Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đẩy nhanh phát triển hạ tầng logistics

Đoàn Trần
Đoàn Trần  - 
Hiện nay, mỗi năm có khoảng 14 triệu container hàng hóa được vận chuyển và luân chuyển ở Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng 7%, dự kiến con số này sẽ đạt 23 triệu vào năm 2025. Việc cải thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là áp dụng công nghệ số, sẽ là chìa khóa giúp ngành logistics Việt Nam phát triển bền vững.
aa
Đẩy nhanh phát triển hạ tầng logistics Đưa logistics Việt thành ngành kinh tế mũi nhọn
Đẩy nhanh phát triển hạ tầng logistics Chưa khai thác tốt lợi thế để phát triển dịch vụ
Đẩy nhanh phát triển hạ tầng logistics Logistics và bài toán thương mại điện tử

HP và Dell, hai nhà sản xuất máy tính cá nhân số lớn thứ 1 và thứ 3 thế giới, hiện chiếm khoảng 40% thị trường toàn cầu này đang lên kế hoạch di chuyển tới 30% dây chuyền sản xuất máy tính xách tay của họ ra khỏi Trung Quốc. Thậm chí các nhà sản xuất máy tính hàng đầu khác như Lenovo Group, Acer và Asustek Computer cũng dự định dịch chuyển sản xuất ra ngoài Trung Quốc. Còn Microsoft, Google, Amazon, Sony và Nintendo cũng đang xem xét chuyển một số máy chơi trò chơi và sản xuất loa thông minh từ Trung Quốc qua Đông Nam Á, mà Việt Nam được xem như một điểm đến mới.

Đẩy nhanh phát triển hạ tầng logistics
Cần tăng tính kết nối các cụm logistics với nhau để nâng cao năng lực

Không chỉ đón làn sóng dịch chuyển đầu tư do lo ngại cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, mà việc Việt Nam tham gia hai hiệp định thương mại tự do lớn là CPTPP và EVFTA cũng sẽ kích hoạt dòng vốn FDI chảy mạnh vào. Ông Sebastian Eckardt, chuyên gia Kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định, không chỉ là những thuận lợi trong xuất khẩu, lợi ích lớn hơn của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) còn là hướng tới dòng vốn FDI chất lượng cao và đa dạng thị trường vốn khi FDI lâu nay vẫn chủ yếu đến từ các nhà đầu tư Đông Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…). Chỉ riêng vốn FDI đến từ EU cũng sẽ là “khổng lồ” so với các nước Đông Á.

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể phủ nhận sức hấp dẫn của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, từ vị trí đắc địa, dân số trẻ, đến cả tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn được đảm bảo ở mức hơn 6%... Tuy nhiên, để duy trì sức hút đó về lâu dài, ngay từ bây giờ, Việt Nam cần tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng đặc biệt là hạ tầng logistics.

Thực tế, nếu dòng vốn đầu tư vào Việt Nam tăng quá nhanh cũng là "con dao hai lưỡi" với ngành logistics, vì ngoài cơ hội phát triển thì các doanh nghiệp cũng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự đủ trình độ, cũng như xây dựng hạ tầng cơ sở để theo kịp tốc độ phát triển. Nhận định từ các tổ chức quốc tế cho thấy, ngành logistics Việt Nam đang tỏ ra “hụt hơi”, dẫn đến chi phí vận chuyển, hậu cần còn ở mức cao so với nhiều quốc gia khác trong khu vực. Theo thống kê của WB, chi phí logistics của Việt Nam hiện chiếm khoảng 20,9% GDP, cao hơn Trung Quốc là 19%, Thái Lan 18%, Nhật Bản 11% và Cộng đồng châu Âu là 10%.

Chi phí logistics cao, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện và việc áp dụng công nghệ số mới đang ở bước đầu là những rào cản khiến Việt Nam khó cạnh tranh với các nước khác. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Việt Nam vừa ký kết 12 hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia và cộng đồng kinh tế lớn. Mục tiêu cắt giảm chi phí logistics xuống 16-20% GDP vào năm 2025, đồng thời tăng đóng góp vào GDP lên 8-10% của Việt Nam đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn trong nhiều lĩnh vực liên quan.

“Ngay từ bây giờ, Việt Nam cần đầu tư hạ tầng với tầm nhìn đến năm 2035”, Giáo sư Jong Khil Han, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Logistics và Vận tải biển Hàn Quốc khuyến nghị.

Ông Mark Cheong - Giám đốc Marketing và Bán hàng của DHL Global Forwarding dẫn chứng, một vấn đề khác mà Việt Nam đang gặp phải chính là việc các cụm cảng, kho bãi logistics còn hoạt động rời rạc và thiếu tính kết nối. Việt Nam nên mở rộng sân bay và tập trung đầu tư 3 cụm cảng biển cho 3 miền. Hạ tầng công nghệ số cũng cực kỳ quan trọng, đặc biệt công nghệ blockchain có thể giúp doanh nghiệp vận tải giảm đến 15% chi phí vận hành. Trong thời đại 4.0, khách hàng đều muốn đặt dịch vụ online, nhận thông tin kiện hàng qua smartphone, cập nhật chính xác từng giây và giảm thiểu lượng giấy tờ cần nộp tại các cửa khẩu...

Hiện nay, mỗi năm có khoảng 14 triệu container hàng hóa được vận chuyển và luân chuyển ở Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng 7%, dự kiến con số này sẽ đạt 23 triệu vào năm 2025. Việc cải thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là áp dụng công nghệ số, sẽ là chìa khóa giúp ngành logistics Việt Nam phát triển bền vững.

Đoàn Trần

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng tích cực trong 11 tháng năm 2025, với các hoạt động cấp mới, điều chỉnh vốn và góp vốn mua cổ phần đều tăng trưởng. Vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 5 năm, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh Việt Nam. Dòng vốn tiếp tục tập trung mạnh vào công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản, cùng sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản và Thụy Điển.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.