Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp thủy sản vượt khó

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Dịch bệnh đang ảnh hưởng sâu đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Khó khăn trong việc xuất khẩu thủy sản là không thể tránh khỏi trong bối cảnh hiện nay, vì vậy bên cạnh việc tìm giải pháp giữ ổn định xuất khẩu, doanh nghiệp cần tập trung gia tăng thị phần ở thị trường nội địa.
aa
Doanh nghiệp thủy sản vượt khó Ngành thủy sản ứng phó với tác động từ dịch bệnh
Doanh nghiệp thủy sản vượt khó Thủy sản không đạt mục tiêu nhưng không thất vọng
Doanh nghiệp thủy sản vượt khó Vì hoạt động đánh bắt thủy sản bền vững

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, ảnh hưởng của dịch bệnh tại Trung Quốc (một trong những thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam) đã khiến kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường này ngừng trệ, kéo tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong tháng 2/2020 giảm 12,5% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện nay, vẫn còn nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đang bị tồn kho. Chi phí bảo quản đông lạnh đang là áp lực, dù doanh nghiệp có kho lạnh hay phải đi thuê. Chưa hết, những doanh nghiệp đã xuất khẩu hàng (cá ngừ, cá tra, tôm….) đi trong năm lại đang bị chậm thanh toán hợp đồng từ các ngân hàng Trung Quốc.

Thêm vào đó, một số hãng tàu biển lớn trên thế giới cũng tạm dừng nhận hàng đi Trung Quốc. Thậm chí, một số khách hàng nhập khẩu thủy sản lớn (như đối tác tại Nhật Bản) đã đề nghị tàu hàng không đi qua Trung Quốc. Mặc dù từ nay đến hết tháng 3/2020, những tác động của dịch bệnh đến xuất khẩu thủy sản chưa quá trầm trọng, vì thông thường, sớm nhất cũng phải sau tháng 3, tháng 4 hàng năm, các đơn hàng nhập thủy sản của Trung Quốc mới bắt đầu tăng đơn đặt hàng lên, nhưng hiện doanh nghiệp ngành thủy sản cũng đang bắt đầu tìm biện pháp khắc phục khó khăn.

Doanh nghiệp thủy sản vượt khó
Dịch bệnh đang ảnh hưởng sâu đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta (doanh nghiệp xuất khẩu tôm) cho rằng, nếu tình hình dịch bệnh có thể kiểm soát tốt trong tháng tới, thì nhóm sản phẩm thủy sản xuất khẩu lớn của Việt Nam như tôm, cá tra sẽ không ảnh hưởng nhiều, vì đang còn đầu năm, chưa vào chính vụ thu hoạch. Ngược lại, nếu dịch bệnh kéo dài đến tháng 4, tháng 5 thì doanh nghiệp sẽ thiệt hại đáng kể. Cần nhắc lại rằng, Trung Quốc là một trong 4 thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam (chiếm 16% - 17% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản), nên những diễn biến từ đây sẽ tác động rất lớn đến sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Để ứng biến với khó khăn thấy trước này, doanh nghiệp thủy sản trước mắt có hai cơ hội có thể nắm bắt. Đó là, chuẩn bị nguồn lực (nguyên liệu, trang thiết bị) để sản xuất hàng đông lạnh, đồ hộp. Bởi khi có dịch bệnh, thói quen ăn uống của người dân sẽ thay đổi, nhiều khách hàng chuyển sang dùng đồ hộp thay vì hàng tươi sống. Cơ hội thứ hai là một số mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc cạnh tranh trực tiếp với hàng Việt Nam (như cá ngừ) đang bị giảm sâu cả về số lượng và kim ngạch tại các thị trường lớn như Mỹ, nên doanh nghiệp Việt có nhiều hơn cơ hội tăng đơn hàng xuất vào đây.

Những cơ hội khác mà doanh nghiệp thủy sản có thể khai thác tăng xuất khẩu cũng được Vasep cụ thể hóa như, năm 2020 thế giới sẽ diễn ra nhiều sự kiện lớn như, Thế vận hội Olympic Tokyo 2020, vòng chung kết bóng đá Châu Âu (Euro 2020)… Đây là dịp thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng thủy sản trên thị trường Nhật Bản và các nước EU, trong đó có nhóm sản phẩm thế mạnh của Việt Nam là tôm, vốn rất được người tiêu dùng EU và Nhật Bản ưa chuộng. Ngoài ra, do dịch bệnh bùng phát nên hầu hết thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới (Mỹ, EU, Nhật Bản, Úc, Trung Đông…) giảm nhập hàng hóa từ Trung Quốc ít nhất là đến hết 2020. Doanh nghiệp Việt có thể tận dụng cơ hội này để tăng xuất khẩu.

Theo ông Trương Đình Hòe, khó khăn trong việc xuất khẩu thủy sản là không thể tránh khỏi trong bối cảnh hiện nay, vì vậy bên cạnh việc tìm giải pháp giữ ổn định xuất khẩu, doanh nghiệp cần tập trung gia tăng thị phần ở thị trường nội địa. Thực tế là gần đây, người tiêu dùng trong nước hiện bắt đầu chú ý và đón nhận nhóm sản phẩm thủy hải sản đông lạnh và chế biến sẵn, nhất là nhóm hàng xưa nay thường chỉ dành để xuất khẩu như cá thu, cá ngừ đại dương, cá trứng, bạch tuộc…; hay nhóm sản phẩm giá trị gia tăng cao từ cá tra (chả, lạp xưởng cá…), tôm (chạo, bánh phồng, tôm bọc cốm…). Chú ý chuyển hướng đến thị trường nội địa này, doanh nghiệp có thêm cơ hội tìm hiểu thói quen tiêu dùng của người dân trong nước, để thực hiện song song cả sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu và tiêu thụ nội địa.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.