Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xu hướng chế biến nông sản chuyên sâu

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Doanh nghiệp nên dựa vào thói quen và tiện lợi trong khi sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng để xây dựng sản phẩm.
aa
Xu hướng chế biến nông sản chuyên sâu Khi cà phê hướng tới chế biến sâu
Xu hướng chế biến nông sản chuyên sâu Đẩy mạnh công nghệ để phát triển công nghiệp chế biến

Phát triển chưa bền vững

Việc giảm bớt xuất khẩu thô, nâng cao tỷ lệ sản phẩm nông sản qua chế biến sâu đã được ngành nông nghiệp chú trọng thực hiện. Trong đó, một số lĩnh vực như sản xuất hạt điều hay cà phê đang thể hiện rõ nét sự quyết tâm này. Nhưng, để làm được điều này cũng thật khó khăn đối với nhiều DN.

Xu hướng chế biến nông sản chuyên sâu
Đa dạng hóa các sản phẩm giúp ngành cà phê phát triển bền vững

Theo số liệu của các cơ quan chức năng, ở Việt Nam hiện có khoảng 645 nghìn ha cà phê, đứng thứ 2 thế giới về sản lượng và xuất khẩu cà phê, khi chiếm 15% sản lượng cà phê của toàn thế giới. Khu vực Tây Nguyên đang là trọng điểm trồng cây cà phê của cả nước, với diện tích lên đến khoảng 577 nghìn ha. Cụ thể, Đắk Lắk là tỉnh có diện tích cà phê cao nhất cả nước, tiếp theo là Lâm Đồng và Đắk Nông.

Như đã nói ở trên, Việt Nam đang là một trong những cường quốc về xuất khẩu cà phê của thế giới. Sản lượng xuất khẩu cà phê niên vụ 2017 - 2018 khoảng 1,7 triệu tấn (tăng 15% so với niên vụ 2016 - 2017), đạt kim ngạch xuất khẩu 3,3 tỷ USD. Tuy nhiên, điều đáng nói trong đó chủ yếu là cà phê thô. Số sản phảm đã được chế biến rang, xay và hòa tan chỉ chiếm khoảng 10% tổng giá trị xuất khẩu.

Theo ông Trương Thanh Tùng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, cà phê đang là cây trồng chủ lực của địa phương. Năm 2018, toàn tỉnh có trên 132 nghìn ha cà phê, sản lượng ước đạt hơn 309 nghìn tấn, đứng thứ 3 toàn quốc. Tuy nhiên, việc sản xuất cà phê trên địa bàn vẫn còn nhiều hạn chế.

Trong đó, việc sản xuất theo hướng phân tán, nhỏ lẻ. Sản xuất theo chuỗi còn gặp khó khăn. Đặc biệt, tỷ lệ chế biến sâu còn khiêm tốn, sản phẩm chủ yếu là xuất thô nên mang lại giá trị thấp.

Trên thực tế, bên cạnh việc tỷ lệ sản phẩm được chế biến sâu còn thấp, ngành cà phê Việt Nam còn phải đối diện với nhiều khó khăn. Hiện, diện tích cà phê già cỗi chiếm tỷ lệ lớn, thâm canh chưa bền vững, điều kiện sơ chế, bảo quản, tạm trữ cà phê còn hạn chế; Ngoài ra, việc liên kết giữa DN và người nông dân còn lỏng lẻo, khiến giá trị chuỗi sản xuất hàng hóa chưa cao...

Theo đại diện Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO), Việt Nam đang là một trong những thành viên tiên phong của ICO và cộng đồng cà phê thế giới. Chỉ trong thời gian ngắn, Việt Nam đã nhanh chóng vươn lên và củng cố vị thế của mình, khi sản xuất và xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 trên thế giới. Tuy nhiên, việc phát triển ngành hàng cà phê Việt Nam cũng bộc lộ nhiều thách thức, giá trị gia tăng cho các bên tham gia chưa nhiều.

Chú trọng chế biến sâu

Được biết, ngành cà phê trong nước đang thực hiện đề án tái cơ cấu và nâng cao sức cạnh tranh với phương châm “năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng”. Mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu cà phê chế biến sâu chiếm tối thiểu 40% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam, tăng đáng kể so với mức khiêm tốn 10% như hiện nay, phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu đạt từ 5 - 6 tỷ USD...

Như vậy, trước những khó khăn về xuất khẩu cà phê do áp lực thị trường thế giới, chủ trương giảm tỷ lệ xuất khẩu thô, tăng tỷ lệ cà phê chế biến sâu đã được vạch ra. Tuy nhiên, để thực hiện thành công chủ trương này đòi hỏi sự nỗ lực rất nhiều của các DN, bên cạnh đó là những hỗ trợ từ các cơ quan chức năng.

Trên thực tế, những năm gần đây việc chế biến chuyên sâu các sản phẩm cà phê đã được nhiều địa phương khuyến khích thực hiện. Một số DN, tập đoàn lớn như, Vinacafe, Trung Nguyên, Mê Trang hay An Thái… đã và đang tập trung triển khai các dự án sản xuất cà phê hòa tan hướng đến xuất khẩu các sản phẩm đã qua chế biến sâu. Trong đó, có thể kể đến các sản phẩm “cà phê 2 trong 1”, “cà phê 3 trong 1”…

Ngoài ra, các DN cũng đã đa dạng hóa sản phẩm như sản phẩm cà phê viên nén, cà phê túi lọc… Hiện, cà phê hòa tan vẫn chủ yếu phục vụ thị trường trong nước. Tuy nhiên, sản lượng dành cho xuất khẩu cũng đang có xu hướng tăng lên trong thời gian gần đây.

Đắk Lắk - một trong những địa phương hiện đang có nhiều DN tiên phong trong việc chế biến chuyên sâu các sản phẩm cà phê. Trong đó, DN chủ yếu dựa vào thói quen và tiện lợi trong khi sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng để xây dựng các sản phẩm. Đơn cử như mặt hàng cà phê phin giấy của Tập đoàn An Thái.

Theo đó, chỉ cần vài thao thác là các “thượng đế” có ngay một ly cà phê, phù hợp với môi trường công sở hoặc đi du lịch. Hiện, sản phẩm này đã được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Nguyên liệu làm ra phin giấy được nhập từ Nhật Bản và sử dụng các sản phẩm cà phê ở ngay địa phương và được chế biến rang, xay ngay tại chỗ.

Bên cạnh xuất khẩu, việc sử dụng các sản phẩm cà phê đã được chế biến chuyên sâu ngay từ thị trường trong nước, theo nhiều chuyên gia cũng là phương án giảm áp lực cho xuất khẩu, chạy theo thị trường như hiện nay.

Tuy nhiên, đây cũng là một định hướng thực hiện lâu dài, bởi việc chế biến các sản phẩm cà phê đã được các tập đoàn lớn trên thế giới thực hiện từ rất lâu. Trong một thời gian ngắn, các DN trong nước khó có thể đuổi kịp hoặc cạnh tranh một cách sòng phẳng với các đối thủ tên tuổi trên thế giới...

Bởi vậy, các cơ quan chức năng cần có những kế hoạch dài hơi, hỗ trợ mạnh mẽ cho DN trong nước có thể đầu tư, phát triển các dự án chế biến cà phê chuyên sâu. Về phía DN tham gia chế biến cà phê chuyên sâu, cũng phải lưu ý khi lựa chọn quy mô đầu tư, lựa chọn công nghệ, lựa chọn được những sản phẩm mũi nhọn, đặc biệt là phải nghiên cứu kỹ thị trường thì mới mong có sự thành công.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.