08:43 | 13/09/2017

Đầu mối quản lý nợ công: Nên để Chính phủ phân công cụ thể

Chính phủ thống nhất quản lý về nợ công; các bộ, cơ quan ngang bộ thực hiện nhiệm vụ quản lý nợ công theo phân công của Chính phủ.

Phân công quản lý nợ công
Quản lý nợ công: Gắn trách nhiệm giữa đi vay, sử dụng vốn với trả nợ
Đại biểu băn khoăn giao cơ quan nào quản lý nợ công?

Chiều 12/9, UBTVQH tiếp tục cho ý kiến lần 2 về dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi). UBTVQH thống nhất giao Chính phủ là cơ quan thống nhất quản lý nợ công, Bộ Tài chính là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ quản lý nợ công, còn các bộ khác có nhiệm vụ phối hợp thì giao cho Chính phủ phân công cụ thể…

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, vấn đề nợ công là rất quan trọng, nhất là trong điều kiện nợ công đang tăng cao, sát trần cho phép. Tuy nhiên vừa qua, quản lý nợ công có những tồn tại hạn chế nên Luật này ra đời chính là để khắc phục những tồn tại, hạn chế hiện nay.

“Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị đã chỉ ra những hạn chế đó. Trách nhiệm của Quốc hội và Chính phủ phải thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 07”, ông Hiển nói và cho biết, hiện tồn tại trong quản lý nợ công là có sự chồng chéo và không quản lý được tốt, nhất là những khoản vay nước ngoài, trong đó có các khoản vay ODA và một số khoản vay của các định chế tài chính nước ngoài.

Do vậy, UBTV đã thống nhất luật này có kế thừa Luật Quản lý nợ công nhưng phải có điểm đổi mới theo hướng: Chính phủ thống nhất quản lý nợ công. Bộ Tài chính là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ quản lý nợ công và phải chịu trách nhiệm chính về nợ công.

Còn sự phối hợp của các bộ, ngành từ đàm phán, ký kết thì giao cho Chính phủ phân công cụ thể nhưng phải đảm bảo đúng tinh thần của Nghị quyết 07 – đó là phải đảm bảo rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ và kiện toàn tổ chức của các bộ ngành, cơ quan trung ương, địa phương theo hướng tinh gọn, gắn trách nhiệm quyết định chi ngân sách, vay nợ công với trách nhiệm quản lý NSNN và trả nợ công…

Còn hai luồng ý kiến khác biệt liên quan đến quản lý nợ  công

Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển cũng cho biết, nhiệm vụ, quyền hạn của NHNN trong quá trình này cũng là theo sự phân công ký kết của Chính phủ mà thôi. “Tôi đã nhiều lần giám sát hoạt động của NHNN và được biết, NHNN chỉ là đơn vị được Chính phủ phân công đàm phán các khoản vay. Sau đó khoản vay được đầu tư vào đâu là do Chính phủ quyết định. Vấn đề hiện nay là phải xem xét, thẩm tra lại các phương án vay, vay lại vốn thương mại nước ngoài của Chính phủ, và hạn mức tín dụng vay thương mại có bảo lãnh Chính phủ… đảm bảo đúng kế hoạch và hiệu quả hơn”, ông Hiển nói. 

Trước đó, báo cáo một số nội dung liên quan đến quy định về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan trong quản lý nợ công, Chủ nhiệm UBTCNS Nguyễn Đức Hải cho biết, Chính phủ đã giải trình và đề nghị quy định theo hướng: Chính phủ thống nhất quản lý về nợ công; các bộ, cơ quan ngang bộ thực hiện nhiệm vụ quản lý nợ công theo phân công của Chính phủ.

Tuy nhiên, Thường trực UBTCNS và một số ý kiến tại phiên họp cho rằng việc quy định thống nhất đầu mối quản lý nợ công là cần thiết nhằm đảm bảo thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết số 07-NQ/TW về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững. Đồng thời đề nghị, một mặt, để bảo đảm minh bạch trong xác định nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan đầu mối thống nhất quản lý nợ công, mặt khác để bảo đảm tính chủ động của Chính phủ trong việc phân công nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan có liên quan, Luật cần quy định rõ: Chính phủ thống nhất quản lý Nhà nước về nợ công; Giao một cơ quan làm đầu mối giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về nợ công theo hướng giao Bộ Tài chính làm cơ quan đầu mối…

Tuy nhiên trong quá trình thảo luận, vẫn tiếp tục xuất hiện những ý kiến không đồng tình với đề xuất này. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh, ông Võ Trọng Việt cho biết, đề xuất này chưa làm ông thuyết phục và cho rằng, đây là vấn đề rất lớn, không chỉ tác động đến bộ máy mà còn tác động đến tâm tư nguyện vọng của nhiều bộ. Chúng ta đã có Luật tổ chức Chính phủ rồi, nên luật này không nên quy định quá cụ thể, vì như vậy sẽ vừa thừa, vừa thiếu.

