Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp thủy sản vượt khó

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Dịch bệnh đang ảnh hưởng sâu đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Khó khăn trong việc xuất khẩu thủy sản là không thể tránh khỏi trong bối cảnh hiện nay, vì vậy bên cạnh việc tìm giải pháp giữ ổn định xuất khẩu, doanh nghiệp cần tập trung gia tăng thị phần ở thị trường nội địa.
aa
Doanh nghiệp thủy sản vượt khó Ngành thủy sản ứng phó với tác động từ dịch bệnh
Doanh nghiệp thủy sản vượt khó Thủy sản không đạt mục tiêu nhưng không thất vọng
Doanh nghiệp thủy sản vượt khó Vì hoạt động đánh bắt thủy sản bền vững

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, ảnh hưởng của dịch bệnh tại Trung Quốc (một trong những thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam) đã khiến kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường này ngừng trệ, kéo tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong tháng 2/2020 giảm 12,5% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện nay, vẫn còn nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đang bị tồn kho. Chi phí bảo quản đông lạnh đang là áp lực, dù doanh nghiệp có kho lạnh hay phải đi thuê. Chưa hết, những doanh nghiệp đã xuất khẩu hàng (cá ngừ, cá tra, tôm….) đi trong năm lại đang bị chậm thanh toán hợp đồng từ các ngân hàng Trung Quốc.

Thêm vào đó, một số hãng tàu biển lớn trên thế giới cũng tạm dừng nhận hàng đi Trung Quốc. Thậm chí, một số khách hàng nhập khẩu thủy sản lớn (như đối tác tại Nhật Bản) đã đề nghị tàu hàng không đi qua Trung Quốc. Mặc dù từ nay đến hết tháng 3/2020, những tác động của dịch bệnh đến xuất khẩu thủy sản chưa quá trầm trọng, vì thông thường, sớm nhất cũng phải sau tháng 3, tháng 4 hàng năm, các đơn hàng nhập thủy sản của Trung Quốc mới bắt đầu tăng đơn đặt hàng lên, nhưng hiện doanh nghiệp ngành thủy sản cũng đang bắt đầu tìm biện pháp khắc phục khó khăn.

Doanh nghiệp thủy sản vượt khó
Dịch bệnh đang ảnh hưởng sâu đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta (doanh nghiệp xuất khẩu tôm) cho rằng, nếu tình hình dịch bệnh có thể kiểm soát tốt trong tháng tới, thì nhóm sản phẩm thủy sản xuất khẩu lớn của Việt Nam như tôm, cá tra sẽ không ảnh hưởng nhiều, vì đang còn đầu năm, chưa vào chính vụ thu hoạch. Ngược lại, nếu dịch bệnh kéo dài đến tháng 4, tháng 5 thì doanh nghiệp sẽ thiệt hại đáng kể. Cần nhắc lại rằng, Trung Quốc là một trong 4 thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam (chiếm 16% - 17% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản), nên những diễn biến từ đây sẽ tác động rất lớn đến sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Để ứng biến với khó khăn thấy trước này, doanh nghiệp thủy sản trước mắt có hai cơ hội có thể nắm bắt. Đó là, chuẩn bị nguồn lực (nguyên liệu, trang thiết bị) để sản xuất hàng đông lạnh, đồ hộp. Bởi khi có dịch bệnh, thói quen ăn uống của người dân sẽ thay đổi, nhiều khách hàng chuyển sang dùng đồ hộp thay vì hàng tươi sống. Cơ hội thứ hai là một số mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc cạnh tranh trực tiếp với hàng Việt Nam (như cá ngừ) đang bị giảm sâu cả về số lượng và kim ngạch tại các thị trường lớn như Mỹ, nên doanh nghiệp Việt có nhiều hơn cơ hội tăng đơn hàng xuất vào đây.

Những cơ hội khác mà doanh nghiệp thủy sản có thể khai thác tăng xuất khẩu cũng được Vasep cụ thể hóa như, năm 2020 thế giới sẽ diễn ra nhiều sự kiện lớn như, Thế vận hội Olympic Tokyo 2020, vòng chung kết bóng đá Châu Âu (Euro 2020)… Đây là dịp thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng thủy sản trên thị trường Nhật Bản và các nước EU, trong đó có nhóm sản phẩm thế mạnh của Việt Nam là tôm, vốn rất được người tiêu dùng EU và Nhật Bản ưa chuộng. Ngoài ra, do dịch bệnh bùng phát nên hầu hết thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới (Mỹ, EU, Nhật Bản, Úc, Trung Đông…) giảm nhập hàng hóa từ Trung Quốc ít nhất là đến hết 2020. Doanh nghiệp Việt có thể tận dụng cơ hội này để tăng xuất khẩu.

Theo ông Trương Đình Hòe, khó khăn trong việc xuất khẩu thủy sản là không thể tránh khỏi trong bối cảnh hiện nay, vì vậy bên cạnh việc tìm giải pháp giữ ổn định xuất khẩu, doanh nghiệp cần tập trung gia tăng thị phần ở thị trường nội địa. Thực tế là gần đây, người tiêu dùng trong nước hiện bắt đầu chú ý và đón nhận nhóm sản phẩm thủy hải sản đông lạnh và chế biến sẵn, nhất là nhóm hàng xưa nay thường chỉ dành để xuất khẩu như cá thu, cá ngừ đại dương, cá trứng, bạch tuộc…; hay nhóm sản phẩm giá trị gia tăng cao từ cá tra (chả, lạp xưởng cá…), tôm (chạo, bánh phồng, tôm bọc cốm…). Chú ý chuyển hướng đến thị trường nội địa này, doanh nghiệp có thêm cơ hội tìm hiểu thói quen tiêu dùng của người dân trong nước, để thực hiện song song cả sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu và tiêu thụ nội địa.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.