Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Người tiêu dùng ưu tiên hàng Việt

Bài và ảnh Chí Thiện
Bài và ảnh Chí Thiện  - 
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động, việc ưu tiên chọn hàng Việt sẽ góp phần ổn định hoạt động sản xuất trong nước
aa
nguoi tieu dung uu tien hang viet Chống hàng giả để nhãn hiệu Việt không bị lợi dụng
nguoi tieu dung uu tien hang viet Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Chuyển từ vận động sang chinh phục
nguoi tieu dung uu tien hang viet Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Phát huy nguồn nội lực to lớn

Đa dạng hàng Việt lên kệ siêu thị

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao, doanh nghiệp Việt đang đứng trước tình thế hết sức khó khăn khi lượng hàng tồn kho cao, nhà phân phối từ chối nhận hàng vì không bán được, sức mua trên thị trường giảm sút…

Trước thực tế này, mới đây, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới. Theo đó, chỉ thị nêu rõ: Cuộc vận động là một giải pháp cần thiết, quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội đất nước giai đoạn hiện nay.

Do đó, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm như: đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt. Đồng thời, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Việt sản xuất hàng hóa có chất lượng, mẫu mã đẹp, giá phù hợp; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử và các kênh phân phối hiện đại… nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện cuộc vận động này trong thời gian tới.

nguoi tieu dung uu tien hang viet
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động, việc ưu tiên chọn hàng Việt sẽ góp phần ổn định hoạt động sản xuất trong nước

Để tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất hàng hóa trong nước duy trì và phát triển, nhiều siêu thị đã tăng cường tỷ lệ hàng hóa trong nước lên các kệ hàng. Theo đại diện các siêu thị cung ứng hàng hóa tại Đà Nẵng, hiện tỷ lệ hàng Việt Nam bày bán chiếm hơn 90% hàng hóa trong các siêu thị. Việc lựa chọn sản phẩm hàng Việt đang trở thành xu hướng của nhiều người tiêu dùng, nhất là trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, tinh thần ủng hộ hàng Việt ngày càng tăng cao.

Theo đại diện Big C Đà Nẵng, thời gian qua, để tạo điều kiện cho hàng hóa trong nước đến tay người tiêu dùng, Big C Đà Nẵng cơ cấu lại các kệ hàng. Trong đó, ưu tiên hàng hóa trong nước. Đặc biệt, ưu tiên hàng chất lượng cao, nông sản sạch… Qua đó, góp phần tiêu thụ hàng hóa trong nước, giúp doanh nghiệp, hộ sản xuất, hộ nông dân vượt qua khó khăn trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Còn đại diện Siêu thị Co.opmart Đà Nẵng khẳng định, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, siêu thị liên kết với các doanh nghiệp, nhà sản xuất chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường để có kế hoạch cung ứng nguồn hàng bảo đảm đủ, phong phú, không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng thiết yếu và cam kết mức giá ổn định. Đồng thời, nỗ lực triển khai nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá để kích thích sức mua trong mùa dịch, góp phần đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng địa phương.

Đa dạng các kênh phân phối

Chị Phan Thị Quỳnh Tiên – đường Lê Duẩn, TP. Đà Nẵng cho biết, do đặc thù công việc nên thường đi siêu thị mua sắm vào mỗi dịp cuối tuần. Trước đây chị thường chọn những loại trái cây nhập khẩu, tuy nhiên từ lúc bùng phát dịch Covid-19, hàng nhập khẩu khan hiếm nên chuyển sang mua các loại trái cây trong nước. Qua sử dụng một thời gian, chị thấy trái cây Việt Nam không thua kém gì hàng nhập ngoại. Không riêng hàng nông sản, các loại hàng hóa như may mặc, thời trang, gia đình cũng thường xuyên mua các loại sản xuất trong nước, mẫu mã hiện đại, chất lượng cũng không thua kém.

Theo Sở Công thương TP. Đà Nẵng, đơn vị đang tích cực triển khai các hoạt động thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt như: vận động các doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm; thông qua trang thông tin điện tử của Sở Công thương cung cấp thông tin, quảng bá về sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trong và ngoài địa phương; hỗ trợ doanh nghiệp khảo sát thị trường, xúc tiến quảng bá sản phẩm; tích cực vận động người dân ưu tiên dùng hàng Việt… Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả người tiêu dùng và người sản xuất, động viên các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiêu thụ hàng Việt, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tại Đà Nẵng, Chương trình nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” còn được Hội Nông dân thành phố quan tâm sâu sắc. Đơn vị thường xuyên tổ chức các phiên chợ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, mặt hàng đến từ doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, chi, tổ, hội nông dân nghề nghiệp trên địa bàn và các địa phương lân cận liên kết như: Quảng Nam, Quảng Ngãi... Các sản phẩm được bày bán tại phiên chợ chủ yếu như: rau, củ, quả, gạo, nấm, dược liệu, cây trồng, hàng thủ công mỹ nghệ...

Ngoài ra, các phiên chợ cũng dành riêng gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP của thành phố. Đây là cơ hội để các đơn vị, hội viên nông dân tham gia kết nối, quảng bá những sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc trưng trên địa bàn. Từ đó, góp phần giải quyết bài toán tiêu thụ để an tâm sản xuất, tập trung đầu tư đổi mới quy trình công nghệ, nâng cao chất lượng hàng nông sản theo hướng phục vụ đô thị và du lịch tại Đà Nẵng.

Cùng với đó, Bưu điện Đà Nẵng đã liên hệ với Hội Nông dân huyện Hòa Vang để hỗ trợ tiêu thụ ớt xanh, bí đao thông qua sàn thương mại điện tử của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam: PostMart.vn. Sàn PostMart.vn cũng có chính sách ưu đãi miễn các chi phí đăng ký duy trì gian hàng, quảng bá truyền thông, hỗ trợ chính sách về giá cả, ưu đãi vận chuyển... cho nông sản Hòa Vang. Ông Đào Sỹ Toàn, Phó Giám đốc Bưu điện Đà Nẵng cho hay, đơn vị sẽ tư vấn chính sách giá, bảo đảm được giá tốt cho người bán có lợi nhuận, chuẩn bị các kế hoạch đào tạo, hướng dẫn quy trình cụ thể từ việc đăng ký gian hàng, đăng ký tài khoản bán, đăng sản phẩm thông tin hấp dẫn để thu hút người mua trên sàn.

Trong tình hình Covid-19, việc sử dụng phương thức bán hàng qua kênh thương mại điện tử là giải pháp đắc lực giúp nhà sản xuất tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường và tiếp cận với xu thế công nghệ số...

Bài và ảnh Chí Thiện

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.