Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bắt tay liên vùng, mở lối phát triển cho ngành logistics Việt Nam

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Ba hiệp hội logistics của TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu vừa chính thức hợp nhất, hình thành Hiệp hội Logistics vùng Đông Nam Bộ (HLA) - tổ chức duy nhất tại Việt Nam kết hợp cả hai lĩnh vực logistics và cảng biển. Sự kiện này được đánh giá là bước tiến quan trọng, mở ra hướng đi mới cho ngành logistics trong tiến trình liên kết vùng và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
aa

Từ nhu cầu liên kết đến hành động cụ thể

Trong nhiều năm qua, logistics vùng Đông Nam Bộ phát triển năng động nhưng còn manh mún. TP. Hồ Chí Minh là đầu mối trung tâm phân phối lớn nhất cả nước; Bình Dương có hệ thống khu công nghiệp và kho bãi quy mô; trong khi Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải là cửa ngõ xuất nhập khẩu chiến lược của quốc gia. Tuy nhiên, hoạt động logistics giữa các địa phương vẫn thiếu sự điều phối chung, khiến chi phí vận chuyển và trung chuyển hàng hóa còn cao, chiếm tới 16 - 20% GDP, cao hơn nhiều nước trong khu vực.

cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải là cửa ngõ xuất nhập khẩu chiến lược của quốc gia
Cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải là cửa ngõ xuất nhập khẩu chiến lược của quốc gia

Trước thực tế đó, việc ba hiệp hội địa phương “bắt tay” hợp nhất được xem là bước chuyển từ nhận thức sang hành động, góp phần cụ thể hóa chủ trương phát triển logistics vùng theo quy hoạch của Chính phủ đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhận định, việc hình thành HLA là tất yếu trong bối cảnh logistics không thể phát triển riêng lẻ theo ranh giới hành chính. Khi nguồn lực và tiếng nói của doanh nghiệp được hợp nhất, khả năng kết nối hạ tầng, chia sẻ dữ liệu và tham gia hoạch định chính sách sẽ mạnh hơn nhiều lần.

Điểm đặc biệt, HLA là hiệp hội duy nhất tại Việt Nam kết hợp cả hai lĩnh vực logistics và cảng biển, tạo nên mô hình liên kết hoàn chỉnh từ khâu vận tải, lưu kho, trung chuyển đến xuất nhập khẩu hàng hóa.

HLA được xây dựng với mục tiêu trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp logistics, cảng biển và chính quyền địa phương. Đây không chỉ là sự hợp nhất về tổ chức mà còn là cam kết hành động nhằm tạo chuỗi giá trị chung, nâng cao năng lực cạnh tranh vùng và quốc gia, ông Lê Duy Hiệp cho biết thêm.

Theo các chuyên gia, mô hình này có thể trở thành mẫu hình liên kết vùng kiểu mới. Nếu vận hành hiệu quả, hiệp hội sẽ là đầu mối phối hợp quy hoạch hạ tầng logistics, tiêu chuẩn hóa dịch vụ và thúc đẩy chuyển đổi số giữa các địa phương.

Sự hợp nhất này không chỉ là câu chuyện của tổ chức, mà là sự gắn kết chiến lược. Khi TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu cùng nhìn về một hướng, vùng Đông Nam Bộ hoàn toàn có thể trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực ASEAN, TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phân tích.

Cộng đồng doanh nghiệp logistics và cảng biển trong vùng đón nhận tin vui này với nhiều kỳ vọng. Đại diện công ty cổ phần Logistics U&I chia sẻ, trước đây, mỗi tỉnh có quy định và thủ tục khác nhau, gây khó khăn khi mở rộng hoạt động. Nay có HLA làm cầu nối, chúng tôi kỳ vọng sẽ có tiếng nói chung trong đối thoại với cơ quan quản lý, đồng thời được hỗ trợ tốt hơn về thông tin, nhân lực và hạ tầng. Khi các địa phương thống nhất quy hoạch trung tâm logistics, kho bãi và tuyến vận tải, doanh nghiệp sẽ giảm chi phí trung chuyển, rút ngắn thời gian giao hàng và có thể cung cấp dịch vụ xuyên vùng thay vì hoạt động cục bộ như trước.

Liên kết để giảm chi phí logistics - chìa khóa nâng sức cạnh tranh

Một trong những kỳ vọng lớn nhất từ sự hợp nhất của ba hiệp hội là giảm chi phí logistics vốn đang là “nút thắt” của nền kinh tế Việt Nam. Hiện nay, chi phí logistics chiếm khoảng 16 - 20% GDP, cao hơn đáng kể so với mức 8 - 10% của Thái Lan và 7% của Singapore. Nguyên nhân chủ yếu là sự thiếu đồng bộ trong kết nối hạ tầng, quy hoạch phân tán và quy trình vận hành chưa liên thông giữa các địa phương.

