Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cần đổi mới tư duy về PPP

Lan Hương
Lan Hương  - 
GS. Akash Deep - Giảng viên cao cấp về chính sách công, Đại học Havard (Hoa Kỳ) vừa có chuyến công tác tại Việt Nam. Qua các buổi làm việc với Ban Kinh tế Trung ương, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, cùng các cơ quan có liên quan, ông đã chia sẻ nhiều thông tin đáng chú ý về lĩnh vực hợp tác công tư (PPP). Nhiều gợi ý của GS. Akash Deep đã đi thẳng vào những vấn đề mà Việt Nam đang băn khoăn khi xây dựng Luật Đầu tư theo hình thức PPP. 
aa
Cần đổi mới tư duy về PPP Không “phó mặc” dự án PPP cho nhà đầu tư
Cần đổi mới tư duy về PPP Tường minh cơ chế chia sẻ rủi ro để Luật PPP “sống” khỏe
Cần đổi mới tư duy về PPP
Cần cơ chế chia sẻ rủi ro với các NĐT PPP

Dành dư địa cho sáng tạo của khu vực tư nhân

Chia sẻ về những vấn đề còn gây nhiều tranh cãi trong Luật PPP, ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, có nhiều vấn đề cần làm rõ, như vai trò quản lý của Nhà nước cần quy định thế nào để không thất thoát, tham nhũng, tiêu cực; việc kiểm toán các dự án PPP ra sao, chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước và NĐT thế nào; nếu cho cơ chế đặc thù với các dự án này thì liệu có mâu thuẫn, chồng chéo với hệ thống pháp luật của Việt Nam, xử lý mối quan hệ này thế nào…

Trước những băn khoăn của Việt Nam, GS. Akash Deep trấn an, PPP là cách tiếp cận đòi hỏi tư duy mới, vì vậy tất cả các quốc gia thành công với mô hình này đều phải qua quá trình vừa học hỏi vừa nghiên cứu. “Tôi thấy rất mừng vì Việt Nam đang cố sức mang lại cuộc cải cách mang tính thận trọng nhưng vẫn đảm bảo tính cấp thiết để có thể kịp thời triển khai xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng”, ông chia sẻ.

Cho rằng, một số dự án PPP ở Việt Nam không có kết quả tốt nếu so sánh với thông lệ tốt của quốc tế, GS. Akash Deep cũng khuyến nghị, phải thay đổi tư duy về đầu tư PPP từ việc chỉ tập trung xây dựng công trình như một tài sản tĩnh, chuyển sang tập trung vào cung cấp dịch vụ. Theo đó, người dân không chỉ cần một con đường thuần tuý mà phải an toàn. Người ta cũng không cần một con đường phải được đầu tư hàng trăm hay hàng triệu USD, mà là dịch vụ được cung cấp như thế nào và trải nghiệm chạy xe ra sao.

Với tầm nhìn đó, cơ quan xây dựng chính sách cần phải có sự dịch chuyển từ chỗ chỉ tập trung làm con đường là xong, sang việc đặt ra yêu cầu phải cung cấp dịch vụ trong khoảng thời gian dài, có thể là tới 40 năm. Như vậy, chẳng hạn khi làm con đường, thì bên tư nhân không phải là một DN đơn lẻ mà là một liên danh gồm DN chuyên xây dựng đường cùng với DN chuyên vận hành và DN chuyên dàn xếp tài chính. Trong các mô hình PPP mới, thường có nhiều bên đứng liên danh vừa làm đường, vừa vận hành, vừa bảo dưỡng và dàn xếp vốn.

Một yêu cầu khác đặt ra cho Luật PPP là tạo điều kiện và dư địa cho sáng tạo của khu vực tư nhân. Đặc biệt, trong lĩnh vực PPP thì những ý tưởng và giải pháp tốt nhất có được qua hợp tác công tư, vì vậy không nên quy định theo hướng Nhà nước chỉ đạo cụ thể phải làm gì hay không làm gì, mà cần khoảng trống cho các đề xuất, sáng tạo của khu vực tư nhân. Lấy ví dụ, bản chất mỗi lĩnh vực đầu tư khác nhau, hợp đồng PPP trong lĩnh vực nước khác lĩnh vực sân bay và luật phải cho phép tất cả các lĩnh vực đều được soạn thảo và thực thi. Bên cạnh đó, dưới cấp luật còn có nghị định và dưới nữa là hợp đồng mà khu vực công và tư sẽ thương thảo chi tiết trong hợp đồng này.

Tránh tạo gánh nặng cho NĐT

Nhấn mạnh rằng đầu tư theo hình thức PPP rất khó, GS. Akash Deep cảnh báo, nếu không có quá trình nâng cao nhận thức mà vẫn làm theo kiểu đầu tư công thì PPP thậm chí sẽ tệ hơn so với làm đầu tư công thuần túy. Điều này có liên quan đến cả vấn đề kiểm toán dự án PPP mà các cơ quan quản lý nhà nước đang rất lúng túng khi đặt ra quy định.

Bởi nếu như dự án đầu tư công xét đến tài sản hình thành thì dự án PPP còn xét đến cả vòng đời của cả dự án. Bên cạnh đó, dự án PPP thường đắt hơn bởi cái mua không phải chỉ là tài sản như tòa nhà mà còn là vòng đời của tài sản, tức các dịch vụ do tòa nhà mang lại. Do đó, nếu tòa nhà có giá 130 đồng thì đó không phải là chi phí thuần túy xây dựng tòa nhà mà còn bao gồm cả chi phí dịch vụ trong quá trình vận hành.

Từ đó, việc kiểm toán cần tránh tạo gánh nặng cho NĐT. Với các dự án PPP, việc kiểm toán chỉ nên chuyển sang kiểm toán dịch vụ, kiểm toán về độ an toàn chứ không phải là kiểm toán tài chính. Nói cách khác, kiểm toán không cần quan tâm bao nhiêu tiền để xây dựng công trình đó mà phải tập trung vào kiểm toán chất lượng dịch vụ do công trình đó mang lại.

Đánh giá về quy định quy mô vốn tối thiểu của dự án PPP theo dự thảo luật của Việt Nam, ông cho rằng mức sàn 200 tỷ đồng là hợp lý vì chi phí chuẩn bị cho dự án PPP là rất cao. Ngưỡng 200 tỷ đồng mà dự thảo luật đưa ra đã phản ánh được những thực tiễn thế giới và nó đang nằm ở phần thấp của ngưỡng khống chế quy mô dự án. Đồng thời khi thời gian thay đổi sẽ có thêm tích luỹ kinh nghiệm của khu vực công và tư nhân dẫn tới dự án hiệu quả hơn về sau. Vì vậy việc giữ mức ngưỡng quy mô dự án PPP là bước đi đúng đắn. Sau này khi thực hiện các dự án tiếp theo thì kinh nghiệm tích luỹ của Việt Nam cũng sẽ thay đổi.

Đối với lĩnh vực thực hiện dự án, ông cho biết các quốc gia hầu như không xác định các ngành cụ thể nào phải làm và nếu có thì danh mục dự án đưa ra hoàn toàn không hạn chế. Còn nếu luật chỉ tập trung vào một số lĩnh vực nhất định, ví dụ như giao thông, thì sẽ mang lại nhiều rủi ro.

Lan Hương 

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.