Chỉ số kinh tế:
Ngày 23/6/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.028 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.827/26.229 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

Khơi thông nguồn lực để startup công nghệ Việt hóa “kỳ lân”

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Chính phủ đã nhanh chóng cụ thể hóa bằng Nghị quyết số 03/NQ-CP với trọng tâm hoàn thiện thể chế, tạo điều kiện hỗ trợ thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ khởi nghiệp, sáng tạo. Đây là một “trụ cột” để Việt Nam chuyển mình trong kỷ nguyên số. Xung quanh vấn đề này phóng viên Thời báo Ngân hàng có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch kiêm đồng sáng lập Tập đoàn Công nghệ Tài chính MoMo về khơi thông nguồn lực để startup công nghệ Việt phát triển vươn tầm thế giới.
aa
Thời điểm vàng cho doanh nghiệp start-up VPBank và Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng bắt tay chiến lược, mở lối cho hệ sinh thái startup
Khơi thông nguồn lực để startup công nghệ Việt hóa “kỳ lân”

Là một trong những nhà sáng lập “kỳ lân” công nghệ hiếm hoi của Việt Nam, theo ông những chính sách mới của Chính phủ vừa ban hành tạo điều kiện, hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp công nghệ khởi nghiệp nói riêng như thế nào?

Thời gian qua, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã khẳng định, khoa học, công nghệ là động lực thúc đẩy để Việt Nam vươn mình, tiến vào kỷ nguyên số. Trong đó, Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân là bước ngoặt quan trọng, hay có thể nói là một “cú hích” đối với các doanh nghiệp khoa học công nghệ nói riêng. Lần đầu tiên, những ý kiến góp ý chính sách từ doanh nghiệp được tiếp thu rõ rệt, mang lại tinh thần phấn chấn bởi được ghi nhận và tự hào vì đã góp phần vào sự phát triển đất nước. Nghị quyết bao quát nhiều khía cạnh từ vĩ mô đến vi mô, tác động sâu rộng đến kinh tế tư nhân.

Trong đó, 2 nội dung đặc biệt thiết thực với các doanh nghiệp công nghệ và đổi mới sáng tạo (ĐMST) là xóa bỏ điều kiện kinh doanh và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Đặc biệt, cải thiện rõ rệt đối với cơ chế tiếp cận vốn, tạo nguồn lực to lớn giúp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội được phát triển.

Trước tiên, các doanh nghiệp công nghệ cung cấp những dịch vụ mới, chưa có tiền lệ trong khung pháp lý hiện hành, nên dễ rơi vào khoảng trống luật pháp. Một doanh nghiệp như MoMo có thể chịu sự quản lý của 5 bộ ngành khác nhau, với cách tiếp cận và yêu cầu không đồng nhất. Việc Nghị quyết khẳng định rõ “những gì pháp luật không cấm thì doanh nghiệp được làm” và xóa bỏ cơ chế “xin - cho” là một động thái rất tích cực, giúp mở rộng không gian cho doanh nghiệp ĐMST.

Ngoài ra, nguồn lực dành cho thủ tục tuân thủ theo quy định riêng của các bộ, ngành cũng là một “điểm nghẽn” đối với doanh nghiệp. Như MoMo, hiện phải có 5 người làm toàn thời gian để báo cáo cho các đơn vị quản lý nhà nước. Nếu tính mỗi người chi phí khoảng 20 triệu đồng/tháng thì mất 100 triệu đồng thường xuyên mỗi tháng để làm tuân thủ. Nghị quyết 68 đặt mục tiêu cắt giảm chi phí tuân thủ và đơn giản hóa thủ tục là rất hợp lý và đáng ủng hộ.

Về vốn, doanh nghiệp ĐMST thường không có tài sản thế chấp, chỉ có sở hữu trí tuệ. Chính sách hiện nay đã cởi mở hơn, cho phép doanh nghiệp tiếp cận vốn dễ dàng hơn, giảm phụ thuộc vào các quỹ đầu tư rủi ro hoặc quỹ nước ngoài. Nếu cơ chế mới cho phép mở thêm các kênh tiếp cận vốn chính thức trên sàn chứng khoán hoặc các phương thức tương tự thì sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp phát triển.

Startup công nghệ thường nhạy bén với các ý tưởng mới đi trước luật pháp hiện hành. Trong khi đó, Việt Nam cũng có cơ chế đặc thù để thử nghiệm (sandbox). Vậy theo ông, khi sandbox được triển khai, đã tháo gỡ được những “điểm nghẽn” trong quá trình triển khai ý tưởng?

Rõ ràng, việc thể chế hóa sandbox là rất cần thiết. Trước đây, khi luật chưa quy định rõ, các mô hình mới thường khó xin phép triển khai. Giờ đây, cùng với Nghị quyết 68, sandbox tạo ra hành lang pháp lý cho phép thử nghiệm các mô hình sáng tạo - đặc biệt hữu ích trong lĩnh vực Fintech, nơi chịu quản lý chặt chẽ từ nhiều bên và khó xác định cụ thể cơ quan cấp phép.

Tuy nhiên, cần đảm bảo việc cấp giấy phép sandbox đơn giản, nhanh chóng, lý tưởng nhất là trong vòng 1 tháng. Vì đặc thù công nghệ thay đổi liên tục, nếu phải chờ một năm mới được cấp phép thì doanh nghiệp nhỏ khó theo kịp, còn công nghệ đã thay đổi khiến giấy phép không còn phù hợp.

Ngoài ra, sau khi thử nghiệm thành công, cần được thể chế hóa ngay, không nên chờ hết thời gian thử nghiệm mới triển khai chính thức. Nếu áp dụng linh hoạt như cách chúng ta đang làm luật hiện nay, sandbox sẽ là động lực rất mạnh mẽ cho các doanh nghiệp công nghệ.

Từ góc nhìn thực tiễn của doanh nghiệp, ông có đề xuất gì để cải cách thể chế hiệu quả hơn và hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân phát triển bền vững?

Quan trọng nhất vẫn là thay đổi tư duy trong cách tiếp cận hệ thống quản lý. Trước đến chúng ta thường hay nói: “Nhà nước có vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp”. Nhưng theo quan điểm của cá nhân tôi mong muốn, nhà nước cần làm tốt vai trò quản lý, kiến tạo, dẫn dắt, hết lòng hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp, nhưng cũng vẫn cần nghiêm khắc điều chỉnh, sửa đổi, chỉ ra hướng đi sai nếu doanh nghiệp mắc phải để thay đổi, sửa chữa.

Quan trọng, cần có một “đầu mối” thống nhất để giải quyết các vấn đề liên quan đến kinh tế tư nhân hoặc Fintech vì hiện nay, một sản phẩm, dịch vụ mới ra đời cần liên hệ, xin phép rất nhiều bộ khác nhau. Vậy nên cần có một đầu mối nhất định để giải quyết các vấn đề. Đây cũng không phải mô hình hoàn toàn mới, một số quốc gia khác như Hàn Quốc đã có Bộ ĐMST, Mỹ hay Nhật cũng có các bộ phận độc lập để xử lý vấn đề liên bộ. Thực hiện chi tiết trôi chảy thì những thứ khác mới thuận lợi theo.

Ngoài ra, một trong những yếu tố rất quan trọng nữa với doanh nghiệp là vấn đề nhân sự. Tại Việt Nam hiện nay nhân sự trình độ cao chủ yếu từ nước ngoài về, đã làm việc nhiều năm cho các tập đoàn lớn hoặc Việt kiều trở về nước làm việc. Nên chúng ta cần tạo cơ chế để họ nhập cảnh, làm việc thuận lợi, hỗ trợ về thuế và điều kiện sống cho gia đình đủ tốt để họ có thể trở về đóng góp cho Việt Nam. Tại MoMo, để thu hút được lực lượng này, khi chúng tôi làm thủ tục ESOP (phát hành cổ phần thưởng nội bộ) cho nhân sự, thì đây được xem như đầu tư nước ngoài. Nếu chính sách thông thoáng, tạo điều kiện đầu tư, ưu đãi về thuế sẽ tạo ra sức hút lớn đối với nhân tài và động lực phát triển cho Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Đào tạo nhân lực ngành tài chính - ngân hàng theo hướng chuyển đổi số

Đào tạo nhân lực ngành tài chính - ngân hàng theo hướng chuyển đổi số

Tài chính ngân hàng là một trong những lĩnh vực then chốt của quốc gia, tạo cơ sở “nền tảng” để đất nước vươn mình tiến vào kỷ nguyên công nghệ, chuyển đổi số. Trong đó, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ luôn được Chính phủ quan tâm. Xung quanh vấn đề này, Phóng viên Thời báo Ngân hàng có cuộc phỏng vấn PGS.TS. Nguyễn Đức Trung - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh (HUB) về công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành tài chính - ngân hàng đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số của đất nước.
Chuẩn hóa thị trường tài sản mã hóa, thúc đẩy nền kinh tế số tại Việt Nam

