Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tận dụng cơ hội từ EVFTA: Nội lực là điểm tựa chính

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
Chuyên gia của Bộ Công Thương khẳng định, muốn tận dụng được cơ hội, trước hết DN phải thay đổi tư duy “an phận thủ thường” với hợp đồng gia công. Thứ 2 phải có năng lực cạnh tranh tốt. Thứ 3 phải nâng cấp những hiểu biết, cam kết đối với thị trường. Cuối cùng là vấn đề nâng cấp quan hệ với nhau, để hàng Việt Nam xuất khẩu sang EU không còn cạnh tranh lẫn nhau về giá.
aa
Tận dụng cơ hội từ EVFTA: Nội lực là điểm tựa chính Doanh nghiệp “tăng tốc” trên sân chơi EVFTA
Tận dụng cơ hội từ EVFTA: Nội lực là điểm tựa chính Doanh nghiệp Việt nên tích cực tìm kiếm cơ hội trong các hiệp định thương mại tự do
Tận dụng cơ hội từ EVFTA: Nội lực là điểm tựa chính Hướng dẫn về chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định EVFTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, được kỳ vọng mang lại cơ hội lớn cho cả EU và Việt Nam trong việc vực dậy xuất khẩu, thúc đẩy đầu tư vào chiều sâu, góp phần tăng trưởng kinh tế… Tuy nhiên, những ưu đãi từ EVFTA chỉ là yếu tố hỗ trợ, còn để tận dụng hiệu quả các cơ hội từ hiệp định này, điều kiện tiên quyết vẫn là nỗ lực tự đổi mới và xác định hướng đầu tư đúng đắn của chính các DN. Đó là điều mà các cơ quan quản lý và DN đã thảo luận tại tọa đàm “Phát huy vai trò tự chủ, đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp – tận dụng cơ hội từ EVFTA” do báo Đại biểu Nhân dân tổ chức ngày 27/8.

DN có thể tự chủ động, nhưng vẫn chưa đủ…

Dẫn khảo sát của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), PGS-TS. Trần Kim Chung - Phó Viện trưởng CIEM cho biết, hiện có khoảng 40% DN Việt Nam đã và đang tham gia giao dịch với EU; hơn 80% biết về EVFTA. Tuy nhiên chỉ có 5% DN có kiến thức chuyên sâu về hiệp định này và có tới 63% DN chưa có sự chuẩn bị với EVFTA.

Tận dụng cơ hội từ EVFTA: Nội lực là điểm tựa chính
Cần tập trung đầu tư vào những sản phẩm đặc trưng và có thế mạnh

Ông Ngô Chung Khanh - Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương cũng lưu ý, không nên chủ quan và nghĩ rằng chỉ cần theo những cách làm cũ là có thể nghiễm nhiên tận dụng cơ hội từ EVFTA. “Tôi đã tham dự một sự kiện có đến 90% DN tham gia lĩnh vực xuất khẩu và phần lớn là xuất khẩu theo giá FOB, có nghĩa là người bán chỉ cần giao hàng lên tàu tại cảng. Như vậy là họ không cần quan tâm đến việc thuế giảm bao phần trăm, họ cũng không quan tâm đến chi phí vận chuyển, chi phí bảo hiểm…”, ông Khanh cho biết.

Câu chuyện về gạo Việt Nam là một điển hình. Rất nhiều nhà nhập khẩu từ EU sang đặt hàng các công ty Việt Nam xay xát gạo, sau đó dán thương hiệu của nhà nhập khẩu. “Với cách làm như vậy thì liệu lâu nay chúng ta có thực sự tận dụng được cơ hội từ EVFTA hay không?”, ông Khanh đặt câu hỏi.

Chuyên gia của Bộ Công Thương khẳng định, muốn tận dụng được cơ hội, trước hết DN phải thay đổi tư duy “an phận thủ thường” với hợp đồng gia công. Thứ 2 phải có năng lực cạnh tranh tốt. Thứ 3 phải nâng cấp những hiểu biết, cam kết đối với thị trường. Cuối cùng là vấn đề nâng cấp quan hệ với nhau, để hàng Việt Nam xuất khẩu sang EU không còn cạnh tranh lẫn nhau về giá.

“Với những kinh nghiệm sẵn có từ các FTA, tôi tin rằng cộng đồng DN Việt sẽ không thấy ngợp và hoàn toàn có thể chủ động gia nhập và đối mặt với thách thức từ EVFTA và hướng tới thành công”, ông Khanh khẳng định.

