Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Người tiêu dùng ưu tiên hàng Việt

Bài và ảnh Chí Thiện
Bài và ảnh Chí Thiện  - 
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động, việc ưu tiên chọn hàng Việt sẽ góp phần ổn định hoạt động sản xuất trong nước
aa
nguoi tieu dung uu tien hang viet Chống hàng giả để nhãn hiệu Việt không bị lợi dụng
nguoi tieu dung uu tien hang viet Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Chuyển từ vận động sang chinh phục
nguoi tieu dung uu tien hang viet Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Phát huy nguồn nội lực to lớn

Đa dạng hàng Việt lên kệ siêu thị

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao, doanh nghiệp Việt đang đứng trước tình thế hết sức khó khăn khi lượng hàng tồn kho cao, nhà phân phối từ chối nhận hàng vì không bán được, sức mua trên thị trường giảm sút…

Trước thực tế này, mới đây, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới. Theo đó, chỉ thị nêu rõ: Cuộc vận động là một giải pháp cần thiết, quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội đất nước giai đoạn hiện nay.

Do đó, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm như: đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt. Đồng thời, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Việt sản xuất hàng hóa có chất lượng, mẫu mã đẹp, giá phù hợp; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử và các kênh phân phối hiện đại… nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện cuộc vận động này trong thời gian tới.

nguoi tieu dung uu tien hang viet
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động, việc ưu tiên chọn hàng Việt sẽ góp phần ổn định hoạt động sản xuất trong nước

Để tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất hàng hóa trong nước duy trì và phát triển, nhiều siêu thị đã tăng cường tỷ lệ hàng hóa trong nước lên các kệ hàng. Theo đại diện các siêu thị cung ứng hàng hóa tại Đà Nẵng, hiện tỷ lệ hàng Việt Nam bày bán chiếm hơn 90% hàng hóa trong các siêu thị. Việc lựa chọn sản phẩm hàng Việt đang trở thành xu hướng của nhiều người tiêu dùng, nhất là trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, tinh thần ủng hộ hàng Việt ngày càng tăng cao.

Theo đại diện Big C Đà Nẵng, thời gian qua, để tạo điều kiện cho hàng hóa trong nước đến tay người tiêu dùng, Big C Đà Nẵng cơ cấu lại các kệ hàng. Trong đó, ưu tiên hàng hóa trong nước. Đặc biệt, ưu tiên hàng chất lượng cao, nông sản sạch… Qua đó, góp phần tiêu thụ hàng hóa trong nước, giúp doanh nghiệp, hộ sản xuất, hộ nông dân vượt qua khó khăn trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Còn đại diện Siêu thị Co.opmart Đà Nẵng khẳng định, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, siêu thị liên kết với các doanh nghiệp, nhà sản xuất chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường để có kế hoạch cung ứng nguồn hàng bảo đảm đủ, phong phú, không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng thiết yếu và cam kết mức giá ổn định. Đồng thời, nỗ lực triển khai nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá để kích thích sức mua trong mùa dịch, góp phần đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng địa phương.

Đa dạng các kênh phân phối

Chị Phan Thị Quỳnh Tiên – đường Lê Duẩn, TP. Đà Nẵng cho biết, do đặc thù công việc nên thường đi siêu thị mua sắm vào mỗi dịp cuối tuần. Trước đây chị thường chọn những loại trái cây nhập khẩu, tuy nhiên từ lúc bùng phát dịch Covid-19, hàng nhập khẩu khan hiếm nên chuyển sang mua các loại trái cây trong nước. Qua sử dụng một thời gian, chị thấy trái cây Việt Nam không thua kém gì hàng nhập ngoại. Không riêng hàng nông sản, các loại hàng hóa như may mặc, thời trang, gia đình cũng thường xuyên mua các loại sản xuất trong nước, mẫu mã hiện đại, chất lượng cũng không thua kém.

