Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Át chủ bài” của xuất khẩu thủy sản

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Bất chấp khó khăn, xuất khẩu thủy sản năm 2021 vẫn về đích ấn tượng với kim ngạch ước tính đạt 8,89 tỷ USD, vượt kế hoạch được giao; trong đó, mặt hàng chủ lực tôm chiếm gần 4 tỷ USD. Các chuyên gia dự báo, xuất khẩu tôm sẽ tiếp tục có nhiều triển vọng tích cực trong thời gian tới.
aa
at chu bai cua xuat khau thuy san Để xuất khẩu thủy sản bền vững trong hội nhập
at chu bai cua xuat khau thuy san Gỡ khó cho xuất khẩu nông, thủy sản sang Nga
at chu bai cua xuat khau thuy san Xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc: Đòi hỏi phải cải thiện chất lượng

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thủy sản, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19, nhất là trong làn sóng dịch bệnh lần thứ tư, tuy nhiên xuất khẩu tôm của Việt Nam vẫn đạt được kết quả khả quan ở nhiều thị trường chủ lực. Cụ thể, mặt hàng tôm nước ta vẫn giữ được đà tăng trưởng khá tốt sang thị trường Mỹ. Trong 11 tháng năm 2021, xuất khẩu tôm sang Mỹ đã đạt 983,5 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020 và chiếm 28% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam. Dự báo xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ sẽ tiếp tục đà tăng trưởng kéo dài đến quý I/2022. Ngoài ra, việc nước này tăng gấp đôi thuế chống bán phá giá đối với tôm xuất khẩu từ Ấn Độ từ 3% lên 7,15% vào tháng 11/2021 đã nâng cao lợi thế cạnh tranh cho các nước đối thủ khác, trong đó có Việt Nam. Việt Nam hiện cũng là thị trường cung cấp tôm lớn nhất cho Hàn Quốc, chiếm 51,2% về lượng và chiếm 49,5% về trị giá.

at chu bai cua xuat khau thuy san
Ảnh minh họa

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán VCBS, giá xuất khẩu tôm kỳ vọng sẽ giữ đà tăng trong năm 2022 do triển vọng xuất khẩu tích cực vào những thị trường lớn. Nhìn chung các thị trường chính của tôm Việt đang trên đà hồi phục nhờ giá nguyên liệu tại các quốc gia sản xuất đều tăng, tạo cơ sở đẩy giá xuất khẩu; xu hướng ưa chuộng các thực phẩm chế biến sâu vẫn tiếp tục sau dịch.

Theo VCBS tiềm năng xuất khẩu tôm cũng đến từ các hiệp định thương mại tự do. Đơn cử như với Hiệp định EVFTA tại thị trường EU. Đây là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ ba của Việt Nam, sau Mỹ và Nhật Bản, thị trường này luôn chiếm trên 17-18% trong tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, trong đó riêng sản phẩm tôm, EU chiếm 22% tỷ trọng.

Theo Hiệp định EVFTA, có khoảng 220 dòng thuế các sản phẩm thủy sản có thuế suất cơ sở từ 0-22%, trong đó phần lớn thuế cao từ 6-22% được về 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực; số dòng thuế còn lại sẽ được cắt giảm về 0% theo lộ trình 3-7 năm. Hay Hiệp định RCEP có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 cũng được kỳ vọng tạo cú hích cho xuất khẩu thủy sản, đặc biệt là tại các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia...

Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh của mặt hàng tôm của Việt Nam trên thị trường xuất khẩu cũng không phải nhỏ, khi giá thành sản xuất tôm tại nước ta vẫn cao hơn nhiều đối thủ, do giá con giống, thức ăn, vật tư nuôi tôm trong nước tăng cao. Đáng chú ý, gần đây một số quốc gia thay đổi về quy định kiểm dịch đối với sản phẩm nhập khẩu sẽ có tác động không nhỏ đến hàng xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có tôm. Đơn cử như với thị trường Hàn Quốc, sản phẩm tôm phải đáp ứng quy định về xử lý nhiệt (tôm nấu chín) mới được miễn kiểm dịch. Tuy nhiên, thời gian xử lý nhiệt theo quy định của Hàn Quốc dài, ảnh hưởng không nhỏ đến màu sắc, mùi vị… của sản phẩm.

Hay như thị trường Trung Quốc, do chính sách kiểm soát dịch quá chặt chẽ đã khiến hoạt động thông quan tại các cảng của nước này ách tắc, khiến xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc giảm liên tục từ đầu năm tới nay.

Theo PGS-TS. Lê Văn Ái - Học viện Tài chính, xuất khẩu hàng nông, thủy sản và những mặt hàng thực phẩm của Việt Nam trong đó có tôm sang thị trường 1,4 tỷ dân không còn dễ dàng như các năm trước đây vì một loạt quy định, tiêu chuẩn mới được Tổng cục Hải quan Trung Quốc ban hành và áp dụng ngay từ đầu năm 2022 như lệnh 248, 249. Cùng với đó, Trung Quốc cũng có những quy định về hình thức và địa điểm xuất khẩu hàng nông, thủy sản Việt Nam như hạn chế xuất khẩu bằng con đường tiểu ngạch gia tăng hình thức xuất khẩu chính ngạch.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn là một thị trường giàu tiềm năng và nếu doanh nghiệp Việt vẫn muốn khai thác thì cần chủ động thích ứng với những rào cản này và chủ động tháo gỡ khó khăn từ khâu sản xuất, xuất khẩu sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhấn mạnh tới việc cần tận dụng triệt để các ưu đãi từ FTA mà Việt Nam đã ký kết, đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng tôm nói riêng và nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác của nước ta sang thị trường lớn khác như EU. Đặc biệt là thị trường Mỹ - thị trường nhập khẩu tôm Việt lớn nhất hiện nay.

Muốn vậy, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú nhấn mạnh, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, nội địa hoá tôm giống đầu vào để chủ động được nguồn tôm giống chất lượng, sạch bệnh đáp ứng được yêu cầu từ các thị trường khó tính. Các doanh nghiệp cũng cần nâng cao năng lực tổ chức sản xuất theo chuỗi, truy xuất được nguồn gốc, đảm bảo an toàn sinh học đến thu hoạch, sơ chế và chế biến phục vụ xuất khẩu, tìm hiểu kỹ các yêu cầu của từng thị trường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chủ động tiếp cận thị trường tiềm năng.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.