Ngân hàng mở liên kết với mọi dịch vụ cuộc sống

09:05 | 01/06/2020

Tại Diễn đàn dịch vụ Tài chính và Hội thảo Future Banking, các chuyên gia công nghệ và những nhà bán sản phẩm công nghệ cho giải pháp ngân hàng mở như một tín hiệu thay thế nhiều mô hình ngân hàng truyền thống. Thời báo Ngân hàng có cuộc phỏng vấn ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó tổng giám đốc VietinBank xung quanh việc ngân hàng này đang đẩy mạnh áp dụng ngân hàng mở.

Ông Trần Công Quỳnh Lân

Thưa ông, gần đây các ngân hàng không còn đứng một mình để cung cấp dịch vụ tài chính mà đã đứng bên cạnh các nhà cung ứng hàng hóa dịch vụ cùng hỗ trợ dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt và cho vay qua thẻ. VietinBank đã bắt kịp xu hướng kinh doanh này thế nào?

Phải nói là hiện nay các ngân hàng đang cung cấp dịch vụ qua những kênh giao dịch truyền thống như: kênh trực tiếp tại quầy giao dịch, máy ATM, internet banking, mobile banking... Tuy nhiên do nhu cầu của khách hàng ngày càng cao và công nghệ ngày càng phát triển, cuộc sống của khách hàng không chỉ tập trung vào các dịch vụ tài chính ngân hàng mà còn đa dạng hóa các nhu cầu khác nhau như du lịch, y tế, giao thông, mua sắm...

Do vậy, chiến lược của ngân hàng chúng tôi trong xu thế ngân hàng mở (Open Banking) sẽ mở rộng những kênh mới để phục vụ khách hàng  thông qua việc kết hợp với các đối tác, các công ty Fintech, các ngành nghề, các ứng dụng điện tử (mobile apps) khác nhau.

Cụ thể, chúng tôi cung cấp các API (nền tảng giao diện lập trình ứng dụng) ra bên ngoài để giúp các công ty Fintech, các ứng dụng mobile trên thị trường có thể dễ dàng kết nối và cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng ngay trên chính ứng dụng mobile của VietinBank. Qua đó, các dịch vụ tài chính của ngân hàng được tích hợp vào những dịch vụ của các đối tác trên thị trường với mục tiêu cuối cùng là tạo được hệ sinh thái toàn diện nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất trong tất cả nhu cầu cuộc sống.

VietinBank là ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam cho phép Fintech “nhúng” ví điện tử và các ứng dụng thương mại khác vào ứng dụng ngân hàng điện tử VietinBank, ông có thể chia sẻ về những hợp tác này không?

VietinBank đã có hệ thống Open API từ cách đây vài năm. Chúng tôi có hơn 127 API đã được cung cấp ra trên thị trường và có quan hệ với hơn 73 đối tác có nhiều đối tác là các nhà bán hàng hóa dịch vụ không liên quan đến tài chính ngân hàng. Trung bình một tháng có khoảng 7,5 triệu giao dịch qua nền tảng giao thức kết nối API.

Đây là nền tảng API mở mà tất cả đối tác tiềm năng đều có thể vào xem được danh sách các API của VietinBank, từ đó các đối tác có thể nghĩ ra các mô hình kinh doanh để có thể hợp tác với VietinBank. Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ tiếp tục làm giàu tiện ích, cung cấp thêm nhiều các API đồng thời tìm kiếm những đối tác uy tín là các công ty Fintech, các công ty tài chính, các công ty cung cấp ứng để có thể kết nối mạnh hơn, rộng hơn với tất cả các ngành nghề, lĩnh vực trong cuộc sống nhằm tạo một hệ sinh thái toàn diện cho khách hàng sử dụng dịch vụ nói chung, trong đó có dịch vụ tài chính ngân hàng.

Ví điện tử là một trong những công cụ tài chính liên kết với ngân hàng nhiều nhất

Thực tế, phát triển ngân hàng mở buộc phải chia sẻ thông tin, VietinBank chia sẻ thông tin khách hàng đến đâu cho bên thứ ba và bảo mật thông tin người dùng cuối?

Các API như một chia khoá nền tảng để tạo ra hệ sinh thái kết nối giữa ngân hàng với các đối tác là công ty Fintech họ làm dịch vụ quản lý tài chính, các công cụ ví điện tử, công cụ thu hộ... và có những đối tác không liên quan đến dịch vụ tài chính như Agoda, VietnamAirlines để tham gia vào quá trình thanh toán tiền đặt phòng, mua vé máy bay…

Chúng tôi không chỉ muốn hợp tác với các công ty Fintech, chúng tôi muốn hợp tác với nhiều ứng dụng khác nhau, bên ngoài lĩnh vực tài chính ngân hàng. Thông điệp là “hãy bắt tay để chúng ta kết nối được với nhau, phục vụ cho khách hàng của chúng ta tốt hơn. Khi khách hàng win (thắng), các đối tác của chúng ta sẽ “win” và ngân hàng sẽ “win”. Tôi khẳng định các ngân hàng không bao giờ cung cấp dữ liệu của khách hàng ra bên ngoài.

Để cho thị trường rộng lớn hơn, các TCTD cũng mong muốn cơ quan chức năng ban ngành sớm có một khung hành lang pháp lý tạo lập môi trường thử nghiệm "Sandbox" cho nhiều hơn các sản phẩm dịch vụ phi truyền thống vào ngân hàng mở. Rõ ràng chúng ta đang hướng tới việc phục vụ khách hàng một cách phi truyền thống hơn vì vậy chúng ta cần tới một hành lang pháp lý, những môi trường Sandbox cho phép chúng ta có thể thử nghiệm những ý tưởng mới, ý tưởng sáng tạo trong một phạm vi và khuôn khổ rủi ro vừa đủ.

Xin cảm ơn ông!

Đinh Gia thực hiện

Nguồn: