Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hạ tầng bền vững cần Luật PPP hiệu quả

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Bối cảnh của Việt Nam cho thấy, để phát triển cơ sở hạ tầng (CSHT) đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế trong những năm tới sẽ rất cần có sự tham gia của nguồn vốn tư nhân. 
aa
ha tang ben vung can luat ppp hieu qua Cần đổi mới tư duy về PPP
ha tang ben vung can luat ppp hieu qua Không “phó mặc” dự án PPP cho nhà đầu tư
ha tang ben vung can luat ppp hieu qua
Cần huy động nguồn vốn từ khu vực tư nhân để đầu tư cơ sở hạ tầng

Kỳ vọng Luật PPP tạo ra những điều kiện phù hợp

Điều này một lần nữa được các chuyên gia nêu ra tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam cuối kỳ năm 2019 (VBF 2019) tổ chức tại Hà Nội vào tuần trước. Theo bà Amanda Rasmussen - Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham), hiện nay, CSHT là một trong các yếu tố hạn chế sự phát triển kinh tế Việt Nam. Tăng trưởng bền vững tại Việt Nam phụ thuộc vào đầu tư vào CSHT và việc huy động vốn cần thiết cho CSHT đòi hỏi sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân. Chính phủ cần thiết lập một mô hình PPP hiệu quả để cho phép đầu tư tư nhân vào các dự án CSHT.

Trong khi theo Nhóm Công tác CSHT của VBF, trong khoảng 10 năm trở lại đây, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để giới thiệu, sửa đổi và cải thiện khung pháp lý cho mô hình PPP. Trong đó, nỗ lực lớn nhất chính là việc Dự thảo Luật PPP đã được trình ra Quốc hội trong năm 2019 và dự kiến sẽ được thông qua trong năm nay với kỳ vọng sẽ đáp ứng được “các điều kiện phù hợp” để thu hút được nguồn vốn tư nhân đầu tư vào CSHT. Mấu chốt đặt ra lúc này là trong khoảng thời gian rất ngắn sắp tới, Dự thảo luật cần tiếp tục chỉnh lý và hoàn thiện để đảm bảo khi được phê chuẩn thành luật và thực thi sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.

Nhóm Công tác CSHT của VBF cho rằng, để đảm bảo minh bạch, hiệu quả và bền vững, Dự thảo luật còn rất nhiều vấn đề cần tiếp tục tiếp thu, sửa đổi và làm rõ trước khi được Quốc hội thông qua. Trong đó, nổi lên là các vấn đề liên quan đến tính linh hoạt; hướng xử lý đối với các thay đổi pháp luật hay vấn đề bảo lãnh và cơ chế chia sẻ rủi ro.

Cụ thể, một trong các nguyên nhân khiến quy trình hợp tác đầu tư theo PPP thường bị bế tắc là do có quá nhiều quy định về mặt thủ tục, do đó Luật PPP cần hướng đến tính linh hoạt. Theo đó, luật cần quy định các nguyên tắc chung, còn những quy định chi tiết về quy trình thủ tục mà các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải tuân thủ trong việc thẩm định, đánh giá và lựa chọn NĐT đã lập và trình đề xuất dự án nên để cho các nghị định và thông tư quy định cụ thể theo lĩnh vực. Bởi các thông tư có thể được xây dựng và sửa đổi bởi bộ ban hành theo một quá trình nhanh và hiệu quả hơn so với việc sửa đổi một luật. Nhờ đó, các thông tư có thể đáp ứng dễ dàng hơn các thay đổi về thị trường.

Sáng tỏ cơ chế chia sẻ rủi ro

Việt Nam có một nền kinh tế năng động với những thay đổi thường xuyên diễn ra, trong đó có cả các thay đổi về pháp luật. Đối với các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh thông thường, các NĐT có thể đáp ứng các thay đổi này bằng cách điều chỉnh đầu vào và đầu ra của hoạt động kinh doanh khi cần thiết. Tuy nhiên với một dự án CSHT mà đầu vào hầu như cố định và doanh thu được ấn định trước trong một thời hạn dài, việc điều chỉnh đó gần như không thể.

