Thị trường bất động sản bán lẻ hồi phục mạnh mẽ
![]() | Thị trường bán lẻ vẫn đầy tiềm năng |
![]() | Thị trường bán lẻ và kỳ vọng phục hồi |
![]() | Thị trường bán lẻ tăng nhẹ |
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 2.717 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm 2022 có quy mô và tốc độ tăng trưởng lớn hơn so với cùng kỳ 5 năm trở lại đây. Nguyên nhân tăng chủ yếu do cùng kỳ năm trước doanh thu thấp bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 sức mua yếu, sau khi dịch bệnh được kiểm soát hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như nhu cầu mua sắm, tiêu dùng đã dần hồi phục trở lại.
Bên cạnh đó, giá cả hàng hóa tiếp tục tăng khi giá nhiên liệu tăng khiến cho chỉ số giá tiêu dùng tăng. Đáng chú ý, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống thời điểm này tăng mạnh 20,9% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu giải trí và du lịch vào mùa hè tăng cao. Chỉ tính riêng doanh thu tháng 6/2022 của ngành này tăng mạnh ở mức 80% so với cùng kỳ năm ngoái.
![]() |
Ảnh minh họa |
Bà Thanh Phạm, Phó Giám đốc - Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam, cho biết thị trường kỳ vọng sẽ tăng mạnh khi nhu cầu thuê tăng đáng kể. Các trung tâm thương mại đã bắt đầu làm mới cơ cấu khách thuê của mình để nâng cấp trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
Cụ thể, giá thuê tại cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm tại cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều tăng trưởng đáng kể trong 6 tháng đầu năm 2022. Tại Hà Nội, dấu hiệu phục hồi được thể hiện rõ rệt khi giá chào thuê ở khu vực trung tâm tăng đáng kể, đạt 132 USD/m2/tháng, tăng 27% theo năm.
Tại TP. Hồ Chí Minh, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt của các trung tâm mua sắm ở khu vực trung tâm đạt mức đỉnh mới tại 206 USD/m2/tháng, tăng khoảng 50% theo năm, gấp hơn 7,5 lần so với giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm. Đáng chú ý, giá thuê tại một số địa điểm đắc địa ở khu vực trung tâm thậm chí được ghi nhận lên tới 250-350 USD/m2/tháng.
Không chỉ tăng về giá thuê, khu vực trung tâm và ngoài trung tâm tại hai thành phố lớn ghi nhận tỷ lệ trống được cải thiện đáng kể. Khu vực trung tâm Hà Nội, tỷ lệ trống giảm còn 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tỷ lệ trống ở khu vực ngoài trung tâm là gần 16%.
TP. Hồ Chí Minh cũng có tỷ lệ lấp đầy tại khu vực trung tâm được cải thiện ở mức gần 96%. Tuy nhiên, thu nhập của nhà bán lẻ bị giảm sút bởi sự gia tăng về giá cả của các sản phẩm, cũng như các vấn đề về chuỗi cung ứng.
Quan sát thực tế thị trường bán lẻ đang chứng kiến hoạt động mở rộng sôi nổi của các nhà bán lẻ trong và ngoài nước ở cả trung tâm các thành phố lớn.
Cụ thể, tại Hà Nội, một số tên tuổi lớn như Muji, Beauty Box, Lyn… đã khai trương cửa hàng mới tại các trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông và các TTTM của Vincom.
Còn tại TP. Hồ Chí Minh, thị trường bán lẻ cũng chào đón sự gia nhập mới và hoạt động mở rộng của các thương hiệu, đặc biệt là sự xuất hiện của một số thương hiệu quốc tế ngành thời trang, thể thao, dịch vụ ăn uống. CBRE ghi nhận khoảng 40% số thương hiệu mở cửa hàng mới tại Crescent Mall Quận 7, nổi bật là Hermès Beauty và Som Tum Thai, Skechers. Đáng chú ý, Guerlain Ultimate Boutique cũng đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Đông Nam Á vào tháng 6 năm nay.
Những cái tên đáng chú ý khác là Digibox với Đại lý ủy quyền đầu tiên của Apple tại Việt Nam tại Estella Place Quận 2 và Baccarat tại Khách sạn Sheraton Sài Gòn, Quận 1. Ngoài ra, sắp tới thị trường sẽ chào đón thêm nhiều thương hiệu quốc tế thuộc các lĩnh vực thời trang, F&B, nội thất…
Theo nhận định của chuyên gia, nhiều trung tâm mua sắm ở các khu vực trung tâm chứng kiến lượng khách hàng quay trở lại mua sắm như mức trước đại dịch và giá thuê tại khu vực trung tâm đang đạt mức cao mới. Tuy nhiên, các trung tâm thương mại xa hơn sẽ cần thời gian lâu hơn để phục hồi mức như trước đại dịch. Ngoài ra, thị trường kỳ vọng xu hướng phát triển bền vững đã và đang trở thành ưu tiên chiến lược đối với nhiều nhà bán lẻ và dần được đưa vào các hoạt động tại cửa hàng.
Với nhu cầu thuê tại các vị trí đắc địa tiếp tục được duy trì, các gian hàng cho thuê ở khu vực trung tâm thành phố và dọc các tuyến phố chính sẽ được săn đón nhiều trong thời gian tới, dẫn đến việc giá thuê ở khu vực này vẫn sẽ tiếp tục trên đà tăng. Bên cạnh đó, các cửa hàng truyền thống vẫn và sẽ tiếp tục giữ đà phát triển dựa trên phân tích người tiêu dùng, tập trung vào việc nâng cấp trải nghiệm người tiêu dùng bằng cách tích hợp các tiện ích tại cửa hàng, tăng khả năng đáp ứng đơn hàng trực tuyến, một xu hướng đã được hình thành khá rõ trong lĩnh vực F&B.
"Nhìn chung, các nhà bán lẻ vẫn bày tỏ sự lạc quan vào tình hình hoạt động kinh doanh năm nay, mặc dù áp lực lạm phát gia tăng đối với nền kinh tế có thể khiến tốc độ phục hồi của thị trường bị ảnh hưởng ít nhiều. Những lo ngại về khó khăn, sức ép lạm phát tiếp tục tăng thời gian tới đối với nền kinh tế trong nước dự báo sẽ ảnh hưởng đến mảng bán lẻ khi giá nguyên vật liệu, hàng hóa tiêu dùng tăng, ảnh hưởng đến sức tiêu dùng và chỉ số niềm tin người tiêu dùng”, bà Thanh Phạm nhận định.
Các tin khác

Quy Nhơn: Bứt phá từ công nghệ, hướng tới đô thị thông minh

Bán lẻ Việt Nam đón sóng đầu tư mới

Hạ tầng bài bản: Liều “doping” cho tăng trưởng du lịch và địa ốc Cát Bà

Giao chỉ tiêu nhà ở xã hội cho các địa phương

Quảng Nam gỡ nút thắt cho nhà ở xã hội

Chính thức ra mắt The Aura – tuyệt tác “biệt thự nghỉ dưỡng tầng không” cho giới thượng lưu

Đà Nẵng kỳ vọng từ các khu công nghiệp mới

Thị trường bất động sản công nghiệp và đầu tư phát triển mạnh

Bức tranh khu công nghiệp đến 2030: 221 quy hoạch mới, 22 điều chỉnh quy hoạch, 76 mở rộng

Triển vọng phát triển của thị trường căn hộ vùng ven

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trung tâm dữ liệu

“Năm bản lề” thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững

TP. Hồ Chí Minh sẽ thanh, kiểm tra các dự án bất động sản

Đề xuất mới về miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Nhà ở xã hội: Chính sách ưu đãi có đủ sức hấp dẫn?

Cán bộ, người lao động, đoàn viên NHTW tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Quyết tâm đưa Thời báo Ngân hàng trở thành cơ quan báo chí hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới

NHNN chủ động cung ứng vốn rẻ cho ngân hàng, tạo điều kiện tiếp tục giảm lãi suất
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Xây dựng Thời báo Ngân hàng chuyên nghiệp, hiện đại
Khánh Hòa nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội
TP. Hồ Chí Minh: Ngân hàng Nhà nước xếp thứ hạng cao về năng lực cạnh tranh địa phương
Hội nghị cán bộ, công chức Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Trị

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Ra mắt dịch vụ taxi chất lượng cao - Xanh SM Premium

The Paris - Không gian sống thượng lưu đậm chất nghệ thuật cho gia chủ có gu

Nhà đầu tư đón sóng hạ tầng ở dự án giàu tiềm năng bậc nhất miền Bắc
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Khác biệt tạo dấu ấn của Techcombank sinh lời tự động

“Tiền tự sinh lời” - xu hướng toàn cầu đang được thúc đẩy ở Việt Nam

Thanh toán điện tử góp phần hiện thực hóa đô thị thông minh

Chủ thẻ NAPAS đi metro "xé túi mù" nhận quà tặng bất ngờ

Giảm tải bệnh viện, khám chữa bệnh tiện lợi hơn với Kiosk thông minh HDBank

Thanh toán thông minh: Động lực thúc đẩy giao thông xanh và bền vững

Say lòng với những trải nghiệm nơi “Dạ tiệc Ánh trăng”
