Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thí điểm thị trường tài sản mã hóa - Vấn đề với công tác phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố

PV
PV  - 
Ngày 09/9/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 09/9/2025; thời gian thực hiện thí điểm là 5 năm.
aa
Ngân hàng Nhà nước triển khai Bộ công cụ đánh giá rủi ro rửa tiền/tài trợ khủng bố trong lĩnh vực ngân hàng Báo cáo phân tích chiến lược liên quan đến gian lận, lừa đảo chiếm đoạt tài sản giai đoạn 2020 - 2024 Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên APG 2025 tại Tokyo, Nhật Bản

Thị trường tài sản mã hóa: Thực tiễn sôi động đặt ra thách thức và yêu cầu hoàn thiện pháp lý

Hiện nay, các số liệu về hoạt động phát hành, giao dịch, nắm giữ tài sản ảo tại Việt Nam được nhiều tổ chức nghiên cứu và công bố gồm: các tổ chức nước ngoài như: Chainalysis, Statista, Triple A... hay các nghiên cứu trong nước của Hiệp hội Blockchain và Tài sản số Việt Nam. Theo đó, trong những năm gần đây, hoạt động đầu tư và giao dịch tài sản ảo của người Việt Nam rất sôi động, tập trung tại các sàn giao dịch quốc tế.

Theo số liệu của Chainalysis, dòng tiền từ tài sản mã hóa vào Việt Nam giai đoạn 2022-2024 ước tính hơn 100 tỷ USD, đứng thứ 5 toàn cầu về Chỉ số áp dụng tiền mã hóa toàn cầu 2024, còn theo Báo cáo Chỉ số Toàn cầu về mức độ áp dụng tiền mã hóa của Chainalysis lần thứ sáu (02/9/2025), Việt Nam đứng thứ 4 toàn cầu về tốc độ áp dụng tài sản ảo, sau Ấn Độ, Hoa Kỳ và Pakistan. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ sở hữu tài sản mã hóa cao nhất thế giới. Theo Trang CEO World Magazine, trên 20 triệu người Việt Nam (khoảng 21% dân số) sở hữu tiền mã hóa.

Mặc dù các số liệu này chưa được kiểm chứng thống nhất do phương pháp khảo sát và cách thức thu thập dữ liệu khác nhau giữa các tổ chức, song đây là những chỉ báo quan trọng phản ánh quy mô thực tế và tiềm năng của thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam.

Thí điểm thị trường tài sản mã hóa: Tuân thủ yêu cầu phòng, chống rửa tiền và chuẩn mực quốc tế để bảo đảm thị trường minh bạch, an toàn

Trong bối cảnh thị trường tài sản mã hóa có mức rủi ro rửa tiền trung bình cao đến cao (theo Báo cáo Đánh giá nguy cơ rửa tiền quốc gia 2018–2022), tuy thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn thí điểm, việc tuân thủ các quy định về PCRT/TTKB vẫn rất cần thiết để đảm bảo hệ thống tài chính quốc gia an toàn, tránh các rủi ro không mong muốn do: (i) Tài sản mã hóa có rủi ro cao về rửa tiền và là một yếu tố cần được xem xét trong quá trình tổ chức thực hiện; (ii) Việt Nam cần tuân thủ các nguyên tắc quản lý PCRT/TTKB và các khuyến nghị của Lực lượng đặc nhiệm tài chính về chống rửa tiền (FATF).

Vì vậy, căn cứ quy định tại Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP, các tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản ảo có trách nhiệm thực hiện các biện pháp PCRT/TTKB/ TTPBVKHDHL áp dụng với tổ chức tài chính, bên cạnh đó cũng có một số yêu cầu đặc thù theo chuẩn mực quốc tế, cụ thể:

(1) Tổ chức, cá nhân tham gia thị trường tài sản mã hóa phải tuân thủ quy định pháp luật có liên quan về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biển vũ khí hủy diệt hàng loạt, bảo đảm an ninh, an toàn trên thị trường tài sản mã hóa.

