Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo hiểm nhân thọ trong cuộc đua tìm khách hàng

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Kết thúc năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam giảm 5,7%, chỉ đạt khoảng 148.000 tỷ đồng. Các dự báo cho năm nay hầu hết đều nhận định rằng chỉ tiêu này có thể sẽ tiếp tục sụt giảm khoảng 1,3% khiến tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ năm 2025 chỉ còn 146.100 tỷ đồng.
aa
Bảo hiểm nhân thọ kết hợp bảo hiểm sức khỏe mang lại giải pháp bảo vệ toàn diện HDBank và Chubb Life Việt Nam hợp tác phân phối bảo hiểm nhân thọ, gia tăng giá trị tài chính cho khách hàng Sống an nhiên tuổi xế chiều: Bí quyết vàng không thể bỏ qua

Doanh thu và tỷ lệ tái tục liên tiếp sụt giảm

Việc sụt giảm doanh thu, theo GlobalData chưa phải là vấn đề đáng lo ngại đối với các doanh nghiệp ngành bảo hiểm nhân thọ mà thách thức chủ yếu là tỷ lệ tái tục hợp đồng (persistency) của khách hàng đang ngày càng sụt giảm.

Cụ thể, đến cuối 2024 số hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động tại Việt Nam giảm 3,7% sau khi đã giảm 7,5% trong năm liền trước (2023). Hiện tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm nhân thọ ở thị trường trong nước chỉ ở mức 1,3% (2024). Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với Thái Lan (3,5%) và Singapore (6,2%). Trong khi đó, tỷ lệ tái tục hợp đồng của khách hàng chỉ đạt dưới 80%, thấp hơn mức trung bình toàn cầu là 84%. Điều này gây áp lực lớn đến tất cả các công ty bảo hiểm trong việc tìm kiếm khách hàng mới.

Ông Chung Bá Phương, Chủ tịch TC Advisors cho rằng, một trong số nguyên nhân dẫn đến tình trạng tỷ lệ tái tục hợp đồng ở các công ty bảo hiểm sụt giảm thời gian qua là do khủng hoảng về truyền thông đối với bảo hiểm nhân thọ. Tình trạng tư vấn sai lệch đối với khách hàng phổ biến ở kênh phân phối bancassurance và những khiếu kiện tiêu cực liên quan đã khiến khách hàng suy giảm niềm tin vào các sản phẩm bảo hiểm.

Bên cạnh đó, mặc dù các doanh nghiệp ngành bảo hiểm nhân thọ hiện nay đã cải tiến đáng kể quy trình bán hàng nhưng dịch vụ hậu mãi vẫn là điểm “xám” trong kinh doanh lĩnh vực này. Các thống kê của Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho thấy rằng, riêng năm 2024 cả nước ghi nhận các vụ khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến dịch vụ hậu mãi bảo hiểm tăng 15%. Điều này cho thấy quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm ở nhiều doanh nghiệp vẫn đang rất chậm trễ và thiếu minh bạch.

Trong năm 2025, theo nhận định của GlobalData, các yếu tố liên quan đến lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng sẽ khiến nhiều khách hàng, đặc biệt là tầng lớp trung lưu mới, khó duy trì phí bảo hiểm. Luật Kinh doanh Bảo hiểm sửa đổi (hiệu lực từ 11/2023) với các quy định cấm bán bảo hiểm liên quan đến khoản vay trong 60 ngày trước và sau giải ngân cũng sẽ khiến doanh thu các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ sụt giảm và gia tăng tỷ lệ các hợp đồng mất hiệu lực do khách hàng không đóng phí đúng hạn.

Chạy đua các chiến lược “câu”, giữ khách

Để ứng phó với tình trạng sụt giảm doanh thu và từng bước gia tăng số lượng khách hàng, hiện nay các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang tập trung khá mạnh vào một số giải pháp chủ lực, bao gồm: chuyên nghiệp hóa đại lý; ứng dụng công nghệ số nhằm cải thiện quy trình bán hàng, dịch vụ hậu mãi; phát triển đa dạng các sản phẩm cá nhân hóa và gia tăng hợp tác với các fintech, NHTM.

Quan sát cho thấy, hiện Manulife Việt Nam đã triển khai chương trình “Elite Academy”, tăng chất lượng tư vấn 20% đồng thời yêu cầu các đại lý phải vượt qua kỳ thi chứng chỉ tài chính quốc tế trước khi hành nghề phân phối bảo hiểm nhân thọ. Prudential Việt Nam trong năm 2024 đã triển khai ứng dụng Pulse, cho phép quản lý hợp đồng trực tuyến và tư vấn cá nhân hóa, tăng tỷ lệ tái tục 10%. Còn Dai-ichi Việt Nam từ năm ngoái đến nay cũng đã triển khai chatbot AI với mục tiêu giảm 30% thời gian xử lý khiếu nại.

Ở khía cạnh hợp tác với các NHTM và fintech, theo quan sát hiện nay nhằm tuân thủ các quy định của Nghị định 46/2023/NĐ-CP (hiệu lực từ 1/7/2025) các công ty bảo hiểm nhân thọ đã ngừng bán các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư cũ. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp như: Prudential, Shinhan Life, Dai-ichi Life, AIA… đã tung ra các sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới, tuân thủ đầy đủ các quy định của Nghị định 46/2023/NĐ-CP.

Về các kênh phân phối, hiện nhiều ngân hàng (như Techcombank, ABBank) đã chấm dứt hợp tác bancassurance với các hãng bảo hiểm lớn. Tuy nhiên, hoạt động hợp tác với các fintech và công ty công nghệ vẫn diễn ra khá mạnh ở nhóm doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.

Chẳng hạn, AIA đã hợp tác với BlackRock và BNY Mellon để triển khai nền tảng công nghệ Aladdin, nhằm nâng cao năng lực quản lý đầu tư và phân tích dữ liệu. PTI và BaovietPay đã hợp tác phát triển ứng dụng myPTI giúp đơn giản hóa quy trình mua bảo hiểm, từ tư vấn, ký kết hợp đồng đến thanh toán phí. Prudential đã hợp tác với MoMo để cung cấp sản phẩm bảo hiểm vi mô, tiếp cận khách hàng trẻ ở khu vực nông thôn, đồng thời sử dụng chatbot AI để hỗ trợ nhanh chóng, giảm tỷ lệ khiếu nại.

Theo nhận định của McKinsey với tốc độ thay đổi và dịch chuyển đầu tư về công nghệ số cũng như mở rộng các kênh phân phối, trong các tháng cuối năm 2025 và năm 2026, nhiều khả năng 70-80% giao dịch bảo hiểm tại Việt Nam sẽ được thực hiện qua kênh số. Các nền tảng số hóa sẽ giúp nhóm doanh nghiệp lớn tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng khoảng 15%.

GlobalData dự báo rằng, thời điểm hiện tại dân số Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa với 10% số dân có độ tuổi từ 60 trở lên. Vì thế giai đoạn 2025-2030 nhu cầu bảo hiểm sức khỏe và tiết kiệm dài hạn sẽ tăng mạnh, khiến bảo hiểm bổ trợ có thể đạt mức 13,7% vào năm 2030 với mức tăng trưởng kép 4,9%. Các sản phẩm như bảo hiểm bệnh hiểm nghèo và chăm sóc y tế dài hạn sẽ trở thành trọng tâm với tỷ lệ thâm nhập thị trường khoảng 3% dân số tại các đô thị lớn.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.