Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành chế biến gỗ tìm cách “vượt khó”

ĐT
ĐT  - 
Ngành chế biến gỗ của Việt Nam trong những năm qua đã khẳng định vị thế quan trọng trong nền kinh tế với vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, ngành này vẫn đối mặt với không ít thách thức từ cả thị trường trong nước và quốc tế. Mặc dù có sự tăng trưởng ổn định, nhưng những khó khăn liên quan đến sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ, việc đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường và nguồn nguyên liệu vẫn đang tạo ra những vấn đề cần được giải quyết để duy trì đà tăng trưởng trong tương lai.
aa
Xuất khẩu sang 160 thị trường

Theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 6,807 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2024. Mặc dù sự tăng trưởng này không còn mạnh mẽ như trước, khi cùng kỳ năm ngoái kim ngạch xuất khẩu gỗ tăng tới 23,5%, nhưng ngành gỗ vẫn giữ vững vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Gỗ và sản phẩm gỗ hiện chiếm 67,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, đứng thứ 5 trong số các quốc gia xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất trên thế giới.

Ngành chế biến gỗ tìm cách “vượt khó”
Gỗ và sản phẩm gỗ hiện chiếm 67,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam

Các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu đồ gỗ đến hơn 160 thị trường, với thị trường Mỹ chiếm đến 56% tổng kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam trong năm 2024. Điều này cho thấy, Mỹ vẫn là thị trường chủ lực và có ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển của ngành chế biến gỗ. Hàng hóa từ Việt Nam, đặc biệt là đồ gỗ nội thất, đã chiếm lĩnh thị trường này nhờ vào chi phí sản xuất hợp lý và sự thay thế cho sản phẩm của Trung Quốc sau cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Tuy nhiên, sự phụ thuộc quá lớn vào một thị trường như Mỹ lại tiềm ẩn rủi ro. Nếu các chính sách thuế thay đổi hoặc nếu có bất kỳ vấn đề gì liên quan đến bảo vệ môi trường hoặc chất lượng sản phẩm, ngành chế biến gỗ Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách mới.

Trong vòng 5 năm qua, ngành chế biến gỗ Việt Nam đã ba lần bị Mỹ điều tra chống bán phá giá và chống lẩn tránh thuế. Mặc dù kết quả điều tra không tìm thấy bằng chứng để áp đặt thuế phòng vệ thương mại đối với đồ gỗ Việt Nam, nhưng các cuộc điều tra này đã khiến doanh nghiệp trong ngành phải làm việc chặt chẽ hơn với cơ quan kiểm tra, minh bạch hóa các giấy tờ và thông tin liên quan đến nguồn gốc nguyên liệu và xuất xứ sản phẩm.

Các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành chế biến gỗ đã phải đầu tư vào công tác quản lý chuỗi cung ứng một cách bài bản, đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng và nguồn gốc xuất xứ. Họ đã chứng minh được rằng mình có thể vượt qua các cuộc điều tra chống bán phá giá mà không gặp phải rào cản thuế quan nào. Tuy nhiên, những cuộc điều tra này vẫn là một yếu tố cần phải được theo dõi sát sao, đặc biệt là trong bối cảnh chính sách thuế của Mỹ có thể thay đổi trong tương lai.

Ngoài Mỹ, việc phụ thuộc vào một số thị trường lớn còn khiến cho các doanh nghiệp gỗ Việt Nam gặp phải khó khăn khi các thị trường này có sự biến động về nhu cầu và chính sách nhập khẩu. Do đó, cần phải tìm kiếm các thị trường mới để giảm bớt rủi ro từ sự phụ thuộc quá lớn vào một vài quốc gia.

Chính sách mới, thị trường mới

Mới đây, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định 73/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ. Theo đó, thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng gỗ nguyên liệu đã giảm từ 20-25% xuống 0%. Đây là một cơ hội lớn để các doanh nghiệp trong ngành chế biến gỗ gia tăng nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ các thị trường lớn như Mỹ, nơi có chất lượng cao và giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

“Giảm thuế nhập khẩu gỗ nguyên liệu sẽ giúp các doanh nghiệp gỗ Việt Nam giảm chi phí sản xuất, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm đồ gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế. Việc này cũng góp phần tạo ra một quan hệ thương mại bổ trợ giữa Việt Nam và Mỹ, nơi Việt Nam không chỉ xuất khẩu đồ gỗ mà còn nhập khẩu nguyên liệu từ Mỹ để chế biến và xuất khẩu trở lại”, ông Ngô Sỹ Hoài, Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam hy vọng.