Khi HLA ra đời, các chuyên gia cho rằng việc phối hợp quy hoạch trung tâm logistics, kho bãi, cảng cạn và hệ thống vận tải đa phương thức giữa TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ giúp tối ưu hóa luồng hàng hóa, giảm khâu trung chuyển, qua đó tiết kiệm chi phí vận tải và thời gian giao nhận.

Doanh nghiệp hiện phải mất nhiều chi phí vì hàng hóa di chuyển lòng vòng, ví dụ sản xuất ở Bình Dương, đóng gói ở TP. Hồ Chí Minh, rồi lại đưa xuống cảng Cái Mép. Nếu có quy hoạch liên vùng và hành lang vận tải thống nhất, chi phí có thể giảm 10 - 15%, ông Phạm Ngọc Tuấn, chuyên gia logistics độc lập nhận định.

việc hình thành HLA là tất yếu trong bối cảnh logistics không thể phát triển riêng lẻ theo ranh giới hành chính
Việc hình thành HLA là tất yếu trong bối cảnh logistics không thể phát triển riêng lẻ theo ranh giới hành chính

Không chỉ tiết kiệm vận tải, việc chia sẻ dữ liệu logistics chung vùng, triển khai hóa đơn điện tử, quản lý kho bãi bằng nền tảng số và kết nối thủ tục hải quan điện tử cũng sẽ góp phần giảm chi phí hành chính, nâng hiệu suất vận hành cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Theo Bộ Công Thương, nếu tận dụng tốt liên kết vùng và ứng dụng số hóa, chi phí logistics của Việt Nam hoàn toàn có thể giảm xuống 12% GDP vào năm 2030, tương đương tiết kiệm hàng chục tỷ USD mỗi năm, đây là một lợi ích kinh tế to lớn mà HLA được kỳ vọng sẽ góp phần hiện thực hóa.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống logistics quốc gia đến năm 2030, Đông Nam Bộ được xác định là vùng trọng điểm, nơi hình thành trung tâm logistics cấp quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh và Cái Mép - Thị Vải.

Sự ra đời của HLA vì thế được xem là bước đi cụ thể hóa quy hoạch, góp phần kết nối cảng biển, khu công nghiệp, trung tâm logistics và mạng lưới vận tải đa phương thức.

Hiện nay, khu vực Đông Nam Bộ chiếm khoảng 70% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam, với hàng nghìn doanh nghiệp logistics hoạt động. Việc có một tổ chức điều phối chung sẽ giúp tăng hiệu quả chuỗi cung ứng, thúc đẩy chuyển đổi số và hướng tới mục tiêu giảm chi phí logistics xuống dưới 12% GDP vào năm 2030.

Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng sự hợp nhất mới chỉ là bước khởi đầu. Để thành công, HLA cần cơ chế điều phối rõ ràng, kế hoạch hành động cụ thể và nguồn lực bền vững.

TS. Trần Đình Thiên nhấn mạnh, liên kết vùng không thể chỉ dừng ở việc ký kết hay lập hiệp hội. Quan trọng là phải tạo được động lực phát triển chung, nơi doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương hay Bà Rịa - Vũng Tàu đều thấy mình có lợi trong chuỗi giá trị liên vùng.

Sự ra đời của HLA không chỉ là bước ngoặt của ba Hiệp hội mà còn là tín hiệu tích cực cho toàn ngành logistics Việt Nam, vốn đang là một lĩnh vực được Chính phủ xác định là ngành dịch vụ nền tảng của nền kinh tế.

Từ mô hình hợp nhất này, các chuyên gia kỳ vọng sẽ mở đường cho những liên kết vùng thực chất hơn, hướng tới hình thành mạng lưới logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.
Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Thời gian qua, diện tích canh tác lúa trong cả nước có xu hướng thu hẹp, dự kiến giảm còn khoảng 3,5 triệu ha, do quá trình thu hồi đất phục vụ phát triển khu công nghiệp. Sự sụt giảm này tạo áp lực lớn lên sản lượng lúa gạo trong những năm tới, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải tận dụng hiệu quả ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa và mở rộng thị trường, hướng tới phát triển ngành lúa gạo bền vững.
Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Ngày 11/12/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia (thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 100/QĐ-TTg và Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

“Chuyển đổi kép trong sản xuất công nghiệp và năng lượng” không chỉ là một xu thế toàn cầu, mà đang trở thành yêu cầu sống còn khi các thị trường lớn liên tục đặt ra tiêu chuẩn môi trường khắt khe, còn doanh nghiệp muốn tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bắt buộc phải minh bạch dữ liệu và giảm phát thải.
Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.
Vị thế dẫn đầu FMCG “sức mạnh” từ mạng lưới phủ khắp 98% hộ gia đình Việt

Vị thế dẫn đầu FMCG “sức mạnh” từ mạng lưới phủ khắp 98% hộ gia đình Việt

Nếu thị trường FMCG Việt Nam là một bức tranh đa sắc, thì Masan Consumer (UPCoM: MCH) là người nắm giữ gam màu chủ đạo trong suốt gần 30 năm qua