Nỗ lực tìm giải pháp hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng

10:00 | 29/04/2020 Góc nhìn chuyên gia
aa
Ngành Ngân hàng chủ động vào cuộc rất sớm đưa ra các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, thiết thực nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang Quyết liệt các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang Quyết định sinh - tử
no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang Giảm thêm lãi suất: Ngân hàng nỗ lực dù nhiều khó khăn

Một trong những chính sách quan trọng đó là Thông tư 01 của NHNN tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn được cơ cấu lại thời hạn trả nợ kể cả khoản gốc và lãi đối với khoản vay đến hạn trả nợ. Sau hơn một tháng đi vào cuộc sống, các ngân hàng đã triển khai chính sách này ra sao, có những khó khăn vướng mắc gì cần sớm được tháo gỡ để chính sách này phát huy hiệu quả như kỳ vọng.

no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang
Các ngân hàng tiết giảm tối đa chi phí, quản lý cán bộ để có nguồn hỗ trợ doanh nghiệp

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng:

Cần phương án “hậu dịch” để đảm bảo an toàn, ổn định hệ thống

no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang
Ông Nguyễn Toàn Thắng

Mong muốn của DN là các gói hỗ trợ của ngân hàng được triển khai nhanh chóng đúng lúc DN gặp khó khăn. Về phía Hiệp hội Ngân hàng cũng đề nghị NHNN xem xét, kịp thời điều chỉnh, hoặc có những văn bản hướng dẫn thêm để các TCTD triển khai thực hiện Thông tư 01 được thuận lợi hơn, hỗ trợ DN tốt hơn.

Về phía các TCTD, cần chỉ đạo sát sao hơn nữa cán bộ tín dụng, cán bộ theo dõi DN nắm sát tình hình DN, xác định đúng đối tượng cần hỗ trợ. Khi nắm rõ thực chất hoạt động DN, TCTD có thể báo cáo với các cấp có thẩm quyền, thông tin cho dư luận các trường hợp không cho vay được vì lý do gì, tránh để dư luận hiểu sai về ngân hàng. Các TCTD cũng cần giải thích cho DN hiểu ngân hàng không phải là nguồn hỗ trợ duy nhất cho DN trong lúc khó khăn này, đặc biệt nội lực của bản thân DN mới là yếu tố quyết định.

Bên cạnh đó, các TCTD cần đặc biệt quan tâm tới giai đoạn “hậu dịch”. Giai đoạn này môi trường hoạt động thay đổi, điều kiện kinh doanh thay đổi, từ đó các TCTD cũng phải thích ứng vì cơ cấu thị trường, phương thức sản xuất của DN, chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị… thay đổi sẽ tác động tới sự thay đổi luân chuyển của dòng tiền. Đặc biệt các TCTD cần đề phòng nợ xấu dềnh lên và có phương án khống chế, dự phòng để đảm bảo an toàn, ổn định cho hệ thống.

Ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT Vietcombank:

Xem xét nới thời hạn cơ cấu lại nợ

no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang
Ông Nghiêm Xuân Thành

Việc triển khai chủ trương, chính sách của Chính phủ cũng như NHNN ở mỗi TCTD cách thức có khác nhau, nhưng cảm nhận chung là tinh thần rất quyết liệt của các TCTD. Với Vietcombank, bên cạnh việc cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ, ngân hàng đã giảm đồng loạt lãi suất trên hệ thống cho đối tượng ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh những giải pháp đã triển khai để hỗ trợ các DN, các ngân hàng sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh số hoá phục vụ khách hàng nhanh hơn, chứ không thể giảm chuẩn tín dụng được, bởi sẽ để lại những hệ lụy về sau này.

Vietcombank cũng cho rằng đối với quy định cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ với khách hàng nên kéo dài thời gian hơn, bởi chúng ta cũng chưa xác định được khi nào thì Thủ tướng sẽ công bố hết dịch. Một điểm nữa là trên thực tế có những khách hàng có hai món nợ ở các TCTD khác nhau, nếu hết thời gian được cơ cấu lại nợ mà DN không trả được một trong hai món nợ thì có được cơ cấu lần tiếp không? Do đó tôi cho rằng cần có hướng dẫn cụ thể hơn về vấn đề này.

