Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Vướng thủ tục, nhiều dự án ODA thi công chậm

Bài và ảnh Ngọc Hậu
Bài và ảnh Ngọc Hậu  - 
Hiện TP.HCM có 12 dự án được đầu tư từ nguồn vốn ODA nhưng thời gian triển khai chậm do vướng thủ tục. Người dân rất bức xúc với tình trạng này vì đã gây ách tắc giao thông thường xuyên ngay khu vực trung tâm thành phố.
aa
Vướng thủ tục, nhiều dự án ODA thi công chậm Đấu thầu qua mạng dự án ODA
Vướng thủ tục, nhiều dự án ODA thi công chậm Chậm thanh toán các dự án ODA sẽ ảnh hưởng xấu đến phát triển bền vững
Vướng thủ tục, nhiều dự án ODA thi công chậm Khai giảng khoá đào tạo về quản lý dự án ODA và vốn vay ưu đãi

Tính đến thời điểm hiện nay, vốn ODA của các nhà tài trợ trên địa bàn TP. HCM chủ yếu tập trung cho các lĩnh vực hạ tầng giao thông, môi trường, với tổng vốn đầu tư tương đương hơn 104.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND TP. HCM cũng thừa nhận thời gian qua, quá trình thực hiện nhiều dự án ODA thường mất 2 - 3 năm từ bước lập đề xuất dự án cho đến khi ký kết các điều ước cụ thể.

Lại nữa, khi dự án đi vào giai đoạn thực hiện thường phải điều chỉnh thiết kế hoặc điều chỉnh lại dự án làm kéo dài thêm thời gian thực hiện. Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy như chi phí giám sát và quản lý gia tăng, đồng thời tạo thêm gánh nặng trong việc chi trả các phí liên quan và phí cam kết.

Vướng thủ tục, nhiều dự án ODA thi công chậm
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. HCM cho rằng, đối với các dự án sử dụng vốn vay ODA hoặc vốn vay ưu đãi, đặc biệt là các dự án xây dựng đường sắt đô thị, thường có một hoặc nhiều nhà tài trợ; quá trình triển khai vừa phải tuân thủ các quy định của luật pháp Việt Nam, vừa phải theo quy định của nhà tài trợ theo điều ước quốc tế được ký kết và chịu sự quản lý, giám sát của cả 2 bên.

Bên cạnh đó, một số quy định về đầu tư công theo luật Việt Nam có sự khác biệt so với quy định của các nhà tài trợ, nên phải mất nhiều thời gian xin ý kiến chấp thuận của nhà tài trợ về các nội dung có liên quan. Việc này đã gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án, tác động không nhỏ đến tình hình giải ngân vốn ODA.

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, nhiều dự án sử dụng vốn ODA có yêu cầu giải ngân thực tế luôn cao hơn so với kế hoạch. Mặc dù ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án, chủ đầu tư đã phối hợp cùng các địa phương và tham vấn đầy đủ khung chính sách bồi thường cho người dân, nhưng thực tế, quá trình triển khai việc bồi thường giải phóng mặt bằng thường kéo dài, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhà thầu.

Bên cạnh đó, nhiều gói thầu có khối lượng đã được nghiệm thu nhưng chưa thể giải ngân vì một số lý do, để có thể thanh toán cho các tư vấn và nhà thầu, điều này dẫn đến khiếu kiện của một số nhà thầu nước ngoài. Đơn cử là tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên bị nhà thầu kiện do chậm giải ngân. Để giải quyết cấp bách khó khăn này, UBND TP. HCM đã phải tạm ứng từ ngân sách thành phố để chi trả cho các nhà thầu tuyến Bến Thành – Suối Tiên với tổng số tiền là 3.273 tỷ đồng (4 đợt).

Cùng với đó, trong quá trình triển khai thực hiện hợp đồng các gói thầu chính gặp rất nhiều khó khăn liên quan như xử lý tình huống phát sinh trong đấu thầu, điều chỉnh dự án; thẩm quyền thẩm định thiết kế kỹ thuật và dự toán…, đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công, thậm chí dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện của các nhà thầu về thời gian thực hiện hợp đồng và các chi phí phát sinh. Việc xử lý các khiếu nại, khiếu kiện của các nhà thầu thường cũng chưa được xử lý rốt ráo.

“Để giải quyết những khó khăn, trước mắt, UBND TP. HCM đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư có các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi. Theo đó, cần điều chỉnh kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 và bố trí kế hoạch vốn năm 2019; điều chỉnh nguồn vốn Trung ương cấp phát cho các dự án ODA tại TP. HCM để đảm bảo đủ vốn thực hiện trong năm 2019”, ông Võ Văn Hoan nói.

UBND TP. HCM đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư có các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi. Theo đó, cần điều chỉnh kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 và bố trí kế hoạch vốn năm 2019; điều chỉnh nguồn vốn Trung ương cấp phát cho các dự án ODA tại TP. HCM để đảm bảo đủ vốn thực hiện trong năm 2019”
Bài và ảnh Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 6381/UBND-ĐT nhằm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng 7 cầu vượt sông trên địa bàn. Văn bản yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2025, bảo đảm nguồn vật liệu, xử lý kịp thời vướng mắc về đê điều và huy động thi công liên tục để đáp ứng các mốc tiến độ, trong đó phấn đấu hoàn thành một số công trình trước Hội nghị APEC 2027.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.
Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48 tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM) đang trở thành lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư kinh doanh thực chiến, nhờ hội tụ cả 4 lợi thế khó sao chép: vị trí lõi đô thị, dòng khách tự nhiên, giá vốn tối ưu và khả năng khai thác vượt trội, tạo thành công thức vàng giúp nhà đầu tư thắng ngay từ năm đầu, với lợi nhuận ròng tới 25%/năm.
Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Mặc dù được kỳ vọng sẽ tạo ra sân chơi thống nhất, minh bạch và chuẩn hóa dữ liệu đối với thị trường bất động sản, tuy nhiên, việc thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý có thể sẽ gây tăng chi phí ngân sách và phát sinh bộ máy quản lý hành chính cồng kềnh.
Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10/2025 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8% và là mức cao nhất của giai đoạn 10 tháng trong 5 năm qua.
“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

Đà Nẵng từ lâu được xem là điểm tựa quan trọng của Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), nơi hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Myanmar có thể vươn ra biển nhanh nhất. Lợi thế địa lý đặc biệt, kết hợp cùng tầm nhìn phát triển bài bản đang mở ra những hướng đi mới cho Đà Nẵng. Đó là: phát triển logistics hiện đại, thu hút công nghiệp công nghệ cao và hoàn thiện hạ tầng số - 3 trụ cột then chốt nâng tầm xuất khẩu của toàn vùng.
Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Tiếp nối thành công của tòa nhà Embassy, mới đây, Regal Group đã chính thức kickoff tòa Mira - tuyệt tác cuối cùng của Regal Complex. Mira Tower đánh dấu bước tiên phong khi đưa mô hình căn hộ flagship về Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội sở hữu khan hiếm trong quần thể phức hợp sang trọng bậc nhất Nam Đà Nẵng.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.
Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Trước thực trạng hoạt động môi giới bất động sản trái phép diễn biến phức tạp, gây nhiều hệ lụy cho thị trường và an ninh trật tự xã hội, TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm lập lại trật tự, minh bạch hóa hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.