Nỗ lực tìm giải pháp hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng

10:00 | 29/04/2020 Góc nhìn chuyên gia
aa
Ngành Ngân hàng chủ động vào cuộc rất sớm đưa ra các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, thiết thực nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang Quyết liệt các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang Quyết định sinh - tử
no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang Giảm thêm lãi suất: Ngân hàng nỗ lực dù nhiều khó khăn

Một trong những chính sách quan trọng đó là Thông tư 01 của NHNN tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn được cơ cấu lại thời hạn trả nợ kể cả khoản gốc và lãi đối với khoản vay đến hạn trả nợ. Sau hơn một tháng đi vào cuộc sống, các ngân hàng đã triển khai chính sách này ra sao, có những khó khăn vướng mắc gì cần sớm được tháo gỡ để chính sách này phát huy hiệu quả như kỳ vọng.

no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang
Các ngân hàng tiết giảm tối đa chi phí, quản lý cán bộ để có nguồn hỗ trợ doanh nghiệp

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng:

Cần phương án “hậu dịch” để đảm bảo an toàn, ổn định hệ thống

no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang
Ông Nguyễn Toàn Thắng

Mong muốn của DN là các gói hỗ trợ của ngân hàng được triển khai nhanh chóng đúng lúc DN gặp khó khăn. Về phía Hiệp hội Ngân hàng cũng đề nghị NHNN xem xét, kịp thời điều chỉnh, hoặc có những văn bản hướng dẫn thêm để các TCTD triển khai thực hiện Thông tư 01 được thuận lợi hơn, hỗ trợ DN tốt hơn.

Về phía các TCTD, cần chỉ đạo sát sao hơn nữa cán bộ tín dụng, cán bộ theo dõi DN nắm sát tình hình DN, xác định đúng đối tượng cần hỗ trợ. Khi nắm rõ thực chất hoạt động DN, TCTD có thể báo cáo với các cấp có thẩm quyền, thông tin cho dư luận các trường hợp không cho vay được vì lý do gì, tránh để dư luận hiểu sai về ngân hàng. Các TCTD cũng cần giải thích cho DN hiểu ngân hàng không phải là nguồn hỗ trợ duy nhất cho DN trong lúc khó khăn này, đặc biệt nội lực của bản thân DN mới là yếu tố quyết định.

Bên cạnh đó, các TCTD cần đặc biệt quan tâm tới giai đoạn “hậu dịch”. Giai đoạn này môi trường hoạt động thay đổi, điều kiện kinh doanh thay đổi, từ đó các TCTD cũng phải thích ứng vì cơ cấu thị trường, phương thức sản xuất của DN, chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị… thay đổi sẽ tác động tới sự thay đổi luân chuyển của dòng tiền. Đặc biệt các TCTD cần đề phòng nợ xấu dềnh lên và có phương án khống chế, dự phòng để đảm bảo an toàn, ổn định cho hệ thống.

Ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT Vietcombank:

Xem xét nới thời hạn cơ cấu lại nợ

no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang
Ông Nghiêm Xuân Thành

Việc triển khai chủ trương, chính sách của Chính phủ cũng như NHNN ở mỗi TCTD cách thức có khác nhau, nhưng cảm nhận chung là tinh thần rất quyết liệt của các TCTD. Với Vietcombank, bên cạnh việc cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ, ngân hàng đã giảm đồng loạt lãi suất trên hệ thống cho đối tượng ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh những giải pháp đã triển khai để hỗ trợ các DN, các ngân hàng sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh số hoá phục vụ khách hàng nhanh hơn, chứ không thể giảm chuẩn tín dụng được, bởi sẽ để lại những hệ lụy về sau này.

Vietcombank cũng cho rằng đối với quy định cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ với khách hàng nên kéo dài thời gian hơn, bởi chúng ta cũng chưa xác định được khi nào thì Thủ tướng sẽ công bố hết dịch. Một điểm nữa là trên thực tế có những khách hàng có hai món nợ ở các TCTD khác nhau, nếu hết thời gian được cơ cấu lại nợ mà DN không trả được một trong hai món nợ thì có được cơ cấu lần tiếp không? Do đó tôi cho rằng cần có hướng dẫn cụ thể hơn về vấn đề này.

Ông Nguyễn Đức Vinh - Tổng giám đốc VPBank:

Cho phép áp dụng quy trình rút gọn

no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang
Ông Nguyễn Đức Vinh

VPBank đã tham gia tích cực cấu trúc nợ cho khách hàng theo chỉ đạo của NHNN. Tính đến ngày 21/4 ngân hàng đã cấu trúc nợ, giãn nợ khoảng hơn 6.000 khách hàng, cho vay mới hơn 3.000 khách hàng với dư nợ hơn 5.000 tỷ đồng. Tuy nhiên hiện số lượng hồ sơ đề nghị cấu trúc nợ đang nằm chờ và trong giai đoạn hoàn thiện khoảng trên 10.000 khách hàng. Do số lượng hồ sơ nhiều, các khoản giãn nợ từ vài chục tới vài trăm triệu đồng rất nhiều, trong khi nếu chiểu theo các quy định hiện nay tại Thông tư 01 việc hoàn thiện hồ sơ mất rất nhiều thời gian. Để đẩy nhanh tiến độ, chúng tôi đề nghị cho phép áp dụng quy trình rút gọn, đặc biệt với các khoản vay nhỏ.

Do 70% các khoản cho vay trước đây của ngân hàng cho vay tín chấp nhỏ đều thực hiện online, nếu cấu trúc lại nợ theo mô hình truyền thống thì khó chạy kịp. Trong khi VPBank đã phát triển được hệ thống cho phép cấu trúc nợ online. Nếu NHNN cho phép thực hiện như vậy, ngân hàng có thể đẩy nhanh việc cơ cấu nợ đối với các khoản vay có giá trị thấp. Ngoài ra, VPBank đề nghị NHNN mở rộng áp dụng đối với hoạt động đầu tư trái phiếu do hiện tại có một số khách hàng thuộc đối tượng trên là khách hàng tốt song hoạt động kinh doanh của họ bị đình trệ, nếu không hỗ trợ họ cũng rất khó khăn.

Ngoài ra, các TCTD mong muốn thêm hỗ trợ từ chính sách của NHNN để giảm chi phí vốn. Đến thời điểm hiện tại các TCTD đã phải tiết kiệm tối đa chi phí, giảm lương... để có nguồn lực hỗ trợ cho khách hàng. Như VPBank trong kế hoạch năm nay sẽ cắt khoảng 1.000 tỷ đồng chi phí, riêng quý I/2020 đã cắt giảm hơn 200 tỷ đồng chi phí góp phần hỗ trợ khách hàng. Nhưng chi phí không thể cắt mãi được, trong khi chi phí sẽ đội lên do nợ xấu tăng là điều chắc chắn. Từ cuối tháng 3, đặc biệt đầu tháng 4, tỷ lệ nợ chuyển nhóm tăng lên. Tôi cho rằng, bắt đầu từ quý II, III, ngành Ngân hàng sẽ là đối tượng tiếp theo chịu trận của ảnh hưởng này, nợ xấu tăng là điều chắc chắn.

Ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT VietinBank:

Linh hoạt hơn trong trích lập dự phòng rủi ro

no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang
Ông Lê Đức Thọ

Ngay khi NHNN ban hành Thông tư 01, VietinBank đã ban hành ngay văn bản, tổ chức các cuộc họp trực tuyến trong toàn hệ thống để chỉ đạo thực hiện việc này tới tất cả các chi nhánh, đơn vị trong hệ thống VietinBank. Tới thời điểm này ngân hàng đã thực hiện cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ khoảng trên 700 khách hàng với dư nợ tín dụng khoảng hơn 30 nghìn tỷ đồng.

VietinBank ghi nhận tất cả trường hợp phải miễn giảm lãi, phí trong toàn hệ thống được trừ ngay vào kế hoạch lợi nhuận mà VietinBank đã giao, không điều chỉnh trên sổ sách để các chi nhánh hoàn toàn yên tâm thực hiện.

Để triển khai Thông tư 01 hiệu quả hơn, VietinBank có một số đề xuất như xem xét việc trích lập dự phòng rủi ro đối với những khoản nợ mà cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ. Bên cạnh đó, NHNN xem xét thời hạn tái cơ cấu các khoản nợ kéo dài đến khi WHO công bố hết dịch. Bởi trên thực tế nhiều DN Việt Nam tham gia chuỗi toàn cầu. Dù Việt Nam có kiểm soát được dịch tốt nhưng đầu ra thị trường quốc tế của DN đó vẫn chưa hết dịch nên cũng sẽ ảnh hưởng rất nặng nề. NHNN cũng xem xét giãn tiến độ giảm tỷ lệ cho vay trên vốn huy động (LDR) xuống 85% để ngân hàng có dư địa sử dụng vốn cho vay.

Ông Hàn Ngọc Vũ - Tổng giám đốc VIB:

Nghiên cứu điều chỉnh thời gian xét duyệt hồ sơ

no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang
Ông Hàn Ngọc Vũ

Trước khi NHNN ban hành Thông tư 01, VIB đã chủ động triển khai các giải pháp trong đó có chiến dịch giảm lãi suất đối với các khoản cho vay mới từ 0,5 – 1%/năm. Do theo sát từ khi còn là dự thảo nên khi NHNN ban hành Thông tư 01 trong vòng 2 ngày, VIB đã đưa ra văn bản hướng dẫn để triển khai trên toàn hệ thống. Đến thời điểm này, VIB đã cập nhật 3 phiên bản hướng dẫn để phù hợp hoàn cảnh thực tế, nhu cầu khách hàng, đồng thời kiểm soát tốt rủi ro phát sinh.