Chuẩn hóa thị trường tài sản mã hóa, thúc đẩy nền kinh tế số tại Việt Nam

Hiện nay trên thế giới, thị trường tài sản mã hóa đang phát triển mạnh, trong khi nhu cầu sở hữu tài sản mã hoá tại Việt Nam cũng rất lớn. Tuy nhiên, để thị trường phát triển lành mạnh và có thể trở thành kênh thu hút đầu tư cần có hành lang pháp lý minh bạch và tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, Thời báo Ngân hàng đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Huy Vũ, CEO/Co-founder Kyber Network.
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội tạo tiền đề đột phá cho trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội tạo tiền đề đột phá cho trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Việc Chính phủ trình Quốc hội thông qua Dự thảo Nghị quyết về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đánh dấu một sự kiện đặc biệt nổi trội, mở ra cánh cửa để Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển trong kỷ nguyên mới.
Cơ hội đầu tư dài hạn giữa lằn ranh bất định

Cơ hội đầu tư dài hạn giữa lằn ranh bất định

Dòng tiền vào thị trường chứng khoán cải thiện đáng kể, đạt hơn 900 triệu USD/phiên trong tháng 4 và 5/2025, nhưng VN-Index chưa vượt mốc 1.300 điểm do bất định vĩ mô. Trong bối cảnh đó, ông Phạm Lê Duy Nhân, Giám đốc Quản lý Danh mục Đầu tư, Công ty Quản lý Quỹ Vietcombank (VCBF) đã phân tích cơ hội từ cổ phiếu chiết khấu sâu và đề xuất chiến lược đầu tư dài hạn, đa dạng hóa danh mục để vượt qua biến động.
Thị trường chứng khoán tích lũy chờ tín hiệu bứt phá

Thị trường chứng khoán tích lũy chờ tín hiệu bứt phá

Dòng tiền vào thị trường chứng khoán Việt Nam đạt trung bình 1 tỷ USD mỗi phiên, nhưng VN-Index vẫn giậm chân quanh mốc 1.300 điểm. Ông Ngô Thế Hiển, Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), cho rằng thực trạng này có nguyên nhân từ bất định vĩ mô và tâm lý thận trọng, đồng thời đề xuất chiến lược đầu tư cần tập trung vào cổ phiếu lớn và kỳ vọng dài hạn từ nâng hạng thị trường.
Trung tâm Tài chính Quốc tế là quyết định đúng đắn để tăng tốc phát triển

Trung tâm Tài chính Quốc tế là quyết định đúng đắn để tăng tốc phát triển

Giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội chiều nay (12/6), Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trình bày kế hoạch xây dựng Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam, đặt tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Với lộ trình đột phá, mô hình này hứa hẹn nâng tầm vị thế kinh tế Việt Nam, nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức phức tạp về pháp lý, giám sát và rủi ro tài chính.
Thực thi chính sách thuế công bằng giữa các thành phần kinh tế

Thực thi chính sách thuế công bằng giữa các thành phần kinh tế

Hoàn thiện các chính sách thuế, phí, lệ phí theo hướng bảo đảm đối xử công bằng giữa các thành phần kinh tế, giảm thuế suất là một trong những nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Về vấn này, ông Trương Bá Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) đã có những chia sẻ với báo chí.
Thu thuế từ hộ kinh doanh được thực hiện công bằng, minh bạch

Thu thuế từ hộ kinh doanh được thực hiện công bằng, minh bạch

Nghị quyết 68 có yêu cầu xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh chậm nhất trong năm 2026; đồng thời, mở rộng cơ sở tính thuế, nhất là thu thuế điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Đây được xem là nhiệm vụ lớn, tác động đến hơn 30% nguồn đóng góp vào GDP. Về vấn đề này, ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế đã có những thông tin chia sẻ với báo chí.
Chủ động quản lý rủi ro trong những giai đoạn biến động

Chủ động quản lý rủi ro trong những giai đoạn biến động

Không biết các bạn có cảm giác giống tôi không, dường như những “sự kiện thiên nga đen” đang diễn ra thường xuyên hơn trên toàn cầu?
Đối thoại với CEO mới của Sacombank

Đối thoại với CEO mới của Sacombank

Tôi nhận trách nhiệm không để làm khác, mà để làm sâu: Sâu vào niềm tin, sâu vào quy trình và sâu vào trách nhiệm ngân hàng trong một nền kinh tế đang định hình trong kỷ nguyên vươn mình. Ông Nguyễn Thanh Nhung đã khẳng định như trên trong cuộc trao đổi đầu tiên sau khi nhận chức Quyền Tổng giám đốc Sacombank.