Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Bảo hiểm nhân thọ trong cuộc đua tìm khách hàng

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Kết thúc năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam giảm 5,7%, chỉ đạt khoảng 148.000 tỷ đồng. Các dự báo cho năm nay hầu hết đều nhận định rằng chỉ tiêu này có thể sẽ tiếp tục sụt giảm khoảng 1,3% khiến tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ năm 2025 chỉ còn 146.100 tỷ đồng.
aa
Bảo hiểm nhân thọ kết hợp bảo hiểm sức khỏe mang lại giải pháp bảo vệ toàn diện HDBank và Chubb Life Việt Nam hợp tác phân phối bảo hiểm nhân thọ, gia tăng giá trị tài chính cho khách hàng Sống an nhiên tuổi xế chiều: Bí quyết vàng không thể bỏ qua

Doanh thu và tỷ lệ tái tục liên tiếp sụt giảm

Việc sụt giảm doanh thu, theo GlobalData chưa phải là vấn đề đáng lo ngại đối với các doanh nghiệp ngành bảo hiểm nhân thọ mà thách thức chủ yếu là tỷ lệ tái tục hợp đồng (persistency) của khách hàng đang ngày càng sụt giảm.

Cụ thể, đến cuối 2024 số hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động tại Việt Nam giảm 3,7% sau khi đã giảm 7,5% trong năm liền trước (2023). Hiện tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm nhân thọ ở thị trường trong nước chỉ ở mức 1,3% (2024). Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với Thái Lan (3,5%) và Singapore (6,2%). Trong khi đó, tỷ lệ tái tục hợp đồng của khách hàng chỉ đạt dưới 80%, thấp hơn mức trung bình toàn cầu là 84%. Điều này gây áp lực lớn đến tất cả các công ty bảo hiểm trong việc tìm kiếm khách hàng mới.

Ông Chung Bá Phương, Chủ tịch TC Advisors cho rằng, một trong số nguyên nhân dẫn đến tình trạng tỷ lệ tái tục hợp đồng ở các công ty bảo hiểm sụt giảm thời gian qua là do khủng hoảng về truyền thông đối với bảo hiểm nhân thọ. Tình trạng tư vấn sai lệch đối với khách hàng phổ biến ở kênh phân phối bancassurance và những khiếu kiện tiêu cực liên quan đã khiến khách hàng suy giảm niềm tin vào các sản phẩm bảo hiểm.

Bên cạnh đó, mặc dù các doanh nghiệp ngành bảo hiểm nhân thọ hiện nay đã cải tiến đáng kể quy trình bán hàng nhưng dịch vụ hậu mãi vẫn là điểm “xám” trong kinh doanh lĩnh vực này. Các thống kê của Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho thấy rằng, riêng năm 2024 cả nước ghi nhận các vụ khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến dịch vụ hậu mãi bảo hiểm tăng 15%. Điều này cho thấy quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm ở nhiều doanh nghiệp vẫn đang rất chậm trễ và thiếu minh bạch.

Trong năm 2025, theo nhận định của GlobalData, các yếu tố liên quan đến lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng sẽ khiến nhiều khách hàng, đặc biệt là tầng lớp trung lưu mới, khó duy trì phí bảo hiểm. Luật Kinh doanh Bảo hiểm sửa đổi (hiệu lực từ 11/2023) với các quy định cấm bán bảo hiểm liên quan đến khoản vay trong 60 ngày trước và sau giải ngân cũng sẽ khiến doanh thu các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ sụt giảm và gia tăng tỷ lệ các hợp đồng mất hiệu lực do khách hàng không đóng phí đúng hạn.

Chạy đua các chiến lược “câu”, giữ khách

Để ứng phó với tình trạng sụt giảm doanh thu và từng bước gia tăng số lượng khách hàng, hiện nay các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang tập trung khá mạnh vào một số giải pháp chủ lực, bao gồm: chuyên nghiệp hóa đại lý; ứng dụng công nghệ số nhằm cải thiện quy trình bán hàng, dịch vụ hậu mãi; phát triển đa dạng các sản phẩm cá nhân hóa và gia tăng hợp tác với các fintech, NHTM.

