Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thông tin tín dụng không thể tự sửa chữa, thay đổi

Thanh Thủy thực hiện
Thanh Thủy thực hiện  - 
“Thông tin tín dụng có thể bị sửa chữa, thay đổi hay không? Được cấp như thế nào? Khi nào được thay đổi, sửa chữa…?”, mang theo những thắc mắc trên đến Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), chúng tôi đã có cuộc trao đổi thẳng thắn và cởi mở với ông Cao Văn Bình, Phó tổng giám đốc CIC về những vấn đề này.
aa
Thông tin tín dụng không thể tự sửa chữa, thay đổi Gia tăng giả mạo báo cáo tín dụng do CIC cung cấp để thu phí (Bài 2)
Thông tin tín dụng không thể tự sửa chữa, thay đổi Gia tăng giả mạo báo cáo tín dụng do CIC cung cấp để thu phí (Bài 1)
Thông tin tín dụng không thể tự sửa chữa, thay đổi Giải đáp một số thắc mắc về thông tin tín dụng
Thông tin tín dụng không thể tự sửa chữa, thay đổi
Ông Cao Văn Bình

Tình trạng lừa đảo cung cấp TTTD ngày càng tinh vi, theo ông đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Tác hại của nó đối với người dân, doanh nghiệp?

Thời gian gần đây, CIC nhận được phản ánh từ khách hàng về việc bị một số đối tượng sử dụng hình ảnh của CIC để tư vấn cấp tín dụng, cung cấp báo cáo TTTD giả mạo có thu phí qua đường bưu điện hoặc được chào mời sử dụng các dịch vụ sửa, xóa thông tin nợ xấu trên một số trang mạng xã hội. Mặc dù CIC đã có nhiều cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang web, ứng dụng điện thoại thông minh… về hoạt động lừa đảo này nhưng tình trạng trên vẫn xuất hiện. Qua theo dõi, phân tích và đánh giá, chúng tôi thấy một số nguyên nhân chính như sau:

Thứ nhất, kiến thức của người dân, đặc biệt là những người ở khu vực nông thôn về hoạt động TTTD nói riêng và lĩnh vực tài chính - ngân hàng nói chung còn hạn chế và chưa đầy đủ, trong khi công tác tuyên truyền, phổ cập kiến thức tài chính chưa được đẩy mạnh. Do vậy, kẻ xấu thường tìm thấy cơ hội để tư vấn tiếp cận tín dụng thông qua hoạt động cung cấp báo cáo tín dụng, điểm tín dụng giả (mạo danh CIC), trong đó có tư vấn hạn mức tín dụng và tổ chức tín dụng cho vay để thu tiền.

Thứ hai, các đối tượng xấu sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi trong việc lợi dụng mạng xã hội, công nghệ, sử dụng danh nghĩa CIC là cơ quan quản lý nhà nước một cách bất hợp pháp để lợi dụng lòng tin và lừa đảo người dân. Việc lợi dụng uy tín của CIC thông qua sử dụng logo hay sử dụng các hình ảnh được đăng tải trên website của CIC để quảng cáo cho các hành vi lừa đảo là vi phạm pháp luật.

Thứ ba, nhu cầu tiếp cận tín dụng của một bộ phận người dân và doanh nghiệp là khá lớn. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, thay vì tìm hiểu và tiếp cận thông tin chính thống từ các cơ quan quản lý nhà nước hay hệ thống ngân hàng để tiếp cận nguồn vốn, hoặc cải thiện lịch sử quan hệ tín dụng theo các cách thức truyền thống, một số người dân lại lựa chọn sử dụng dịch vụ của những kẻ xấu do bị hấp dẫn bởi các lời mời chào “nhanh gọn”, “hiệu quả”, “tối ưu”, chi phí rẻ.

Với những lý do trên, không chỉ người dân bị thiệt hại về kinh tế khi phải trả tiền cho các đối tượng lừa đảo nhưng không thể thay đổi được lịch sử TTTD hay cải thiện được khả năng tiếp cận tín dụng của chính mình, mà CIC cũng bị ảnh hưởng uy tín do kẻ xấu lợi dụng hình ảnh, thương hiệu để gây hại cho xã hội và trục lợi bất hợp pháp.