Bên cạnh tích cực triển khai Thông tư 01, ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho khoản vay mới, trong đó VIB có chương trình giảm lãi suất từ 0,5-2%/năm cho các khoản vay trung dài hạn của DN. Cho đến nay đã có 2.800 khách hàng với dư nợ 2.400 tỷ đồng được giảm lãi. Theo tính toán của chúng tôi, sẽ có khoảng 8.300 khách hàng với tổng dư nợ là 5.500 tỷ đồng được giảm lãi. Còn số khách hàng được ngân hàng cơ cấu nợ khoảng 700 khách hàng, tổng dư nợ là 600 tỷ đồng. Hiện, VIB đang nhận được rất nhiều các kiến nghị và sẽ tiếp tục xử lý cho 4.700 khách hàng với dư nợ 6.600 tỷ đồng trong 4 tuần tới đây.

Việc cơ cấu lại mất thời gian nhiều vì đòi hỏi quy định pháp luật cơ cấu lại phải đảm bảo đúng đối tượng khách hàng và phù hợp với mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh. Thời gian xét duyệt hồ sơ theo quy định tại Thông tư 01 chỉ kéo dài 10 ngày nên các ngân hàng khó thực hiện được. Do vậy, VIB kiến nghị NHNN xem xét lại thời gian xét duyệt hồ sơ.

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm - Tổng Giám đốc Sacombank:

Cần có quy định về cơ cấu nợ cho vay qua thẻ

no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang
Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm

Về thực hiện Thông tư 01, Sacombank cũng đã tính toán và giải quyết lượng hồ sơ cơ cấu cho khách hàng cũng như tổng dư nợ hiện nay đến hết tháng 3/2020 khoảng 20 nghìn tỷ đồng, còn tới tháng 4/2020 lên tới 32 nghìn tỷ đồng. Số lượng hồ sơ cũng như cách thức Sacombank làm cũng rất quyết liệt. Hiện ngân hàng tập trung vào những khách hàng đến hạn thì sẽ giải quyết trước, tránh tình trạng nhảy quá hạn. Đặc biệt ngân hàng đang chạy đua thời gian giải quyết hồ sơ trong vòng 10 ngày. Dù cũng rất khó khăn, nhưng Sacombank vẫn đang nỗ lực đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng.

Với hoạt động cho vay, ngay đầu tháng 2/2020, Sacombank cho ra gói 10 nghìn tỷ đồng hỗ trợ khách hàng và giảm lãi suất tới 2%/năm. Gói tín dụng này đã giải ngân được 6 nghìn tỷ đồng, chuẩn bị ra thêm gói 10 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ cho những DN khó khăn với mức lãi suất ưu đãi. Sacombank cũng đã ban hành một khung lãi suất giảm đến 1%/năm cho tất cả khách hàng và đưa ra một cơ chế rất rõ phân ra ba loại ảnh hưởng cao, trung bình và thấp. Ngoài ra ngân hàng đưa ra nhiều gói về phí, chuyển tiền cũng như giao dịch gần như về 0… Cùng với việc giảm lãi suất, phí, Sacombank dự kiến lợi nhuận giảm khoảng gần 3.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, có một thực tế đang gây khó cho ngân hàng khi triển khai cơ cấu nợ cho khách hàng, đó là ngân hàng đang rất loay hoay và gần như làm việc trên cơ sở đề nghị của khách hàng. Đặc biệt với khoản vay trung hạn phải cơ cấu, khách hàng đề nghị chuyển đến kỳ hạn trả nợ cuối cùng. Trong khi có thể 12 tháng sau thì dịch bệnh hết, lúc đó chúng ta phải đánh giá lại làm sao cho phù hợp.

Đối với cho vay tiêu dùng qua thẻ tín dụng, một khách hàng có thể mở thẻ tại nhiều ngân hàng. Nếu khoản vay qua thẻ ở một ngân hàng mà nhảy quá hạn thì cho dù khách hàng được cơ cấu nợ ở một ngân hàng cũng có thể sẽ bị chuyển nhóm nợ ở ngân hàng khác. Trong một tháng, số nợ cần cơ cấu từ thẻ tín dụng của Sacombank có thể lên tới cả ngàn tỷ đồng, khiến ngân hàng phải gọi lòng vòng cho các ngân hàng khác để cùng phối hợp xử lý. Nhưng, tại Thông tư 01 chưa đề cập tới cho vay qua thẻ tín dụng, khiến các TCTD đang gặp khó khi triển khai hỗ trợ khách hàng.

Ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TPBank:

Thúc đẩy triển khai eKYC

no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang
Ông Nguyễn Hưng

TPBank đã đưa ra một chương trình cho vay mới, dự kiến 12.000 tỷ đồng và đã giải ngân được khoảng 4.500 tỷ đồng. Hiện chúng tôi đang xem xét để điều chỉnh thì gói này lên đến 19.000 tỷ đồng. Với riêng đối tượng khách hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất là DNNVV, TPBank có gói hỗ trợ 58.000 tỷ đồng với lãi suất giảm từ 5-7% so với trước đây. TPBank cũng có gói 5.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và 5.000 tỷ đồng dành cho khách hàng lớn. Với khách hàng cũ, TPBank cũng giảm lãi suất cho vay khiến ngân hàng giảm thu gần 100 tỷ đồng.