Ngoài việc duy trì mối quan hệ với các thị trường truyền thống, các doanh nghiệp gỗ Việt Nam cũng đang tìm kiếm những thị trường tiềm năng mới. Các doanh nghiệp hiện đang hướng tới các thị trường như Australia, New Zealand, Trung Đông và các khu vực khác nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào một số ít thị trường lớn. Việc mở rộng sang các thị trường mới sẽ không chỉ giúp gia tăng kim ngạch xuất khẩu mà còn giúp ngành chế biến gỗ Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững.

Một yếu tố quan trọng để phát triển bền vững là việc chuyển hướng sang chế biến gỗ xanh, sử dụng các phương thức sản xuất thân thiện với môi trường, tuân thủ các tiêu chuẩn phát triển bền vững và kiểm soát phát thải khí nhà kính. Đây là yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp gỗ Việt Nam vượt qua các rào cản phi thuế quan và đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính.

Ông Phạm Ngọc Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Dịch vụ chứng nhận Lâm nghiệp và Gỗ của SGS Việt Nam cho rằng, cần phát triển vùng nguyên liệu bền vững, trong đó khuyến khích trồng rừng gỗ lớn có chứng nhận rừng bền vững (FSC), giảm phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu.

“Ứng dụng công nghệ sản xuất sạch bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo, cải tiến dây chuyền sản xuất để tiết kiệm nguyên liệu và giảm phát thải. Tận dụng các chính sách hỗ trợ là chủ động tiếp cận các chương trình hỗ trợ của Chính phủ và các tổ chức quốc tế về chuyển đổi xanh. Giảm phụ thuộc vào xuất khẩu bằng cách khai thác tiềm năng của thị trường nội địa với các sản phẩm thân thiện với môi trường”, ông Tuấn đề xuất.

Thị trường trong nước và cơ hội phát triển

Mặc dù ngành chế biến gỗ Việt Nam chủ yếu phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng thị trường nội địa cũng đang có sự phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản. Thị trường đồ gỗ nội địa hiện ước tính khoảng 5 tỷ USD và dự báo sẽ tăng trưởng gấp đôi trong vòng 5 năm tới, nhờ vào các chính sách xây dựng nhà ở xã hội của Chính phủ. Tuy nhiên, dù thị trường này có tiềm năng tăng trưởng lớn, vẫn còn rất nhỏ so với năng lực sản xuất của toàn ngành chế biến gỗ.

Ngành gỗ Việt Nam có thể tìm kiếm cơ hội từ việc phát triển các sản phẩm đồ gỗ phục vụ nhu cầu của các khu vực nông thôn, nơi có hơn 340 làng nghề chế tác, sản xuất đồ gỗ. Tại các làng nghề này, người dân thường có nhu cầu sử dụng các sản phẩm đồ gỗ “may đo”, vì đồ gỗ không chỉ có giá trị sử dụng mà còn có ý nghĩa về mặt tinh thần, là tài sản gia đình hoặc là kỷ niệm truyền đời. Đây là một thị trường tiềm năng lớn nhưng chưa được khai thác triệt để.

Ngành chế biến gỗ Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thử thách, nhưng cũng không thiếu cơ hội để phát triển bền vững. Với việc gia tăng xuất khẩu, mở rộng các thị trường mới và áp dụng chiến lược phát triển bền vững, ngành gỗ có thể duy trì được vị thế vững mạnh của mình trên thị trường quốc tế. Đồng thời, với sự phát triển của thị trường nội địa và các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, ngành chế biến gỗ Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế quốc gia.

ĐT

Tin liên quan

Tin khác

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
Vai trò chiến lược của Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 trong vận hành chuỗi Thị Vải - Nhơn Trạch

Vai trò chiến lược của Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 trong vận hành chuỗi Thị Vải - Nhơn Trạch

Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 (NT3&4) là mắt xích quan trọng của chuỗi liên kết Thị Vải – Nhơn Trạch, đồng thời là minh chứng rõ nét cho năng lực của PV Power và tầm nhìn dài hạn của Petrovietnam trong phát triển điện khí LNG. Thành công của dự án không chỉ giải được bài toán an ninh năng lượng mà còn là nền tảng để Việt Nam bước vào kỷ nguyên điện khí hiện đại, sạch và bền vững.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh