Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng "chạy đua" phục vụ khách hàng VIP

Võ Hương Giang
Võ Hương Giang  - 
Chưa bao giờ cuộc đua đầu tư cho dịch vụ VIP Banking giữa các nhà băng trong nước và quốc tế lại rầm rộ như hiện nay. Trong cuộc đua dài hơi này, dù đa dạng dịch vụ hay nâng cao chất lượng trải nghiệm thì đích đến vẫn là phục vụ tốt nhu cầu khách hàng.
aa
Ngân hàng Khách hàng VIP: Ưu đãi nhiều nhưng thận trọng không thừa
Ngân hàng Tìm hiểu về dịch vụ khách hàng VIP tại các ngân hàng
Ngân hàng Khách VIP của ngân hàng?!
Ngân hàng Khách hàng VIP: Nội chen chân, ngoại nhiều lợi thế
Ngân hàng
Ảnh minh họa

Ngoại "dâng nước", nội "đắp thành"

Sau gần 10 năm kể từ khi các ngân hàng bắt đầu triển khai các dịch vụ VIP Banking, bức tranh nhiều màu về mảng dịch vụ đặc biệt này đang có những khoảng sáng tích cực. Đa dạng về dịch vụ, phong phú về chương trình là những gì nhiều khách hàng trong thời gian qua có thể cảm nhận khi tiếp cận chương trình dành cho VIP của các nhà băng.

Bằng nhiều tên gọi khác nhau như Priority, Pemium, Imperial… các sản phẩm chuyên biệt được nhiều ngân hàng xây dựng cho khách hàng VIP, nhất là các chương trình dành cho khách hàng nữ, nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Mở đầu cho dịch vụ VIP Banking là ngân hàng HSBC (Việt Nam), đây được xem là một trong số những ngân hàng tiên phong trong việc đầu tư dịch vụ cho khách hàng VIP. Tính đến nay, ngân hàng này có hàng chục dịch vụ hạng nhất ưu đãi dành cho khách VIP như có thẻ tín dụng ưu đãi đặc biệt tại hơn 19.000 cửa hàng trên 160 quốc gia, giảm đến 50% vé máy bay, khách sạn trên thế giới.

Không chỉ vậy, HSBC liên tục “chiều chuộng” khối VIP. Chẳng hạn gần đây, ngân hàng này tiếp tục giảm mạnh phí quản lý áp dụng cho các giao dịch bằng ngoại tệ của các loại thẻ HSBC, đổi thẻ khẩn cấp trong vòng 24 giờ hay ứng tiền mặt khẩn cấp lên tới 2.000 USD trên toàn thế giới…

Không chỉ riêng ngân hàng HSBC, các ngân hàng quốc tế khác cũng đồng loạt “dâng nước” với những chương trình ưu đãi hấp dẫn. Khi trở thành khách hàng ưu tiên của Ngân hàng ANZ, ngoài những dịch vụ cao cấp thông thường, khách hàng còn có sản phẩm đầu tư tháp vàng bằng tiền đồng và đô la Úc, Mỹ, đầu tư song tệ…

Trước tình hình đó, nhiều ngân hàng trong nước đã nhanh chóng “đắp thành” với những chương trình phục vụ khối VIP cũng hấp dẫn không kém. Tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), ngoài xây dựng hệ thống chăm sóc riêng biệt, được sở hữu một tài khoản thanh toán mang thương hiệu cá nhân, vợ/chồng của khách hàng ưu tiên được định danh là khách hàng ưu tiên với các quyền lợi tương đương.

Tương tự, Vietcombank, DongA Bank, Eximbank, Techcombank… đều có những sản phẩm cao cấp riêng, một số sản phẩm chuyên biệt dành cho khách hàng có khả năng chi trả cao và nhu cầu chi tiêu lớn. Các chương trình chủ yếu phục vụ khách hàng VIP từ những dịch vụ nhỏ đến lớn như thuê xe hơi limousine, thuê thông dịch viên, lo visa, hộ chiếu, hải quan; thông tin tỷ giá tiền tệ và những thông tin tư vấn về y tế, luật pháp…

Đích đến vẫn là chất lượng phục vụ

Không phải ngẫu nhiên các ngân hàng chịu đầu tư công sức và chất xám cho những chương trình phục vụ khách hàng VIP, bởi đây là lĩnh vực mang lại doanh thu cao, phát triển chắc chắn và ít rủi ro hơn.

Theo một số chuyên gia tài chính nhận định: Dù chương trình cho khách hàng VIP đa dạng về dịch vụ và phong phú về hình thức ưu đãi thì cuối cùng thước đo chất lượng hoạt động của các chương trình ấy vẫn là độ hài lòng của khách hàng. Chính vì thế, mỗi lời phàn nàn của khách hàng có thể khiến “tiền tỷ đội nón ra đi”, nên mỗi ngân hàng đều có cách riêng tận dụng ưu thế để chiều chuộng khách VIP.

Sự hài lòng của khách hàng là một trong những yếu tố để các nhà băng khẳng định được thương hiệu. Chính vì thế, bên cạnh những chiến lược phát triển dài lâu, nhiều ngân hàng đã tập trung thêm vào chăm sóc từng dịch vụ phù hợp với sở thích riêng của VIP. Điều này là yếu tố tiên quyết giúp các nhà băng giữ chân danh sách khách hàng VIP và tăng lượng khách hàng trung thành và doanh số kinh doanh.

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế chuyên gia này cũng đánh giá: Đôi lúc chúng ta nhìn thấy sự sao chép từ dịch vụ đến phân khúc khách hàng. Chính vì thế để tìm được hướng đi khác biệt, cần chuẩn bị kỹ đội ngũ chuyên gia có trình độ cao về tài chính ngân hàng. Nghiên cứu và tạo giải pháp phù hợp nhu cầu và dự đoán các yêu cầu dài hạn của khách hàng VIP, thay vì sử dụng những gì ngân hàng có như hiện nay.

Võ Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.