín dụng vào bất kỳ một lĩnh vực cụ thể nào. Việc thực hiện Basel sẽ là thách thức, nhưng cuối cùng thực hiện được sẽ giúp ngành NH vững mạnh hơn, hỗ trợ tốt hơn cho nền kinh tế trong tương lai.

Nếu muốn duy trì tăng trưởng và vươn lên thành một quốc gia có thu nhập trung bình, Việt Nam phải tiếp tục tận dụng vai trò của khu vực tư nhân

Ông Phạm Hồng Hải - Tổng Giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam:

Việt Nam có cơ hội giàu trước khi già

Vững tin vào kinh tế Việt Nam
Ông Phạm Hồng Hải

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động đầy bất ngờ, tôi kỳ vọng Việt Nam trong năm 2017 vẫn sẽ tiếp tục là một ngôi sao sáng trong khu vực. Tất nhiên, do kinh tế Việt Nam đã hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới và khu vực nên không tránh khỏi việc sẽ chịu những ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp và trên cả góc độ tích cực cũng như tiêu cực.

Nhưng tôi vui mừng khi nhận thấy các DN Việt Nam nhận thức được nhu cầu cần thiết phải cải cách để nâng cao năng lực cạnh tranh khi chúng ta ngày càng hội nhập. Như vậy, ngay cả khi không được thông qua, TPP vẫn đóng vai trò như một cú huých để Việt Nam tiến hành các cải cách.

Ngoài ra, nhờ vào các hiệp định thương mại đã được ký kết và lợi thế cạnh tranh về giá nhân công, Việt Nam đang và vẫn sẽ tiếp tục trở thành công xưởng của khu vực. Nhưng để có thể tận dụng tốt được xu hướng này, Chính phủ cần hết sức quan tâm đến chất lượng của các dự án FDI, cụ thể tác động tới môi trường và tăng cường khả năng kết nối của các DN Việt vào các chuỗi cung ứng đó.

Bên cạnh đó cần hiểu rằng, chiến lược phát triển dựa vào nhân công giá rẻ sẽ không thể là một chiến lược bền vững của một quốc gia. Việt Nam cần xác định những thế mạnh cạnh tranh bền vững của mình (ví dụ như nông nghiệp, du lịch và công nghệ thông tin) và cần đầu tư vào công nghệ trong các lĩnh vực này để tạo giá trị cạnh tranh bền vững.

Việt Nam cũng cần đẩy mạnh năng suất lao động vốn đang ở mức thấp so với các nước trong khu vực thông qua cải cách giáo dục mạnh mẽ. Chính phủ cũng cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế, tạo môi trường thuận lợi về thuế, thủ tục hành chính và giải ngân giúp DN phát triển.

Năm 2017, chúng ta cần đẩy mạnh thực hiện ba mục tiêu cải cách đã đề ra là cải cách đầu tư công, các DNNN và khu vực NH. Thực hiện những mục tiêu này sẽ không chỉ giúp nền kinh tế năm 2017 mà còn tạo động lực để cải thiện những tiền đề căn bản của nền kinh tế, giúp nền kinh tế chịu đựng được những cú sốc từ bên ngoài.

Mặc dù có những khó khăn nội tại, Việt Nam đang ở vị thế rất thuận lợi so với nhiều quốc gia trong khu vực. Chúng ta vẫn đang ở thời điểm dân số vàng với lực lượng lao động đầy nhiệt huyết, cần cù và khéo léo; có nền chính trị và KTVM ổn định; có lợi thế so sánh trong thu hút đầu tư FDI. Đây chính là cơ hội vàng của Việt Nam để tiến hành cải cách mạnh mẽ, qua đó duy trì được tốc độ tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Lưu ý là cơ hội này sẽ không kéo dài vì Việt Nam là một trong những nước đang có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, nếu chúng ta thực sự quyết tâm nâng cao năng suất lao động, cải cách giáo dục, tái cơ cấu ba lĩnh vực kinh tế trọng tâm, cải cách hành chính và chấp nhận vai trò quan trọng của khu vực kinh tế tư nhân thì hoàn toàn có thể trở thành một con hổ kinh tế mới của châu Á trong tương lai. Chúng ta sẽ có cơ hội giàu trước khi già.