“Tôi rất băn khoăn với đề xuất này vì Chính phủ cho biết các đơn vị này đã làm mấy chục năm nay rất tốt, bộ máy hoạt động bình thường, vẫn rất hiệu quả và không trái luật. Nay UBTCNS lại đề nghị phải thu về một đầu mối như vậy thì phải có đánh giá tác động cụ thể như thế nào để thường vụ đưa ra lựa chọn tốt nhất”, ông Việt đề xuất.

Tiếp tục bảo lưu quan điểm của mình từ phiên họp lần trước, ông Nguyễn Văn Giàu – Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại đề nghị UBTCNS cần có đánh giá một cách đầy đủ xem vừa qua mô hình này đã làm được gì và không được gì để đi đến quyết định thuyết phục hơn. Còn đánh giá hiện nay mới chỉ ước lượng. Việc quản lý của 3 đơn vị từ ngày đất nước thống nhất đến nay đã kéo dài cả 1 chặng đường và không có vướng mắc. Nếu theo đề xuất của UBTCNS chắc chắn sẽ xung đột với các luật hiện tại, nhất là Luật Quản lý nợ công và Luật Các TCTD. Ông đề nghị nên chủ động báo cáo Bộ Chính trị để xin ý kiến.

Chủ nhiệm UBPL, ông Nguyễn Khắc Định cũng cho rằng, không nên quy định chức năng nhiệm vụ cụ thể của các bộ, vì Luật Tổ chức Chính phủ đã quy định chức năng nhiệm vụ cụ thể của các bộ. Trong việc này hãy để Chính phủ phân công, bộ ngành nào làm tốt hay không tốt do Chính phủ lựa chọn chứ không nên quy định cứng.

Nguồn :

Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,20
0,50
0,50
-
4,10
4,10
4,60
5,10
5,30
6,50
6,50
BIDV
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,50
6,80
6,90
VietinBank
0,20
0,50
0,50
0,50
4,30
4,30
4,80
5,30
5,50
6,80
6,90
Eximbank
0,30
1,00
1,00
1,00
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
6,20
8,00
ACB
0,30
1,00
1,00
1,00
5,10
5,20
5,30
5,90
5,90
6,70
6,50
Sacombank
0,30
-
-
-
4,90
5,40
5,50
6,20
6,40
6,90
7,30
Techcombank
-
0,50
0,50
0,50
4,90
4,90
4,90
6,00
6,10
6,70
7,00
LienVietPostBank
0,60
1,00
1,00
1,00
5,00
4,50
5,20
6,20
5,70
7,10
7,20
DongA Bank
-
0,29
0,29
0,29
5,50
5,50
5,50
7,00
7,20
7,20
7,60
Agribank
0,30
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,50
6,60
6,80

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.670 22.740 27.704 28.035 31.071 31.570 205,89 209,83
BIDV 22.670 22.740 27.709 27.830 31.091 31.555 206,67 209,76
VietinBank 22.658 22.738 27.649 28.055 31.034 31.594 206,45 209,93
Agribank 22.655 22.730 27.685 28.013 31.098 31.528 20658 20981
Eximbank 22.650 22.740 27.683 28.044 31.176 31.583 207,20 20990
ACB 22.665 22.735 27.701 28.049 31.276 31.589 207,31 209,91
Sacombank 22.660 22.755 27.737 28.100 31.260 31.619 207,25 210,36
Techcombank 22.660 22.750 27.372 28.251 30.828 31.719 205,80 211,31
LienVietPostBank 22.620 22.745 27.633 28.096 31.221 31.636 206,75 210,40
DongA Bank 22.670 22.740 27.710 28.020 31.210 31.560 207,10 209,80
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
36.850
37.090
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
36.850
37.070
Vàng SJC 5c
36.850
36.090
Vàng nhẫn 9999
36.660
37.060
Vàng nữ trang 9999
36.310
37.010