Ông Nguyễn Đức Vinh - Tổng giám đốc VPBank:

Cho phép áp dụng quy trình rút gọn

no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang
Ông Nguyễn Đức Vinh

VPBank đã tham gia tích cực cấu trúc nợ cho khách hàng theo chỉ đạo của NHNN. Tính đến ngày 21/4 ngân hàng đã cấu trúc nợ, giãn nợ khoảng hơn 6.000 khách hàng, cho vay mới hơn 3.000 khách hàng với dư nợ hơn 5.000 tỷ đồng. Tuy nhiên hiện số lượng hồ sơ đề nghị cấu trúc nợ đang nằm chờ và trong giai đoạn hoàn thiện khoảng trên 10.000 khách hàng. Do số lượng hồ sơ nhiều, các khoản giãn nợ từ vài chục tới vài trăm triệu đồng rất nhiều, trong khi nếu chiểu theo các quy định hiện nay tại Thông tư 01 việc hoàn thiện hồ sơ mất rất nhiều thời gian. Để đẩy nhanh tiến độ, chúng tôi đề nghị cho phép áp dụng quy trình rút gọn, đặc biệt với các khoản vay nhỏ.

Do 70% các khoản cho vay trước đây của ngân hàng cho vay tín chấp nhỏ đều thực hiện online, nếu cấu trúc lại nợ theo mô hình truyền thống thì khó chạy kịp. Trong khi VPBank đã phát triển được hệ thống cho phép cấu trúc nợ online. Nếu NHNN cho phép thực hiện như vậy, ngân hàng có thể đẩy nhanh việc cơ cấu nợ đối với các khoản vay có giá trị thấp. Ngoài ra, VPBank đề nghị NHNN mở rộng áp dụng đối với hoạt động đầu tư trái phiếu do hiện tại có một số khách hàng thuộc đối tượng trên là khách hàng tốt song hoạt động kinh doanh của họ bị đình trệ, nếu không hỗ trợ họ cũng rất khó khăn.

Ngoài ra, các TCTD mong muốn thêm hỗ trợ từ chính sách của NHNN để giảm chi phí vốn. Đến thời điểm hiện tại các TCTD đã phải tiết kiệm tối đa chi phí, giảm lương... để có nguồn lực hỗ trợ cho khách hàng. Như VPBank trong kế hoạch năm nay sẽ cắt khoảng 1.000 tỷ đồng chi phí, riêng quý I/2020 đã cắt giảm hơn 200 tỷ đồng chi phí góp phần hỗ trợ khách hàng. Nhưng chi phí không thể cắt mãi được, trong khi chi phí sẽ đội lên do nợ xấu tăng là điều chắc chắn. Từ cuối tháng 3, đặc biệt đầu tháng 4, tỷ lệ nợ chuyển nhóm tăng lên. Tôi cho rằng, bắt đầu từ quý II, III, ngành Ngân hàng sẽ là đối tượng tiếp theo chịu trận của ảnh hưởng này, nợ xấu tăng là điều chắc chắn.

Ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT VietinBank:

Linh hoạt hơn trong trích lập dự phòng rủi ro

no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang
Ông Lê Đức Thọ

Ngay khi NHNN ban hành Thông tư 01, VietinBank đã ban hành ngay văn bản, tổ chức các cuộc họp trực tuyến trong toàn hệ thống để chỉ đạo thực hiện việc này tới tất cả các chi nhánh, đơn vị trong hệ thống VietinBank. Tới thời điểm này ngân hàng đã thực hiện cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ khoảng trên 700 khách hàng với dư nợ tín dụng khoảng hơn 30 nghìn tỷ đồng.

VietinBank ghi nhận tất cả trường hợp phải miễn giảm lãi, phí trong toàn hệ thống được trừ ngay vào kế hoạch lợi nhuận mà VietinBank đã giao, không điều chỉnh trên sổ sách để các chi nhánh hoàn toàn yên tâm thực hiện.

Để triển khai Thông tư 01 hiệu quả hơn, VietinBank có một số đề xuất như xem xét việc trích lập dự phòng rủi ro đối với những khoản nợ mà cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ. Bên cạnh đó, NHNN xem xét thời hạn tái cơ cấu các khoản nợ kéo dài đến khi WHO công bố hết dịch. Bởi trên thực tế nhiều DN Việt Nam tham gia chuỗi toàn cầu. Dù Việt Nam có kiểm soát được dịch tốt nhưng đầu ra thị trường quốc tế của DN đó vẫn chưa hết dịch nên cũng sẽ ảnh hưởng rất nặng nề. NHNN cũng xem xét giãn tiến độ giảm tỷ lệ cho vay trên vốn huy động (LDR) xuống 85% để ngân hàng có dư địa sử dụng vốn cho vay.