Đỗ Lê
Nguồn:

Các tin khác

Dự án PPP: Chưa thu hút được nhà đầu tư có tiềm năng

Dự án PPP: Chưa thu hút được nhà đầu tư có tiềm năng

Thực tế quá trình kêu gọi, triển khai các dự án PPP đang gặp một số vướng mắc như thiếu hướng dẫn cụ thể cũng như các vấn đề liên quan đến tính phù hợp của hình thức PPP đối với một số dự án
Khởi công nút giao Tân Vạn thuộc Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh nối với tỉnh Bình Dương

Khởi công nút giao Tân Vạn thuộc Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh nối với tỉnh Bình Dương

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương (chủ đầu tư) đã tổ chức khởi công dự án nút giao Tân Vạn - thuộc Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh nối với tỉnh Bình Dương tại vị trí giao Quốc lộ 1A.
Standard Chartered hạ dự báo GDP của Việt Nam năm 2024 xuống 6%

Standard Chartered hạ dự báo GDP của Việt Nam năm 2024 xuống 6%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP xuống mức 6% năm 2024, so với dự báo 6,7% trước đó do tăng trưởng quý 1 thấp hơn dự kiến và những thách thức đến từ thương mại toàn cầu.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 23/4

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 23/4

Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng, chỉ số VN-Index giảm khá mạnh 12,82 điểm hay WB dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng lên 6% vào năm 2025... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 23/4.
Bình Dương: 4 tháng năm 2024 xuất siêu hơn 3,4 tỷ USD

Bình Dương: 4 tháng năm 2024 xuất siêu hơn 3,4 tỷ USD

Ngày 23/4, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho biết, 4 tháng đầu năm 2024 kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu 4 tháng đạt 7,6 tỷ USD tăng 10,5% so với cùng kỳ.
Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025, theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4/2024. Điểm lại là báo cáo kinh tế được công bố một năm hai lần của WB về kinh tế Việt Nam.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 22/4

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 22/4

Tỷ giá trung tâm tăng 12 đồng, chỉ số VN-Index tăng 15,37 điểm, lãi suất liên ngân hàng VND đi ngang ở kỳ hạn 1 tháng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 22/4.
Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án công nghệ cao, bán dẫn và AI

Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án công nghệ cao, bán dẫn và AI

Ngày 22/4/2024 tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có buổi làm việc với ông Keith Strier, Phó Chủ tịch Tập đoàn NVIDIA (Hoa Kỳ).
[Infographic] Xuất, nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 4/2024

[Infographic] Xuất, nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 4/2024

Trong kỳ 1 tháng 4/2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 15,029 tỷ USD và nhập khẩu đạt 16,104 tỷ USD. Với kết quả này, cán cân thương mại hàng hóa tháng trong kỳ ghi nhận nhập siêu khoảng 1,08 tỷ USD…
Hoàn thiện quy hoạch đô thị và nông thôn đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững

Hoàn thiện quy hoạch đô thị và nông thôn đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững

Gắn kết không gian đô thị và nông thôn, hỗ trợ sự phát triển của các vùng trên cả nước
Nỗ lực không ngừng vì một tương lai bền vững

Nỗ lực không ngừng vì một tương lai bền vững

Tại Diễn đàn nhịp cầu phát triển Việt Nam (Vietnam Connect Forum) 2024 mới đây, bà Lâm Thúy Nga, Giám đốc toàn quốc Khối Khách hàng doanh nghiệp lớn, HSBC Việt Nam đã chia sẻ góc nhìn của HSBC về vai trò của tài chính trong việc xây dựng một tương lai bền vững, sự đồng hành của HSBC trên hành trình hướng đến cân bằng phát thải của Việt Nam cũng như một số trở ngại cần tháo gỡ, nhằm khai thông dòng chảy vốn xanh.
Tăng trưởng GDP 2024: Cần sự phục hồi lan tỏa, đồng đều

Tăng trưởng GDP 2024: Cần sự phục hồi lan tỏa, đồng đều

Theo các kịch bản và dự báo mới nhất, tăng trưởng GDP năm nay sẽ đạt mục tiêu trong khoảng 6-6,5% (mục tiêu Quốc hội quyết nghị). Tuy nhiên, việc đạt cận dưới (6%) hay cận trên (6,5%) chủ yếu phụ thuộc vào mức độ “bứt phá” như thế nào trong nửa cuối năm.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15-19/4