Theo Sở Công thương TP. Đà Nẵng, đơn vị đang tích cực triển khai các hoạt động thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt như: vận động các doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm; thông qua trang thông tin điện tử của Sở Công thương cung cấp thông tin, quảng bá về sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trong và ngoài địa phương; hỗ trợ doanh nghiệp khảo sát thị trường, xúc tiến quảng bá sản phẩm; tích cực vận động người dân ưu tiên dùng hàng Việt… Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả người tiêu dùng và người sản xuất, động viên các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiêu thụ hàng Việt, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tại Đà Nẵng, Chương trình nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” còn được Hội Nông dân thành phố quan tâm sâu sắc. Đơn vị thường xuyên tổ chức các phiên chợ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, mặt hàng đến từ doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, chi, tổ, hội nông dân nghề nghiệp trên địa bàn và các địa phương lân cận liên kết như: Quảng Nam, Quảng Ngãi... Các sản phẩm được bày bán tại phiên chợ chủ yếu như: rau, củ, quả, gạo, nấm, dược liệu, cây trồng, hàng thủ công mỹ nghệ...

Ngoài ra, các phiên chợ cũng dành riêng gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP của thành phố. Đây là cơ hội để các đơn vị, hội viên nông dân tham gia kết nối, quảng bá những sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc trưng trên địa bàn. Từ đó, góp phần giải quyết bài toán tiêu thụ để an tâm sản xuất, tập trung đầu tư đổi mới quy trình công nghệ, nâng cao chất lượng hàng nông sản theo hướng phục vụ đô thị và du lịch tại Đà Nẵng.

Cùng với đó, Bưu điện Đà Nẵng đã liên hệ với Hội Nông dân huyện Hòa Vang để hỗ trợ tiêu thụ ớt xanh, bí đao thông qua sàn thương mại điện tử của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam: PostMart.vn. Sàn PostMart.vn cũng có chính sách ưu đãi miễn các chi phí đăng ký duy trì gian hàng, quảng bá truyền thông, hỗ trợ chính sách về giá cả, ưu đãi vận chuyển... cho nông sản Hòa Vang. Ông Đào Sỹ Toàn, Phó Giám đốc Bưu điện Đà Nẵng cho hay, đơn vị sẽ tư vấn chính sách giá, bảo đảm được giá tốt cho người bán có lợi nhuận, chuẩn bị các kế hoạch đào tạo, hướng dẫn quy trình cụ thể từ việc đăng ký gian hàng, đăng ký tài khoản bán, đăng sản phẩm thông tin hấp dẫn để thu hút người mua trên sàn.

Trong tình hình Covid-19, việc sử dụng phương thức bán hàng qua kênh thương mại điện tử là giải pháp đắc lực giúp nhà sản xuất tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường và tiếp cận với xu thế công nghệ số...

Bài và ảnh Chí Thiện

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập

Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập

Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập, trong khi nhà đầu tư gần như không thay đổi khi tiếp tục duy trì đa số nghiêng về xu hướng tăng của giá vàng trong tuần tới.
Hà Nội tung gói giải pháp kích cầu mạnh để bứt tốc thị trường năm 2026

Hà Nội tung gói giải pháp kích cầu mạnh để bứt tốc thị trường năm 2026

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ và hỗ trợ sản xuất kinh doanh nhằm đóng góp vào tăng trưởng GRDP năm 2026 và giai đoạn 2026-2030. Các giải pháp được triển khai theo hướng linh hoạt, chủ động và phù hợp với điều kiện thực tiễn, gắn với mục tiêu xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao.
[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,45% so với tháng trước, chủ yếu do giá thực phẩm và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng tại các địa phương chịu ảnh hưởng mưa lũ, cùng với chi phí đầu vào và giá nhiên liệu đi lên. So với tháng 12/2024, CPI tháng 11 tăng 3,28% và tăng 3,58% so với cùng kỳ. Bình quân 11 tháng năm 2025, CPI tăng 3,29%, trong khi lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,21%.
Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.