Thông tin tín dụng không thể tự sửa chữa, thay đổi

CIC đã có những giải pháp gì để ngăn chặn tình trạng này?

Trước tình trạng này, CIC đã thực hiện một số giải pháp để ngăn chặn, cụ thể:

CIC đã phối hợp, có văn bản gửi Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao của Bộ Công an (A05) đề nghị có biện pháp ngăn ngừa kịp thời tình trạng giả mạo CIC lừa đảo khách hàng trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, CIC đã phối hợp với các đơn vị truyền thông trong và ngoài ngành như Thời báo Ngân hàng, Tạp chí Ngân hàng, báo Thanh niên… đưa tin bài cảnh báo về các đối tượng sử dụng tên, địa chỉ, hình ảnh, logo của CIC để lừa đảo cung cấp báo cáo TTTD giả mạo qua đường bưu điện hay quảng cáo về dịch vụ xóa lịch sử nợ xấu vay tiền ngân hàng.

Mặt khác, qua các kênh truyền thông, các chương trình gameshow, tương tác trên truyền hình như Tiền khéo tiền khôn, Ví tiền của bạn... chúng tôi mong muốn truyền tải thông điệp tuyên truyền, giáo dục, nâng cao kiến thức của người dân về các kênh phân phối, các địa chỉ trang web, hay ứng dụng kết nối khách hàng vay của CIC cũng như các quy định, chính sách của pháp luật về TTTD, cảnh báo khách hàng nâng cao ý thức phòng tránh bảo vệ bản thân khỏi các đối tượng xấu tiếp cận để thực hiện hành vi lừa đảo, gian lận.

Một giải pháp nữa mà CIC đã hướng tới trong thời gian vừa qua là đẩy mạnh dịch vụ trực tiếp cho khách hàng vay thông qua Cổng thông tin kết nối với khách hàng qua Website và ứng dụng CIC Credit Connect trên điện thoại thông minh. Thông qua đó, khách hàng hoàn toàn có thể tra cứu thông tin, điểm tín dụng miễn phí về bản thân mình, được lựa chọn và tìm kiếm các sản phẩm tín dụng phù hợp từ hệ thống các TCTD, được các TCTD kết nối và tư vấn tín dụng.

Trong thời gian tới, CIC sẽ tiếp tục tuyên truyền trên các kênh chính thống, biên tập và in ấn các tờ rơi, phối hợp với các đơn vị liên quan trong và ngoài ngành để đẩy mạnh phổ cập kiến thức tài chính để khách hàng nắm và hiểu rõ về bản chất của hoạt động TTTD, tiếp cận với các nguồn tín dụng chính thức trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Hiện nay có tình trạng một số cá nhân nhận sửa lịch sử nợ xấu trên CIC, vậy TTTD có thể được sửa hay không? Khi nào thì thông tin được chỉnh sửa và vì sao lại được chỉnh sửa?

Hầu hết quá trình thu thập, xử lý, kiểm soát, cập nhật TTTD từ các TCTD được CIC thực hiện tự động trên nền tảng công nghệ hiện đại, quản trị cơ sở dữ liệu 03 lớp và được bảo mật chặt chẽ với các giải pháp an ninh mạng, chống đột nhập, được dò quét thường xuyên. Vì vậy khả năng bị đột nhập, sửa dữ liệu từ bên ngoài là khó xảy ra. Trong nội bộ CIC cũng xây dựng quy trình quản trị cơ sở dữ liệu, chính sách an toàn bảo mật được kiểm soát chặt chẽ.

Trong quá trình thu thập, xử lý, kiểm soát và cập nhật báo cáo TTTD của các TCTD, nếu CIC hoặc TCTD phát hiện có sai sót sẽ phối hợp để thực hiện điều chỉnh thông tin theo quy trình và đúng quy định của pháp luật. Việc chỉnh sửa thông tin được tuân thủ quy trình rất chặt chẽ, đảm bảo quyền và lợi ích của TCTD, khách hàng vay.

