Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Không thể trì hoãn việc xử lý nợ xấu

Hà Thành
Hà Thành  - 
Xử lý nợ xấu hiệu quả mới hạ được lãi suất góp phần nâng sức cạnh tranh của DN Việt Nam.
aa
Không thể trì hoãn việc xử lý nợ xấu Khi nhìn nhận về nợ xấu đã thay đổi
Không thể trì hoãn việc xử lý nợ xấu Tái cơ cấu và xử lý nợ xấu: Cần bước đi mạnh mẽ, lộ trình hợp lý
Không thể trì hoãn việc xử lý nợ xấu Tìm cơ chế đột phá xử lý nợ xấu

Sau khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ, chỉnh lý, hoàn thiện theo hướng xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xử lý nợ xấu (XLNX) và Dự án Luật Các TCTD và các luật có liên quan, một thành viên trong Ban soạn thảo cho biết: NHNN đang gấp rút hoàn thiện Dự thảo luật để trình Quốc hội trong thời gian sớm nhất có thể. Việc thúc đẩy tiến độ này được nhận định rất cần thiết để sớm được thông qua tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Đối với giới chuyên môn, việc chủ trương thống nhất trước mắt chỉ có một Nghị quyết Quốc hội về XLNX thay vì luật chung về tái cơ cấu, XLNX có phần tiếc nuối nhưng không quá bất ngờ. Một thành viên được giao góp ý Dự thảo luật cho biết, từ khi xây dựng Dự thảo luật đã đưa ra hai phương án. Một là, Dự thảo luật chung hỗ trợ tái cơ cấu TCTD, XLNX. Hai là, tách riêng Nghị quyết về XLNX và sửa đổi Luật Các TCTD cũng như một số luật liên quan.

Tuy nhiên, nếu “làm” luật ít nhất phải qua hai kỳ họp Quốc hội mới có thể thông qua được. Trong khi đó, nợ xấu càng để lâu càng thiệt hại cho nền kinh tế. Đây là lý do Chính phủ quyết định lựa chọn phương án tách làm nghị quyết riêng về XLNX và sửa đổi luật.

Không thể trì hoãn việc xử lý nợ xấu
Không sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để XLNX là nhiệm vụ rất khó khăn

Đồng tình với quan điểm không nên trì hoãn thời gian XLNX, một thành viên được giao góp ý Dự thảo luật bổ sung thêm lý do “thí điểm” xây dựng Nghị quyết về XLNX: việc XLNX gắn với tài sản đảm bảo phụ thuộc rất nhiều vào việc thực hiện đồng bộ các luật mới ban hành từ sau năm 2013. Nhưng các luật liên quan mới bắt đầu có hiệu lực áp dụng nên chưa thể có các đánh giá khách quan để đưa ra đề xuất sửa đổi.

Mặt khác, tránh tình trạng như việc sửa đổi Điều 60 Bộ Luật Lao động khi luật chưa có hiệu lực, hoặc sửa Bộ Luật Hình sự khi luật chưa đến thời điểm có hiệu lực, làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật. “Chúng ta cũng đã có kinh nghiệm về việc ban hành nghị quyết của Quốc hội để hướng dẫn thực hiện một số vấn đề quan trọng của đất nước. Ví dụ như việc thí điểm dừng tổ chức bộ máy Hội đồng nhân dân cấp huyện tại một số địa phương trong thời gian vừa qua”- một thành viên trong Ban soạn thảo dẫn chứng thêm.

Từ những phân tích trên, có thể thấy việc ban hành nghị quyết thí điểm cơ cấu lại các TCTD yếu kém và XLNX phù hợp hơn, qua quá trình thực hiện khi tình hình ổn định có thể chuyển thành luật. “Tất nhiên, nếu đưa ra được Luật Hỗ trợ tái cơ cấu, XLNX là tốt nhất. Vì tính quyết liệt nghị quyết không thể mạnh bằng luật. Nhưng trước mắt khi khả năng luật này khó có thể triển khai trong năm nay thì việc ban hành nghị quyết riêng về XLNX vẫn rất cần thiết”, TS. Cấn Văn Lực bình luận.

Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ hồi đầu tuần, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đồng tình chủ trương phải khẩn trương XLNX và cho rằng; “Nếu cần thiết thì xem xét nghị quyết về XLNX, vì đây là cục máu đông của nền kinh tế. Không nên kéo dài thêm tình trạng này”.

Đối với vấn đề XLNX mà không sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, các chuyên gia cho rằng trong nghị quyết về XLNX cần phải giao trách nhiệm cụ thể cho từng bộ, ngành, cơ quan liên quan như Bộ Công an, Bộ Tư pháp, cho Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Toà án Nhân dân tối cao phối hợp chặt chẽ với NHNN trong việc chỉ đạo Viện Kiểm sát và toà án các cấp, cũng như toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc để cùng ngành Ngân hàng XLNX.

