Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp thủy sản vượt khó

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Dịch bệnh đang ảnh hưởng sâu đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Khó khăn trong việc xuất khẩu thủy sản là không thể tránh khỏi trong bối cảnh hiện nay, vì vậy bên cạnh việc tìm giải pháp giữ ổn định xuất khẩu, doanh nghiệp cần tập trung gia tăng thị phần ở thị trường nội địa.
aa
Doanh nghiệp thủy sản vượt khó Ngành thủy sản ứng phó với tác động từ dịch bệnh
Doanh nghiệp thủy sản vượt khó Thủy sản không đạt mục tiêu nhưng không thất vọng
Doanh nghiệp thủy sản vượt khó Vì hoạt động đánh bắt thủy sản bền vững

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, ảnh hưởng của dịch bệnh tại Trung Quốc (một trong những thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam) đã khiến kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường này ngừng trệ, kéo tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong tháng 2/2020 giảm 12,5% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện nay, vẫn còn nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đang bị tồn kho. Chi phí bảo quản đông lạnh đang là áp lực, dù doanh nghiệp có kho lạnh hay phải đi thuê. Chưa hết, những doanh nghiệp đã xuất khẩu hàng (cá ngừ, cá tra, tôm….) đi trong năm lại đang bị chậm thanh toán hợp đồng từ các ngân hàng Trung Quốc.

Thêm vào đó, một số hãng tàu biển lớn trên thế giới cũng tạm dừng nhận hàng đi Trung Quốc. Thậm chí, một số khách hàng nhập khẩu thủy sản lớn (như đối tác tại Nhật Bản) đã đề nghị tàu hàng không đi qua Trung Quốc. Mặc dù từ nay đến hết tháng 3/2020, những tác động của dịch bệnh đến xuất khẩu thủy sản chưa quá trầm trọng, vì thông thường, sớm nhất cũng phải sau tháng 3, tháng 4 hàng năm, các đơn hàng nhập thủy sản của Trung Quốc mới bắt đầu tăng đơn đặt hàng lên, nhưng hiện doanh nghiệp ngành thủy sản cũng đang bắt đầu tìm biện pháp khắc phục khó khăn.

Doanh nghiệp thủy sản vượt khó
Dịch bệnh đang ảnh hưởng sâu đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta (doanh nghiệp xuất khẩu tôm) cho rằng, nếu tình hình dịch bệnh có thể kiểm soát tốt trong tháng tới, thì nhóm sản phẩm thủy sản xuất khẩu lớn của Việt Nam như tôm, cá tra sẽ không ảnh hưởng nhiều, vì đang còn đầu năm, chưa vào chính vụ thu hoạch. Ngược lại, nếu dịch bệnh kéo dài đến tháng 4, tháng 5 thì doanh nghiệp sẽ thiệt hại đáng kể. Cần nhắc lại rằng, Trung Quốc là một trong 4 thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam (chiếm 16% - 17% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản), nên những diễn biến từ đây sẽ tác động rất lớn đến sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Để ứng biến với khó khăn thấy trước này, doanh nghiệp thủy sản trước mắt có hai cơ hội có thể nắm bắt. Đó là, chuẩn bị nguồn lực (nguyên liệu, trang thiết bị) để sản xuất hàng đông lạnh, đồ hộp. Bởi khi có dịch bệnh, thói quen ăn uống của người dân sẽ thay đổi, nhiều khách hàng chuyển sang dùng đồ hộp thay vì hàng tươi sống. Cơ hội thứ hai là một số mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc cạnh tranh trực tiếp với hàng Việt Nam (như cá ngừ) đang bị giảm sâu cả về số lượng và kim ngạch tại các thị trường lớn như Mỹ, nên doanh nghiệp Việt có nhiều hơn cơ hội tăng đơn hàng xuất vào đây.

Những cơ hội khác mà doanh nghiệp thủy sản có thể khai thác tăng xuất khẩu cũng được Vasep cụ thể hóa như, năm 2020 thế giới sẽ diễn ra nhiều sự kiện lớn như, Thế vận hội Olympic Tokyo 2020, vòng chung kết bóng đá Châu Âu (Euro 2020)… Đây là dịp thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng thủy sản trên thị trường Nhật Bản và các nước EU, trong đó có nhóm sản phẩm thế mạnh của Việt Nam là tôm, vốn rất được người tiêu dùng EU và Nhật Bản ưa chuộng. Ngoài ra, do dịch bệnh bùng phát nên hầu hết thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới (Mỹ, EU, Nhật Bản, Úc, Trung Đông…) giảm nhập hàng hóa từ Trung Quốc ít nhất là đến hết 2020. Doanh nghiệp Việt có thể tận dụng cơ hội này để tăng xuất khẩu.

Theo ông Trương Đình Hòe, khó khăn trong việc xuất khẩu thủy sản là không thể tránh khỏi trong bối cảnh hiện nay, vì vậy bên cạnh việc tìm giải pháp giữ ổn định xuất khẩu, doanh nghiệp cần tập trung gia tăng thị phần ở thị trường nội địa. Thực tế là gần đây, người tiêu dùng trong nước hiện bắt đầu chú ý và đón nhận nhóm sản phẩm thủy hải sản đông lạnh và chế biến sẵn, nhất là nhóm hàng xưa nay thường chỉ dành để xuất khẩu như cá thu, cá ngừ đại dương, cá trứng, bạch tuộc…; hay nhóm sản phẩm giá trị gia tăng cao từ cá tra (chả, lạp xưởng cá…), tôm (chạo, bánh phồng, tôm bọc cốm…). Chú ý chuyển hướng đến thị trường nội địa này, doanh nghiệp có thêm cơ hội tìm hiểu thói quen tiêu dùng của người dân trong nước, để thực hiện song song cả sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu và tiêu thụ nội địa.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.