Ông Hàn Ngọc Vũ - Tổng giám đốc VIB:

Nghiên cứu điều chỉnh thời gian xét duyệt hồ sơ

no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang
Ông Hàn Ngọc Vũ

Trước khi NHNN ban hành Thông tư 01, VIB đã chủ động triển khai các giải pháp trong đó có chiến dịch giảm lãi suất đối với các khoản cho vay mới từ 0,5 – 1%/năm. Do theo sát từ khi còn là dự thảo nên khi NHNN ban hành Thông tư 01 trong vòng 2 ngày, VIB đã đưa ra văn bản hướng dẫn để triển khai trên toàn hệ thống. Đến thời điểm này, VIB đã cập nhật 3 phiên bản hướng dẫn để phù hợp hoàn cảnh thực tế, nhu cầu khách hàng, đồng thời kiểm soát tốt rủi ro phát sinh.

Bên cạnh tích cực triển khai Thông tư 01, ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho khoản vay mới, trong đó VIB có chương trình giảm lãi suất từ 0,5-2%/năm cho các khoản vay trung dài hạn của DN. Cho đến nay đã có 2.800 khách hàng với dư nợ 2.400 tỷ đồng được giảm lãi. Theo tính toán của chúng tôi, sẽ có khoảng 8.300 khách hàng với tổng dư nợ là 5.500 tỷ đồng được giảm lãi. Còn số khách hàng được ngân hàng cơ cấu nợ khoảng 700 khách hàng, tổng dư nợ là 600 tỷ đồng. Hiện, VIB đang nhận được rất nhiều các kiến nghị và sẽ tiếp tục xử lý cho 4.700 khách hàng với dư nợ 6.600 tỷ đồng trong 4 tuần tới đây.

Việc cơ cấu lại mất thời gian nhiều vì đòi hỏi quy định pháp luật cơ cấu lại phải đảm bảo đúng đối tượng khách hàng và phù hợp với mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh. Thời gian xét duyệt hồ sơ theo quy định tại Thông tư 01 chỉ kéo dài 10 ngày nên các ngân hàng khó thực hiện được. Do vậy, VIB kiến nghị NHNN xem xét lại thời gian xét duyệt hồ sơ.

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm - Tổng Giám đốc Sacombank:

Cần có quy định về cơ cấu nợ cho vay qua thẻ

no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang
Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm

Về thực hiện Thông tư 01, Sacombank cũng đã tính toán và giải quyết lượng hồ sơ cơ cấu cho khách hàng cũng như tổng dư nợ hiện nay đến hết tháng 3/2020 khoảng 20 nghìn tỷ đồng, còn tới tháng 4/2020 lên tới 32 nghìn tỷ đồng. Số lượng hồ sơ cũng như cách thức Sacombank làm cũng rất quyết liệt. Hiện ngân hàng tập trung vào những khách hàng đến hạn thì sẽ giải quyết trước, tránh tình trạng nhảy quá hạn. Đặc biệt ngân hàng đang chạy đua thời gian giải quyết hồ sơ trong vòng 10 ngày. Dù cũng rất khó khăn, nhưng Sacombank vẫn đang nỗ lực đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng.

Với hoạt động cho vay, ngay đầu tháng 2/2020, Sacombank cho ra gói 10 nghìn tỷ đồng hỗ trợ khách hàng và giảm lãi suất tới 2%/năm. Gói tín dụng này đã giải ngân được 6 nghìn tỷ đồng, chuẩn bị ra thêm gói 10 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ cho những DN khó khăn với mức lãi suất ưu đãi. Sacombank cũng đã ban hành một khung lãi suất giảm đến 1%/năm cho tất cả khách hàng và đưa ra một cơ chế rất rõ phân ra ba loại ảnh hưởng cao, trung bình và thấp. Ngoài ra ngân hàng đưa ra nhiều gói về phí, chuyển tiền cũng như giao dịch gần như về 0… Cùng với việc giảm lãi suất, phí, Sacombank dự kiến lợi nhuận giảm khoảng gần 3.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, có một thực tế đang gây khó cho ngân hàng khi triển khai cơ cấu nợ cho khách hàng, đó là ngân hàng đang rất loay hoay và gần như làm việc trên cơ sở đề nghị của khách hàng. Đặc biệt với khoản vay trung hạn phải cơ cấu, khách hàng đề nghị chuyển đến kỳ hạn trả nợ cuối cùng. Trong khi có thể 12 tháng sau thì dịch bệnh hết, lúc đó chúng ta phải đánh giá lại làm sao cho phù hợp.

