Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo hiểm nhân thọ trong cuộc đua tìm khách hàng

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Kết thúc năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam giảm 5,7%, chỉ đạt khoảng 148.000 tỷ đồng. Các dự báo cho năm nay hầu hết đều nhận định rằng chỉ tiêu này có thể sẽ tiếp tục sụt giảm khoảng 1,3% khiến tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ năm 2025 chỉ còn 146.100 tỷ đồng.
aa
Bảo hiểm nhân thọ kết hợp bảo hiểm sức khỏe mang lại giải pháp bảo vệ toàn diện HDBank và Chubb Life Việt Nam hợp tác phân phối bảo hiểm nhân thọ, gia tăng giá trị tài chính cho khách hàng Sống an nhiên tuổi xế chiều: Bí quyết vàng không thể bỏ qua

Doanh thu và tỷ lệ tái tục liên tiếp sụt giảm

Việc sụt giảm doanh thu, theo GlobalData chưa phải là vấn đề đáng lo ngại đối với các doanh nghiệp ngành bảo hiểm nhân thọ mà thách thức chủ yếu là tỷ lệ tái tục hợp đồng (persistency) của khách hàng đang ngày càng sụt giảm.

Cụ thể, đến cuối 2024 số hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động tại Việt Nam giảm 3,7% sau khi đã giảm 7,5% trong năm liền trước (2023). Hiện tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm nhân thọ ở thị trường trong nước chỉ ở mức 1,3% (2024). Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với Thái Lan (3,5%) và Singapore (6,2%). Trong khi đó, tỷ lệ tái tục hợp đồng của khách hàng chỉ đạt dưới 80%, thấp hơn mức trung bình toàn cầu là 84%. Điều này gây áp lực lớn đến tất cả các công ty bảo hiểm trong việc tìm kiếm khách hàng mới.

Ông Chung Bá Phương, Chủ tịch TC Advisors cho rằng, một trong số nguyên nhân dẫn đến tình trạng tỷ lệ tái tục hợp đồng ở các công ty bảo hiểm sụt giảm thời gian qua là do khủng hoảng về truyền thông đối với bảo hiểm nhân thọ. Tình trạng tư vấn sai lệch đối với khách hàng phổ biến ở kênh phân phối bancassurance và những khiếu kiện tiêu cực liên quan đã khiến khách hàng suy giảm niềm tin vào các sản phẩm bảo hiểm.

Bên cạnh đó, mặc dù các doanh nghiệp ngành bảo hiểm nhân thọ hiện nay đã cải tiến đáng kể quy trình bán hàng nhưng dịch vụ hậu mãi vẫn là điểm “xám” trong kinh doanh lĩnh vực này. Các thống kê của Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho thấy rằng, riêng năm 2024 cả nước ghi nhận các vụ khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến dịch vụ hậu mãi bảo hiểm tăng 15%. Điều này cho thấy quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm ở nhiều doanh nghiệp vẫn đang rất chậm trễ và thiếu minh bạch.

Trong năm 2025, theo nhận định của GlobalData, các yếu tố liên quan đến lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng sẽ khiến nhiều khách hàng, đặc biệt là tầng lớp trung lưu mới, khó duy trì phí bảo hiểm. Luật Kinh doanh Bảo hiểm sửa đổi (hiệu lực từ 11/2023) với các quy định cấm bán bảo hiểm liên quan đến khoản vay trong 60 ngày trước và sau giải ngân cũng sẽ khiến doanh thu các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ sụt giảm và gia tăng tỷ lệ các hợp đồng mất hiệu lực do khách hàng không đóng phí đúng hạn.

Chạy đua các chiến lược “câu”, giữ khách

Để ứng phó với tình trạng sụt giảm doanh thu và từng bước gia tăng số lượng khách hàng, hiện nay các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang tập trung khá mạnh vào một số giải pháp chủ lực, bao gồm: chuyên nghiệp hóa đại lý; ứng dụng công nghệ số nhằm cải thiện quy trình bán hàng, dịch vụ hậu mãi; phát triển đa dạng các sản phẩm cá nhân hóa và gia tăng hợp tác với các fintech, NHTM.

Quan sát cho thấy, hiện Manulife Việt Nam đã triển khai chương trình “Elite Academy”, tăng chất lượng tư vấn 20% đồng thời yêu cầu các đại lý phải vượt qua kỳ thi chứng chỉ tài chính quốc tế trước khi hành nghề phân phối bảo hiểm nhân thọ. Prudential Việt Nam trong năm 2024 đã triển khai ứng dụng Pulse, cho phép quản lý hợp đồng trực tuyến và tư vấn cá nhân hóa, tăng tỷ lệ tái tục 10%. Còn Dai-ichi Việt Nam từ năm ngoái đến nay cũng đã triển khai chatbot AI với mục tiêu giảm 30% thời gian xử lý khiếu nại.

Ở khía cạnh hợp tác với các NHTM và fintech, theo quan sát hiện nay nhằm tuân thủ các quy định của Nghị định 46/2023/NĐ-CP (hiệu lực từ 1/7/2025) các công ty bảo hiểm nhân thọ đã ngừng bán các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư cũ. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp như: Prudential, Shinhan Life, Dai-ichi Life, AIA… đã tung ra các sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới, tuân thủ đầy đủ các quy định của Nghị định 46/2023/NĐ-CP.

Về các kênh phân phối, hiện nhiều ngân hàng (như Techcombank, ABBank) đã chấm dứt hợp tác bancassurance với các hãng bảo hiểm lớn. Tuy nhiên, hoạt động hợp tác với các fintech và công ty công nghệ vẫn diễn ra khá mạnh ở nhóm doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.

Chẳng hạn, AIA đã hợp tác với BlackRock và BNY Mellon để triển khai nền tảng công nghệ Aladdin, nhằm nâng cao năng lực quản lý đầu tư và phân tích dữ liệu. PTI và BaovietPay đã hợp tác phát triển ứng dụng myPTI giúp đơn giản hóa quy trình mua bảo hiểm, từ tư vấn, ký kết hợp đồng đến thanh toán phí. Prudential đã hợp tác với MoMo để cung cấp sản phẩm bảo hiểm vi mô, tiếp cận khách hàng trẻ ở khu vực nông thôn, đồng thời sử dụng chatbot AI để hỗ trợ nhanh chóng, giảm tỷ lệ khiếu nại.

Theo nhận định của McKinsey với tốc độ thay đổi và dịch chuyển đầu tư về công nghệ số cũng như mở rộng các kênh phân phối, trong các tháng cuối năm 2025 và năm 2026, nhiều khả năng 70-80% giao dịch bảo hiểm tại Việt Nam sẽ được thực hiện qua kênh số. Các nền tảng số hóa sẽ giúp nhóm doanh nghiệp lớn tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng khoảng 15%.

GlobalData dự báo rằng, thời điểm hiện tại dân số Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa với 10% số dân có độ tuổi từ 60 trở lên. Vì thế giai đoạn 2025-2030 nhu cầu bảo hiểm sức khỏe và tiết kiệm dài hạn sẽ tăng mạnh, khiến bảo hiểm bổ trợ có thể đạt mức 13,7% vào năm 2030 với mức tăng trưởng kép 4,9%. Các sản phẩm như bảo hiểm bệnh hiểm nghèo và chăm sóc y tế dài hạn sẽ trở thành trọng tâm với tỷ lệ thâm nhập thị trường khoảng 3% dân số tại các đô thị lớn.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.