Xuất khẩu lao động: Đừng để mất thị trường
| Lừa xuất khẩu lao động | |
| Làm sao để lao động Việt không còn là… “nhân công giá rẻ” |
![]() |
| Ảnh minh họa |
Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, trong 3 năm 2014 - 2016, tổng số lao động xuất khẩu đạt 350.000 người. Riêng trong năm 2016 đã có 126.296 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, vượt 26,29% so với kế hoạch năm và bằng 108,89% so với năm 2015.
Đây là năm thứ ba liên tiếp số lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài vượt mức 100.000 lao động/năm. Các thị trường trọng điểm gồm Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Ả-rập Xê-út, An-giê-ri... Mục tiêu trong năm 2017 sẽ đưa được 105.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Có thể thấy việc Chính phủ Việt Nam quan tâm và đã ký kết, triển khai nhiều hiệp định và thỏa thuận về hợp tác lao động mới với một số nước tiếp nhận lao động đã tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động có thể tiếp cận được nhiều thị trường.
Cụ thể như chương trình lao động kết hợp kỳ nghỉ tại Australia; Hiệp định hợp tác lao động Việt - Lào; Thoả thuận phái cử và tiếp nhận lao động giữa Việt Nam và Thái Lan. Ký lại Bản Ghi nhớ về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS (MOU)...
Nhưng bất chấp những nỗ lực đàm phán hợp tác về lao động của Chính phủ, điều kiện thuận lợi từ thị trường tiếp nhận, xuất khẩu lao động của Việt Nam đang đứng trước rất nhiều khó khăn. Trong đó, tình trạng người lao động vi phạm kỷ luật, bỏ trốn… diễn ra ở nhiều thị trường khiến các nước có những biện pháp hạn chế nhập khẩu lao động đang là nguy cơ kéo lùi hoạt động này.
Trước tình trạng lao động bỏ trốn ngày càng nhiều, Hàn Quốc đã nhiều lần phải ra thông báo tạm dừng nhận lao động các địa phương của Việt Nam có tỷ lệ lao động bỏ trốn cao. Vào năm ngoái, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thông báo về việc ngừng tiếp nhận lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS vào năm 2016 của 44 quận/huyện thuộc 10 tỉnh, thành phố.
Còn mới đây, bộ này lại tiếp tục ra quyết định tạm dừng tuyển lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS năm 2017 tại 58 quận, huyện ở 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do có nhiều lao động hết hạn hợp đồng nhưng không về nước; 109 quận, huyện khác có tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp cao tại Hàn Quốc cũng bị đưa vào diện xem xét tạm dừng tuyển chọn trong năm 2017.
Một trong những nguyên nhân khiến lao động Việt Nam vi phạm kỷ luật, bỏ trốn có phần không nhỏ của các cơ quan quản lý nhà nước và các DN tuyển dụng lao động. Một số Công ty cung ứng lao động ký kết với Trung tâm Dịch vụ việc làm để đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài không thực hiện tốt việc quản lý lao động làm việc ở nước ngoài, thực hiện không đúng hợp đồng lao động đã ký kết… làm ảnh hưởng đến tâm lý lao động...
Thời gian qua, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tiến hành gần 400 cuộc thanh tra, kiểm tra, đã có 107 DN có vi phạm trong lĩnh vực xuất khẩu lao động bị phát hiện và xử lý với tổng số 306 hành vi vi phạm. Các lỗi vi phạm tập trung chủ yếu vào việc thực hiện quy định về đăng kí hợp đồng, tuyển chọn, ký kết thanh lý hợp đồng, tổ chức đưa đi và thu phí không đúng quy định... Trong đó, công tác tuyển chọn tuyển lao động không đúng đối tượng, không tổ chức đào tạo hoặc đào tạo không đầy đủ… khiến cho người lao động bị thiệt thòi.
Theo đánh giá của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), để góp phần ổn định sự phát triển bền vững của hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài cần phải tiếp tục giảm lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản.
Đồng thời nâng cao vai trò quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan liên quan đến lĩnh vực xuất khẩu lao động. Bên cạnh đó mở rộng các thị trường có thu nhập cao, ổn định và lựa chọn các công ty, DN cung ứng lao động có uy tín, có trách nhiệm trong quản lý đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.
Tin liên quan
Tin khác
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững



