Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường ôtô Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển

 - 
So với các nước khu vực ASEAN, quy mô thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn. Tuy nhiên, với những gì đạt được trong năm 2015, chúng ta có thể hy vọng rằng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để phát triển.
aa
Thị trường ôtô Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển Doanh số bán ô tô năm 2015 tăng 55%
Thị trường ôtô Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển Công nghiệp ô tô cần nhà sản xuất lớn
Thị trường ôtô Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển Xác định rõ đối tác chiến lược trong phát triển công nghiệp ô tô
Thị trường ôtô Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển
Ảnh minh họa

Thị trường còn nhiều tiềm năng

Theo nghiên cứu của FT Confidential Research thuộc Financial Times, Việt Nam hiện chiếm 6,8% doanh số bán ô tô trong khu vực “A​SEAN 5” bao gồm: Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan và có thể đạt mức 10% trong năm 2016, cao gấp 5 lần so với mức 2% của năm 2012.

“Việt Nam hiện vẫn là nước nghèo thuộc khu vực Đông Nam Á, bên cạnh 3 quốc gia khác là Myanmar, Campuchia và Lào. Mặc dù vậy, với dân số 90 triệu người và là một trong những nền kinh tế phát triển năng động nhất khu vực ASEAN, Việt Nam đang ngày càng trở thành thị trường tiêu thụ ô tô hấp dẫn” Financial Time đánh giá (Đỗ Sinh, 2015).

Thực tế cũng cho thấy, tại các nền kinh tế lớn của khu vực ASEAN, nhu cầu tiêu thụ ô tô đang có những diễn biến trái chiều. Trong khi doanh số bán ô tô tại Philippines và Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, thì tình hình tiêu thụ ở một số thị trường truyền thống, như: Indonesia, Malaysia và Thái Lan lại khá “ảm đạm”.

Nói về tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam, tại hội thảo 'Thực trạng và chính sách phát triển công nghiệp ôtô và phụ tùng ô tô Việt Nam' do Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức ngày 08/12/2015, ông Tuấn Anh đại diện Toyota Việt Nam cho rằng, thị trường Việt Nam chỉ tương đương 5%-10% so với Thái Lan và Indonesia. Theo đánh giá của ông Tuấn Anh, trong dài hạn thì thị trường Việt Nam là tiềm năng. Dự báo của Toyota Việt Nam, thị trường ôtô sẽ bùng nổ sau năm 2020 khi thu nhập đầu người đạt 3.000 USD/năm. Thị trường năm 2020 sẽ đạt trên 400.000 xe, hơn gấp đôi năm 2010.

“Dân số Việt Nam đông, hiện trên 90 triệu người. Nếu ôtô hóa, thị trường Việt Nam có thể lớn hơn Thái Lan”, ông Tuấn Anh nói.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn đang tồn tại những thách thức nhất định, đặc biệt là vấn đề thuế và phí. Cơ cấu giá thành xe tại Việt Nam hiện nay gồm: thuế phí, chi phí sản xuất, nhập khẩu phụ tùng linh kiện. Theo đó, riêng thuế phí đang chiếm tới 40%-50% làm cho giá thành xe tại Việt Nam vào loại cao nhất khu vực và thế giới.

Thống kê về giá của 11 chủng loại xe cho thấy, giá tại Việt Nam đa phần ở mức cao nhất. Ở chủng loại xe Camry, giá xe của Việt Nam cao hơn 36% so với Thái Lan và cao hơn 26% so với Indonesia. Với dòng xe Yaris, giá xe Việt Nam cao hơn Thái Lan và Indonesia lần lượt ở mức 124% và 81%.

Biểu đồ tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ ô tô tại các thị trường trong khu vực ASEAN

Thị trường ôtô Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển

Cần những chính sách phù hợp hơn

Mặc dù thị trường ô tô Việt Nam đang gặp những trở ngại về thuế và phí, nhưng với việc tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), như: Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), FTA với Hàn Quốc, Liên minh Kinh tế Á - Âu... nhất là sau khi các FTA này có hiệu lực, thì vấn đề thuế, phí sẽ cần có sự điều chỉnh phù hợp. Chính vì vậy, Việt Nam cũng cần có những chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy ngành này phát triển.

Theo ông Đào Phan Long - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI), có 03 vấn đề cần được quan tâm trong xây dựng công nghiệp ô tô. Trước tiên là cách ứng phó với bối cảnh môi trường tự do thương mại, đồng thời giải quyết vai trò của doanh nghiệp và Chính phủ trong vấn đề về sở hữu để bước vào hiệp định thương mại. Cuối cùng là hiệp hội chuyên ngành cần hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm kiếm đối tác và là cầu nối với các cơ quan quản lý nhà nước.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Viện trưởng CIEM cho rằng, Chính phủ cần tìm cách để doanh nghiệp có vai trò, quyền quyết định nhiều hơn về thị trường. Thị trường cần có sự bình đẳng, không phân biệt vấn đề sở hữu để doanh nghiệp có thể hợp tác với nhau và cùng có lợi. Quy mô thị trường của Việt Nam rất lớn, đây là một yếu tố quan trọng để các nhà đầu tư muốn vào Việt Nam. Tuy nhiên, rất nhiều chi phí khác cần giảm xuống để thu hút họ. Thị trường ô tô nội địa cũng không phải là một ngoại lệ.

Tapchikinhtevadubao

Tin liên quan

Tin khác

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

F-Line E trở thành mẫu xe tải điện cỡ lớn đầu tiên của Ford, sở hữu công suất tối đa 523 mã lực và có thể di chuyển khoảng 300 km sau một lần sạc đầy.
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.
Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Tại triển lãm EICMA 2025 ở Ý, Honda đã chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện hoàn toàn mới WN7, đánh dấu bước đi đầu tiên của hãng trong dòng xe FUN chạy điện hướng tới thị trường toàn cầu.
Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 20% giá trị xe máy điện khi người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng, mức phổ biến khoảng 5 triệu đồng mỗi phương tiện. Để nhận khoản hỗ trợ này, người dân phải đáp ứng các yêu cầu về cư trú, quyền sở hữu xe cũ và giá trị phương tiện mới.
Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Một mẫu xe máy dùng năng lượng mặt trời vừa được giới thiệu tại Ý, hướng tới khả năng vận hành không cần xăng và cũng không phải dừng lại để cắm sạc. Mẫu xe mang tên Solaris, được giới thiệu là xe máy tự sạc bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới.
Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Khi quy định bắt buộc dùng thiết bị an toàn cho trẻ nhỏ trên ô tô sắp có hiệu lực, câu hỏi “ghế trẻ em thế nào là đúng chuẩn?” trở thành mối quan tâm lớn của nhiều phụ huynh. Trong khi thị trường đa dạng mẫu mã, không phải sản phẩm nào cũng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và cách lắp đặt đúng theo quy chuẩn.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 10/2025 tiếp tục là những cái tên quen thuộc, thứ hạng gần như không đổi so với giai đoạn trước. Một số mẫu vẫn ghi nhận doanh số ở mức rất thấp, có mẫu không bán được chiếc nào do nhu cầu hạn chế hoặc sức ép cạnh tranh trong phân khúc. Infographic dưới đây cho thấy các mẫu xe có lượng bán thấp nhất trong tháng theo từng dòng xe.
Trước 31/1/2026, đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh

Trước 31/1/2026, đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 11170/VPCP-CN ngày 14/11/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc phát triển hệ thống giao thông công cộng và hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giao thông xanh.
Tài xế dịch vụ nói về VinFast Limo Green: Tiết kiệm cả chục triệu đồng mỗi tháng, vận hành “out trình” so với xe xăng cùng tầm tiền

Tài xế dịch vụ nói về VinFast Limo Green: Tiết kiệm cả chục triệu đồng mỗi tháng, vận hành “out trình” so với xe xăng cùng tầm tiền

Với nhiều tài xế dịch vụ, mẫu MPV 7 chỗ của VinFast Limo Green là lựa chọn kinh tế hơn về mọi mặt so với xe xăng trong khi trang bị và khả năng vận hành thì “trên cơ” hoàn toàn.