Thời gian vừa qua, do khối lượng hồ sơ phải xử lý trong việc cơ cấu lại nợ này rất lớn, đặc biệt những ngân hàng có dư nợ bán lẻ và khách hàng cá nhân nhiều. Trong khi đó, miễn giảm lãi thì ngân hàng có thể chủ động giảm trên hệ thống, bởi không ảnh hưởng gì tới các quy định. Nhưng nếu cơ cấu lại nợ bắt buộc phải theo các quy định hiện hành, thủ tục đầy đủ. Nếu như NHNN cho phép ngân hàng sử dụng thủ tục đơn giản, gọn nhẹ hơn, đồng thời được sử dụng các chứng từ điện tử, các kênh online hay các đề nghị của khách hàng thông qua email, thông qua các dữ liệu điện tử khác cho thủ tục đó cũng sẽ giúp cho ngân hàng thuận lợi hơn trong việc hỗ trợ DN.

Tôi cũng cho rằng việc đẩy mạnh eKYC ngày càng trở nên cấp thiết hơn, nhất là trong giai đoạn giãn cách xã hội. Trong giai đoạn vừa qua, nếu như ngân hàng nào chưa sẵn sàng nền tảng để triển khai eKYC và hoạt động trên kênh online thì mức độ ảnh hưởng càng lớn. TPBank là ngân hàng ứng dụng công nghệ khá nhiều, trên kênh ngân hàng tự động chúng tôi hiện có khoảng hơn 200 trạm LiveBank, và thực tế là thời gian vừa rồi vẫn duy trì được hoạt động bình thường cho khách hàng trên các kênh này. Để sớm thúc đẩy triển khai eKYC trong ngân hàng theo tôi rất cần sự hỗ trợ và phối hợp nhanh chóng, hiệu quả từ phía các bộ, ngành liên quan trong cung cấp và chia sẻ thông tin về dữ liệu dân cư.

Ông Dương Quyết Thắng - Tổng Giám đốc NHCSXH:

Tăng cường giám sát việc triển khai

no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang
Ông Dương Quyết Thắng

Mặc dù NHCSXH chưa được giao tăng trưởng tín dụng, nhưng trên cơ sở nhận vốn cấp, vốn ủy thác của các địa phương, chúng tôi đã chủ động từ đầu năm triển khai giải ngân vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Kết thúc quý I/2020, NHCSXH cho vay được 516.668 hộ, doanh số 18.825 tỷ đồng. Tổng dư nợ đến 31/3 là 211.052 tỷ đồng với 6.516.442 hộ đang vay vốn, tỷ lệ tăng trưởng quý I/2020 là 1,9%...

NHCSXH cũng đã thực hiện gia hạn, giãn nợ cho 102.903 hộ với số tiền 2.815 tỷ đồng; đồng thời đã xây dựng phương án miễn, giảm lãi suất cho hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác, lấy ý kiến của các thành viên HĐQT và sẽ trình Thủ tướng xem xét miễn, giảm lãi.

NHCSXH được giao nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng tại Nghị quyết số 42 của Chính phủ là thực hiện cho vay với người sử dụng lao động khó khăn về tài chính để trả lương tối thiểu vùng cho người lao động bị dừng việc. Khó khăn nhất ở đây là nhận diện đối tượng chính xác để ngân hàng thực hiện giải ngân, làm rõ trách nhiệm của NHCSXH là ngân hàng của Chính phủ, cho vay theo chỉ định. Chúng tôi dự kiến sẽ làm việc với 4 tổ chức chính trị - xã hội để tăng cường vai trò giám sát trong thực thi nhiệm vụ. Bên cạnh đó, NHCSXH cũng đã làm việc với cổng dịch vụ công của Chính phủ để thực hiện việc tiếp nhận xử lý hồ sơ qua cổng này.

Ông Kalidas Ghose - Tổng Giám đốc Công ty tài chính FE Credit (VPBank):

Bỏ thời gian thử thách với khách hàng tài chính tiêu dùng

no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang
Ông Kalidas Ghose

Ngay sau khi Thông tư 01 của NHNN có hiệu lực, FE Credit đã xây dựng kế hoạch và cơ cấu lại nợ cho một nhóm khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch. FE Credit cũng nhận được rất nhiều phản ứng tích cực từ khách hàng. Để tiếp tục triển khai hiệu quả những giải pháp tháo gỡ, khó khăn cho khách hàng, tôi cũng cho rằng nên xem xét kéo dài thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

FE Credit cũng kiến nghị điều chỉnh một số chính sách liên quan. Chẳng hạn như thời gian thử thách hiện nay áp dụng là 3 tháng với khoản vay trung dài hạn; 1 tháng với khoản vay ngắn hạn. Trong khi đó khách hàng của các công ty tài chính tiêu dùng thường là những khách hàng nhỏ lẻ, người lao động, thu nhập của họ bị ảnh hưởng do dịch bệnh, có thể nhận lương chậm khoảng 2-3 tuần. Vì vậy để khuyến khích và giúp khách hàng có thiện chí thanh toán nợ, chúng tôi kiến nghị loại bỏ thời gian thử thách này với nhóm khách hàng tài chính tiêu dùng. Điều này cũng giúp cho việc vận hành của công ty tài chính tốt hơn khi phục vụ khách hàng.