Quan sát cho thấy, hiện Manulife Việt Nam đã triển khai chương trình “Elite Academy”, tăng chất lượng tư vấn 20% đồng thời yêu cầu các đại lý phải vượt qua kỳ thi chứng chỉ tài chính quốc tế trước khi hành nghề phân phối bảo hiểm nhân thọ. Prudential Việt Nam trong năm 2024 đã triển khai ứng dụng Pulse, cho phép quản lý hợp đồng trực tuyến và tư vấn cá nhân hóa, tăng tỷ lệ tái tục 10%. Còn Dai-ichi Việt Nam từ năm ngoái đến nay cũng đã triển khai chatbot AI với mục tiêu giảm 30% thời gian xử lý khiếu nại.

Ở khía cạnh hợp tác với các NHTM và fintech, theo quan sát hiện nay nhằm tuân thủ các quy định của Nghị định 46/2023/NĐ-CP (hiệu lực từ 1/7/2025) các công ty bảo hiểm nhân thọ đã ngừng bán các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư cũ. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp như: Prudential, Shinhan Life, Dai-ichi Life, AIA… đã tung ra các sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới, tuân thủ đầy đủ các quy định của Nghị định 46/2023/NĐ-CP.

Về các kênh phân phối, hiện nhiều ngân hàng (như Techcombank, ABBank) đã chấm dứt hợp tác bancassurance với các hãng bảo hiểm lớn. Tuy nhiên, hoạt động hợp tác với các fintech và công ty công nghệ vẫn diễn ra khá mạnh ở nhóm doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.

Chẳng hạn, AIA đã hợp tác với BlackRock và BNY Mellon để triển khai nền tảng công nghệ Aladdin, nhằm nâng cao năng lực quản lý đầu tư và phân tích dữ liệu. PTI và BaovietPay đã hợp tác phát triển ứng dụng myPTI giúp đơn giản hóa quy trình mua bảo hiểm, từ tư vấn, ký kết hợp đồng đến thanh toán phí. Prudential đã hợp tác với MoMo để cung cấp sản phẩm bảo hiểm vi mô, tiếp cận khách hàng trẻ ở khu vực nông thôn, đồng thời sử dụng chatbot AI để hỗ trợ nhanh chóng, giảm tỷ lệ khiếu nại.

Theo nhận định của McKinsey với tốc độ thay đổi và dịch chuyển đầu tư về công nghệ số cũng như mở rộng các kênh phân phối, trong các tháng cuối năm 2025 và năm 2026, nhiều khả năng 70-80% giao dịch bảo hiểm tại Việt Nam sẽ được thực hiện qua kênh số. Các nền tảng số hóa sẽ giúp nhóm doanh nghiệp lớn tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng khoảng 15%.

GlobalData dự báo rằng, thời điểm hiện tại dân số Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa với 10% số dân có độ tuổi từ 60 trở lên. Vì thế giai đoạn 2025-2030 nhu cầu bảo hiểm sức khỏe và tiết kiệm dài hạn sẽ tăng mạnh, khiến bảo hiểm bổ trợ có thể đạt mức 13,7% vào năm 2030 với mức tăng trưởng kép 4,9%. Các sản phẩm như bảo hiểm bệnh hiểm nghèo và chăm sóc y tế dài hạn sẽ trở thành trọng tâm với tỷ lệ thâm nhập thị trường khoảng 3% dân số tại các đô thị lớn.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Generali Việt Nam giành "cú đúp" giải thưởng tại Insurance Asia Awards 2025

Generali Việt Nam giành "cú đúp" giải thưởng tại Insurance Asia Awards 2025

Generali Việt Nam xuất sắc giành cú đúp giải thưởng tại Insurance Asia Awards 2025, gồm danh hiệu Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Quốc tế của năm (International Life Insurer of the Year) và Sáng kiến trong chi trả bồi thường bảo hiểm của năm (Claims Initiative of the Year).
GS.TS Trần Thọ Đạt: Ba kịch bản tăng trưởng kinh tế số

GS.TS Trần Thọ Đạt: Ba kịch bản tăng trưởng kinh tế số

Kinh tế số đang trở thành động lực tăng trưởng then chốt, mở ra những phương thức phát triển mới cho Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh ưu tiên tăng trưởng xanh. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu đầy tham vọng về tỷ trọng kinh tế số, Việt Nam đang đối mặt với không ít thách thức. GS.TS Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đã có những chia sẻ với báo giới để hiểu rõ hơn về vai trò, tiềm năng và những giải pháp cần thiết để kinh tế số thực sự bứt phá.
HSG vượt kế hoạch lợi nhuận nhờ chiến lược kinh doanh linh hoạt