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15-19/4

Tỷ giá trung tâm tăng tới 178 đồng, chỉ số giảm mạnh 83,35 điểm (-6,62%) so với cuối tuần trước đó hay NHNN đang triển khai các biện pháp hỗ trợ thị trường vàng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15-19/4.
Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương 2021-2025

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương 2021-2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mới đây đã ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương...
Xem thêm
Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 25/4/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Bà Hoàng Thanh Nhàn - Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, ông Đoàn Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) đồng chủ trì họp báo.
Ngành Ngân hàng tiếp tục ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Ngành Ngân hàng tiếp tục ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Trong các tháng tới NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo hệ thống NHTM tăng cường tài trợ vốn đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu với mặt bằng lãi suất cho vay thấp. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND sẽ được điều hành linh hoạt, ổn định, đảm bảo không có những biến động mạnh.
Phát hành trái phiếu kiều hối

Phát hành trái phiếu kiều hối

Theo số liệu của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh, tính đến cuối năm 2023, có khoảng 5,8 triệu người Việt sinh sống, học tập và làm việc ở trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thảo luận tại Tọa đàm "Nắn dòng kiều hối vào hạ tầng" do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức ngày 23/4 tại TP.Hồ Chí Minh, các chuyên gia cho rằng nên phát hành trái phiếu cho kiều bào để thu hút các nguồn lực đầu tư hạ tầng TP. Hồ Chí Minh.
Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025, theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4/2024. Điểm lại là báo cáo kinh tế được công bố một năm hai lần của WB về kinh tế Việt Nam.
su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng diễn ra ngày 08/5/2024 sẽ được tường thuật trực tiếp trên Báo điện tử và các kênh truyền thông của Thời báo Ngân hàng...
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 3/1/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì Họp báo.
nhieu rui ro khi luot song vang

Nhiều rủi ro khi lướt sóng vàng

Trong những ngày vừa qua, giá vàng thế giới liên tục tăng và thiết lập kỷ lục mới, kéo giá vàng trong nước tăng cao, khiến cho đầu tư vào loại tài sản này trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà đầu tư nên hết sức thận trọng khi “lướt sóng” vàng lúc này bởi có rất nhiều rủi ro, giá vàng sẽ sớm giảm và nhà đầu tư sẽ bị lỗ.
Ngành Ngân hàng Phú Yên: Triển khai nhiều giải pháp khơi thông dòng tín dụng

Ngành Ngân hàng Phú Yên: Triển khai nhiều giải pháp khơi thông dòng tín dụng

Trong bối cảnh sức hấp thụ tín dụng đầu năm còn yếu, các TCTD trên địa bàn Phú Yên đã đẩy mạnh triển khai nhiều gói cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng với lãi suất ưu đãi nhằm khơi thông dòng vốn…
Ngành Ngân hàng Khánh Hoà: Chủ động hỗ trợ khách hàng vượt khó

Ngành Ngân hàng Khánh Hoà: Chủ động hỗ trợ khách hàng vượt khó

Tốc độ tăng trưởng kinh tế quý I/2024 của Khánh Hòa vẫn nằm trong top đầu của cả nước. Đây chính là điểm sáng, tạo đà cho sự phát triển của tỉnh trong các tháng tiếp theo của năm 2024. Có được kết quả đó, có sự đóng góp lớn của ngành Ngân hàng Khánh Hoà.
Ngành Ngân hàng tỉnh Bến Tre với “Ngày hội hiến máu tình nguyện”

Ngành Ngân hàng tỉnh Bến Tre với “Ngày hội hiến máu tình nguyện”