Ngoài ra trong quá trình thực hiện tái cấu trúc nợ cho khách hàng, TCTD phải có đầy đủ thông tin thu nhập của khách hàng. Tuy nhiên hiện nay có cản trở là chúng tôi không thể thu thập đủ tất cả thông tin về thu nhập khách hàng, nên mong muốn NHNN có thể hỗ trợ xây dựng cơ chế, trong đó có cơ chế hỗ trợ lẫn nhau giữa các TCTD trong kiểm tra nguồn thu nhập của khách hàng, tài khoản của khách hàng tại ngân hàng, từ đó chúng tôi có đủ cơ sở về việc sụt giảm thu nhập của khách hàng để giúp cho việc tái cấu trúc nợ được thực hiện tốt hơn.

Nhóm phóng viên
Nguồn:

Các tin khác

Cẩn trọng trước áp lực lạm phát gia tăng

Cẩn trọng trước áp lực lạm phát gia tăng

Nhu cầu tiêu dùng tăng dịp cuối năm, thị trường xăng dầu còn nhiều bất định vì phụ thuộc diễn biến kinh tế - chính trị trên thế giới, giá điện bình quân vừa tăng thêm 4,5%... là những yếu tố tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 2 tháng cuối năm. Theo các chuyên gia, tuy lạm phát năm nay vẫn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát, nhưng các yếu tố trên có thể làm gia tăng áp lực lạm phát trong năm tới.
Chính sách tiền tệ đã quá sức, cần tập trung đẩy mạnh chính sách tài khóa

Chính sách tiền tệ đã quá sức, cần tập trung đẩy mạnh chính sách tài khóa

Lúc này đáng lẽ cần nhấn mạnh hơn chính sách tài khoá nhưng lại đang tập trung quá nhiều đến chính sách tiền tệ. Chính sách tiền tệ đã quá sức rồi.
Đưa Quỹ Phát triển DNNVV thành “bà đỡ” của doanh nghiệp

Đưa Quỹ Phát triển DNNVV thành “bà đỡ” của doanh nghiệp

Nhờ nguồn vốn ưu đãi từ Quỹ DNNVV, nhiều dự án, phương án sản xuất kinh doanh của DNNVV được cấp vốn, góp phần không nhỏ cho việc thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp.
Phục hồi tổng cầu: Đầu tư công sẽ là điểm nhấn

Phục hồi tổng cầu: Đầu tư công sẽ là điểm nhấn

Đầu tư công sẽ là điểm nhấn cần tập trung nâng cao chất lượng và quy mô, nhưng với nguyên tắc là không dàn trải mà phải tập trung vào khu vực có tính lan tỏa lớn như cơ sở hạ tầng, giáo dục, khoa học, công nghệ
Đẩy mạnh cho vay tín chấp, nhưng không chủ quan

Đẩy mạnh cho vay tín chấp, nhưng không chủ quan

Việc ngân hàng cấp hạn mức cho vay tín chấp đang phụ thuộc vào khả năng giám sát dòng tiền của từng doanh nghiệp, uy tín, thương hiệu, thông tin về lịch sử trả nợ, phương án kinh doanh… của doanh nghiệp.
NHNN ba lần giảm lãi suất: "Chủ động trong thận trọng"

NHNN ba lần giảm lãi suất: "Chủ động trong thận trọng"

Khi tín hiệu của NHNN phát đi, các NHTM sẽ giảm lãi suất huy động, qua đó hạ lãi suất cho vay trong nền kinh tế
Biến thách thức thành cơ hội

Biến thách thức thành cơ hội

Trong trung hạn, cơ chế xử lý ngân hàng yếu kém cần được tăng cường để giúp củng cố sự ổn định tài chính.
Hành động mạnh mẽ và quyết đoán hơn nữa

Hành động mạnh mẽ và quyết đoán hơn nữa

NHNN cho đến nay đã điều hành linh hoạt các CSTT và tỷ giá để vượt qua các cơn gió ngược bên ngoài và trong nước
Tín dụng: Tăng trưởng song hành cùng chất lượng

Tín dụng: Tăng trưởng song hành cùng chất lượng

Việc NHNN kiên định với mục tiêu định hướng tăng trưởng tín dụng 14% trong năm nay là hoàn toàn hợp lý trong bối cảnh áp lực lạm phát đang rất lớn
Có nên thu hẹp mạng lưới ATM?

Có nên thu hẹp mạng lưới ATM?

Duy trì hoạt động hệ thống ATM, các ngân hàng phải chịu rất nhiều chi phí
Hiện thực hóa quyết tâm để kinh tế phục hồi

Hiện thực hóa quyết tâm để kinh tế phục hồi

Chương trình phục hồi cần triển khai nhanh hơn.
Bảo mật tốt hơn qua ứng dụng AI

Bảo mật tốt hơn qua ứng dụng AI

Việc triển khai ứng dụng công nghệ AI đang được xem là một trong những công cụ hữu hiệu nhằm phát hiện và giải quyết các gian lận
Điều hành chính sách tiền tệ góp phần an dân

Điều hành chính sách tiền tệ góp phần an dân

Điều hành chính sách tiền tệ là một trong những điểm sáng nhất trong bức tranh kinh tế năm 2021
Nới room ngoại: Cân nhắc tính hiệu quả và an toàn

Nới room ngoại: Cân nhắc tính hiệu quả và an toàn

Việc nghiên cứu nới room ngoại cần rất thận trọng
Kinh doanh ngân hàng sẽ khởi sắc

Kinh doanh ngân hàng sẽ khởi sắc

Năm 2022 dường như mọi điều khó khăn nhất đã qua đi đối với nền kinh tế nói chung, ngành Ngân hàng nói riêng
Xem thêm
Việt Nam tiếp tục hợp tác với WB trong các chương trình thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Việt Nam tiếp tục hợp tác với WB trong các chương trình thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Sáng 20/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tiếp bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB). Cùng dự có bà Mariam J.Sherman, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam, Lào, Campuchia và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành của Việt Nam.
Sẵn sàng cơ chế “làm mát” hạ nhiệt thị trường

Sẵn sàng cơ chế “làm mát” hạ nhiệt thị trường

Giá vàng và tỷ giá vừa trải qua một tuần đầy biến động nhưng theo xu hướng ngược chiều nhau. Trong khi giá vàng rớt sâu, giảm gần chục triệu so với đầu tuần trước đó thì giá USD lại tăng. Tính đến phiên cuối tuần qua (15/11) NHNN tăng tỷ giá trung tâm thêm 8 đồng, lên 24.298 đồng/USD. Đây là phiên tăng thứ tư liên tiếp của tỷ giá trung tâm với mức tăng từ 35 đồng trong tuần.
Sôi động và ấn tượng hội thao Công đoàn Ngân hàng Nhà nước

Sôi động và ấn tượng hội thao Công đoàn Ngân hàng Nhà nước

Trong 2 ngày 16-17/11/2024, ngành Ngân hàng long trọng tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của ngành Ngân hàng trong năm 2025 và tổ chức Hội thao hệ thống Công đoàn Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thành công tốt đẹp. Ban tổ chức đã trao 13 bộ huy chương, cúp và cờ (bộ môn kéo co) cho các vận động viên và đội vận động viên đạt thành tích cao tại giải.
Lãi suất cho vay mua nhà ở đang ở mức rất thấp

Lãi suất cho vay mua nhà ở đang ở mức rất thấp

Những tháng cuối năm, thị trường mua nhà ở và sửa chữa nhà luôn tăng cao. Nắm bắt được quy luật có tính mùa vụ này, các ngân hàng thương mại đẩy mạnh các sản phẩm vay vốn ưu đãi lãi suất nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.
phat dong phong trao thi dua dac biet toan nganh ngan hang

Phát động phong trào thi đua đặc biệt toàn ngành Ngân hàng

Sáng ngày 16/11/2024, ngành Ngân hàng long trọng tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của ngành Ngân hàng trong năm 2025 và tổ chức khai mạc Hội thao hệ thống Công đoàn Ngân hàng Nhà nước.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 11 17112024

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày 11- 17/11/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15 với các với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngân hàng; ngành Ngân hàng long trọng tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng và kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của ngành Ngân hàng trong năm 2025 và tổ chức khai mạc Hội thao hệ thống Công đoàn Ngân hàng Nhà nước; Hội thi Ngân hàng xanh cho cuộc sống xanh năm 2024; Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục xác định Việt Nam "không thao túng tiền tệ"…
ngan hang nha nuoc luon theo sat dien bien ty gia va san sang can thiep thi truong

Ngân hàng Nhà nước luôn theo sát diễn biến tỷ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường

Tại phiên chất vấn Quốc hội thuộc lĩnh vực ngân hàng, các đại biểu đã rất quan tâm đến việc điều hành thị trường ngoại hối và những giải pháp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã trả lời về vấn đề này.
thong doc nguyen thi hong tra loi dai bieu quoc hoi ve cac chinh sach binh on thi truong vang

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng trả lời đại biểu Quốc hội về các chính sách bình ổn thị trường vàng

