Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cảnh giác với các chiêu lừa liên quan đến thẻ tín dụng

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Mới đây, Công an TP. Đà Nẵng đã phát đi cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo tinh vi liên quan đến thẻ tín dụng. Nhiều đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng, công ty tài chính để dụ dỗ, thao túng tâm lý người dân, từ đó lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn chỉ trong thời gian ngắn.
aa

Theo đó, để đưa các nạn nhân “sập bẫy”, các đối tượng thường liên hệ với nạn nhân qua điện thoại, tự xưng là nhân viên ngân hàng hoặc tổ chức tài chính, mời chào các dịch vụ như: hỗ trợ nâng cấp thẻ, giảm lãi suất, hoàn tiền, mở thẻ VIP hoặc hủy thẻ theo yêu cầu... Bằng lời nói khéo léo, chúng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin thẻ (số thẻ, mã bảo mật, ngày hiệu lực) và mã OTP để “hoàn tất thủ tục” hoặc “xác thực nhận ưu đãi”. Ngay sau đó, bằng các thủ đoạn tinh vi, số tiền trong thẻ của nạn nhân có thể “không cánh mà bay”.

Một trường hợp mới xảy ra tại phường Thanh Khê (TP. Đà Nẵng), anh H.T.L bị lừa mất 33,8 triệu đồng khi làm theo hướng dẫn “hủy thẻ” của kẻ gian. Tương tự, chị D. ở xã Mộ Đức (Quảng Ngãi) cũng bị chiếm đoạt gần 60 triệu đồng từ thẻ tín dụng Mcredit.

Trước đó, chị được một người đàn ông xưng là nhân viên công ty tài chính gọi điện, khuyên nên hủy thẻ để khỏi mất phí 350 nghìn đồng mỗi tháng. Tin tưởng, chị làm theo hướng dẫn soạn tin nhắn, cung cấp nhiều lần mã OTP. Thực chất, đó là các giao dịch thanh toán trực tuyến do chính kẻ gian thực hiện.

Công an TP. Đà Nẵng đã phát đi cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo tinh vi liên quan đến thẻ tín dụng.
Công an TP. Đà Nẵng đã phát đi cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo tinh vi liên quan đến thẻ tín dụng. (ảnh CA. TP. Đà Nẵng).

Chỉ đến khi thấy tài khoản bị trừ liên tiếp 6 lần, tổng gần 60 triệu đồng và không nhận được “hoàn tiền” như hứa hẹn, chị D. mới gọi đến tổng đài chính thức của Mcredit và biết mình đã bị lừa.

Ngoài thủ đoạn hủy thẻ, thời gian qua còn xuất hiện nhiều vụ mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện “mời” mở thẻ tín dụng. Lợi dụng tâm lý cần thêm hạn mức hoặc ưu đãi, chúng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, thậm chí hướng dẫn tải ứng dụng ngân hàng giả mạo. Sau khi có đầy đủ dữ liệu, đối tượng âm thầm rút tiền hoặc thực hiện mua sắm trực tuyến.

Một số trường hợp, khách hàng nhận cuộc gọi giả danh tổng đài tự động: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng…”. Nếu bấm phím theo hướng dẫn, kẻ gian sẽ gọi lại, giả nhân viên ngân hàng và tiếp tục yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã OTP để liên kết thẻ với ví điện tử hoặc mua hàng online.

Cũng có trường hợp, chúng yêu cầu chuyển tiền “nâng điểm tín dụng” hoặc đóng “phí hồ sơ”, rồi nhanh chóng chiếm đoạt.

Nếu phát hiện giao dịch bất thường, phải khóa thẻ ngay và liên hệ ngân hàng, đồng thời báo công an để được hỗ trợ.
Nếu phát hiện giao dịch bất thường, khách hàng phải khóa thẻ ngay và liên hệ ngân hàng, đồng thời báo công an để được hỗ trợ.

Bên cạnh đó, các đối tượng còn lợi dụng chính sách mở thẻ trực tuyến miễn phí của ngân hàng để thuyết phục khách hàng nâng hạn mức với lời quảng cáo “thanh toán toàn cầu, luôn sẵn tiền khi khẩn cấp, nhiều ưu đãi…”. Sau khi nạn nhân chụp ảnh thẻ, gửi số in trên thẻ cùng mã OTP, chúng lập tức liên kết thẻ vào ví điện tử và rút tiền.

Cơ quan chức năng đưa ra khuyến cáo, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ tín dụng (số thẻ, mã PIN, mã bảo mật, mã OTP, ngày hiệu lực…) cho bất kỳ ai dưới mọi hình thức; không chụp ảnh thẻ và lưu trên điện thoại hay gửi qua mạng xã hội.

Khi nhận cuộc gọi mạo danh ngân hàng hoặc tổ chức tài chính, cần bình tĩnh xác minh qua tổng đài chính thức hoặc trực tiếp đến trụ sở để kiểm tra.

