Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Mạnh tay với hàng nhái trên mạng

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Lướt qua các website mua sắm hay các gian hàng thương mại điện tử hiện nay, không khó để tìm mua các sản phẩm hàng nhái các nhãn hiệu, thương hiệu nổi tiếng...
aa
Mạnh tay với hàng nhái trên mạng Hàng nhái… online
Mạnh tay với hàng nhái trên mạng Sản xuất hàng giả, hàng nhái: Trăm ngàn thủ đoạn
Mạnh tay với hàng nhái trên mạng
Ảnh minh họa

Ngành thương mại điện tử Việt Nam có mức tăng trưởng trung bình vào khoảng 25%/năm. Vào năm ngoái, doanh số của lĩnh vực này ước tính đạt khoảng 5 tỷ USD. Trong các hình thức thương mại điện tử, kênh mạng xã hội ngày càng tỏ ra nổi trội. Thức thời với thay đổi trong mô hình kinh doanh, ngày càng có thêm nhiều DN đầu tư vào đây. Khảo sát cho thấy trong năm 2016 có 34% DN đã tiến hành kinh doanh trên mạng xã hội, tăng 6% so với năm 2015.

Cung cấp cơ hội tiếp cận sản phẩm đa dạng, dịch vụ tiện lợi và nhanh chóng hơn hoạt động thương mại truyền thống, tiếp cận dễ dàng với các đối tượng mục tiêu, giao dịch nhanh gọn… thương mại điện tử ngày càng thể hiện vị thế trong nền kinh tế. Tuy nhiên, lĩnh vực này cũng đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Việc quản lý chất lượng hàng hóa được bán trên các mạng xã hội vẫn còn nhiều bất cập, khó quản lý, đặc biệt là đối với hàng giả, hàng nhái.

Lướt qua các website mua sắm hay các gian hàng thương mại điện tử hiện nay, không khó để tìm mua các sản phẩm hàng nhái các nhãn hiệu, thương hiệu nổi tiếng. Các nhãn hàng nổi tiếng như Gucci, Hermes, LV, Versace, Rolex, Seiko... bị làm nhái nhiều nhất và được bày bán đầy dãy trên hệ thống bán hàng trực tuyến. Không những vậy nơi bán còn công khai ghi rõ nguồn gốc, loại hàng nhái fake 1, fake 2 (cấp độ nhái căn cứ theo chất lượng, độ giống với mẫu mã thật…).

Chị Vũ Thị Nhung (Kim Mã, Hà Nội) chia sẻ: Do thường xuyên mua sắm quần áo, túi xách… nhưng với thu nhập còn khiêm tốn chị không đủ để mua các sản phẩm hàng hiệu, vì vậy đành mua hàng fake để sử dụng.

Theo chị Nhung, biết là hàng giả, hàng nhái nhưng chị vẫn chấp nhận mua vì nó có hình dáng như hàng hiệu mà giá cả lại rất rẻ. Bình thường để mua một chiếc túi xách hay đồng hồ hàng hiệu có giá trung bình cũng hơn chục triệu đồng, trong khi đó hàng fake chỉ có giá 500 nghìn đến 2 triệu đồng, tùy chất lượng.

Anh Phạm Đức H. (Cầu Giấy, Hà Nội), người sở hữu một trang website chuyên bán nước hoa chia sẻ: Việc xây dựng một trang website bán hàng nhái rất đơn giản. Sau khi hoàn thành trang website thì chỉ cần đăng hình ảnh, giới thiệu thông tin các sản phẩm nước hoa nhái là đã có một kênh thương mại điện tử tiếp cận đến khách hàng.

Hiện trang web của anh đăng bán hầu hết các thương hiệu nước hoa nổi tiếng trên thị trường. Nếu các sản phẩm chính hãng được bán với giá 2-3 triệu đồng thì cũng với nhãn hiệu sản phẩm đó là hàng nhái chỉ có giá 50 - 200 nghìn đồng. Khách mua hàng cũng sẵn sàng chấp nhận mua các sản phẩm này vì giá rẻ và phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Không chỉ có các đơn vị, cá nhân hay DN công khai bán hàng nhái trên mạng, mà ngay cả sàn thương mại điện tử cũng không tránh khỏi việc để các sản phẩm này trà trộn vào. Thời gian qua, không ít khách hàng phản ánh đã mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng từ các sàn thương mại điện tử. Điều này cho thấy vấn nạn hàng giả, hàng nhái trên mạng đang rất khó kiểm soát. Ở vị trí người tiêu dùng, chị Vũ Thị Nhung cũng thừa nhận, đã vài lần chị mua phải hàng nhái kém chất lượng so với được quảng cáo...

Việc hàng nhái được giới thiệu và bán công khai qua các trang mạng đang làm ảnh hưởng đến quyền lợi của DN sở hữu thương hiệu, cũng như làm thiệt hại cho người tiêu dùng. Trước tình trạng đó, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) mới đây có thông báo đề nghị các chủ trang web kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm.

Cơ quan này cũng yêu cầu các thương nhân tổ chức, cá nhân kinh doanh trên website thực hiện biện pháp để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái như kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm trên website và ứng dụng thương mại điện tử, triển khai các biện pháp ngăn chặn và loại bỏ khỏi website thương mại điện tử hoặc ứng dụng di động những thông tin sản phẩm vi phạm pháp luật.

Nếu vi phạm, các tổ chức sở hữu website và ứng dụng thương mại điện tử sẽ bị xử phạt từ 40 - 80 triệu đồng (theo quy định tại Điều 83 của Nghị định 124/2015/NĐ- CP).

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.