Chỉ số giá tiêu dùng tăng mạnh 0,73% trong tháng Tết
Cẩn trọng với lạm phát | |
Lạm phát cơ bản tháng 1 phản ánh CSTT đang điều hành ổn định | |
Thống đốc Lê Minh Hưng: Mục tiêu xuyên suốt là phải kiểm soát lạm phát |
Nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến trong tháng Tết đẩy CPI tháng 2 tăng cao |
Sở dĩ như vậy, theo các chuyên gia kinh tế, là thời điểm tính CPI tháng 2 chiếm trọn khoảng thời gian trước Tết Nguyên đán là thời điểm giá cả các mặt hàng tiêu dùng thường tăng cao do nhu cầu tăng đột biến. Bên cạnh đó, còn do tác động của đợt tăng giá xăng dầu ngày 19/1, giá điện sinh hoạt tăng do nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong dịp Tết.
Diễn biến giá cả các nhóm hàng hóa, dịch vụ trong giỏ hàng tính CPI cũng thấy rõ điều này.
Theo đó, trong tháng chỉ có 2 nhóm hàng hóa, dịch vụ giảm giá với mức giảm khá nhẹ là Bưu chính viễn thông giảm nhẹ 0,07% và Nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,09%; trong khi 9 nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại đều tăng giá.
Đặc biệt, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong giỏ hàng tính CPI, lại có mức tăng mạnh nhất 1,53% (lương thực tăng 1,44%; thực phẩm tăng 1,71% và ăn uống ngoài gia đình tăng 1,14%).
Đứng thứ hai về mức độ tăng là nhóm giao thông (tăng 0,79%) do tác động của các đợt tăng giá xăng dầu trước đó cho dù giá xăng dầu được giữ ổn định trong lần điều hành ngày 3/2.
Nhóm đồ uống và thuốc lá, một nhóm hàng cũng chịu ảnh hưởng mạnh do nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán, cũng tăng tới 0,75%, xếp thứ ba về mức độ tăng.
Hai nhóm hàng cũng chịu ảnh hướng mạnh bởi yếu tố mùa vụ là nhóm hàng hóa và dịch vụ khác; văn hóa, giải trí và du lịch cũng tăng lần lượt 0,74% và 0,72%.
Mặc dù vậy, bình quân CPI 2 tháng đầu năm 2018 so với cùng kỳ năm 2017 chỉ tăng có 2,9%, thấp hơn mức 3,53% thời điểm cuối năm 2017.
Đáng chú ý, lạm phát cơ bản chỉ tăng 0,49% so với tháng trước và tăng 1,47% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 2 tháng năm 2018 so với cùng kỳ năm 2017 cũng chỉ tăng 1,32%.
Lạm phát cơ bản tháng 2 trong các năm gần đây
Đơn vị tính:%
| 2011 | 2012 | 2013 | 2014 | 2015 | 2016 | 2017 | 2018 |
LPCB tháng 2 | 1,71 | 0,89 | 1,04 | 0,58 | 0,36 | 0,56 | 0,2 | 0,49 |
LPCB hai tháng | 9,69 | 13,07 | 5,31 | 3,81 | 2,40 | 1,82 | 1,69 | 1,32 |
LPCB tháng 2 | 9,80 | 12,61 | 5,39 | 3,57 | 2,29 | 1,93 | 1,51 | 1,47 |
LPCB bình quân
| 13,62 | 8,19 | 4,77 | 3,31 | 2,05 | 1,83 | 1,41 | KH |
Về diễn biến 2 nhóm hàng đặc biệt, Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số giá vàng tháng 2 tăng 1,83% so với tháng trước, tăng 3,55% so với cuối năm 2017 và tăng 6,05% so với cùng kỳ. Trong khi chỉ số giá USD tháng 2 giảm nhẹ 0,01% so với tháng trước; giảm 0,05% so với cuối năm 2017, song tăng nhẹ 0,04% so với cùng kỳ.