(2) Tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa có các trách nhiệm sau:

- Xây dựng quy trình phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, tài trợ phố biển vũ khí hủy diệt hàng loạt;

- Thực hiện các biện pháp phòng, chống rửa tiên, tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt áp dụng với tổ chức tài chính, trong đó:

+ Đối với việc nhận biết khách hàng trong trường hợp khách hàng thực hiện giao dịch không thường xuyên: thực hiện khi giá trị giao dịch của khách hàng có giá trị quy đổi tương đương từ 1.000 Đô la Mỹ trở lên;

+ Sử dụng phương pháp phù hợp để theo dõi, giám sát liên tục giao dịch và mối quan hệ kinh doanh của khách hàng với tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa, thường xuyên xác định, cập nhật các dấu hiệu đáng ngờ để kịp thời phát hiện và báo cáo giao dịch đáng ngờ theo quy định;

- Lưu trữ trên hệ thống máy chủ tại Việt Nam tối thiểu 10 năm về lịch sử giao dịch, thông tin về người khởi tạo, người thụ hưởng (tối thiểu tên, địa chỉ, địa chỉ ví), lịch sử địa chỉ thiết bị đăng nhập hoặc địa chỉ giao thức Internet (sau đây gọi là địa chỉ IP) truy cập; thông tin thiết bị truy cập; thông tin mở tài khoản, thông tin tài khoản ngân hàng liên kết của nhà đầu tư.

(3) Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định pháp luật liên quan đến tài sản mã hóa và thị trường tài sản mã hóa, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, bị xử lý theo quy định pháp luật hình sự hoặc xử lý vi phạm hành chính.

(4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì thu thập, xử lý và phân tích, trao đổi, cung cấp, chuyển giao thông tin theo quy định tại các Điều 41, 42, 43 Luật Phòng, chống rửa tiền.

Trước đó, ngày 14/6/2025, Quốc hội Việt Nam đã chính thức thông qua Luật số 71/2025/QH15, Luật Công nghiệp công nghệ số, văn bản quy phạm pháp luật đầu tiên điều chỉnh toàn diện lĩnh vực công nghệ số và là cơ sở pháp lý quan trọng để xây dựng khuôn khổ quản lý thị trường tài sản số tại Việt Nam. Trong đó, Chương V của Luật Công nghiệp công nghệ số quy định về tài sản số đã quy định cụ thể về các khái niệm tài sản số (Điều 46), phân loại tài sản số (Điều 47), quản lý tài sản số (Điều 48), trong đó bao gồm biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng; phòng, chống rửa tiền; phòng, chống tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa là bước đi quan trọng, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Việt Nam hiện nay, vừa để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, khuyến nghị quốc tế, vừa để kiểm chứng mô hình quản lý phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Việc triển khai nghĩa vụ phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt được coi là nền tảng quan trọng để thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam phát triển minh bạch và bền vững.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Tăng cường năng lực phân tích chiến lược trong phòng, chống rửa tiền

Tăng cường năng lực phân tích chiến lược trong phòng, chống rửa tiền

Từ ngày 24–28/11 tại Hà Nội, Cục Phòng, chống rửa tiền (Cục PCRT) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp cùng Đơn vị Tình báo tài chính Australia (AUSTRAC) tổ chức Khóa học “Đánh giá và lập báo cáo chiến lược” (Strategic Writing and Assessment Course). Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hỗ trợ kỹ thuật mà AUSTRAC dành cho Việt Nam trong lĩnh vực phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tội phạm tài chính, nhằm tăng cường năng lực cho FIU Việt Nam và các cơ quan hữu quan.
Kế hoạch triển khai Chiến lược phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống giai đoạn 2025 - 2030

Kế hoạch triển khai Chiến lược phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống giai đoạn 2025 - 2030

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 147/NQ-CP ngày 22/5/2025 của Chính phủ về Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống (ANPTT) giai đoạn 2025 - 2030.
Kỳ 3: Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về phòng, chống rửa tiền

Kỳ 3: Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về phòng, chống rửa tiền