Về phía NHNN, phải nghiên cứu và báo cáo với Chính phủ, Bộ Chính trị về cơ chế xác định hiệu quả đem lại từ XLNX với sự hỗ trợ của cả hệ thống chính trị như là một nguồn vốn của Nhà nước để XLNX, đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước, của chủ nợ và của người gửi tiền. Có như vậy mới hạ được mặt bằng lãi suất, góp phần nâng sức cạnh tranh của DN Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng khó khăn. Cũng có ý kiến cho rằng nên bổ sung một số vấn đề vào dự thảo Nghị quyết XLNX sắp tới như: các quy định liên quan đến phát triển thị trường mua bán nợ, định giá nợ xấu, cơ chế xử lý phần chênh lệch khi mua bán nợ theo giá thị trường, khuyến khích NĐT tư nhân trong, ngoài nước tham gia tái cơ cấu, XLNX…

Dù không phải là luật nhưng theo các chuyên gia, việc ban hành Nghị quyết phải có quy trình rất chặt chẽ, đầy đủ để đảm bảo có thể “thuyết phục” Quốc hội thông qua ngay trong kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV. Đơn cử về nội dung miễn giảm các loại thuế, phí liên quan đến XLNX. Để dự thảo nghị quyết có các quy định phù hợp thì cần có báo cáo đánh giá tác động của việc miễn giảm thuế theo đề xuất trong tờ trình đối với việc thu ngân sách và đảm bảo nguồn thu của ngân sách quốc gia. Nếu thực hiện theo đề xuất của dự thảo Nghị quyết thì phải coi các khoản thuế được miễn giảm này là phần vốn góp của ngân sách Nhà nước vào các TCTD yếu kém…

Tán thành trước mắt sẽ ban hành Nghị quyết riêng về XLNX để giải quyết các biện pháp tình thế, nhưng về lâu dài muốn giải quyết một cách căn cơ, tái cơ cấu hệ thống NH thành công, phát triển thị trường mua bán nợ… theo nguyên Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh TS. Trần Du Lịch vẫn cần phải có một luật để sửa nhiều luật.

Hà Thành

Tin liên quan

Tin khác

Thuế cho thuê nhà từ năm 2026: Vượt 500 triệu đồng mới phát sinh nghĩa vụ thuế

Thuế cho thuê nhà từ năm 2026: Vượt 500 triệu đồng mới phát sinh nghĩa vụ thuế

Từ ngày 1/1/2026, chính sách thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cho thuê nhà và bất động sản sẽ có nhiều thay đổi quan trọng. Điểm đáng chú ý nhất là việc xác định rõ ngưỡng doanh thu 500 triệu đồng/năm, chỉ khi vượt ngưỡng này mới phát sinh nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân. Cách tiếp cận mới được kỳ vọng sẽ chuẩn hóa, minh bạch hóa hoạt động quản lý thuế trong lĩnh vực cho thuê bất động sản, đồng thời giảm áp lực cho các hộ kinh doanh quy mô nhỏ.
Quy định về thành lập và hoạt động của Sở giao dịch hàng hóa trong Trung tâm tài chính quốc tế

Quy định về thành lập và hoạt động của Sở giao dịch hàng hóa trong Trung tâm tài chính quốc tế

Chính phủ ban hành Nghị định số 330/2025/NĐ-CP quy định về thành lập và hoạt động của Sở giao dịch hàng hóa trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 329/2025/NĐ-CP quy định về cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng, quản lý ngoại hối, phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Trong đó có nhóm nội dung đáng chú ý liên quan đến quản lý ngoại hối.
Chính sách thuế áp dụng cho Trung tâm tài chính quốc tế

Chính sách thuế áp dụng cho Trung tâm tài chính quốc tế

Chính phủ ban hành Nghị định số 324/2025/NĐ-CP về chính sách tài chính trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-19/12/2025

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-19/12/2025

Thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ ngày 13-19/12/2025.
Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN

Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký Quyết định số 3946/QĐ-NHNN ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
ACB chuyển hướng phát triển bền vững theo mô hình tạo giá trị chung

ACB chuyển hướng phát triển bền vững theo mô hình tạo giá trị chung

Ngày 18/12/2025, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chính thức công bố mô hình phát triển bền vững theo hướng tạo giá trị chung (Creating Shared Value – CSV), đánh dấu bước chuyển quan trọng trong cách ngân hàng tiếp cận trách nhiệm xã hội. Thông qua loạt thỏa thuận hợp tác dài hạn trong ba lĩnh vực Sức khỏe – Giáo dục – Môi trường, ACB khẳng định cam kết không chỉ đóng góp cho cộng đồng, mà cùng cộng đồng kiến tạo những giá trị bền vững cho xã hội giai đoạn 2025–2030.
Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển

Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển

Nhiều địa phương đang tìm kiếm động lực mới, doanh nghiệp mong đợi một môi trường đầu tư thuận lợi hơn, còn các nhà đầu tư quốc tế thì theo dõi sát sao những cải cách thể chế của Việt Nam để đưa ra quyết định. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội hiếm có để bứt phá cho Việt Nam.
Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính

Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính

Chính phủ ban hành Nghị định số 321/2025/NĐ-CP ngày 16/12/2025 hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.