Về phía ngành ngân hàng, các TCTD cũng khuyến cáo, khách hàng chỉ nên giao dịch qua kênh chính thức, thường xuyên cập nhật hướng dẫn giao dịch an toàn, tránh truy cập đường dẫn lạ hay cài ứng dụng không rõ nguồn gốc. Nếu phát hiện giao dịch bất thường, phải khóa thẻ ngay và liên hệ ngân hàng, đồng thời báo công an để được hỗ trợ.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Cẩn trọng trước các chiêu trò giả danh nhân viên ngân hàng

Cẩn trọng trước các chiêu trò giả danh nhân viên ngân hàng

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tài sản có chiều hướng gia tăng, với hàng loạt kịch bản được dàn dựng tinh vi nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và dữ liệu bảo mật tài khoản của người dân. Lợi dụng tâm lý tin tưởng vào thương hiệu ngân hàng, cùng nhu cầu xin việc, mở thẻ hay vay vốn của nhiều người, các đối tượng dễ dàng tiếp cận và dụ nạn nhân rơi vào bẫy.
Chiêu trò yêu cầu “cập nhật dữ liệu” để chiếm đoạt tiền

Chiêu trò yêu cầu “cập nhật dữ liệu” để chiếm đoạt tiền

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng liên tục mạo danh công an, chính quyền địa phương hay nhân viên điện, nước gọi điện yêu cầu người dân “cập nhật dữ liệu đất đai”, “xác nhận hồ sơ điện – nước”, “kích hoạt bảo hiểm y tế điện tử”. Chỉ cần làm theo vài thao tác mà chúng hướng dẫn, nạn nhân có thể bị chiếm quyền truy cập điện thoại, tài khoản ngân hàng và bị rút sạch tiền trong chớp mắt.
Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện các trường hợp người dân bị các đối tượng giả danh nhân viên bảo hiểm gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bẫy tài chính thời công nghệ số

Bẫy tài chính thời công nghệ số

Trong thời đại công nghệ số, khi mọi dịch vụ đều có thể diễn ra chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại, tín dụng đen cũng khoác lên mình lớp vỏ mới tinh vi hơn, đó là app vay online trá hình. Với những lời chào mời đánh trúng tâm lý giới trẻ như “vay học phí – trả góp nhẹ”, “duyệt hồ sơ 5 phút”, nhiều app cho vay kiểu này đang âm thầm xâm nhập môi trường học đường; đẩy không ít học sinh, sinh viên vào vòng xoáy nợ nần và đối mặt với nguy cơ bị đe dọa, bôi nhọ, chiếm đoạt tài sản.
Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo

Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng giả danh công an, cán bộ cơ quan chức năng để lừa đảo vẫn liên tiếp xảy ra. Mặc dù thủ đoạn này đã được cảnh báo nhiều lần, nhưng không ít người vẫn vì thiếu hiểu biết, tâm lý hoang mang hoặc quá tin tưởng mà bị dẫn dắt, tạo cơ hội cho kẻ gian chiếm đoạt tài sản.
Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Tính năng cảnh báo sẽ áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền online trên VCB Digibank (bao gồm cả chuyển tiền trong Vietcombank, chuyển tiền liên ngân hàng Napas24/7) và chuyển tiền tại quầy (chuyển tiền trong Vietcombank).
Chiêu thức mới của tội phạm công nghệ cao

Chiêu thức mới của tội phạm công nghệ cao

Cơ quan công an vừa đưa ra cảnh báo khẩn về một thủ đoạn lừa đảo mới đang lan rộng trên không gian mạng, nhắm vào những người sắp nghỉ hưu hoặc đang hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế.
Cảnh báo: Mạo danh tin nhắn SMS Vietcombank hướng dẫn đổi quà để đánh cắp thông tin thẻ

Cảnh báo: Mạo danh tin nhắn SMS Vietcombank hướng dẫn đổi quà để đánh cắp thông tin thẻ

Trong thời gian gần đây, Vietcombank tiếp tục nhận được phản ánh về việc kẻ gian gửi tin nhắn SMS giả mạo Vietcombank với nội dung thông báo điểm thưởng tích lũy sắp hết hạn và hướng dẫn khách hàng truy cập vào một đường dẫn để đổi quà hoặc nhận hoàn tiền với đặc điểm.
Chủ động tạo lá chắn tránh bẫy lừa đảo qua mạng

Chủ động tạo lá chắn tránh bẫy lừa đảo qua mạng

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng cũng liên tục thay đổi, khó kiểm soát và gần như không thể nắm bắt hết. Đồng hành cùng khách hàng, không chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ tài chính, nhân viên Agribank còn luôn nêu cao tinh thần đấu tranh với tội phạm mạng, tích cực hỗ trợ và bảo toàn tài sản cho khách hàng trước nguy cơ “sập bẫy” lừa đảo.
[Infographic] 5 KHÔNG và 5 LUÔN: Quy tắc để thoát bẫy lừa đảo mạng

[Infographic] 5 KHÔNG và 5 LUÔN: Quy tắc để thoát bẫy lừa đảo mạng

Từ những tin nhắn mạo danh ngân hàng, cuộc gọi giả danh công an đến chiêu trò hoàn tiền, tuyển dụng online... người dùng mạng cần ghi nhớ “5 không, 5 luôn” để tránh sập bẫy lừa đảo trong môi trường số.