Chỉ số kinh tế:
Ngày 11/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.154 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.947/26.361 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tháo gỡ điểm nghẽn để phát triển công nghiệp ô tô

Hữu An
Hữu An  - 
Với mục tiêu phát triển công nghiệp ô tô trong nước, giảm nhanh tỷ lệ nhập khẩu linh kiện và sản phẩm nguyên chiếc, Chính phủ đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô.
aa
thao go diem nghen de phat trien cong nghiep o to Công nghiệp ô tô Việt Nam: “Bắt nhịp” vào sân chơi hội nhập
thao go diem nghen de phat trien cong nghiep o to Ngành công nghiệp ô tô: Sẽ “cất cánh” nếu tiếp tục được hỗ trợ
thao go diem nghen de phat trien cong nghiep o to Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô

Các bộ, ngành chức năng cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, xuất nhập khẩu hàng hóa, sản xuất, kinh doanh sản xuất các sản phẩm cơ khí nói chung, phụ tùng linh kiện, ô tô nói riêng. Cùng với đó là sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc đầu tư công nghệ, nguồn nhân lực.

Thực tế cho thấy ngành công nghiệp ô tô đã có bước phát triển với sự gia tăng số lượng doanh nghiệp sản xuất liên quan đến ô tô. Hiện có khoảng 350 doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, doanh nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô, khung gầm, thân xe, thùng xe... Nhiều dự án sản xuất lắp ráp ô tô quy mô lớn đã hình thành và phát triển, đáp ứng nhu cầu trong nước, dần dần hình thành thương hiệu xe Việt Nam...

Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô chủ yếu là nhỏ và vừa với quy mô cũng như năng lực còn yếu. Một số loại vật tư, nguyên liệu trong nước chưa sản xuất và sẽ chưa sớm sản xuất được như vòng bi, một số loại linh kiện điện tử…

thao go diem nghen de phat trien cong nghiep o to
Ảnh minh họa

Nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ, Chính phủ đã luôn cố gắng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp. Mà quan trọng hơn, đang góp phần tăng quy mô thị trường sản xuất trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao sức cạnh tranh với xe nhập khẩu. Đây là động thái rất kịp thời để đón làn sóng chuyển dịch đầu tư của các doanh nghiệp FDI vào ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam trong giai đoạn tới.

Trong bối cảnh hiện nay, Bộ Công thương nhấn mạnh, thách thức lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chính là dung lượng thị trường thấp và chênh lệch chi phí sản xuất cao. Đây đang là hai điểm nghẽn lớn nhất hiện nay với ngành.

Hiện tại, quy mô thị trường ô tô Việt Nam mới chỉ bằng 1/3 của Thái Lan và 1/4 của Indonesia. Thị trường nhỏ, bị phân tán bởi nhiều nhà lắp ráp và nhiều model khác nhau khiến cho các công ty sản xuất (cả sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất linh kiện phụ tùng) rất khó đầu tư, phát triển sản xuất hàng loạt. Mặt khác, GDP bình quân đầu người của Việt Nam trong giai đoạn vừa qua chưa đủ để đa số người dân có thể sở hữu ô tô cũng như thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, tạo ra lợi nhuận. Hệ thống giao thông yếu kém (mà chủ yếu do tổ chức giao thông kém) cũng đã ảnh hưởng không nhỏ tới cầu của thị trường, làm cho nhu cầu về sử dụng ô tô của nền kinh tế chưa lớn.

Bên cạnh đó, thì hiện chi phí sản xuất ô tô trong nước cũng cao hơn các quốc gia trong khu vực từ 10 - 20% khiến giá thành xe sản xuất trong nước chịu nhiều bất lợi so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN trong bối cảnh hàng rào thuế quan được gỡ bỏ. Dung lượng thị trường hiện tại của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam còn nhỏ, nên không tận dụng được lợi thế kinh tế theo quy mô của ngành, khiến các chi phí cao hơn so với các nước ASEAN khác vốn đã có thị trường và ngành công nghiệp ô tô đi trước rất lâu. Thêm nữa, các linh kiện, phụ tùng để sản xuất, lắp ráp ô tô hầu hết phải nhập khẩu từ nước ngoài nên ảnh hưởng đến giá thành của xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Để khắc phục các điểm nghẽn nêu trên, Bộ Công thương đang phối hợp với các bộ, ngành và cơ quan liên quan đề xuất, triển khai một số giải pháp tạo dựng thị trường. Cụ thể, quy hoạch và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng xe ô tô của người dân, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Từ đó đưa ra các biện pháp hợp lý bảo đảm sự phát triển minh bạch, lành mạnh của thị trường ô tô trong nước thông qua các hàng rào kỹ thuật, các biện pháp chống gian lận thương mại. Đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước trong vấn đề kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Về lâu dài, muốn tháo gỡ vướng mắc chênh lệch chi phí sản xuất giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu, cần tiếp tục duy trì và triển khai có hiệu quả Chương trình ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng cho hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô, trong đó nhấn mạnh đến Chương trình ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu đối với nguyên vật liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP để hỗ trợ các doanh nghiệp giảm chi phí lắp ráp ô tô trong nước.

Hữu An

Tin liên quan

Tin khác

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.
Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Ngày 11/12/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia (thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 100/QĐ-TTg và Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Ngày 11/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng BSAS - Chương trình Chuẩn hội nhập – tổ chức chương trình Company Tour với chủ đề “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới”.
Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

“Chuyển đổi kép trong sản xuất công nghiệp và năng lượng” không chỉ là một xu thế toàn cầu, mà đang trở thành yêu cầu sống còn khi các thị trường lớn liên tục đặt ra tiêu chuẩn môi trường khắt khe, còn doanh nghiệp muốn tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bắt buộc phải minh bạch dữ liệu và giảm phát thải.
[Infographic] Top 10 nhóm hàng xuất khẩu 11 tháng của khối FDI

[Infographic] Top 10 nhóm hàng xuất khẩu 11 tháng của khối FDI

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 326,5 tỷ USD, tăng 10,4% so với tháng trước và tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước.
5 cách đào tạo nhân viên không tốn quá nhiều ngân sách

5 cách đào tạo nhân viên không tốn quá nhiều ngân sách

Khi nói đến “đào tạo nhân viên”, nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ thường nghĩ ngay đến chi phí: thuê giảng viên, tổ chức lớp học, hay mua chương trình học đắt tiền. Chính vì vậy, việc đào tạo thường bị trì hoãn hoặc xem là “xa xỉ”.
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia.
Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên tài sản số với những chuyển biến mạnh mẽ về tư duy, chính sách và công nghệ. Doanh nghiệp không còn coi tài sản số là đầu cơ, mà là công cụ minh bạch hóa dòng tiền và mở ra kênh dẫn vốn mới cho nền kinh tế.
Hà Nội định hình hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ cho tầm nhìn 2035

Hà Nội định hình hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ cho tầm nhìn 2035

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu hình thành mạng lưới doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn, có khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp hiện đại. Chương trình được xây dựng trên cơ sở lợi thế của Thủ đô, gắn với xu hướng công nghệ mới và định hướng phát triển công nghiệp quốc gia.