Yếu tố nào để cạnh tranh và tồn tại?!

Dưới góc nhìn của DN, bà Trần Uyên Phương - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho rằng, để tận dụng được cơ hội từ EVFTA, trước hết phải xác định thị trường nội địa chính là bệ đỡ của DN, phải làm tốt nhất từ Việt Nam trước khi nghĩ đến việc sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu ở các thị trường khác. Đặc biệt, với ngành hàng tiêu dùng có mức độ trung thành của người tiêu dùng rất thấp, DN đã xác định đổi mới chính là một phần của chiến lược hoạt động.

Bên cạnh đó, cũng cần đầu tư nâng cấp năng lực công nghệ và quản trị để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường EU. Điển hình là hàng nông sản Việt Nam, bên cạnh chất lượng thì cần đáp ứng được yếu tố sản lượng lớn. “Rất nhiều lần tôi hỗ trợ một số DN quốc tế về một số mặt hàng ở Việt Nam, nhưng đều gặp phải thách thức là họ đòi hỏi sản lượng khá cao, để đáp ứng được thì phải “gom” từ vài DN. Mà như vậy sẽ khó có được chất lượng đồng đều và ổn định”, bà Phương cho biết. Đó cũng là bài toán khó, đòi hỏi phải tận dụng ngược lại năng lực quản trị, cũng như công nghệ từ phía EU thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường này.

Bà Nguyễn Ngọc Huyền - Giám đốc Công ty Mia Fruit chia sẻ thêm việc xây dựng thương hiệu. Trong suốt 8 năm tham gia những triển lãm và hội chợ trái cây quốc tế, Mia Fruit nhận ra rằng, việc quảng bá hình ảnh trái cây Việt Nam tới sân chơi quốc tế là vô cùng quan trọng. Để cho những DN, đơn vị phân phối bán sỉ trên toàn thế giới nhìn nhận ra và hiểu được chất lượng, hình ảnh trái cây, nông sản của đất nước mình DN này đã đầu tư làm bản đồ trái cây Việt Nam thông qua việc hệ thống hóa cơ sở dữ liệu từng vùng miền, làm chỉ dẫn địa lý của từng địa phương.

“Cho dù mùa dịch Covid-19 kéo dài mà bản đồ trái cây đã hình thành, thì các bạn bè quốc tế dù ở đâu cũng có thể truy cập và biết được Việt Nam có những loại trái cây gì, đạt tiêu chuẩn như thế nào và tiến tới tìm hiểu sâu hơn. Từ bản đồ trái cây, các bước tiếp theo sẽ là bản đồ hợp tác xã, bản đồ logistics để kết nối và hỗ trợ việc giao thương một cách tốt nhất”, bà Huyền tự tin cho biết.

TS. Nguyễn Mạnh Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội thông tin thêm, vừa qua cơ quan này đã thực hiện chương trình giám sát về các FTA nói chung. Qua đó có thể thấy với các đối tác mang tính bổ sung thấp, thậm chí cạnh tranh với chúng ta thì nhập siêu của nước ta sẽ có xu thế tăng. “Chúng ta phải nhìn thẳng vào thực tế đó để nói rằng dựa vào cái gì để cạnh tranh và tồn tại. Đầu tiên, phải dựa vào nội lực là chính, sau đó mới là ngoại lực”, ông Tiến nhấn mạnh.

Trong các yếu tố nội lực, yếu tố con người và thiên nhiên rất quan trọng, tạo ra những sản phẩm đặc trưng của Việt Nam. Đó là những sản phẩm riêng biệt của nước ta và chỉ có một số nước tương đồng về khí hậu mới có thể cạnh tranh với chúng ta. Nếu chúng ta làm tốt hơn nước họ thì đây là lợi thế. Trên cơ sở những nội lực đó, học cách làm từ các nước khác để tiêu chuẩn hóa nội địa, từ đó thành thương hiệu quốc gia.

Bên cạnh những yếu tố trên, chúng ta phải tận dụng ngoại lực để hội nhập, ví dụ như công nghệ bảo quản, công nghệ chế biến… Mặc dù tận dụng nhưng sẽ tiến hành “Việt Nam hóa” để có sản phẩm riêng cho nước mình. Như vậy, điểm tựa chính vẫn là nội lực, còn hỗ trợ sẽ là ngoại lực.

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.