Mặt khác, thông qua cung cấp báo cáo TTTD trực tiếp cho khách hàng vay, khách hàng có quyền yêu cầu CIC và TCTD xem xét, điều chỉnh dữ liệu TTTD về bản thân nếu phát hiện có sai sót hoặc bị lợi dụng giấy tờ tùy thân để vay vốn. Khách hàng vay có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, trung thực các thông tin liên quan trong quá trình CIC và các TCTD xử lý khiếu nại. Để phòng tránh các trường hợp bị đánh cắp danh tính, giấy tờ cá nhân, khách hàng vay nên kiểm tra TTTD về chính mình định kỳ, phòng tránh gian lận.

Thông tin tín dụng không thể tự sửa chữa, thay đổi

Ông có thể nói qua về hoạt động của Cổng thông tin kết nối khách hàng vay? Trên cổng này khách hàng có thể tự tra cứu TTTD được không? Chi phí thế nào?

Tiếp tục triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021 đặc biệt là nhóm giải pháp nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN Việt Nam, CIC đã nâng cấp và đưa vào triển khai Cổng thông tin kết nối khách hàng vay tại website (https://www.cic.gov.vn) và ứng dụng điện thoại CIC Credit Connect (trên nền tảng Android và IOS) với nhiều tiện ích nhằm hỗ trợ khách hàng vay, như:

- Dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn các sản phẩm tín dụng phù hợp và đăng ký nhu cầu vay vốn tại TCTD ưa thích, tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian khi sử dụng dịch vụ ngân hàng và được hỗ trợ tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn và hoàn toàn miễn phí.

- Khách hàng vay được khai thác báo cáo TTTD và điểm tín dụng về bản thân, qua đó giám sát được các thông tin và mức độ tín nhiệm của mình, phòng tránh gian lận và được CIC tư vấn cải thiện điểm tín dụng, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng tại các TCTD. Hiện tại, CIC cung cấp miễn phí báo cáo TTTD và điểm tín dụng cho các khách hàng vay, không giới hạn số lần khai thác/năm.

- Được cung cấp thông tin cập nhật về chính sách tín dụng, kiến thức về tài chính, ngân hàng, cảnh báo các nguy cơ, rủi ro về các hành vi lừa đảo.

- Các TCTD tham gia Cổng thông tin được giới thiệu các sản phẩm tín dụng, chính sách ưu đãi để khách hàng vay lựa chọn; thực hiện kết nối, tiếp cận với các khách hàng vay có nhu cầu, giảm thiểu thời gian, chi phí tìm kiếm, lựa chọn khách hàng.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Thanh Thủy thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Thị trường chứng khoán năm 2026: Chu kỳ tái định giá và sàng lọc cơ hội đầu tư?

Thị trường chứng khoán năm 2026: Chu kỳ tái định giá và sàng lọc cơ hội đầu tư?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh nhưng đầy biến động, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn bản lề, nơi các yếu tố vĩ mô, định giá và cấu trúc dòng tiền cùng lúc định hình một chu kỳ mới. Trên nền tảng đó, theo phân tích của ông Đinh Minh Trí - Giám đốc Phân tích Khối Khách hàng cá nhân, Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (MAS), năm 2026 không chỉ là năm của tăng trưởng, mà là giai đoạn tái định giá rõ nét, đòi hỏi chiến lược đầu tư chọn lọc, dựa trên chất lượng doanh nghiệp và động lực tăng trưởng thực chất.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
Dự thảo thay thế Thông tư 32/2024/TT-NHNN: Cơ hội “vẽ lại bản đồ” mạng lưới ngân hàng

Dự thảo thay thế Thông tư 32/2024/TT-NHNN: Cơ hội “vẽ lại bản đồ” mạng lưới ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại, dự kiến thay thế Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ban hành ngày 30/06/2024. Trong bối cảnh khung khổ pháp lý của ngành Ngân hàng đang được rà soát, sửa đổi mạnh mẽ để đồng bộ với Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, việc xây dựng văn bản thay thế Thông tư 32 được đánh giá là bước đi cần thiết nhằm điều chỉnh những quy định không còn phù hợp và giải quyết những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn tổ chức mạng lưới hoạt động của các ngân hàng thương mại.
Từ "bước ngoặt" nâng hạng đến khát vọng tăng trưởng kép: Cần chiến lược dòng vốn cho kỷ nguyên mới