Thị trường vàng, với vai trò là một phần quan trọng trong nền kinh tế tài chính, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các đại biểu tại phiên chất vấn Quốc hội ngày 11/11. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã giải đáp những câu hỏi của các đại biểu liên quan đến thị trường vàng.
von tin dung chinh sach giup nguoi dan son la thay doi cuoc song

Vốn tín dụng chính sách giúp người dân Sơn La thay đổi cuộc sống

Là một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước, Sơn La đang đổi thay không ngừng dưới sự soi đường của những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội đã góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
tiep tuc dieu hanh chinh sach tien te tin dung coi mo hon dam bao von ho tro nen kinh te

Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng cởi mở hơn, đảm bảo vốn hỗ trợ nền kinh tế

Ngày 17/10/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2024. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì buổi họp báo.
cong bo chuyen giao bat buoc ngan hang cb cho vietcombank va oceanbank cho mb

Công bố chuyển giao bắt buộc Ngân hàng CB cho Vietcombank và OceanBank cho MB

Ngày 17/10/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng CB cho Vietcombank và OceanBank cho MB. Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc.
nguoi dan phai tra them bao nhieu tien khi gia dien tang 48

Người dân phải trả thêm bao nhiêu tiền khi giá điện tăng 4,8%?

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có quyết định về việc điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân từ ngày 11/10. Theo đó, giá bán lẻ điện bình quân tăng từ mức 2.006,79 đồng/kWh lên mức 2.103,11 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT), tương đương mức tăng 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành. Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, với việc tăng giá điện từ ngày 11/10 sẽ khiến các hộ kinh doanh dịch vụ, doanh nghiệp sản xuất, đơn vị hành chính sự nghiệp phải trả thêm bình quân từ 91.000-499.000 đồng/tháng; riêng hộ nghèo được hỗ trợ 30 kWh/tháng, tăng từ 59.000 đồng lên 62.500 đồng/tháng...
ngan hang dong hanh cung doanh nghiep tai thiet sau bao

Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp tái thiết sau bão

Cơn bão nào rồi cũng tan, sau cơn mưa trời sẽ lại sáng, ngành Ngân hàng đã sẵn sàng hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp vực dậy sau bão, lũ. Chắc chắn trong thời gian gần nhất, các hỗ trợ của ngành Ngân hàng với doanh nghiệp sẽ mang lại kết quả, giúp doanh nghiệp trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
tang von dieu le cho ngan hang vcb la can thiet

Tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng VCB là cần thiết

Mới đây, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã thẩm tra sơ bộ tờ trình Chính phủ về đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam từ nguồn lợi nhuận còn lại luỹ kế đến hết năm 2018 và lợi nhuận còn lại của năm 2021. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh chủ trì phiên họp.
nganh ngan hang no luc hoan thanh muc tieu de ra cua nam 2024

Ngành Ngân hàng: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2024

Ngày 24/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị.
Ngành Ngân hàng Quảng Ngãi đẩy mạnh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt

Ngành Ngân hàng Quảng Ngãi đẩy mạnh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt

Những nỗ lực không ngừng của ngành Ngân hàng Quảng Ngãi trong việc chuyển đổi số và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần đưa Quảng Ngãi trở thành địa phương tiên phong trong hành trình chuyển đổi số quốc gia
Ngành Ngân hàng Quảng Nam chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Ngành Ngân hàng Quảng Nam chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Trước những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn, ngành Ngân hàng Quảng Nam đang nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân tiếp cận nguồn vốn vay, thúc đẩy hoạt động kinh doanh, dịch vụ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Lai Châu: Ngành Ngân hàng gặp gỡ doanh nghiệp trên địa bàn

Lai Châu: Ngành Ngân hàng gặp gỡ doanh nghiệp trên địa bàn

Sáng 09/11/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Lai Châu tổ chức chương trình gặp gỡ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động đầu tư tín dụng cho doanh nghiệp, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong 10 tháng năm 2024.
Tuta Group ra mắt dinh thự thương mại Royal Mansion thuộc khu đô thị 5 sao quốc tế đầu tiên tại Bắc Giang

Tuta Group ra mắt dinh thự thương mại Royal Mansion thuộc khu đô thị 5 sao quốc tế đầu tiên tại Bắc Giang

Ngày 18/11/2024, Chủ đầu tư TUTA Group chính thức ra mắt 171 căn dinh thự thương mại Royal Mansion sở hữu vị trí vàng tại ngã 6 trung tâm TP. Bắc Giang. Royal Mansion khẳng định năng lực, tâm huyết kiến tạo công trình biểu tượng của TUTA Group, góp phần thay đổi diện mạo đô thị Bắc Giang vươn tầm quốc tế.
Chạy đua hưởng ưu đãi “kịch trần” khi mua căn hộ giá chỉ từ 24-25 triệu đồng/m2 của Sun Group tại Hà Nam

Chạy đua hưởng ưu đãi “kịch trần” khi mua căn hộ giá chỉ từ 24-25 triệu đồng/m2 của Sun Group tại Hà Nam

Giá chỉ từ 24-25 triệu đồng/m2, chiết khấu lên tới 18% và nhận nhà sau 8 tháng. Chính sách ưu đãi khi mua căn hộ tại Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam chỉ kéo dài tới 24/11 khiến cuộc đua sở hữu bất động sản tại đây đang nóng hơn bao giờ hết.
Bí mật đằng sau sự thành công của Peninsula Đà Nẵng: Yếu tố nào thu hút người mua?

Bí mật đằng sau sự thành công của Peninsula Đà Nẵng: Yếu tố nào thu hút người mua?

Peninsula Đà Nẵng - Viên ngọc quý bên bờ sông Hàn vừa tạo nên sức “nóng” trên thị trường bất động sản Đà Nẵng. Chỉ trong vòng ba tháng ngắn ngủi, dự án này đã thu hút một lượng khách hàng kỷ lục, với số lượng đặt chỗ và giao dịch tăng vọt chóng mặt. Vậy điều gì đã khiến Peninsula Đà Nẵng trở thành tâm điểm của giới đầu tư và những người đang tìm kiếm không gian sống đẳng cấp?
Thiết bị vệ sinh Tuslo liên tục tạo sức hút trên thị trường

Thiết bị vệ sinh Tuslo liên tục tạo sức hút trên thị trường

Chỉ hơn 6 tháng ra mắt, thiết bị vệ sinh Tuslo đã nhanh chóng chinh phục lòng tin và sự yêu mến của người tiêu dùng nhờ vào thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng cao, mức giá hợp lý,... trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình Việt.
Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3,7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ. Chương trình đặc biệt dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) và khách hàng chưa từng có quan hệ tín dụng tại Eximbank.
Gửi tiết kiệm để trúng thưởng ô tô VinFast VF7

Gửi tiết kiệm để trúng thưởng ô tô VinFast VF7

Khách hàng gửi tiết kiệm từ 200 triệu đồng tại quầy hoặc gửi online trên ứng dụng BIDV SmartBanking sẽ nhận được mã dự thưởng và có cơ hội trúng hàng trăm giải thưởng gồm ô tô VinFast VF7, sổ tiết kiệm, tiền mặt, tổng giá trị giải thưởng lên tới gần 8 tỷ đồng.
Agribank Plus: Đặt người dùng làm trọng tâm, nâng cao trải nghiệm ngân hàng số

Agribank Plus: Đặt người dùng làm trọng tâm, nâng cao trải nghiệm ngân hàng số

Với tài khoản Plus, Agribank nâng cao trải nghiệm giao dịch số, đảm bảo an toàn và liền mạch cho mọi giao dịch của khách hàng.
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng

VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng

VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo. Tuân thủ Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng (QĐ 2345), VietinBank đã triển khai xác thực sinh trắc học cho khách hàng từ ngày 1/7/2024 và được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu thực hiện hiệu quả chủ trương lớn này.
Visa cải tiến thẻ và ra mắt bộ giải pháp mới

Visa cải tiến thẻ và ra mắt bộ giải pháp mới

Giai đoạn 5 năm vừa qua đã ghi nhận sự thay đổi trong các phương thức thanh toán và nhận thanh toán nhiều hơn cả trong 50 năm trước. Người tiêu dùng đang ngày càng thích ứng với những trải nghiệm thanh toán vượt trội, từ sự ra đời của thương mại điện tử cho đến sự bùng nổ của đa dạng phương thức thanh toán.
VPBank khai trương phòng chờ sân bay đẳng cấp dành tặng khách hàng siêu VIP

VPBank khai trương phòng chờ sân bay đẳng cấp dành tặng khách hàng siêu VIP

Ngày 19/11/2024, VPBank chính thức khai trương phòng chờ sân bay VPBank Diamond Elite Lounge tiêu chuẩn 5 sao, đẳng cấp và khác biệt tại Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Đây là một trong những đặc quyền phi tài chính cao cấp nằm trong bộ sưu tập quyền lợi của VPBank Diamond dành riêng cho các khách hàng ưu tiên của ngân hàng.
Napas, Mastercard và Payoo khuấy động mùa khuyến mãi cuối năm

Napas, Mastercard và Payoo khuấy động mùa khuyến mãi cuối năm

Tiếp theo thành công từ chương trình khuyến mãi mùa hè diễn ra từ tháng 7/2024 – 09/2024, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard tiếp tục phối hợp triển khai chương trình “Chạm tinh tế - Sống phong cách” vào dịp lễ hội cuối năm, diễn ra từ nay đến hết tháng 12/2024 nhằm thúc đẩy hình thức thanh toán không tiếp xúc, khuyến khích người dân quen thuộc với phương thức thanh toán mới.
Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo thẻ tín dụng “qua mặt” xác thực sinh trắc học

Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo thẻ tín dụng “qua mặt” xác thực sinh trắc học

Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo thẻ tín dụng, “qua mặt” xác thực sinh trắc học...
Phiên bản di động