Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nâng cao năng lực logistics miền Trung

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Mới đây, chuyến tàu container trọng tải 20.000 tấn của hãng SITC từ cảng Incheon (Hàn Quốc) đã cập bến cảng Chu Lai - Trường Hải (Quảng Nam) an toàn. Lần đầu tiên đón trực tiếp tàu hàng quốc tế, cảng Chu Lai - Trường Hải đã chính thức trở thành cảng quốc tế xuất khẩu trực tiếp tại Quảng Nam.
aa
Nâng cao năng lực logistics miền Trung Cần thay đổi nhận thức để thích ứng
Nâng cao năng lực logistics miền Trung Khuyến khích tư nhân tham gia mạnh hơn vào vận tải và kho vận
Nâng cao năng lực logistics miền Trung Nhiều chính sách hỗ trợ ngành logistics

DN tiết giảm chi phí

Quay trở lại với thời gian khi CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco), mới chân ướt chân ráo ra xây dựng, đầu tư nhà máy ở Quảng Nam, DN phải đối mặt với vô vàn khó khăn.

Trong đó, nổi lên việc vận chuyển hàng hoá phục vụ sản xuất tốn kém nhiều chi phí. Theo đó, thông thường hàng hoá từ Hàn Quốc phải về TP. Hồ Chí Minh, sau đó mới chuyển về Chu Lai. Những chuyến di chuyển này đã dẫn đến chi phí tăng gấp 2 lần, tốn thời gian khá nhiều.

Nâng cao năng lực logistics miền Trung
Thaco sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng cảng Chu Lai - Trường Hải

Sau khi đưa nhà máy sản xuất xe bus, xe du lịch KIA vào hoạt động, Thaco đã quyết định đầu tư xây dựng cảng Chu Lai - Trường Hải. Sau 2 năm đầu tư, công trình đã đáp ứng được nhu cầu của DN với chiều dài cầu cảng 300m, có khả năng tiếp nhận tàu 20.000 tấn và trên tổng diện tích 40ha (44.000m2 bãi container, 70.000m2 kho ngoại quan, kho hàng và kho chất lỏng) với tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng…

Bên cạnh, Thaco cũng đã đưa vào hoạt động 2 con tàu có tải trọng 15.000 tấn với sức chở hơn 1.000 TEU hoạt động trên tuyến Phòng Thành (Trung Quốc) - Chu Lai và TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai.

Từ đây, DN hình thành chuỗi dịch vụ logistics trọn gói, bao gồm, vận tải cảng biển, vận tải đường bộ và kho bãi. Năm 2014, khoảng 450.000 tấn qua cảng Chu Lai - Trường Hải, năm 2015 gia tăng lên 950.000 tấn và dự kiến đạt 1.350.000 tấn trong năm nay.

Tại lễ khai trương tuyến hàng hải quốc tế Hàn Quốc - Chu Lai, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho rằng, điều này không chỉ giảm được chi phí vận chuyển mà còn đánh dấu bước ngoặt đưa cảng Chu Lai - Trường Hải trở thành cảng xuất khẩu trực tiếp của Quảng Nam, trước mắt là đi Hàn Quốc.

Sự kiện này cũng có ý nghĩa rất lớn đối với Thaco, bởi sau hơn 14 năm đầu tư, phát triển tại Chu Lai, đến hôm nay mới đạt được sản lượng đủ lớn và ổn định để thiết lập được tuyến vận chuyển này, từng bước giải quyết được bất cập về logistics và góp phần xúc tiến đầu tư sản xuất tại Chu Lai nói riêng và Quảng Nam nói chung.

Tương tự, theo ông Sun Yong Li, Tổng giám đốc hãng tàu SITC, chuyến tàu từ cảng Incheon đến Chu Lai được thực hiện chính là nhờ vào sản lượng đủ lớn của Thaco, bảo đảm hàng hoá cho tuyến vận tải đường biển này.

Địa phương hưởng lợi

Cảng Chu Lai - Trường Hải với ưu điểm là cảng biển kín gió, gần Quốc lộ 1A và nối với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Cảng được đầu tư xây dựng theo mô hình cảng hiện đại với kết cấu bến liền bờ, bằng công nghệ cừ larsen tiên tiến, rất phổ biến tại các quốc gia trên thế giới… Cùng với đầu tư mở rộng sản xuất tại Quảng Nam, Thaco cũng đã tập trung phát triển hoạt động dịch vụ logistics nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất và giảm giá thành.

Thực tế, việc phát triển dịch vụ logistics đã phục vụ và góp phần phát triển sản xuất kinh doanh của Thaco trong những năm qua. Hiện, Thaco logistics đang phục vụ cho các tập đoàn lớn như, KIA, Hyundai, Foton, Mazda, hay các DN trong nước như Sabeco, Prime, Hòa Phát…

Với việc khai trương tuyến hàng hải mới này, ngoài các chuyến hàng từ Hàn Quốc, các hãng tàu khác cũng sẽ từ các cảng Trung Quốc, Nhật Bản về trực tiếp cảng Chu Lai - Trường Hải. Điều này mở ra cơ hội giao thương hàng hóa từ Khu KTM Chu Lai đến các cảng biển lớn trên thế giới và ngược lại.

Đặc biệt, bên cạnh đó Thaco còn tuyên bố mở rộng cảng Chu Lai - Trường Hải với 170m cầu cảng về phía thượng lưu đạt tổng chiều dài gần 500m, có vốn đầu tư trên 200 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 2/2017…

Theo nhiều chuyên gia việc khai trương tuyến hàng hải, không chỉ mang lại những lợi ích cho Thaco mà cho nhiều DN đang hoạt động tại KKT Chu Lai cũng như các DN khác tại các KKT cận kề như, KCN Dung Quất, KCN VSIP…

Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải, những sự kiện xung quanh lĩnh vực logistics này chính là dấu son, mở ra tiến trình hội nhập của Quảng Nam để hàng hóa khu vực này tiết giảm chi phí vận chuyển, giá thành, tăng khả năng cạnh tranh cho Chu Lai nói riêng và cả Quảng Nam, đồng thời góp phần tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư đến với địa phương, mở ra những cơ hội mới để thu hút đầu tư.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc hình thành tuyến hàng hải quốc tế Hàn Quốc - Chu Lai sẽ rộng đường mở những tuyến vận tải quốc tế trực tiếp từ Nhật Bản, Trung Quốc và cộng đồng các nước ASEAN đến Quảng Nam và khu vực miền Trung, giúp các nhà đầu tư vào Quảng Nam tiếp nhận dịch vụ vận tải hàng hóa quốc tế rẻ, tiện ích, góp phần hạ giá thành sản phẩm, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Chu Lai và cả khu vực miền Trung…

Tạo điều kiện cho Thaco đầu tư logistics, chính quyền tỉnh Quảng Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, khi chủ động gặp gỡ, giải quyết những yêu cầu chính đáng của nhà đầu tư.

Ngoài việc lên kế hoạch nạo vét luồng dẫn để đón tàu lớn hơn vào cảng, ông Đinh Văn Thu cũng đã yêu cầu các cơ quan như, Cục thuế, Hải quan, Cảng vụ phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải quyết nhanh chóng các thủ tục, tạo sự thông thoáng trong giao thương hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế, góp phần duy trì ổn định và phát triển dịch vụ logistics ở khu vực miền Trung…

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.