Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mía đường không còn đường lùi

Phương Nam
Phương Nam  - 
Các công ty mía đường cần liên kết xây dựng các bạn hàng chiến lược, xây dựng thương hiệu, nhãn mác hàng hóa và tăng cường xúc tiến thương mại...
aa
Mía đường không còn đường lùi Bước tiến của ngành mía đường Việt
Mía đường không còn đường lùi Mía đường đề xuất hướng gỡ khó

Vừa qua, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư 22/2018/TT-BCT hướng dẫn về đấu giá thí điểm hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2018, có hiệu lực kể từ ngày 21/8/2018 đến ngày 31/12/2018. Theo đó, hạn ngạch nhập khẩu đường năm 2018 là 94.000 tấn.

Mía đường không còn đường lùi
Ảnh minh họa

Trước đó, theo cam kết của Hiệp định thương mại hàng hóa các nước Asean (Atiga), thuế quan cho mặt hàng đường nhập khẩu từ các nước Asean sẽ từ mức 5% giảm về 0% kể từ đầu năm 2018. Tuy nhiên, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), các doanh nghiệp (DN) ngành mía đường trong nước đang gặp khó khăn từ cả việc dư cung của thị trường thế giới và thực trạng sản xuất manh mún, công nghệ lạc hậu của chính các DN trong ngành.

Vì vậy, Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Công thương về thời hạn thực hiện Atiga, tiếp tục áp dụng quy định về hạn ngạch thuế quan đối với mặt hàng đường đến hết năm 2019. Việc thực hiện cam kết theo hiệp định này sẽ bắt đầu từ năm 2020 và nhập khẩu đường theo hạn ngạch vẫn đang được tiến hành. Chính vì thế, lượng đường nhập 94.000 tấn sẽ tiếp tục tạo áp lực lên vấn đề giải quyết hàng tồn kho của các DN sản xuất và chế biến đường trong nước.

Giám đốc một DN đường tại Phú Yên cho biết, trước tình hình thực tế, cho dù các DN đã chấp nhận bán giá thấp ngang bằng, thậm chí dưới mức giá vốn nhưng lượng đường tồn kho trong 6 tháng đầu năm nay của toàn ngành đã lên tới 670.000 tấn.

Giá đường trong nước liên tục giảm, hiện ở mức 11.000 đồng/kg, trong khi đó giá đường Thái Lan nhập lậu luôn thấp hơn 500đ – 1.000đ, chỉ dao động quanh mức 9.000đ – 10.000đ/kg, khiến cho đường sản xuất nội địa rất khó tiêu thụ. Nếu cứ tiếp tục kéo dài tình trạng này, chắc chắn nhiều DN sẽ phải đối mặt với nguy cơ ngưng sản xuất.

Cùng với đó, hệ thống cơ chế chính sách hỗ trợ cho ngành mía đường còn rời rạc, chưa hình thành được hệ thống cơ sở pháp lý đồng bộ để phát triển bền vững. Các biện pháp chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại mặt hàng đường hiệu quả chưa cao, hàng rào kỹ thuật, biện pháp phòng vệ khi hội nhập chưa được hình thành.

Nếu theo số lượng ước tính của Bộ Công thương, từ đầu năm tới nay có khoảng 500.000 tấn đường nhập lậu, cộng với lượng đường nhập khẩu chính ngạch, đường tồn kho chưa giải quyết hết, thì những “gọng kìm” này sẽ còn bủa vây DN và khi chưa có giải pháp giải quyết triệt để, DN mía đường đã khó sẽ càng thêm khó.

Theo VSSA, ngoài những khó khăn từ bên ngoài, cần phải nhìn nhận rõ, hiện nay các DN ngành mía đường phát triển chưa căn cơ, bền vững, nhất là vùng nguyên liệu trồng mía luôn trong tình trạng trồi sụt, bấp bênh, chưa có sự gắn kết bao tiêu sản phẩm chặt chẽ với DN tiêu thụ, sản xuất chế biến. Hiện tại, năng lực cạnh tranh của ngành mía đường còn thấp.

Cụ thể, năng suất, chất lượng mía bình quân mới đạt 61,33 tấn/ha, năng suất đường bình quân đạt 5,64 tấn/ha, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực, dẫn đến giá thành mía và giá thành đường của Việt Nam vẫn cao hơn bình quân thế giới và khu vực.

Ông Phạm Quốc Doanh, Chủ tịch VSSA cho rằng, để phát triển bền vững và chủ động trong sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh, các DN ngành mía đường cần chủ động xây dựng phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và biến đổi khí hậu.

Đồng thời, các công ty mía đường cần liên kết xây dựng các bạn hàng chiến lược, xây dựng thương hiệu, nhãn mác hàng hóa và tăng cường xúc tiến thương mại. Mặt khác, cần chia sẻ lợi ích giữa sản xuất với tiêu dùng, lưu thông phân phối, nhằm giảm chi phí trung gian, giữ giá cả hợp lý.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Đề án phát triển mía đường đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đề án nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành mía đường; đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, từng bước hướng tới thị trường xuất khẩu.

Trong đó, đến năm 2020, phấn đấu diện tích mía nguyên liệu ổn định ở mức 300.000ha, riêng vùng nguyên liệu tập trung đạt 285.500ha, năng suất mía bình quân 68-70 tấn/ha, sản lượng mía từ 20-21 triệu tấn, năng suất đạt 7 tấn đường/ha, sản lượng đường đạt khoảng 2 triệu tấn. Đến năm 2030, giữ ổn định diện tích, tăng năng suất để đạt sản lượng mía 24 triệu tấn, năng suất đường đạt 8,5 tấn/ha, sản lượng đường 2,5 triệu tấn.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.