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Bến Tre đã phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh và Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Thành phố Cần Thơ phối hợp tổ chức thành công Ngày hội hiến máu tình nguyện (HMTN) ngành Ngân hàng tỉnh Bến Tre đợt 1 năm 2024, đồng thời tôn vinh, khen thưởng các cá nhân và gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN trong thời gian qua.
Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam Ranh) - nơi mang đến cho bạn trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp, nhiều hoạt động thú vị bên bờ biển Bãi Dài thơ mộng.
Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi chính thức nằm trong Top 10 sản phẩm xuất sắc tại Lễ trao giải Sao Khuê 2024.
Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Mở ra một không gian sống xa hoa, nơi sự sang trọng và tiện nghi hòa quyện một cách hoàn hảo, Vinhomes Royal Island gợi nhắc tới các đảo thượng lưu nổi tiếng trên thế giới với hàng loạt tiện ích độc bản được thiết kế riêng cho giới nhà giàu trong và ngoài nước.
Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Với người trẻ, phong cách cá nhân không chỉ đơn giản là outfit chất lừ mà còn là thói quen chăm sóc sức khỏe như cách thanh lọc cơ thể để luôn tươi mát, “xinh yêu” hơn mỗi ngày, đó là “tấm gương” phản chiếu gu sống cực chất của người trẻ.
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.
Techcombank Rewards: Cộng giá trị, thêm gắn kết, tặng đặc quyền

Techcombank Rewards: Cộng giá trị, thêm gắn kết, tặng đặc quyền

Chỉ cần bật tính năng Techcombank Rewards, mỗi giao dịch của khách hàng đều được tặng điểm để quy đổi thành quà tặng hoặc thành tiền. Quà tặng ra mắt có tổng giá trị đến 412 tỷ đồng.
Mở tài khoản cá tính bằng nickname trên ứng dụng NCB iziMobile

Mở tài khoản cá tính bằng nickname trên ứng dụng NCB iziMobile

Từ 23/4/2024, khách hàng của Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) có thể sở hữu các tài khoản ngân hàng dễ nhớ, mang cá tính riêng bằng nickname thay cho số tài khoản truyền thống chỉ với vài thao tác đơn giản trên ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile.
LOTTE Finance ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng

LOTTE Finance ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng

Công ty Tài chính TNHH MTV Lotte Việt Nam (LOTTE Finance) vừa qua đã cho ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng THE LOTTE và THE LOTTE PREMIUM dành tặng các tín đồ shopping với hàng loạt đặc quyền khi mua sắm trong hệ sinh thái của Lotte trên toàn quốc.
VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý I đạt hơn 2.500 tỷ đồng

VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý I đạt hơn 2.500 tỷ đồng

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 với kết quả tích cực, bảng tổng kết tài sản vững mạnh và hiệu quả hoạt động duy trì trong top đầu ngành. Cùng với đó, các dự án công nghệ và số hóa nhằm nâng cao năng lực phục vụ, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cũng được triển khai.
VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

Công ty Cổ phần Truyền thông VMG cung cấp bộ giải pháp VMG eID và VMG Bio-2345 nhằm ngăn chặn hành vi kẻ gian rút số tiền lớn khỏi tài khoản của khách hàng ngay cả khi đã chiếm quyền điện thoại; hỗ trợ cơ quan an ninh truy vết đối tượng lừa đảo trên mạng; ngăn chặn, truy vết đối tượng lừa đảo trên môi trường số.
Nắm bắt “cơ hội vàng” tiếp cận nguồn vốn giá rẻ

Nắm bắt “cơ hội vàng” tiếp cận nguồn vốn giá rẻ

Trong bối cảnh kinh tế đang trên đà phục hồi, nhu cầu vay vốn thúc đẩy sản xuất - kinh doanh ngày càng tăng, khách hàng vay vẫn phải tính toán tài chính kỹ lưỡng, thì lãi suất thấp, cạnh tranh là yếu tố tiên quyết trong quyết định vay vốn. Thấu hiểu điều đó, TPBank liên tục tung ra các gói tín dụng ưu đãi như một cách chia sẻ, giảm bớt áp lực tài chính thiết thực nhất dành cho khách hàng.
TPBank tung gói tín dụng 3.000 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 4,5%

TPBank tung gói tín dụng 3.000 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 4,5%

Từ tháng 4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) triển khai gói tín dụng 3.000 tỷ đồng dành riêng cho các khách hàng mới vay kinh doanh lần đầu tại TPBank, lãi suất chỉ từ 4,5%.
Phiên bản di động