Đối với cho vay tiêu dùng qua thẻ tín dụng, một khách hàng có thể mở thẻ tại nhiều ngân hàng. Nếu khoản vay qua thẻ ở một ngân hàng mà nhảy quá hạn thì cho dù khách hàng được cơ cấu nợ ở một ngân hàng cũng có thể sẽ bị chuyển nhóm nợ ở ngân hàng khác. Trong một tháng, số nợ cần cơ cấu từ thẻ tín dụng của Sacombank có thể lên tới cả ngàn tỷ đồng, khiến ngân hàng phải gọi lòng vòng cho các ngân hàng khác để cùng phối hợp xử lý. Nhưng, tại Thông tư 01 chưa đề cập tới cho vay qua thẻ tín dụng, khiến các TCTD đang gặp khó khi triển khai hỗ trợ khách hàng.

Ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TPBank:

Thúc đẩy triển khai eKYC

no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang
Ông Nguyễn Hưng

TPBank đã đưa ra một chương trình cho vay mới, dự kiến 12.000 tỷ đồng và đã giải ngân được khoảng 4.500 tỷ đồng. Hiện chúng tôi đang xem xét để điều chỉnh thì gói này lên đến 19.000 tỷ đồng. Với riêng đối tượng khách hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất là DNNVV, TPBank có gói hỗ trợ 58.000 tỷ đồng với lãi suất giảm từ 5-7% so với trước đây. TPBank cũng có gói 5.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và 5.000 tỷ đồng dành cho khách hàng lớn. Với khách hàng cũ, TPBank cũng giảm lãi suất cho vay khiến ngân hàng giảm thu gần 100 tỷ đồng.

Thời gian vừa qua, do khối lượng hồ sơ phải xử lý trong việc cơ cấu lại nợ này rất lớn, đặc biệt những ngân hàng có dư nợ bán lẻ và khách hàng cá nhân nhiều. Trong khi đó, miễn giảm lãi thì ngân hàng có thể chủ động giảm trên hệ thống, bởi không ảnh hưởng gì tới các quy định. Nhưng nếu cơ cấu lại nợ bắt buộc phải theo các quy định hiện hành, thủ tục đầy đủ. Nếu như NHNN cho phép ngân hàng sử dụng thủ tục đơn giản, gọn nhẹ hơn, đồng thời được sử dụng các chứng từ điện tử, các kênh online hay các đề nghị của khách hàng thông qua email, thông qua các dữ liệu điện tử khác cho thủ tục đó cũng sẽ giúp cho ngân hàng thuận lợi hơn trong việc hỗ trợ DN.

Tôi cũng cho rằng việc đẩy mạnh eKYC ngày càng trở nên cấp thiết hơn, nhất là trong giai đoạn giãn cách xã hội. Trong giai đoạn vừa qua, nếu như ngân hàng nào chưa sẵn sàng nền tảng để triển khai eKYC và hoạt động trên kênh online thì mức độ ảnh hưởng càng lớn. TPBank là ngân hàng ứng dụng công nghệ khá nhiều, trên kênh ngân hàng tự động chúng tôi hiện có khoảng hơn 200 trạm LiveBank, và thực tế là thời gian vừa rồi vẫn duy trì được hoạt động bình thường cho khách hàng trên các kênh này. Để sớm thúc đẩy triển khai eKYC trong ngân hàng theo tôi rất cần sự hỗ trợ và phối hợp nhanh chóng, hiệu quả từ phía các bộ, ngành liên quan trong cung cấp và chia sẻ thông tin về dữ liệu dân cư.

Ông Dương Quyết Thắng - Tổng Giám đốc NHCSXH:

Tăng cường giám sát việc triển khai

no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang
Ông Dương Quyết Thắng

Mặc dù NHCSXH chưa được giao tăng trưởng tín dụng, nhưng trên cơ sở nhận vốn cấp, vốn ủy thác của các địa phương, chúng tôi đã chủ động từ đầu năm triển khai giải ngân vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Kết thúc quý I/2020, NHCSXH cho vay được 516.668 hộ, doanh số 18.825 tỷ đồng. Tổng dư nợ đến 31/3 là 211.052 tỷ đồng với 6.516.442 hộ đang vay vốn, tỷ lệ tăng trưởng quý I/2020 là 1,9%...