Tội phạm sử dụng công nghệ cao thực hiện hành vi rửa tiền ngày càng trở nên nguy hiểm, tinh vi và phức tạp, vì vậy sự cần thiết của công tác phòng, chống rửa tiền trong nền kinh tế số là một thách thức đối với các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam có độ mở ngày càng cao, yêu cầu đẩy mạnh nhận diện và xử lý các rủi ro về phòng, chống rửa tiền ngày càng trở nên cấp thiết.
Kỳ 2: Rửa tiền qua tài sản mã hóa

Kỳ 2: Rửa tiền qua tài sản mã hóa

Tội phạm sử dụng công nghệ cao thực hiện hành vi rửa tiền ngày càng trở nên nguy hiểm, tinh vi và phức tạp, vì vậy sự cần thiết của công tác phòng, chống rửa tiền trong nền kinh tế số là một thách thức đối với các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam có độ mở ngày càng cao, yêu cầu đẩy mạnh nhận diện và xử lý các rủi ro về phòng, chống rửa tiền ngày càng trở nên cấp thiết.
Đẩy mạnh nhận diện rủi ro về phòng, chống rửa tiền trong bối cảnh mới

Đẩy mạnh nhận diện rủi ro về phòng, chống rửa tiền trong bối cảnh mới

Ngày 16/10/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội thảo trực tiếp và trực tuyến phổ biến Thông tư số 27/2025/TT-NHNN ngày 15/9/2025 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và Phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền tại Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP về thí điểm thị trường tài sản mã hóa; cập nhật kết quả đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền, tài trợ khủng bố dành cho các cán bộ ngành và đối tượng báo cáo trong các lĩnh vực theo quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền ngoài lĩnh vực quản lý của NHNN. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh đã khai mạc và chủ trì Hội thảo.
Công tác phòng, chống rửa tiền là nhiệm vụ thường xuyên

Công tác phòng, chống rửa tiền là nhiệm vụ thường xuyên

Ngày 15/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống rửa tiền quốc gia đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống rửa tiền. Tham dự cuộc họp có Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh.
Phòng chống rửa tiền trong triển khai vận hành thị trường tài sản mã hóa

Phòng chống rửa tiền trong triển khai vận hành thị trường tài sản mã hóa

Các Nhà cung cấp Dịch vụ Tài sản Ảo (VASP) ngoài việc phải thực hiện các yêu cầu như một tổ chức tài chính trong công tác này còn phải thực hiện một số yêu cầu đặc thù như xây dựng quy trình nhận diện khách hàng khi khách hàng thực hiện giao dịch không thường xuyên có giá trị từ 1.000 USD, sử dụng phương pháp phù hợp để theo dõi, giám sát liên tục giao dịch và mối quan hệ kinh doanh của khách hàng, cập nhật các dấu hiệu đáng ngờ để kịp thời phát hiện và báo cáo giao dịch đáng ngờ theo quy định và lưu giữ dữ liệu tối thiểu 10 năm .
Báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử: Từ chuẩn mực quốc tế đến thực tiễn pháp lý Việt Nam

Báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử: Từ chuẩn mực quốc tế đến thực tiễn pháp lý Việt Nam

Ngày 15/9/2025, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký ban hành Thông tư số 27/2025/TT-NHNN hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền, thay thế Thông tư số 09/2023/TT-NHNN ngày 28/7/2023 trong đó có quy định hướng dẫn chế độ báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử.
Tăng cường trao đổi, cung cấp thông tin vì sự bình yên của Tổ quốc và nhân dân

Tăng cường trao đổi, cung cấp thông tin vì sự bình yên của Tổ quốc và nhân dân

Ngày 25/09/2025, Hội nghị Ký quy chế phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin giữa Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (Bộ Quốc phòng) và Cục phòng, chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam -NHNN). Tham dự Hội nghị có Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng; Thiếu tướng Nguyễn Văn Thiện, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.
Báo cáo giao dịch đáng ngờ bằng hình thức điện tử: Từ quy định pháp lý tới thực tiễn triển khai

Báo cáo giao dịch đáng ngờ bằng hình thức điện tử: Từ quy định pháp lý tới thực tiễn triển khai

Trải qua 20 năm, công tác phòng, chống rửa tiền tại Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng từ việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và các biện pháp nghiệp vụ phòng, chống rửa tiền.