Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hứa hẹn thành công từ một mô hình

Quỳnh Hương
Quỳnh Hương  - 
Với mô hình kinh doanh Groupon, một số website mới chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn đã công bố những con số khá ấn tượng. 
aa
Hứa hẹn thành công từ một mô hình Hà Nội: Đưa thương mại điện tử thành hoạt động phổ biến
Hứa hẹn thành công từ một mô hình Thương mại điện tử: Có lòng tin thì tiêu dùng sẽ bùng nổ
Hứa hẹn thành công từ một mô hình Thương mại điện tử: Thị trường màu mỡ
Hứa hẹn thành công từ một mô hình

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, nhiều mô hình kinh doanh mới xuất hiện và phát triển với tốc độ rất nhanh, trong đó có mô hình kinh doanh Groupon hay mô hình mua theo nhóm. Thống kê sơ bộ đến tháng 3/2016 đã có hơn 100 website groupon hoạt động tại Việt Nam.

Nghiên cứu của ThS. Lê Thị Hoài, Trường Đại học Thương mại cho thấy, với mô hình kinh doanh Groupon, một số website mới chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn đã công bố những con số khá ấn tượng. Như www.nhommua.com ước doanh thu khoảng 20 tỷ đồng/tháng với hơn 500 đối tác và hơn 500.000 thành viên; hoishoping ước khoảng trên 6 tỷ đồng/tháng với hơn 100 đối tác, trên 100.000 thành viên; www.muachung.vn tăng trưởng 150% sau 6 tháng mở rộng tại thị trường Hà Nội, đạt gần 72 tỷ đồng.

ThS. Lê Thị Hoài cho biết, mặc dù các nhóm kinh doanh đạt được mức doanh thu khá cao, tuy nhiên trên thực tế, kết quả kinh doanh này vẫn chưa đủ trang trải cho chi phí nhân sự. Bởi theo ước tính của một DN kinh doanh mô hình Groupon, cuộc chạy đua giành thị phần đã khiến chi phí quảng bá DN tăng khá cao, có thể chiếm tới hơn 70% tổng doanh thu của website này. Thêm vào đó, người Việt Nam chưa quen với hình thức thanh toán qua thẻ nên các DN phải sử dụng nhiều nhân lực giao hàng, phát triển nhân viên tiếp thị để tìm kiếm đối tác tham gia.

Trên thực tế, nhiều DN cung cấp dịch vụ cũng chỉ dám theo đuổi mô hình Groupon trong thời gian đầu như một chi phí marketing thương hiệu, về lâu dài, DN nào cũng than khó vì ảnh hưởng đến doanh thu. Ngoài ra, khi người kinh doanh theo mô Groupon tại Việt Nam thường gặp phải đó chính là các vấn đề về thủ tục thanh toán, chất lượng dịch vụ khách hàng cũng như thái độ phục vụ của nhân viên. Đặc biệt là vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm/dịch vụ, sự hiểu biết của nhà cung cấp cũng như thương hiệu.

Trước những vấn đề thực tế đặt ra, để phát triển mô hình kinh doanh Groupon tại các DN thương mại điện tử Việt Nam, ThS. Lê Thị Hoài cho rằng, các DN cần thiết phải đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phần cứng để đáp ứng tốt nhất những yêu cầu đặt ra trong việc thiết kế và triển khai website bán hàng cùng những phần mềm chuyên dụng, có uy tín, dễ sử dụng để đem lại hiệu quả cao trong công việc.

Đội ngũ nhân viên quản trị nội dung cũng cần phải được đào tạo để đảm bảo tính cập nhật, liên tục, chính xác và phong phú của thông tin. Ngoài ra, DN cũng cần xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu DN để đảm bảo uy tín cho DN cũng như quyền sở hữu thương hiệu của DN và các vấn đề liên quan.

Cùng với đó, Nhà nước cần tăng cường phổ biến, tuyên truyền và tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về thương mại điện tử và giao dịch điện tử, sớm triển khai hoạt động cấp chứng nhận website thương mại điện tử uy tín. Đồng thời, nghiên cứu, sửa đổi và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện môi trường pháp lý về thương mại điện tử, giải quyết các tranh chấp có thể xảy ra.

Trên hết, Nhà nước cần hoàn thiện và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông; phổ cập Internet và thương mại điện tử sâu rộng cho toàn xã hội. Trong đó, hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin và truyền thông có một vai trò nền tảng quan trọng cho các ứng dụng của thương mại điện tử.

“Groupon tuy mới xuất hiện hơn 1 năm tại Việt Nam nhưng đã thể hiện được sức hút mãnh liệt và thực sự là một phương thức bán hàng mới cực kỳ hấp dẫn. Với số người sử dụng Internet chiếm hơn 1/3 dân số và phần lớn là giới trẻ ham khám phá các dịch vụ mới, thích mua hàng giảm giá và đặc biệt đây là lực lượng thành viên đông đảo nhất của các mạng xã hội, cộng với tâm lý đám đông cho rằng có nhiều người mua là sản phẩm tốt của người Việt, mô hình Groupon hứa hẹn sẽ thành công ở Việt Nam”, ThS. Lê Thị Hoài nhận định.

Quỳnh Hương

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới mở đầu tháng 12 với những nhịp rung lắc mạnh và diễn biến trái chiều.