NHCSXH cũng đã thực hiện gia hạn, giãn nợ cho 102.903 hộ với số tiền 2.815 tỷ đồng; đồng thời đã xây dựng phương án miễn, giảm lãi suất cho hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác, lấy ý kiến của các thành viên HĐQT và sẽ trình Thủ tướng xem xét miễn, giảm lãi.

NHCSXH được giao nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng tại Nghị quyết số 42 của Chính phủ là thực hiện cho vay với người sử dụng lao động khó khăn về tài chính để trả lương tối thiểu vùng cho người lao động bị dừng việc. Khó khăn nhất ở đây là nhận diện đối tượng chính xác để ngân hàng thực hiện giải ngân, làm rõ trách nhiệm của NHCSXH là ngân hàng của Chính phủ, cho vay theo chỉ định. Chúng tôi dự kiến sẽ làm việc với 4 tổ chức chính trị - xã hội để tăng cường vai trò giám sát trong thực thi nhiệm vụ. Bên cạnh đó, NHCSXH cũng đã làm việc với cổng dịch vụ công của Chính phủ để thực hiện việc tiếp nhận xử lý hồ sơ qua cổng này.

Ông Kalidas Ghose - Tổng Giám đốc Công ty tài chính FE Credit (VPBank):

Bỏ thời gian thử thách với khách hàng tài chính tiêu dùng

no luc tim giai phap ho tro tot nhat cho khach hang
Ông Kalidas Ghose

Ngay sau khi Thông tư 01 của NHNN có hiệu lực, FE Credit đã xây dựng kế hoạch và cơ cấu lại nợ cho một nhóm khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch. FE Credit cũng nhận được rất nhiều phản ứng tích cực từ khách hàng. Để tiếp tục triển khai hiệu quả những giải pháp tháo gỡ, khó khăn cho khách hàng, tôi cũng cho rằng nên xem xét kéo dài thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

FE Credit cũng kiến nghị điều chỉnh một số chính sách liên quan. Chẳng hạn như thời gian thử thách hiện nay áp dụng là 3 tháng với khoản vay trung dài hạn; 1 tháng với khoản vay ngắn hạn. Trong khi đó khách hàng của các công ty tài chính tiêu dùng thường là những khách hàng nhỏ lẻ, người lao động, thu nhập của họ bị ảnh hưởng do dịch bệnh, có thể nhận lương chậm khoảng 2-3 tuần. Vì vậy để khuyến khích và giúp khách hàng có thiện chí thanh toán nợ, chúng tôi kiến nghị loại bỏ thời gian thử thách này với nhóm khách hàng tài chính tiêu dùng. Điều này cũng giúp cho việc vận hành của công ty tài chính tốt hơn khi phục vụ khách hàng.

Ngoài ra trong quá trình thực hiện tái cấu trúc nợ cho khách hàng, TCTD phải có đầy đủ thông tin thu nhập của khách hàng. Tuy nhiên hiện nay có cản trở là chúng tôi không thể thu thập đủ tất cả thông tin về thu nhập khách hàng, nên mong muốn NHNN có thể hỗ trợ xây dựng cơ chế, trong đó có cơ chế hỗ trợ lẫn nhau giữa các TCTD trong kiểm tra nguồn thu nhập của khách hàng, tài khoản của khách hàng tại ngân hàng, từ đó chúng tôi có đủ cơ sở về việc sụt giảm thu nhập của khách hàng để giúp cho việc tái cấu trúc nợ được thực hiện tốt hơn.

Nhóm phóng viên
Nguồn:

Các tin khác

Cẩn trọng trước áp lực lạm phát gia tăng

Cẩn trọng trước áp lực lạm phát gia tăng

Nhu cầu tiêu dùng tăng dịp cuối năm, thị trường xăng dầu còn nhiều bất định vì phụ thuộc diễn biến kinh tế - chính trị trên thế giới, giá điện bình quân vừa tăng thêm 4,5%... là những yếu tố tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 2 tháng cuối năm. Theo các chuyên gia, tuy lạm phát năm nay vẫn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát, nhưng các yếu tố trên có thể làm gia tăng áp lực lạm phát trong năm tới.
Chính sách tiền tệ đã quá sức, cần tập trung đẩy mạnh chính sách tài khóa

Chính sách tiền tệ đã quá sức, cần tập trung đẩy mạnh chính sách tài khóa

Lúc này đáng lẽ cần nhấn mạnh hơn chính sách tài khoá nhưng lại đang tập trung quá nhiều đến chính sách tiền tệ. Chính sách tiền tệ đã quá sức rồi.
Đưa Quỹ Phát triển DNNVV thành “bà đỡ” của doanh nghiệp