Từ "bước ngoặt" nâng hạng đến khát vọng tăng trưởng kép: Cần chiến lược dòng vốn cho kỷ nguyên mới

Thị trường vốn Việt Nam đang đứng trước một "thời điểm vàng" mang tính lịch sử. Sự kiện FTSE Russell nâng hạng thị trường lên nhóm mới nổi không chỉ là một danh xưng, mà là tín hiệu kích hoạt cho một chu kỳ chuyển mình toàn diện về chất lượng. Trong bối cảnh đó, mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số cho năm 2026 không còn là viễn cảnh xa vời mà đang dần hiện hữu nhờ sự cộng hưởng của nội lực vĩ mô và sự sẵn sàng của các định chế tài chính.
Bất động sản dưỡng lão sẽ là mỏ vàng mới nếu Việt Nam kịp thời mở cửa chính sách

Bất động sản dưỡng lão sẽ là mỏ vàng mới nếu Việt Nam kịp thời mở cửa chính sách

Bất động sản dưỡng lão sẽ là “mỏ vàng” mới khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe, an dưỡng và sống độc lập của người cao tuổi tăng mạnh. Tuy nhiên, để bứt phá, thị trường cần khung pháp lý rõ ràng và chính sách hỗ trợ, đó là chia sẻ của ông Neil MacGregor – Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam với báo giới về vấn đề này.
Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Những tháng cuối năm, nhu cầu chi tiêu, mua sắm thường tăng mạnh, kéo theo nhu cầu vay tiêu dùng. Cùng với tín dụng cho sản xuất - kinh doanh, liệu tín dụng tiêu dùng có thể trở thành “điểm tựa” cho tăng trưởng tín dụng chung hay không, và rủi ro nợ xấu sẽ được kiểm soát thế nào khi các ngân hàng tăng tốc giải ngân? Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng (Học viện Ngân hàng) đã phân tích động lực vĩ mô, cảnh báo rủi ro và gợi ý giải pháp quản trị, minh bạch để vừa thúc đẩy cầu nội địa vừa bảo đảm an toàn hệ thống.
Những biến số nào đang ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng và thị trường chứng khoán?

Những biến số nào đang ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng và thị trường chứng khoán?

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam khép lại năm 2025 với tốc độ tăng trưởng ấn tượng và kỳ vọng bước vào chu kỳ phát triển mới, các yếu tố lãi suất, tỷ giá và lạm phát đang được đặt vào tâm điểm quan sát. Từ góc nhìn phân tích kinh tế – tài chính, ông Nguyễn Quang Đạt, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán An Bình (ABS), cho rằng bối cảnh vĩ mô hiện nay vẫn đang tạo dựng nền tảng quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, đồng thời củng cố triển vọng tích cực của thị trường trong năm 2026, dù còn một số thách thức không thể xem nhẹ.
Kinh tế xanh – hướng đi chiến lược để tăng sức cạnh tranh

Kinh tế xanh – hướng đi chiến lược để tăng sức cạnh tranh

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động mạnh vì địa chính trị, năng lượng và biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh đang trở thành hướng đi chiến lược của nhiều quốc gia. Việt Nam nổi lên như một điểm sáng của khu vực với sự bứt tốc trong xe điện, thị trường carbon và triển khai hạ tầng năng lượng sạch – những yếu tố được xem là trụ cột cho năng lực cạnh tranh trong thập kỷ tới.
Từ "lượng" sang "chất" và vai trò trụ cột của ngành quỹ

Từ "lượng" sang "chất" và vai trò trụ cột của ngành quỹ

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một giai đoạn mang tính bước ngoặt: chuyển mình từ quy mô sang chất lượng, hướng tới các chuẩn mực quốc tế để đón dòng vốn ngoại hạng sang. Trong bối cảnh đó, Quyết định phê duyệt đề án "Tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán" mới đây của Bộ Tài chính không chỉ là một văn bản chính sách đơn thuần, mà được giới chuyên gia đánh giá như một "bản thiết kế tổng thể" nhằm thay đổi căn bản cách thức huy động và quản lý nguồn vốn trong nền kinh tế. Việc phát triển ngành quỹ lúc này trở thành nhu cầu cấp thiết để kiến tạo sự ổn định và bền vững cho thị trường.