HSG vượt kế hoạch lợi nhuận nhờ chiến lược kinh doanh linh hoạt

Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 9 tháng đầu niên độ tài chính (NĐTC) 2024-2025 (từ 1/10/2024 đến 30/6/2025), với lợi nhuận sau thuế hợp nhất ước đạt 647 tỷ đồng, hoàn thành 129% kế hoạch lợi nhuận đã đề ra theo phương án cao. Kết quả này một lần nữa khẳng định sự linh hoạt và chủ động của HSG trong bối cảnh thị trường nhiều thách thức.
Doanh nghiệp phía Bắc cần tuyển trên 15.600 lao động

Doanh nghiệp phía Bắc cần tuyển trên 15.600 lao động

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động trong quá trình tuyển dụng và tìm kiếm việc làm, ngày 14/7, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến và trực tiếp đồng bộ trên hệ thống Sàn giới thiệu việc làm Hà Nội, bao gồm Sàn Trung tâm số 215 phố Trung Kính và 14 sàn giới thiệu việc làm vệ tinh. Đồng thời, kết nối trực tuyến với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh: Ninh Bình, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn. Phiên giao dịch việc làm được tổ chức đã thu hút đông đảo doanh nghiệp là người lao động tham gia.
Vận hành thông suốt hóa đơn điện tử khi chuyển mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Vận hành thông suốt hóa đơn điện tử khi chuyển mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Để bảo đảm hoạt động của các cơ sở kinh doanh không bị gián đoạn khi chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ và đưa ra những cảnh báo nhằm hạn chế rủi ro và sai sót phát sinh.
Hợp tác chiến lược để mở rộng thị trường

Hợp tác chiến lược để mở rộng thị trường

Có một thực tế đáng chú ý là nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) không thất bại vì sản phẩm kém, mà vì đi một mình quá lâu. Trong khi các “ông lớn” đã liên kết thành hệ sinh thái, thì không ít doanh nghiệp nhỏ vẫn miệt mài tự bơi trong thị trường đầy cạnh tranh và biến động. Hợp tác chiến lược không còn là lựa chọn phụ, mà là đòn bẩy thiết yếu để mở rộng thị trường, chia sẻ nguồn lực và tăng tốc phát triển.
Cải cách pháp luật kinh doanh cần được đẩy nhanh và toàn diện

Cải cách pháp luật kinh doanh cần được đẩy nhanh và toàn diện

Cho rằng hệ thống pháp luật kinh doanh hiện còn chồng chéo, thiếu đồng bộ, gây nhiều trở ngại cho doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, sản xuất và xuất khẩu, các chuyên gia, nhà đầu tư và doanh nghiệp nêu rõ những bất cập và kiến nghị cải cách pháp lý toàn diện.
Dẫn dắt thế hệ Gen Z: Khai phá nhân lực trẻ

Dẫn dắt thế hệ Gen Z: Khai phá nhân lực trẻ

Nếu bạn từng bối rối khi thấy một nhân viên Gen Z (Z) sẵn sàng nghỉ việc chỉ vì “sếp không lắng nghe”, hoặc tự tin đề xuất cải tiến chỉ sau một tháng làm việc, bạn không hề đơn độc. Thế hệ Z - những người sinh từ khoảng 1997 đến 2012 - đang bước vào lực lượng lao động với tư duy, giá trị và kỳ vọng rất khác thế hệ trước.
FWD Việt Nam tái định nghĩa trải nghiệm bảo hiểm nhân thọ với các sáng kiến nổi bật

FWD Việt Nam tái định nghĩa trải nghiệm bảo hiểm nhân thọ với các sáng kiến nổi bật

Trong bối cảnh ngành bảo hiểm đang không ngừng chuyển mình để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng, FWD Việt Nam tiếp tục cho thấy sự bứt phá mạnh mẽ thông qua những thành tựu nổi bật trong phát triển sản phẩm, đầu tư công nghệ và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Đà Nẵng - điểm đến lý tưởng cho chuyên gia lĩnh vực công nghệ, sáng tạo

Đà Nẵng - điểm đến lý tưởng cho chuyên gia lĩnh vực công nghệ, sáng tạo

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng cho biết: Mới đây, Đà Nẵng đã được Cẩm nang du lịch Travel Off Path (Mỹ) đánh giá trong TOP 5 điểm đến năm 2025 dành cho dân du mục kỹ thuật số tại châu Á.