Đưa Quỹ Phát triển DNNVV thành “bà đỡ” của doanh nghiệp

Nhờ nguồn vốn ưu đãi từ Quỹ DNNVV, nhiều dự án, phương án sản xuất kinh doanh của DNNVV được cấp vốn, góp phần không nhỏ cho việc thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp.
Phục hồi tổng cầu: Đầu tư công sẽ là điểm nhấn

Phục hồi tổng cầu: Đầu tư công sẽ là điểm nhấn

Đầu tư công sẽ là điểm nhấn cần tập trung nâng cao chất lượng và quy mô, nhưng với nguyên tắc là không dàn trải mà phải tập trung vào khu vực có tính lan tỏa lớn như cơ sở hạ tầng, giáo dục, khoa học, công nghệ
Đẩy mạnh cho vay tín chấp, nhưng không chủ quan

Đẩy mạnh cho vay tín chấp, nhưng không chủ quan

Việc ngân hàng cấp hạn mức cho vay tín chấp đang phụ thuộc vào khả năng giám sát dòng tiền của từng doanh nghiệp, uy tín, thương hiệu, thông tin về lịch sử trả nợ, phương án kinh doanh… của doanh nghiệp.
NHNN ba lần giảm lãi suất: "Chủ động trong thận trọng"

NHNN ba lần giảm lãi suất: "Chủ động trong thận trọng"

Khi tín hiệu của NHNN phát đi, các NHTM sẽ giảm lãi suất huy động, qua đó hạ lãi suất cho vay trong nền kinh tế
Biến thách thức thành cơ hội

Biến thách thức thành cơ hội

Trong trung hạn, cơ chế xử lý ngân hàng yếu kém cần được tăng cường để giúp củng cố sự ổn định tài chính.
Hành động mạnh mẽ và quyết đoán hơn nữa

Hành động mạnh mẽ và quyết đoán hơn nữa

NHNN cho đến nay đã điều hành linh hoạt các CSTT và tỷ giá để vượt qua các cơn gió ngược bên ngoài và trong nước
Tín dụng: Tăng trưởng song hành cùng chất lượng

Tín dụng: Tăng trưởng song hành cùng chất lượng

Việc NHNN kiên định với mục tiêu định hướng tăng trưởng tín dụng 14% trong năm nay là hoàn toàn hợp lý trong bối cảnh áp lực lạm phát đang rất lớn
Có nên thu hẹp mạng lưới ATM?

Có nên thu hẹp mạng lưới ATM?

Duy trì hoạt động hệ thống ATM, các ngân hàng phải chịu rất nhiều chi phí
Hiện thực hóa quyết tâm để kinh tế phục hồi

Hiện thực hóa quyết tâm để kinh tế phục hồi

Chương trình phục hồi cần triển khai nhanh hơn.
Bảo mật tốt hơn qua ứng dụng AI

Bảo mật tốt hơn qua ứng dụng AI

Việc triển khai ứng dụng công nghệ AI đang được xem là một trong những công cụ hữu hiệu nhằm phát hiện và giải quyết các gian lận
Điều hành chính sách tiền tệ góp phần an dân

Điều hành chính sách tiền tệ góp phần an dân

Điều hành chính sách tiền tệ là một trong những điểm sáng nhất trong bức tranh kinh tế năm 2021
Nới room ngoại: Cân nhắc tính hiệu quả và an toàn

Nới room ngoại: Cân nhắc tính hiệu quả và an toàn

Việc nghiên cứu nới room ngoại cần rất thận trọng
Kinh doanh ngân hàng sẽ khởi sắc

Kinh doanh ngân hàng sẽ khởi sắc

Năm 2022 dường như mọi điều khó khăn nhất đã qua đi đối với nền kinh tế nói chung, ngành Ngân hàng nói riêng
Xem thêm
Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7: Trách nhiệm lớn lao-nghĩa tình sâu nặng

Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7: Trách nhiệm lớn lao-nghĩa tình sâu nặng

Toàn quốc đến nay đã xác nhận khoảng 9 triệu người có công, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sỹ; gần 500.000 thân nhân liệt sỹ; trên 117.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 600.000 thương binh...
Đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/7/2024.
Hàng vạn người dân xếp hàng trong đêm vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hàng vạn người dân xếp hàng trong đêm vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo thông báo của Ban tổ chức Lễ tang, lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày 25/7/2024 sẽ đến 22h. Càng về đêm, dòng người hướng về Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội càng đông. Mọi người thành kính, trật tự xếp hàng dài hàng tới cả cây số, chờ đợi đến lượt vào viếng Tổng Bí thư.
Xúc động những dòng sổ tang của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân

Xúc động những dòng sổ tang của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân

Sáng 25/7, tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), cùng thời gian này tại Hội trường Thống nhất (TP Hồ Chí Minh) và quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang.
thuc day thuc hanh esg trong nganh ngan hang

Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng

Ngày 25/7, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm “Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng” với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học; đại diện các bộ, ngành; các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng...
nganh ngan hang no luc hoan thanh muc tieu de ra cua nam 2024

Ngành Ngân hàng: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2024

Ngày 24/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị.
thong doc nhnn tiep chu tich ngan hang aiib

Thống đốc NHNN tiếp Chủ tịch ngân hàng AIIB

Chiều 15/7/2024, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã có cuộc gặp mặt và làm việc với Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch AIIB tại Việt Nam từ ngày 15- 19/7.
no luc ho tro khach hang xac thuc sinh trac hoc

Nỗ lực hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

Từ ngày 1/7/2024, theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, người dân muốn thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng đều bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khuôn mặt. Nhiều ngân hàng đã thông báo làm việc xuyên thứ Bảy, Chủ nhật để thu thập sinh trắc học tại quầy giao dịch, nỗ lực hỗ trợ khách hàng.
xac thuc sinh trac hoc giup bao dam an toan giao dich ngan chan lua dao

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo
xac thuc sinh trac hoc sau 17 co gi khac

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?
dam bao an toan ve thanh toan khong dung tien mat

Đảm bảo an toàn về thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 21/6/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì Hội nghị.
huong toi nen kinh te xanh

Hướng tới nền kinh tế xanh

Thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang là hướng đi tất yếu của các quốc gia trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang đe dọa sự tồn vong của nhân loại. Ngành ngân hàng, doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế xanh.
than trong khi tham gia giao dich vang

Thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và chỉ đạo điều hành quản lý, giám sát thị trường vàng trong thời gian tới, NHNN khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.
chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024 mo rong ket noi va phat trien he sinh thai so

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”. Tham dự sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
thong doc nhnn viet nam nguyen thi hong phat bieu tai su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội diễn ra sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Trưởng Ban chỉ đạo Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã phát biểu khai mạc.
Đồng Nai: Đẩy mạnh cho vay khu vực kinh tế tập thể

Đồng Nai: Đẩy mạnh cho vay khu vực kinh tế tập thể

Đến cuối quý II/2024, dư nợ cho vay đối với khu vực kinh tế tập thể tại Đồng Nai đạt khoảng 141,63 tỷ đồng. Địa phương này đã có văn bản chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cho vay đối với các hợp tác xã, tổ hợp tác.
“Kim chỉ nam” cho tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

“Kim chỉ nam” cho tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương ở Quảng Ngãi đã tích cực vào cuộc, phát huy tốt vai trò trách nhiệm, quan tâm chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện các chính sách tín dụng xã hội, hỗ trợ cơ sở vật chất, nguồn vốn nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội ở quê hương núi Ấn, sông Trà...
Nghệ An nâng cao chất lượng quỹ tín dụng nhân dân

Nghệ An nâng cao chất lượng quỹ tín dụng nhân dân

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân ở Nghệ An vẫn tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của kênh dẫn vốn “gần dân, sát dân”, tương trợ trong cộng đồng thành viên, hỗ trợ vốn kịp thời cho các thành viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tạo việc làm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương...
VPBank ký kết hợp tác chiến lược với hãng xe điện BYD

VPBank ký kết hợp tác chiến lược với hãng xe điện BYD

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức ký kết hợp tác cùng hãng xe điện BYD nhằm cung cấp giải pháp tài chính ưu việt cho khách hàng mua xe điện BYD trên toàn quốc.
Điểm danh loạt quyền lợi miễn chê dành cho chủ xe VF 8 Lux đặt cọc sớm

Điểm danh loạt quyền lợi miễn chê dành cho chủ xe VF 8 Lux đặt cọc sớm

Nhiều khách hàng của VinFast đã không ngần ngại xuống tiền đặt cọc VF 8 Lux để vừa sớm được tận hưởng những trải nghiệm thăng hạng đẳng cấp, vừa nhận ưu đãi lên tới cả trăm triệu đồng và cơ hội rinh về biệt thự trị giá hơn chục tỷ đồng.
Đích đến an cư lý tưởng cho gia đình đa thế hệ tại trung tâm TP. Đông Hà