Do vậy, việc tăng chi phí do sự thay đổi pháp luật bất lợi cần phải được tính vào giá sản phẩm hoặc dịch vụ của dự án PPP mà các NĐT tư nhân đã tham gia đầu tư để đảm bảo về mặt kinh tế. Ngược lại, các NĐT sẽ phải chia sẻ với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền bất kỳ quyền lợi hoặc lợi ích nào có được từ việc giảm chi phí do thay đổi pháp luật theo hướng có lợi hơn.

Vì lẽ đó, một cơ chế bảo đảm cho NĐT khi có thay đổi pháp luật có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết các yếu tố thương mại và thị trường và bảo đảm hiệu quả chi phí và khả năng dự báo về sản phẩm hoặc dịch vụ của các dự án PPP. Cơ chế này hiện chưa được thể hiện rõ ràng trong Dự thảo Luật PPP, do đó cần có một điều khoản cho phép vấn đề này có thể được thảo luận trong hợp đồng dự án.

Một trong những vấn đề quan trọng nhất là phải làm rõ được cơ chế chia sẻ rủi ro giữa Chính phủ, các NĐT, và các tổ chức tài chính để tránh được những rủi ro có thể phát sinh sau này. Đại diện các hiệp hội DN nước ngoài và Nhóm Công tác CSHT kiến nghị, về phía Nhà nước, các bảo lãnh thực hiện nghĩa vụ với các rủi ro cụ thể nếu được thực hiện một cách hợp lý vẫn rất cần thiết để đảm bảo một dự án sẽ huy động được vốn.

Ví dụ, nếu NĐT quan ngại về khả năng thanh toán của EVN nhưng Chính phủ tin tưởng vào năng lực tài chính của EVN thì bảo lãnh có thể giải quyết quan ngại đó với mức ít tốn kém cho Chính phủ. Hay nếu một dự án đường bộ theo hình thức PPP quan ngại về lượng người, phương tiện sử dụng không như dự kiến thì rủi ro cụ thể đó có thể được giải quyết thông qua một bảo lãnh doanh thu tối thiểu.

Do đó, luật PPP cần cho phép Chính phủ có sự linh hoạt trong việc cấp bảo lãnh để đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ của các DNNN cũng như các DNNN đã cổ phần hóa nhưng Nhà Nước vẫn giữ quyền kiểm soát đa số và có vị trí độc quyền/thống lĩnh thị trường trong việc cung ứng nguyên liệu hoặc thị trường bao tiêu sản phẩm.

Về cơ chế chia sẻ rủi ro - doanh thu, hiện Dự thảo Luật PPP cho phép cơ quan Nhà nước ký hợp đồng dự án thỏa thuận việc tăng giá hoặc phí dịch vụ hoặc gia hạn thời hạn vận hành của dự án (nếu doanh thu thực tế mà dự án thu được thấp hơn doanh thu theo mô hình tài chính đã thỏa thuận trong hợp đồng nhượng quyền). Nếu các điều chỉnh đó chưa đủ để bù đắp các chi phí hoạt động của dự án, Chính phủ có thể xem xét thanh toán đến 50% khoản chênh lệch giữa doanh thu thực tế của dự án và số tiền đã thỏa thuận trong hợp đồng nhượng quyền. Tuy nhiên điều này chỉ được giới hạn đối với một số dự án rất quan trọng – các dự án được phê chuẩn bởi Quốc hội hoặc Thủ tướng Chính phủ. Do vậy tính hữu ích của sự linh hoạt này cũng bị giới hạn theo.

