Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mạnh tay với hàng nhái trên mạng

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Lướt qua các website mua sắm hay các gian hàng thương mại điện tử hiện nay, không khó để tìm mua các sản phẩm hàng nhái các nhãn hiệu, thương hiệu nổi tiếng...
aa
Mạnh tay với hàng nhái trên mạng Hàng nhái… online
Mạnh tay với hàng nhái trên mạng Sản xuất hàng giả, hàng nhái: Trăm ngàn thủ đoạn
Mạnh tay với hàng nhái trên mạng
Ảnh minh họa

Ngành thương mại điện tử Việt Nam có mức tăng trưởng trung bình vào khoảng 25%/năm. Vào năm ngoái, doanh số của lĩnh vực này ước tính đạt khoảng 5 tỷ USD. Trong các hình thức thương mại điện tử, kênh mạng xã hội ngày càng tỏ ra nổi trội. Thức thời với thay đổi trong mô hình kinh doanh, ngày càng có thêm nhiều DN đầu tư vào đây. Khảo sát cho thấy trong năm 2016 có 34% DN đã tiến hành kinh doanh trên mạng xã hội, tăng 6% so với năm 2015.

Cung cấp cơ hội tiếp cận sản phẩm đa dạng, dịch vụ tiện lợi và nhanh chóng hơn hoạt động thương mại truyền thống, tiếp cận dễ dàng với các đối tượng mục tiêu, giao dịch nhanh gọn… thương mại điện tử ngày càng thể hiện vị thế trong nền kinh tế. Tuy nhiên, lĩnh vực này cũng đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Việc quản lý chất lượng hàng hóa được bán trên các mạng xã hội vẫn còn nhiều bất cập, khó quản lý, đặc biệt là đối với hàng giả, hàng nhái.

Lướt qua các website mua sắm hay các gian hàng thương mại điện tử hiện nay, không khó để tìm mua các sản phẩm hàng nhái các nhãn hiệu, thương hiệu nổi tiếng. Các nhãn hàng nổi tiếng như Gucci, Hermes, LV, Versace, Rolex, Seiko... bị làm nhái nhiều nhất và được bày bán đầy dãy trên hệ thống bán hàng trực tuyến. Không những vậy nơi bán còn công khai ghi rõ nguồn gốc, loại hàng nhái fake 1, fake 2 (cấp độ nhái căn cứ theo chất lượng, độ giống với mẫu mã thật…).

Chị Vũ Thị Nhung (Kim Mã, Hà Nội) chia sẻ: Do thường xuyên mua sắm quần áo, túi xách… nhưng với thu nhập còn khiêm tốn chị không đủ để mua các sản phẩm hàng hiệu, vì vậy đành mua hàng fake để sử dụng.

Theo chị Nhung, biết là hàng giả, hàng nhái nhưng chị vẫn chấp nhận mua vì nó có hình dáng như hàng hiệu mà giá cả lại rất rẻ. Bình thường để mua một chiếc túi xách hay đồng hồ hàng hiệu có giá trung bình cũng hơn chục triệu đồng, trong khi đó hàng fake chỉ có giá 500 nghìn đến 2 triệu đồng, tùy chất lượng.

Anh Phạm Đức H. (Cầu Giấy, Hà Nội), người sở hữu một trang website chuyên bán nước hoa chia sẻ: Việc xây dựng một trang website bán hàng nhái rất đơn giản. Sau khi hoàn thành trang website thì chỉ cần đăng hình ảnh, giới thiệu thông tin các sản phẩm nước hoa nhái là đã có một kênh thương mại điện tử tiếp cận đến khách hàng.

Hiện trang web của anh đăng bán hầu hết các thương hiệu nước hoa nổi tiếng trên thị trường. Nếu các sản phẩm chính hãng được bán với giá 2-3 triệu đồng thì cũng với nhãn hiệu sản phẩm đó là hàng nhái chỉ có giá 50 - 200 nghìn đồng. Khách mua hàng cũng sẵn sàng chấp nhận mua các sản phẩm này vì giá rẻ và phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Không chỉ có các đơn vị, cá nhân hay DN công khai bán hàng nhái trên mạng, mà ngay cả sàn thương mại điện tử cũng không tránh khỏi việc để các sản phẩm này trà trộn vào. Thời gian qua, không ít khách hàng phản ánh đã mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng từ các sàn thương mại điện tử. Điều này cho thấy vấn nạn hàng giả, hàng nhái trên mạng đang rất khó kiểm soát. Ở vị trí người tiêu dùng, chị Vũ Thị Nhung cũng thừa nhận, đã vài lần chị mua phải hàng nhái kém chất lượng so với được quảng cáo...

Việc hàng nhái được giới thiệu và bán công khai qua các trang mạng đang làm ảnh hưởng đến quyền lợi của DN sở hữu thương hiệu, cũng như làm thiệt hại cho người tiêu dùng. Trước tình trạng đó, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) mới đây có thông báo đề nghị các chủ trang web kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm.

Cơ quan này cũng yêu cầu các thương nhân tổ chức, cá nhân kinh doanh trên website thực hiện biện pháp để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái như kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm trên website và ứng dụng thương mại điện tử, triển khai các biện pháp ngăn chặn và loại bỏ khỏi website thương mại điện tử hoặc ứng dụng di động những thông tin sản phẩm vi phạm pháp luật.

Nếu vi phạm, các tổ chức sở hữu website và ứng dụng thương mại điện tử sẽ bị xử phạt từ 40 - 80 triệu đồng (theo quy định tại Điều 83 của Nghị định 124/2015/NĐ- CP).

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.