Đích đến an cư lý tưởng cho gia đình đa thế hệ tại trung tâm TP. Đông Hà

Cư dân Vincom Shophouse Royal Park (TP. Đông Hà) được sở hữu chất sống kép, vừa thư thái, an yên đúng chuẩn resort, lại vừa sôi động, tiện nghi nhờ loạt tiện ích đẳng cấp lần đầu tiên xuất hiện tại Quảng Trị.
Siêu phẩm Hoàng Gia trên đảo Vũ Yên chính thức ra mắt

Siêu phẩm Hoàng Gia trên đảo Vũ Yên chính thức ra mắt

Ngay sau khi ra mắt, 315 căn biệt thự, dinh thự tại phân khu Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island) trên đảo Vũ Yên, Hải Phòng đã nhanh chóng tìm thấy chủ. Sở hữu những lợi thế độc tôn: đắc địa trong vị trí, khoáng đạt trong cảnh quan, sang trọng trong kiến trúc, phân khu Hoàng Gia không chỉ là tài sản mang tiềm năng tăng giá bền vững mà còn là niềm kiêu hãnh của các chủ nhân danh giá.
VPBank mở rộng chấp nhận thanh toán thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay

VPBank mở rộng chấp nhận thanh toán thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay

Từ tháng 7 năm nay, khách hàng sở hữu thẻ UnionPay đã có thể thanh toán dễ dàng tại các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng cổng thanh toán EcomPay của VPBank tại thị trường Việt Nam. UnionPay là tổ chức phát hành thẻ lớn nhất tại đất nước 1,4 tỷ dân - Trung Quốc.
Thận trọng phòng tránh rủi ro lừa đảo khi thanh toán

Thận trọng phòng tránh rủi ro lừa đảo khi thanh toán

Bằng việc tận dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) và nhiều công nghệ mới nổi khác, các hành vi lừa đảo đang trở nên cực kỳ tinh vi.
Gửi tiết kiệm trên Sacombank Pay được tặng lãi suất lên đến 0,7%/năm

Gửi tiết kiệm trên Sacombank Pay được tặng lãi suất lên đến 0,7%/năm

Sacombank lại tiếp tục tặng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn trực tuyến. Theo đó, khách hàng cá nhân khi gửi tiết kiệm có kỳ hạn trên Sacombank Pay sẽ được hưởng lãi suất cao hơn tại quầy từ 0,2 – 0,7%/năm. Trước đó, mức tặng mà Sacombank áp dụng là 0,2% - 0,4%/năm.
BAOVIET Bank giữ vững tăng trưởng ổn định, đẩy mạnh hợp lực trong hệ sinh thái Bảo Việt

BAOVIET Bank giữ vững tăng trưởng ổn định, đẩy mạnh hợp lực trong hệ sinh thái Bảo Việt

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, trong đó tổng tài sản và quy mô tín dụng tăng, chất lượng tín dụng liên tục được cải thiện.
Nhận diện và phòng chống lừa đảo trên không gian mạng

Nhận diện và phòng chống lừa đảo trên không gian mạng

Thời gian gần đây liên tục xuất hiện những thủ đoạn lừa đảo, mạo danh nhân viên, thương hiệu các tổ chức tín dụng uy tín ở Việt Nam nhằm đánh cắp thông tin người dùng, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội.
Ngân hàng Daegu - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thay đổi tên gọi

Ngân hàng Daegu - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thay đổi tên gọi

Ngân hàng số Cake nhận giải thưởng Ngân hàng AI tốt nhất của The Asian Banker

Ngân hàng số Cake nhận giải thưởng Ngân hàng AI tốt nhất của The Asian Banker

Ngân hàng số Cake by VPBank vừa được The Asian Banker trao tặng giải thưởng Best AI Technology Implementation (tạm dịch: Ngân hàng AI tốt nhất) trong hệ thống giải thưởng uy tín của tổ chức này, hôm 18/7 tại Hà Nội.
OCB bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải giữ chức vụ Tổng Giám đốc

OCB bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải giữ chức vụ Tổng Giám đốc

Tập trung chiến lược ngân hàng “xanh” vừa giúp tạo ra các cơ hội kinh doanh mới và cũng đóng góp cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.
Phiên bản di động