Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành dệt may tăng tốc

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Hiện nay hầu hết các thị trường xuất khẩu chính của ngành dệt may đã mở cửa trở lại, giúp các doanh nghiệp nối lại các đơn hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp xuất khẩu đang tận dụng tốt các ưu đãi của các FTA thế hệ mới để mở rộng thị trường và gia tăng giá trị.
aa
nganh det may tang toc Ngành dệt may thích ứng linh hoạt, phát triển sản xuất
nganh det may tang toc Tăng xuất khẩu hàng dệt may nhờ FTA
nganh det may tang toc Mở rộng tín dụng xanh ngành dệt may

Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp ngành dệt may đều đã khôi phục sản xuất và tăng trưởng mạnh. Tình hình đã ổn định do dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, đơn hàng đầy tải, thậm chí có nhiều đơn vị đã ký kết đơn hàng đến quý III/2022. Theo đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), đây là thời điểm các doanh nghiệp trong ngành phải tận dụng lợi thế tăng tốc sản xuất để chạm đích quý II/2022.

Đánh giá của VITAS cho thấy, hiện nay hầu hết các thị trường xuất khẩu chính của ngành dệt may đã mở cửa trở lại, giúp các doanh nghiệp nối lại các đơn hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp xuất khẩu đang tận dụng tốt các ưu đãi của các FTA thế hệ mới để mở rộng thị trường và gia tăng giá trị.

nganh det may tang toc
Ngành dệt may có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh nhất

Trong tháng 4/2022, xuất khẩu nhóm hàng dệt may tiếp tục tăng 3,3% so với tháng 3/2022 và tăng 28,2% so với tháng 4/2021, đạt trên 3,15 tỷ USD. Cộng chung cả 4 tháng đầu năm 2022 kim ngạch xuất khẩu tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2021, đạt trên 11,83 tỷ USD, chiếm 9,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa các loại của cả nước. Riêng nửa đầu tháng 5/2022, theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, dệt may vẫn là một trong những ngành đạt kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh nhất khi tăng 2,32 tỷ USD, tương ứng tăng 21,4%. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy các doanh nghiệp đã nhanh chóng thích ứng với thị trường trong bối cảnh mới.

Ông Bùi Văn Tiến, Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần May Việt Tiến chia sẻ, mặc dù tình hình thị trường xuất khẩu vẫn còn nhiều khó khăn nhưng doanh nghiệp vẫn nỗ lực tìm kiếm đơn hàng và đẩy mạnh sản xuất. Hiện nay Việt Tiến đã ký kết với nhiều đối tác cả thị trường xuất khẩu và nội địa. Trong quý I/2022, doanh thu của Việt Tiến vẫn tăng 10%. Hiện tại, khi thị trường các nước trên thế giới mở cửa trở lại là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh việc ký kết các đơn hàng và tăng tốc để đạt được mục tiêu đề ra cho quý II/2022 và đạt mục tiêu đề ra năm 2022 là tổng doanh thu 6.500 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế 150 tỷ đồng; Thu nhập bình quân của người lao động là 11 triệu đồng/người/tháng.

Ông Hồ Lê Hùng, Tổng Giám đốc Hanosimex chia sẻ, trải qua 2021 với nhiều khó khăn, Hanosimex đã vượt khó và tăng trưởng ổn định. Từ đầu năm đến nay các đơn hàng của công ty luôn duy trì và sản lượng sản xuất cũng tăng so với cùng kỳ. Theo đó, sản lượng sản xuất quý I/2022 bằng 6,2 lần so với cùng kỳ. Để đạt được kế hoạch đặt ra trong năm 2022 thì đây là thời điểm doanh nghiệp cần phải đẩy mạnh việc tìm kiếm đơn hàng, gia tăng sản xuất, đồng thời có những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc đổi mới công nghệ…

Cũng như vậy, bà Phạm Thị Phương Hoa, Tổng Giám đốc Tổng công ty May Hưng Yên cho biết, mặc dù năm 2021 trải qua sản xuất không thuận lợi, các đơn hàng có đơn giá thấp, giá gia công giảm tới 20 - 40% nhưng May Hưng Yên đã nỗ lực vượt qua khó khăn khi đạt và vượt các chỉ tiêu kinh doanh cơ bản. Để đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2022, doanh nghiệp cần phải tận dụng tốt những ưu đãi từ các FTA thế hệ mới. Theo đó, tổng công ty đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó dành 190 tỷ để đầu tư, bao gồm đổi mới thiết bị công nghệ; xây dựng lại nhà kho 5 tầng và nhà xưởng mới nhằm đảm bảo chất lượng cũng như những tiêu chí mà các FTA quy định.

Nhận định về tình hình thị trường, ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Vinatex cho biết, hiện hai ngành sợi và may có sự tăng trưởng cao trong quý I/2022 so với cùng kỳ là vì tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, trong khi các đơn hàng đã được ký từ năm 2021. Với ngành sợi, các đơn vị vẫn tận dụng tốt cơ hội từ thị trường, giá bông tốt vì có sự tích trữ từ năm 2021. Với ngành may, tình hình lao động ổn định do dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, đơn hàng đầy tải, thậm chí có nhiều đơn vị đã ký kết đơn hàng đến quý III/2022. Trong thời gian tới thị trường sẽ có nhiều diễn biến khó lường, đặc biệt quý II và quý III sẽ có nhiều tình huống bất định, do đó công tác dự báo, theo dõi sát thị trường cần phải sát sao hơn nữa để có những điều chỉnh linh hoạt. Các doanh nghiệp cần chủ động trong việc mở rộng thị trường cũng như nâng cao chất lượng để đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.