Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ôtô có thể lại phải gánh thêm một sắc thuế mới

Hoài Phi
Hoài Phi  - 
Dự luật Thuế Tài sản mà Bộ Tài chính đề xuất mới đây đang khiến dư luận xôn xao với nhiếu ý kiến trái chiều của các chuyên gia và đông đảo người dân.
aa
Ôtô có thể lại phải gánh thêm một sắc thuế mới Bỏ phương án đánh thuế đối với ngôi nhà thứ 2 trở đi
Ôtô có thể lại phải gánh thêm một sắc thuế mới Dự luật Thuế Tài sản: Cần cân nhắc kỹ và thuyết phục hơn
Ôtô có thể lại phải gánh thêm một sắc thuế mới Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế với nhà trên 700 triệu đồng, ô tô hơn 1,5 tỷ đồng
Ôtô có thể lại phải gánh thêm một sắc thuế mới
Thêm sắc thuế mới, rồi đây sở hữu những chiếc xe sang sẽ ngày càng là giấc mơ xa vời của người Việt

Hết cửa ôtô giá rẻ?

Mặc dù không gặp phải sự phản ứng mạnh như đề xuất thuế nhà đất, song đề xuất áp thuế tài sản đối nhóm đối tượng là các tàu bay, du thuyền, ô tô (nhóm 3) cũng có không ít ý kiến không đồng thuận.

Theo đó, trong dự thảo Luật thuế Tài sản vừa được công bố mới đây, Bộ Tài chính đề nghị đánh thuế đối với tàu bay, du thuyền, ô tô có giá trị từ 1,5 tỷ đồng trở lên. Tuy nhiên, nhiều ý kiến tỏ ra không đồng tình khi cho rằng, hiện trên thế giới không có nhiều nước đánh thuế tài sản đối với động sản. Bản thân Bộ Tài chính cũng thừa nhận, hiện có 3 nước đánh thuế tài sản đối với động sản gồm máy móc thiết bị, phương tiện, trong đó có ôtô, tàu bay, du thuyền là Hàn Quốc, Kazakhstan, Bolivia.

Trong khi đó, hiện nay, một chiếc ôtô khi nhập khẩu vào Việt Nam đã chịu rất nhiều loại thuế, phí, như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, phí kiểm định chất lượng… Để có thể lưu thông trên đường, những chiếc ôtô này còn cần phải hoàn thành những loại thuế, phí như: thuế thu nhập doanh nghiệp (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe), phí trước bạ, phí cấp biển số, phí đăng kiểm, phí môi trường, lệ phí cầu, đường...

Giá thành ôtô ở Việt Nam cao ngất ngưởng, gấp 2-3 lần các nước. Hiện nay, một chiếc xe giá từ 1,5 tỷ đồng trở lên chỉ thuộc dòng xe hạng trung còn xe hạng sang đều có giá từ trên 2,5 tỷ đồng. Nay thêm "thuế tài sản", ước mơ sở hữu một chiếc xe hạng trung bình ngày càng vượt quá tầm tay của người dân.

Ông Chu Minh Khuê, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Ngôi Sao chia sẻ, nếu đánh thuế tài sản đối với xe trên 1,5 tỷ đồng thì xe ô tô nhập khẩu hạng sang của các hãng thuộc các nước như Đức, Anh, Mỹ… sẽ hết đường vào Việt Nam. Lúc bây giờ người Việt Nam không còn lựa chọn nào ngoài xe lắp ráp trong nước. Đứng về mặt kinh doanh, rõ ràng sắc thuế này đã vi phạm luật cạnh tranh, tạo nên tình trạng bất bình đẳng giữa xe nhập khẩu đắt tiền và xe lắp ráp trong nước, nhất là xe của các hãng xe sang như Mercedes, BMW, Lexus, Land Rover, Volkswagen ... với các hãng xe bình dân như Toyota, Honda, Kia, Huyndai…

Ông Dư Quốc Thịnh, nguyên trưởng Khoa Ô tô, máy kéo, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Tổng thư ký Hiệp hội Kỹ sư ô tô Việt Nam cho biết, có thể nói chính sách thuế cho thị trường ô tô đã có quá nhiều điều bất hợp lý nay lại thêm sắc thuế tài sản nhằm vào những xe có giá thành cao thì liệu rằng người dân Việt Nam có còn cơ hội để tiếp cận và sở hữu những chiếc ô tô công nghệ và có tính an toàn cao hay không?

Theo ông Thịnh, ở những nước phát triển họ làm ngược lại với Việt Nam, những chiếc ô tô được sản xuất có công nghệ mới, tiên tiến, thân thiện với môi trường được giảm thuế và phí lưu hành để khuyến khích người dân sử dụng, như vậy sẽ vừa có lợi cho việc nghiên cứu áp dụng công nghệ cao trong sản xuất, vừa tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường.

Mâu thuẫn trong cách tính thuế

Đó là chưa kể, việc đề xuất một "ngưỡng cứng" trong Luật sẽ khiến Luật sớm trở nên lỗi thời, bởi mức 1,5 tỷ đồng mà Bộ Tài chính đề xuất thời điểm hiện nay có thể tương đương với một chiếc xe hạng trung, nhưng đến khi luật được ban hành và đi vào cuộc sống, rất có thể chỉ mua được một chiếc xe giá rẻ.

Bên cạnh đó, việc đưa ra phương án và cách tính thuế như đề xuất của Bộ Tài chính cũng có nhiều điểm bất hợp lý.

Cụ thể, theo đề xuất của Bộ Tài chính, đối với tàu bay, du thuyền, ô tô có giá trị từ 1,5 tỷ đồng trở lên (trường hợp đánh thuế đối với các tài sản này), có 2 phương án thuế suất là 0,3% và 0,4%.

Về giá tính thuế đối với tàu bay, du thuyền, ô tô có giá trị từ 1,5 tỷ đồng trở lên được đề nghị cách tính: Giá tính thuế là giá trị tài sản tại thời điểm tính thuế do UBND cấp tỉnh quy định.

Đối với tàu bay, du thuyền, ô tô đã qua sử dụng, giá tính thuế được xác định bằng giá trị tài sản mới nhân với tỷ lệ phần trăm (%) chất lượng còn lại của tài sản do UBND cấp tỉnh ban hành theo thời gian sử dụng tài sản tại thời điểm tính thuế.

Để đảm bảo tính ổn định của giá tính thuế, thuận lợi cho người nộp thuế trong việc kê khai thuế, Bộ Tài chính đề nghị quy định giá tính thuế được ổn định 5 năm kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành.

Việc ổn định theo chu kỳ 5 năm được thực hiện như sau: Trường hợp trong chu kỳ có sự thay đổi người nộp thuế hoặc phát sinh các yếu tố dẫn đến thay đổi giá tính thuế thì cũng không phải xác định lại số thuế phải nộp cho thời gian còn lại của chu kỳ; trường hợp phát sinh tài sản mới chịu thuế thì giá tính thuế được ổn định cho thời hạn còn lại của chu kỳ (nội dung này sẽ được quy định tại các văn bản dưới Luật).

Trong khi đó, với nhóm 3 này thì đây là loại tài sản có mức khấu hao lớn qua thời gian sử dụng, ngoài ra, chất lượng và trị giá còn lại cũng sẽ phụ thuộc vào việc vận hành và các yếu tố rủi ro khác như tai nạn, xuống cấp do thời tiết, môi trường, vận hành… Việc xác định giá trị theo chủ kỳ 5 năm rõ ràng là hết sức bất hợp lý đối với loại tài sản thuộc dạng khấu hao nhanh và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như máy bay, du thuyền và nhất là ô tô.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, về nguyên tắc, thu thuế về tài sản, bất động sản là phù hợp với thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, phải tính toán sẽ thu thuế loại tài sản nào, làm sao cho bảo đảm công bằng, phù hợp với điều kiện kinh tế của đất nước và vừa sức dân.

Dự án Luật Thuế tài sản, chỉ mới là dự thảo do Bộ Tài chính dự thảo. Mong rằng, Bộ Tài chính, Ban soạn thảo dự luật lắng nghe góp ý của người dân và các chuyên gia để xây dựng một văn bản luật - tác động đến hàng triệu người dân - đảm bảo sự công bằng, hợp lý.

Hoài Phi

Tin liên quan

Tin khác

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

F-Line E trở thành mẫu xe tải điện cỡ lớn đầu tiên của Ford, sở hữu công suất tối đa 523 mã lực và có thể di chuyển khoảng 300 km sau một lần sạc đầy.
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.
Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Tại triển lãm EICMA 2025 ở Ý, Honda đã chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện hoàn toàn mới WN7, đánh dấu bước đi đầu tiên của hãng trong dòng xe FUN chạy điện hướng tới thị trường toàn cầu.
Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 20% giá trị xe máy điện khi người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng, mức phổ biến khoảng 5 triệu đồng mỗi phương tiện. Để nhận khoản hỗ trợ này, người dân phải đáp ứng các yêu cầu về cư trú, quyền sở hữu xe cũ và giá trị phương tiện mới.
Siêu phẩm Veneno tái xuất thị trường với mức giá làm giới chơi xe sững sờ

Siêu phẩm Veneno tái xuất thị trường với mức giá làm giới chơi xe sững sờ

Một chiếc Lamborghini Veneno thuộc diện cực hiếm vừa được rao bán với giá 16,9 triệu USD, tương đương khoảng 445 tỷ đồng. Mức giá này cao gấp bốn lần giá mua ban đầu, khiến giới sưu tập siêu xe đặc biệt chú ý.
Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Một mẫu xe máy dùng năng lượng mặt trời vừa được giới thiệu tại Ý, hướng tới khả năng vận hành không cần xăng và cũng không phải dừng lại để cắm sạc. Mẫu xe mang tên Solaris, được giới thiệu là xe máy tự sạc bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới.
Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Khi quy định bắt buộc dùng thiết bị an toàn cho trẻ nhỏ trên ô tô sắp có hiệu lực, câu hỏi “ghế trẻ em thế nào là đúng chuẩn?” trở thành mối quan tâm lớn của nhiều phụ huynh. Trong khi thị trường đa dạng mẫu mã, không phải sản phẩm nào cũng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và cách lắp đặt đúng theo quy chuẩn.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 10/2025 tiếp tục là những cái tên quen thuộc, thứ hạng gần như không đổi so với giai đoạn trước. Một số mẫu vẫn ghi nhận doanh số ở mức rất thấp, có mẫu không bán được chiếc nào do nhu cầu hạn chế hoặc sức ép cạnh tranh trong phân khúc. Infographic dưới đây cho thấy các mẫu xe có lượng bán thấp nhất trong tháng theo từng dòng xe.
Trước 31/1/2026, đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh

Trước 31/1/2026, đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 11170/VPCP-CN ngày 14/11/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc phát triển hệ thống giao thông công cộng và hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giao thông xanh.