Cũng theo Nhóm Công tác CSHT, không nên giới hạn cứng nhắc về mức bảo lãnh có thể được cấp. Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần được phép đề xuất mức bảo lãnh cần thiết cho một dự án cụ thể theo nhu cầu và tính chất của các dự án đó. Các dự án trong các lĩnh vực mới, đặc biệt là trong các lĩnh vực bền vững hơn cần được khuyến khích và nhận được các bảo lãnh tốt hơn.

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 8 - 12/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 8 - 12/12

Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng, chỉ số VN-Index giảm tới 94,43 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay NHNN không chào thầu tín phiếu trong tuần qua... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 8 - 12/12.
Mở đường hình thành đô thị thể thao Olympic tại phía Nam Thủ đô

Mở đường hình thành đô thị thể thao Olympic tại phía Nam Thủ đô

Ngày 14/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 29, HĐND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỉ lệ 1/2.000, với tổng diện tích nghiên cứu hơn 9.171ha. Đây được xác định là một đồ án quy hoạch có ý nghĩa chiến lược, tạo nền tảng hình thành quần thể đô thị thể thao hiện đại tại khu vực phía Nam Thủ đô.
Kiến tạo trục cảnh quan sông Hồng - Tầm nhìn trăm năm cho Thủ đô Hà Nội

Kiến tạo trục cảnh quan sông Hồng - Tầm nhìn trăm năm cho Thủ đô Hà Nội

Việc HĐND TP. Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng thể hiện tư duy chiến lược dài hạn trong quy hoạch không gian, hạ tầng và cảnh quan đô thị, hướng tới xây dựng Thủ đô xanh, hiện đại, giàu bản sắc và kết nối toàn cầu.
Thị trường chứng khoán trải qua tuần giảm sâu hiếm thấy

Thị trường chứng khoán trải qua tuần giảm sâu hiếm thấy

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa khép lại một tuần giao dịch đầy biến động, để lại nhiều cảm xúc trái chiều cho giới đầu tư. Từ kỳ vọng hưng phấn đầu tuần, thị trường nhanh chóng chuyển sang trạng thái bi quan khi VN-Index liên tục lao dốc mạnh, đánh dấu tuần giảm sâu nhất kể từ sau cú sốc thuế quan hồi tháng 4/2025.
Hình thành cửa ngõ hàng không thế hệ mới của miền Bắc

Hình thành cửa ngõ hàng không thế hệ mới của miền Bắc

Với đa số ý kiến tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hình thành một trung tâm hàng không quốc tế mới tại miền Bắc, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, hỗ trợ chiến lược phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh kinh tế hội nhập sâu rộng.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Tháo gỡ pháp lý, M&A Việt Nam tăng tốc với hơn 700 triệu USD trong tháng 11

Tháo gỡ pháp lý, M&A Việt Nam tăng tốc với hơn 700 triệu USD trong tháng 11

Năm 2025 đang mở ra một chương mới cho thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) tại Việt Nam, khi những điểm nghẽn pháp lý kéo dài nhiều năm qua từng bước được tháo gỡ. Khác với giai đoạn trước đó, khi nhà đầu tư phải đối mặt với hàng loạt rào cản hành chính, sự chồng chéo trong quy hoạch và quy trình phê duyệt kéo dài, bức tranh năm nay cho thấy mức độ minh bạch cao hơn và sự chủ động rõ rệt từ phía cơ quan quản lý. Điều này không chỉ cải thiện môi trường đầu tư mà còn tạo tiền đề để nguồn cung dự án quay trở lại sau thời gian dài đình trệ.
Phố Wall chao đảo cuối tuần, cổ phiếu AI lao dốc

Phố Wall chao đảo cuối tuần, cổ phiếu AI lao dốc

Phiên giao dịch cuối tuần ngày 12/12/2025 khép lại trong sắc đỏ bao trùm Phố Wall, khi tâm lý thận trọng quay trở lại mạnh mẽ và dòng tiền rút khỏi nhóm cổ phiếu công nghệ, đặc biệt là các cổ phiếu liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI).
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.