Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội và thách thức luôn song hành với RCEP

Phạm Thị Hương Giang
Phạm Thị Hương Giang  - 
Theo đại diện VCCI, RCEP đặt các doanh nghiệp trước những thách thức cạnh tranh cùng với các đối thủ mạnh nhất...
aa
co hoi va thach thuc luon song hanh voi rcep Để nông sản Việt tận dụng được ưu thế của Hiệp định RCEP
co hoi va thach thuc luon song hanh voi rcep RCEP mở cánh cửa rộng cho ngành thủy sản Việt
co hoi va thach thuc luon song hanh voi rcep Standard Chartered: RCEP giúp Việt Nam tăng cường vị thế thương mại

Theo bà Trần Thị Lan Anh - Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có tác động lớn hơn. Bởi lẽ các đối tác của RCEP là nguồn cung của khoảng 70% hàng hóa nhập khẩu, nhưng cũng là thị trường đầu ra của gần 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam. Đặc biệt RCEP đang bao trùm nhiều đối tác mạnh, lại có cơ cấu kinh tế cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam và vì vậy doanh nghiệp cũng cần phải có sự chuẩn bị đầy đủ trước hiệp định này.

co hoi va thach thuc luon song hanh voi rcep

Từ góc độ thương mại hàng hóa, các doanh nghiệp Việt Nam nhìn nhận RCEP như một con đường ưu tiên mới để thúc đẩy kinh doanh, đặc biệt là xuất nhập khẩu với 14 đối tác quan trọng trong khu vực, nhất là đối với các thị trường Đông Bắc Á và châu Đại Dương. So với 9 FTA mà Việt Nam đã ký với một số đối tác RCEP, hiệp định này tạo ra sự khác biệt đáng kể nhờ vào lợi thế về quy mô. RCEP sẽ tạo ra những không gian cộng hưởng rộng lớn mà ở đó các dòng hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam có thể lưu chuyển thuận lợi, không có rào cản về thuế quan trong các khung khổ thống nhất và minh bạch. Đặc biệt là nhờ vào việc hài hòa quy tắc xuất xứ nội khối RCEP, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng điều kiện để hưởng ưu đãi thuế quan trọng của RCEP dễ dàng hơn bất cứ FTA nào trước đó.

“Đối với thị trường hơn 2,3 tỷ dân, với mức thu nhập đang tăng lên thì có nhiều phân khúc khác nhau, từ rất khắt khe đến tương đối dễ tính, cùng thương mại điện tử phát triển mạnh, RCEP có thể được kỳ vọng sẽ mở ra một cơ hội xuất khẩu cho nhiều doanh nghiệp hơn, nhất là các doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa và điều này có thể tạo ra sự khác biệt giữa RCEP và các FTA thế hệ mới, nhiều tiềm năng nhưng không nhiều doanh nghiệp có năng lực để tận dụng trước đây”, bà Lan Anh nhấn mạnh,

Tuy nhiên, theo đại diện VCCI, RCEP cũng đặt các doanh nghiệp trước những thách thức cạnh tranh cùng với các đối thủ mạnh nhất. Nhiều nền kinh tế trong RCEP có cơ cấu tương tự như Việt Nam, trong khi kinh nghiệm, nguồn vốn và sức cạnh tranh của họ lại tốt hơn nhiều so với các doanh nghiệp của chúng ta. Thách thức từ hiệp định này với các doanh nghiệp Việt Nam vì vậy là rất đáng kể. Trên thị trường nội địa, hàng hóa từ các thành viên RCEP, đặc biệt là từ Trung Quốc và Asian sẽ có thêm một cơ hội ưu đãi thuế khi nhập khẩu vào các thị trường Việt Nam, tạo thêm sức ép cạnh tranh ngay trên sân nhà cho các doanh nghiệp. Ở các thị trường xuất khẩu trong RCEP, cạnh tranh cũng được dự báo có thể phức tạp hơn khi không chỉ Việt Nam có lợi thế FTA như trước đây mà cả các đối thủ cạnh tranh của chúng ta cũng có những lợi thế tương tự nhờ vào RCEP. Cơ hội tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị trong khu vực, cũng như lợi thế về thu hút dòng FDI của chúng ta nhờ vào lợi thế là trung tâm hội tụ cũng có thể gặp cạnh tranh nhất định từ các nước có thêm lợi thế tương tự như Việt Nam nhờ có RCEP. Trong khi doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang diễn biến phức tạp, nhưng các thách thức này nếu không được xử lý hiệu quả chắc chắn sẽ dẫn đến những bất lợi đáng kể cho doanh nghiệp cũng như nền kinh tế.

Tuy nhiên dưới góc nhìn của mình, bà Lan Anh cho biết, qua công tác hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập, tận dụng các FTA nhiều năm qua, VCCI tin rằng sẽ không ít doanh nghiệp Việt Nam đã được đặt trong tâm thế sẵn sàng chờ đón để tận dụng các cơ hội cũng như cạnh tranh sòng phẳng trong RCEP vì đã có sự chuẩn bị và làm quen hội nhập sâu rộng từ nhiều năm nay.

Thậm chí dưới áp lực của các FTA trước RCEP, một số doanh nghiệp Việt Nam cũng đã thiết lập cho mình những lợi thế nhất định trong cạnh tranh và phát triển bền vững so với một số đối tác khác. Tuy vậy, cũng nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa với những bất lợi về nguồn lực cũng như năng lực cạnh tranh, có thể vẫn chưa sẵn sàng để hiện thực hóa các cơ hội từ RCEP nói riêng và các FTA nói chung thì thậm chí có thể phải chịu những thiệt thòi từ cạnh tranh của các đối thủ mạnh trong RCEP.

Để vượt qua những khó khăn này các doanh nghiệp không còn cách nào khác phải chủ động tìm hiểu kỹ các cam kết của hiệp định, chủ động nghiên cứu, nhận diện những cơ hội và thách thức cụ thể đối với ngành của mình, doanh nghiệp mình, chủ động chuẩn bị và hành động phù hợp để tận dụng tối đa các cơ hội mà RCEP mang lại, hay là xử lý các thách thức nếu có thể xảy ra. Và quan trọng hơn hết, đó là sự chủ động của doanh nghiệp trong việc tập trung vào nâng cao năng lực của chính mình để có đủ nền tảng và sức mạnh để cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập.

Phạm Thị Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.